“Xuân trong - Hạ mát - Thu thơ - Đông trầm” là những gì có thể dùng để mô tả về phố Phan Đình Phùng. Không quá khi ví von con phố như một chú tắc kè hoa bởi sự “biến hóa” vẻ bề ngoài theo sự chuyển giao bốn mùa của đất Hà Thành. Trong những ngày đầu thu tháng 10, nơi đây trở thành “tọa độ sống ảo” nổi tiếng được nhiều bạn trẻ đua nhau check-in. Nếu đang có dự định cho một chuyến du lịch Hà Nội vào mùa này, đừng vội lướt qua những thông tin thú vị về phố Phùng được MIA.vn tổng hợp ngay dưới đây nhé!

Phố Phan Đình Phùng tọa lạc tại quận Ba Đình, Hà Nội. Con phố có tổng chiều dài khoảng 1.5km, bắt đầu từ Mai Xuân Thưởng đến phố Hàng Cót. Đây là điểm giao của nhiều tuyến đường trọng điểm khác tại Hà Nội bao gồm: Hàng Bún, Nguyễn Tri Phương, Đặng Dung, Hoàng Diệu…Phố Phùng có một hàng cây sấu cùng hoa sữa tuổi đời trăm năm, tỏa bóng mát khiến con đường lúc nào cũng xanh biêng biếc và tràn ngập gió mát. 

Theo nhiều tài liệu ghi chép, trước những năm 1945, phố được người dân xứ Hà gọi là Các - Nô. Mãi đến khi Cách mạng Tháng Tám thành công, nơi đây mới được đổi thành Phan Đình Phùng - Tên một nhà tri thức yêu nước có công lớn trong cuộc khởi nghĩa Hương Khê (Thuộc phong trào Cần Vương chống Pháp cuối thế kỷ XIX). Ngày nay, con phố trở thành một trong những điểm du lịch nổi tiếng, thu hút mọi người đến chụp ảnh check-in để lưu giữ lại nhiều khoảnh khắc đẹp của Hà Nội.   

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 2

Lượn một vòng con đường Phan Đình Phùng là trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi du lịch Hà Nội

Khi làn gió nhẹ nhàng mơn trớn trên từng phiến lá xanh, len lỏi trong đó là ánh nắng dịu dàng xuyên qua kẽ lá. Lúc này, mùa xuân trên phố Phan Đình Phùng đã về! Trong không gian thanh bình, êm đềm đặc trưng của đất thủ đô, phố Phùng là địa điểm tuyệt vời để cùng bạn bè thong thả đi bộ và chụp ảnh tại nơi được mệnh danh là đẹp nhất Hà Nội này. 

Đặc biệt, khi trời bắt đầu vào cuối xuân, những phiến lá trên cây sấu dần rơi rụng, mặt đường không khác gì như được lót bằng một lớp thảm tuyệt đẹp. Đây cũng là lúc nhiều người dân và cả những vị lữ khách từ phương xa ghé thăm phố Phan Đình Phùng nhất. Họ thậm chí còn đầu tư thuê trang phục áo dài và trang điểm nhẹ nhàng để có được những khoảnh khắc lung linh trong khung cảnh yên bình trước mắt. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 3

Tà áo dài trong trắng càng làm nàng thơ của bức ảnh thêm phần dịu dàng trên con phố Phùng 

Đến du lịch Hà Nội vào mùa hạ, bạn có thể lên sẵn lịch trình để tham quan một loạt các công trình kiến trúc độc đảo như Nhà số 80, Nhà thờ Cửa Bắc… Những địa điểm nhuốm màu thời gian này chính là “chất liệu” hoàn hảo tạo vẻ đẹp cổ kính cả vùng thủ đô. Mùa hè tại phố Phan Đình Phùng cũng có một sức hút vô cùng đặc biệt. Hàng dài bóng cây xanh mát bao phủ khắp mặt đường mang đến cảm giác trong lành, dễ chịu và không quá oi bức như những nơi khác.   

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 4

Chẳng lòng nào "trốn chạy" khỏi cái nắng Hà Nội oi ả mà lại đẹp mê mẩn đến dường này cả!. Ảnh: Nguyễn Ngọc Tú

Mùa thu luôn là thời khắc được mong chờ nhiều nhất tại Hà Nội. Từng ngọn gió heo mây se lạnh, ánh nắng vàng bao phủ khắp từng ngóc ngách rồi khẽ rơi trên thảm lá, cây cối chuyển từ sắc xanh sang vàng, tất cả tạo nên một không gian lãng mạn đến vô ngần. Riêng ở phố Phan Đình Phùng, sự yên bình lại hiện hữu rõ rệt hơn bao giờ hết. Thậm chí người ta còn chẳng nỡ to tiếng hay làm ồn để phá vỡ khoảng không gian hiếm có giữa sự tấp nập của vùng đất thủ đô. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 5

Mùa lá sấu bay trên đường Phan Đình Phùng. Ảnh: NAn

Dù không còn thảm lá êm đềm dưới chân, nhưng mùa đông ở phố Phùng cũng không làm giảm đi vẻ mơ màng vốn có. Thậm chí, chỉ cần vài cơn mưa khiến mặt đường ẩm nước, không gian xung quanh càng trở nên trầm lặng và cổ kính, đúng như tên gọi của vùng đất nghìn năm văn hiến. 

