Cao Bằng là vùng đất sở hữu thiên nhiên trù phú với cảnh quan xinh đẹp. Khí hậu nơi đây cũng vô cùng mát mẻ, thích hợp cho những chuyến du lịch ngắm cảnh. Một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất Cao Bằng chính là Núi Mắt Thần. Vậy có gì trong điểm tham quan với tên gọi đặc biệt này, hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn dạo bước đến Cao Bằng để khám phá bạn nhé! 

Núi Mắt Thần là một ngọn núi nằm trong thung lũng xóm Bản Danh, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng. Núi Mắt Thần Cao Bằng còn có tên gọi khác là Núi Thủng. Vậy cái tên này xuất phát từ đâu? 

Thoạt nhìn, Núi Mắt Thần Cao Bằng cũng như bao ngọn núi bình thường khác. Thế nhưng, trên khu vực gần đỉnh chóp của ngọn núi, người ta phát hiện một hang thủng hình tròn có dáng tựa như một “con mắt” đang nhìn xuống Hồ Thang Hen. Hang thủng này có đường kính hơn 50 mét, góp phần tạo nên dấu ấn đặc biệt của Núi Thủng Cao Bằng. 

Núi Mắt Thần là một phần nằm trong Quần thể Hồ Thang Hen và Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng. Vì thế, nơi đây sở hữu phong cảnh thiên nhiên trù phú với núi non hùng vĩ, hồ nước trong vắt cùng nhưng trảng cỏ kéo dài mênh mông tít tắp không thấy điểm dừng. 

Núi Mắt Thần Cao Bằng được người bản xứ gọi là Phja Piót, theo tiếng Tày có nghĩa là ngọn núi bị thủng một lỗ. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 2

Núi Mắt Thần là một ngọn núi nằm trong thung lũng xóm Bản Danh. Ảnh: Phuong Anh

Núi Mắt Thần cách trung tâm Thành phố Cao Bằng khoảng 50 km nên khá thuận tiện trong việc di chuyển và tham quan. Bạn có thể tìm đến đây bằng xe máy hay ô tô đều được. Tuy nhiên, để có những trải nghiệm ngắm cảnh tốt nhất, MIA.vn khuyên bạn nên sử dụng xe máy để di chuyển. Bởi đoạn đường cuối dấn tới Núi Mắt Thần vô cùng xinh đẹp nhưng cũng khá hẹp, chỉ có thể dùng xe máy mới vào bên trong thung lũng được. 

Để di chuyển từ trung tâm Thành phố Cao Bằng đến Núi Mắt Thần, bạn có thể truy cập Google Maps để có thông tin chi tiết hoặc đi theo cung đường sau: Quốc lộ 3 (12 km) - Đèo Mã Phục - Tỉnh lộ 205 (hướng đi Trà Lĩnh và đi khoảng 7 km) - Hồ Thang Hen - Xóm Bản Danh, xã Quốc Toản - rẽ vào đường mòn dưới chân núi và đi bộ thêm khoảng 1,5 km. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 3

Núi Mắt Thần cách trung tâm Thành phố Cao Bằng khoảng 50 km

Vẻ đẹp quyến rũ và hùng vĩ của Núi Mắt Thần vẫn được giữ nguyên vẹn quanh năm. Tuy nhiên, thời điểm thích hợp để khám phá Núi Mắt Thần chính là tháng 9 và tháng 10. Đây là thời điểm mùa cạn. Lúc này, nước ở Hồ Thang Hen thường được rút đi trong khoảng một vài giờ đồng hồ, tạo nên khung cảnh thiên nhiên, thơ mộng của Núi Mắt Thần và thác nước Nặm Trá. Đây chính là thời điểm nhiều tín đồ du lịch phượt tìm đến Núi Mắt Thần để trải nghiệm và khám phá. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 4

Vẻ đẹp quyến rũ và hùng vĩ của Núi Mắt Thần vẫn được giữ nguyên vẹn quanh năm. Ảnh: Quang Nguyen Vinh

Núi Mắt Thần nằm trong khu vực không có nhiều dân cư sinh sống và có phần hẻo lánh. Vì thế, thiên nhiên nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, trong trẻo và chưa bị tác động lớn của con người. 

Khung cảnh của Núi Mắt Thần sẽ khiến bạn ngỡ ngàng bởi thảm xanh bao phủ khắp núi đồi. Xung quanh là những ngọn núi lớn nhỏ đan xen nhau tạo nên khung cảnh hoành tráng ấn tượng. 

Dưới chân Núi Mắt Thần là những trảng cỏ mang sắc màu mơn mởn khá thu hút. Bạn có thể phát hiện vài con trâu đang được thả trên đồng cỏ tạo nên khung cảnh sống động. 

Núi Mắt Thần là địa điểm gắn liền với Hồ Thang Hen. Bộ đôi thắng cảnh này sẽ giúp bạn có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp sống động của thiên nhiên Cao Bằng. Hình ảnh Núi Mắt Thần in bóng lên mặt hồ Thang Hen yên ả tạo nên vẻ đẹp đầy sống động mà thiên nhiên ban tặng cho Cao Bằng. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 5

Núi Mắt Thần nằm trong khu vực không có nhiều dân cư sinh sống nên sở hữu nét đẹp hoang sơ. Ảnh: Quang Nguyen Vinh

Các chuyên gia quốc tế hàng đầu về địa chất đã ghi nhận rằng, Núi Mắt Thần thật ra là một cái hang thủng hình tròn với đường kính 50m và nằm ở độ cao 50m so với mặt Hồ Thang Hen. 

Khung cảnh ấn tượng này để tạo nên do sự vận động đầy thú vị trong giai đoạn Tân kiến tạo. Sư vận động này đã tạo nên nhiều ngọn núi đá vôi xen lẫn hàng chục hồ nước lớn nhỏ. Từ đó, bức tranh du lịch đầy sống động của Quần thể Núi Mắt Thần và Hồ Thang Hen cũng được hình thành. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 6

Núi Mắt Thần thật ra là một cái hang thủng hình tròn với đường kính 50m

Với khung cảnh trong xanh cùng những đồng cỏ rộng lớn trải dài bát ngát, Núi Mắt Thần là địa điểm thường được các tín đồ của du lịch khám phá chọn làm điểm cắm trại để chiêm ngưỡng phong cảnh. 

Trong khung cảnh hùng vĩ của Núi Mắt Thần và vẻ đẹp quyến rũ, dịu dàng của Hồ Thang Hen, bạn có thể tổ chức những buổi tiệc nướng nhẹ nhàng và cùng nhau đàn hát với bạn bè. Đây là một trong những trải nghiệm cực chill tại Núi Mắt Thần mà bạn không nên bỏ lỡ. 

Núi Mắt Thần, món quà địa chất ban tặng cho cao nguyên Hà Giang 7

Núi Mắt Thần là địa điểm thường được các tín đồ của du lịch khám phá chọn làm điểm cắm trại để chiêm ngưỡng phong cảnh

Khung cảnh Núi Mắt Thần đã mang lại cho du lịch Cao Bằng một vẻ đẹp ấn tượng và thu hút nhiều tín đồ du lịch đến đây tham quan. Nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành một điểm du lịch thu hút các bạn trẻ đến tham quan mỗi dịp về đến Cao Bằng.