Gamjatang được biết đến là một trong những món canh cay nổi tiếng, được nhiều người Hàn vô cùng ưa chuộng. Đây là món ăn được biết đến với nhiều dưỡng chất hữu ích cho người yếu xương. Với những nguyên liệu đơn giản, đặc trưng của món Hàn như ớt bột, tương đậu... cùng nước hầm xương lợn tạo nên hương vị đậm đà, gần gũi của món ăn. Bên cạnh đó, đây còn được biết đến là món ăn truyền thống vô cùng hấp dẫn trong những ngày lễ của của người Hàn.

Gamjatang thường được thưởng thức cùng với cơm nóng trong những ngày lạnh giá, mang lại cảm giác ấm áp, thú vị cho thực khách. MIA.vn chắc chắn đây sẽ là món ăn hứa hẹn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho những ai yêu thích ẩm thực Hàn Quốc hoặc muốn khám phá những món ăn mới lạ.

Món ăn Gamjatang canh xương heo hầm hấp dẫn ai cũng nên thử 2

Gamjatang được biết đến là món canh cay nổi tiếng được nhiều người yêu thích tại Hàn Quốc

Gamjatang có nguồn gốc từ các tỉnh Jeolla. Tên của món ăn dùng để chỉ tủy trong xương sống lợn, đồng thời gần giống với “gamja” trong tiếng Hàn. Vào năm 1899, khi công trình xây dựng tuyến đường sắt giữa Seoul và Incheon bắt đầu, một lượng lớn công nhân đã đổ về cảng Incheon. Những người công nhân này thường phải làm việc vất vả nên cần đến những món ăn cung cấp nhiều dưỡng chất. Do đó họ thường ăn các món súp nấu từ xương lợn, khoai tây và lá củ cải khô (siraegi).

Được lấy cảm hứng từ cách ăn của những người công nhân này, một người đàn ông tên là Han Dong-Gil đã nảy ra ý tưởng mở nhà hàng Gamjatang đầu tiên vào năm 1900. Nhà hàng này được đặt tên là 'Hamba Jip' và nằm tại khu vực Noryangjin, nơi đang tiến hành giai đoạn cuối cùng của quá trình xây dựng tuyến đường sắt sông Hàn. Ý tưởng của Han Dong-Gil là tạo ra một món ăn đậm đà, bổ dưỡng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe cho các công nhân đang làm việc mệt nhọc.

Từ đó, Gamjatang trở thành một món ăn phổ biến và nổi tiếng ở Hàn Quốc. Hương vị đặc trưng của món ăn được tạo nên từ sườn heo mềm ngọt, khoai tây thơm ngon và gia vị cay nồng đã thu hút sự quan tâm của nhiều người và trở thành một trải nghiệm không thể thiếu khi bạn đi du lịch Hàn Quốc hiện nay.

Món ăn Gamjatang canh xương heo hầm hấp dẫn ai cũng nên thử 3

Gamjatang có nguồn gốc xuất phát từ các tỉnh Jeolla

Để thực hiện món ăn này, người ta phải chuẩn bị những nguyên liệu chính bên dưới đây. Trước khi xách vali lên đường tới Hàn Quốc khám phá, bạn có thể tìm hiểu qua cách làm món ăn này để hiểu thêm về văn hóa ẩm thực và cảm thấy ngon hơn khi thưởng thức.

- 1.3kg xương heo (xương cổ, xương sống lợn)

- 1.4 lít nước

- 3 củ khoai tây

- 400g cải thảo

- 100g giá đỗ

- 1 ít lá tía tô, lá cúc tần

- 1 ít lá mè

- 1 ít miến Hàn Quốc

- 2 quả ớt sừng xanh hoặc đỏ

- 1 muỗng bột tía tô

- 1 thìa muối

- 1 thìa tiêu xay

- 1 thìa lớn bột vừng Hàn Quốc

- 1 thìa lớn tương đậu (Doenjang).

Ngoài ra, bạn có thể tùy ý điều chỉnh lượng nguyên liệu để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Món ăn Gamjatang canh xương heo hầm hấp dẫn ai cũng nên thử 4

Nguyên liệu để thực hiện món canh xương heo Gamjatang

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu thì bước tiếp theo, người nấu tiến hành sơ chế từng nguyên liệu. Đối với xương heo, người ta đem chặt thành từng miếng to rồi ngâm trong nước lạnh từ 1-2 tiếng để loại bỏ mùi tanh trong thịt. Cải thảo thì bạn tách bẹ thành từng miếng, để nguyên lá rồi đem rửa sạch.

Tiếp đó, hành tây thì đem cắt làm 4, khoai tây thì cắt miếng nhỏ vừa ăn, các loại lá đem đi rửa sạch và để ráo nước. Chuẩn bị thêm một chiếc tô để ngâm miến vào nước ấm.

Món ăn Gamjatang canh xương heo hầm hấp dẫn ai cũng nên thử 5

Các bước sơ chế nguyên liệu trước khi thực hiện món ăn

Sau khi sơ chế, người ta chuẩn bị một chiếc nồi lớn rồi cho xương lợn đã sơ chế vào cùng một ít rượu trắng, tiêu hột, lá nguyệt quế và đun với lửa vừa. Khi thấy bọt trắng xuất hiện phía trên bề mặt nước thì vớt xương ra và rửa lại với nước sạch.

Kế đến cho xương cùng 3 lít nước lọc vào nồi. Thêm một số nguyên liệu đã sơ chế vào như hành tây, ớt bột, tương đậu, tiêu xay với liều lượng phù hợp rồi hầm xương với lửa vừa trong khoảng 1 tiếng. Bước quan trọng không thể quên là cho thêm rượu nấu ăn và hâm tiếp với lửa nhỏ thêm 20 phút nữa.

Khi thấy xương đã được hầm đến độ nhừ thì tiếp tục cho khoai tây, hành boaro vào nước xương hầm còn lại trong nồi rồi đun với mức lửa vừa trong khoảng 15 phút. Cuối cùng, người nấu múc nước xương hầm cùng khoai tây vào nồi lẩu chứa xương ban đầu. Trang trí lên bề mặt nồi xương cải thảo đã ướp gia vị trước đó thêm 1 ít bột vừng. Thêm miến đã ngâm vào và thưởng thức.

Món ăn Gamjatang canh xương heo hầm hấp dẫn ai cũng nên thử 6

Món ăn được hoàn thành với hương vị đậm đà, hấp dẫn

Nếu có dịp thưởng thức Gamjatang một lần, chắc hẳn bạn sẽ bị thu hút bởi mùi thơm của tía tô, nước dùng đậm đà chuẩn vị cùng phần thịt xương heo chín mềm vừa tới. Nếu là người yêu thích khám phá những món ăn mới lạ thì cẩm nang du lịch MIA.vn tin rằng đây sẽ là một ứng cử viên xuất sắc mà bạn không nên bỏ qua khi trải nghiệm ẩm thực Hàn Quốc.