Đến đường Phan Đình Phùng lúc này, MIA.vn gợi ý bạn nên cầm theo một cây ô để thỏa sức dạo chơi dưới những hàng sấu khẳng khiu. Sau khi đón từng trận gió đông se lạnh, bạn đừng quên tạt vào một quán vỉa hè nào đó để thưởng thức món ngô (bắp) nướng nóng hổi hoặc bát bánh trôi tàu ngọt ngào. Chắc chắn đây sẽ là một trong những trải nghiệm đáng nhớ nhất dành cho những vị khách phương xa lần đầu đến thăm Hà Thành. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 6

Sự trầm mặc và cổ kính càng được thể hiện rõ rệt khi đông về 

Trong thời gian gần đây, Phố Phan Đình Phùng “gây sốt” trong cộng đồng giới trẻ vì là một trong những địa điểm chụp ảnh đẹp nhất Hà Nội. Ngày thường, con phố đã đầy thơ mộng với hàng cây dài xanh mát và đa sắc màu qua từng mùa trong năm. Thế nhưng khi trời vào thu, phố Phùng lại “nên thơ” hơn gấp bội. Cả con đường như khoác lên mình sự “thi vị” đặc trưng với ánh nắng vàng dịu nhẹ, không khí se lạnh cùng những chiếc lá khẽ rơi. 

Những bộ ảnh chụp tại Phan Đình Phùng khi đăng tải lên mạng xã hội nhận được nhiều lượt quan tâm không chỉ vì không gian thiên nhiên trong lành mà còn do sự xuất hiện của chiếc xe hoa rực rỡ. Đó có thể là chiếc xe hoa đào vào mùa xuân, gánh hoa loa kèn khi tháng 4 về, hoa sen lúc cuối hạ hay cúc vàng lúc thu sang và cúc họa mi đầu đông. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 7

Em và sắc hoa dưới trời thu Hà Nội

Phần vỉa hè thênh thang có hàng sấu già rợp bóng mát và thảm lá rơi rụng êm đềm là nơi để bạn tản bộ và tận hưởng sự yên bình giữa lòng thành phố. Ngoài cây sấu, con phố còn có thêm xà cừ, sưa đỏ và hàng sưa trắng bung nở vòm hoa tinh khô mỗi khi "xuân gõ cửa”. Nhờ vậy mà con đường càng được người dân yêu thích hơn vì khơi gợi được nhiều hồi ức đáng nhớ qua vẻ đẹp cổ kính, pha chút hoài niệm. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 8

Sự yên bình hiện hữu rõ ràng trong mọi ngóc ngách của con phố 

Trên đường Phan Đình Phùng hiện vẫn còn tồn tại nhiều căn biệt thự Pháp với đa dạng phong cách như Đông Dương, tân cổ điển hay kiến trúc Pháp - Hoa. Ngoài ra, tuyến phố còn ghi dấu ấn với di tích Bắc Môn và nhà thờ Cửa Bắc. Những công trình kiến trúc độc đáo và đầy cổ kính, tráng lệ này sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm đặc sắc mà không đâu có được. 

Phố Phan Đình Phùng, điểm vui chơi lãng mạn nhất Hà Thành 9

Người ta yêu quý con phố này không chỉ bởi không gian xanh mát mà còn nhờ những dãy nhà chứa đầy sự hoài niệm . Ảnh: NAn

Trong hành trình dạo bước, chụp ảnh trên phố Phan Đình Phùng, bạn đừng quên ghé lại các quán ăn bình dân mang đậm phong cách địa phương để thưởng thức nhiều món đặc sắc. Trong đó, MIA.vn high-recommend cho bạn các gợi ý như miến trộn, bún thang, bún đậu mắm tôm ở cuối phố…. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ như: 

Bún thang cổ truyền: số 31A Phan Đình Phùng, Ba Đình

Maian Bakers: số 37A Phan Đình Phùng, Ba Đình 

Phó Gia Quán: số 52 Hàng Bún, Ba Đình 

Hoàng Thành Quán: số 48 Phan Đình Phùng, Ba Đình

Nhờ tọa lạc ngay trung tâm Hà Nội nên nếu từ phương xa đến, bạn hoàn toàn có thể an tâm về các điểm lưu trú. Cụ thể, theo dọc các con đường gần Phan Đình Phùng, có rất nhiều khách sạn, homestay, nhà nghỉ sẵn sàng phục vụ khách du lịch. Một vài địa chỉ đáng để tham khảo như: 

Khách sạn Skylark: số 15 Phan Đình Phùng, Ba Đình 

Khách sạn Dragon Pearl: 17E Phan Đình Phùng, Ba Đình 

Hanoi Happy Family Homestay: 6 ngõ 35 Phan Đình Phùng, Ba Đình 

OYO 619 Chikoo Homestay: 12 ngõ 35 Phan Đình Phùng, Ba Đình

Trong không gian yên ả, thanh bình nhờ bóng cây bao phủ, phố Phan Đình Phùng trở thành điểm đến lý tưởng để mọi người dạo mát và bắt trọn ọn nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Nơi đây chắc chắn sẽ trở thành phông nền tuyệt vời để cho ra những bộ ảnh về vẻ đẹp cổ kính, đầy hoài niệm của Thủ đô. Ngay bây giờ, bỏ túi ngay quyển Cẩm nang du lịch và đến check-in con phố này thôi nào!