Quần đảo Bà Lụa (hay còn có tên gọi là Bình Trị) bao gồm hơn 40 hòn đảo lớn nhỏ trong vùng biển thuộc địa phận huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Theo kinh nghiệm của nhiều tín đồ xê dịch, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch quần đảo Bà Lụa là từ tháng 11 đến đầu tháng 4 năm sau, đặc biệt là giai đoạn khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Bởi vì lúc này thời tiết ở đây ít mưa, biển êm, nhiều nắng đẹp, rất thuận lợi cho việc lựa chọn phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa và các hoạt động tham quan, khám phá trên đảo. 

Ngược lại, mùa du lịch thấp điểm ở quần đảo Bà Lụa là từ cuối tháng 4 tới tháng 10 trong năm. Vì thời tiết mùa này ở Bà Lụa thường xuyên có mưa nhiều, đôi khi có cả giông bão, biển động nên lượng khách tham quan giảm hẳn, do đó giá cả dịch vụ cũng dễ chịu hơn. Tuy có thể tiết kiệm chi phí nhưng đi quần đảo Bà Lụa lúc này lại khá bất tiện nên bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.Tốt nhất là bạn nên đến đây vào đầu tháng 4 hoặc cuối tháng 10 bởi hai thời điểm này là lúc chuyển giao mùa, lượng mưa giảm, cảnh đẹp mà giá cả dịch vụ lại vô cùng phải chăng. 

Xem thêm: Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 2

Từ tháng 1 đến tháng 3 hằng năm là thời gian lý tưởng nhất để khám phá quần đảo Bà Lụa. Ảnh: @joannazhenng

Xe khách

Theo cẩm nang lựa chọn phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa, nếu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh thì trước tiên bạn cần đến được thị trấn Kiên Lương thuộc địa phận huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Bạn có thể đi bằng xe khách, ô tô cá nhân hoặc xe máy miễn sao phù hợp nhất với điều kiện và sở thích của mình. Sau đó bạn tiếp tục đi taxi ở Kiên Giang đến bến tàu Ba Hòn cách thị trấn Kiên Lương khoảng 11km để mua vé tàu ra đảo. 

Ngoài ra, từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cũng có thể đến quần đảo Bà Lụa bằng cách đi xe khách đến Hà Tiên rồi xin xuống tại ngã ba Ba Hòn rồi di chuyển ra bến tàu. Hai hãng xe khách đi Hà Tiên từ Thành phố Hồ Chí Minh uy tín và chất lượng mà bạn có thể tham khảo là Phương Trang và Kumho Samco với giá vé tham khảo từ 170.000 VND - 200.000 VND/lượt tùy loại ghế. 

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 3

Kumho Samco là một trong những nhà xe đi Kiên Giang chất lượng với đầy đủ tiện nghi hiện đại

Xe máy

Ngoài xe khách, bạn cũng có thể di chuyển đến bến tàu Ba Hòn bằng xe máy theo hai lộ trình như sau:

- Lộ trình 1: Quốc lộ 1A - Cầu Mỹ Thuận - Quốc lộ 80 - Thành phố Rạch Giá - Bến tàu Ba Hòn.

- Lộ trình 2: Quốc lộ 1A - Ngã 3 An Hữu - Thành phố Cao Lãnh - Hồng Ngự - Tân Châu - Châu Đốc - Tịnh Biên - Thành phố Hà Tiên - Bến tàu Ba Hòn. 

Mặc dù xe máy là phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa giúp bạn chủ động hơn về mặt thời gian cũng như lộ trình nhưng vì quãng đường khá dài nên bạn cần chú ý cẩn thận và phải thật vững tay lái nhé. 

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 4

Ngoài xe khách, bạn cũng có thể trải nghiệm phượt xe máy tự túc đến Ba Hòn, Kiên Giang. Ảnh: VnExpress

Từ bến tàu Ba Hòn, có ba loại phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa là tàu cao tốc, cano và tàu thường. Tùy vào điều kiện, ngân sách của bản thân mà bạn hãy cân nhắc lựa chọn phương tiện phù hợp nhất với mình nhé.

Tàu cao tốc

Cũng giống như bến tàu cao tốc Rạch Giá, phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa được nhiều người ưa chuộng nhất tại bến tàu Ba Hòn chính là tàu cao tốc bởi sự nhanh chóng, tiện nghi mà nó mang lại. Những hãng tàu cao tốc uy tín và chất lượng nhất có thể kể đến Ngọc Thành, SuperDong, Phú quốc Express… với giá vé tham khảo tầm 210.000 VND/lượt và thời gian di chuyển trung bình khoảng 2 giờ đồng hồ. 

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 5

SuperDong là hãng tàu cao tốc được nhiều người lựa chọn để di chuyển ra quần đảo Bà Lụa cũng như các đảo khác ở Kiên Giang

Cano

Bên cạnh tàu cao tốc thì cano cũng phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa và những đảo khác ở Kiên Giang khá phổ biến. Ưu điểm tuyệt vời khi đi cano là không bị say sóng, di chuyển nhanh (chỉ tốn khoảng 20 - 30 phút) và rất thuận tiện để ngắm cảnh biển. Vé cano thường dao động trong khoảng 1.700.000 VND - 2.500.000 VND/cano/lượt đi và về tùy thuộc vào số lượng khách đoàn và thời điểm du lịch.  

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 6

Cano là phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực kỳ nhanh chóng và tiện lợi

Tàu thường (tàu gỗ

Tương tự như phương tiện di chuyển đi đảo Hòn Sơn, tàu gỗ cũng là phương tiện được nhiều người lựa chọn để đi quần đảo Bà Lụa nếu muốn tiết kiệm chi phí và không quá gấp về thời gian. Mặc dù không tiện nghi bằng tàu cao tốc nhưng khi đi tàu gỗ, bạn cũng sẽ được trang bị đầy đủ để đảm bảo an toàn và còn có cơ hội được ngắm cảnh cá heo chơi đùa trên biển. Giá tàu tham khảo cả lượt đi và lượt về trung bình khoảng 200.000 VND/người.

Phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa cực dễ dàng 7

Đi tàu gỗ ra đảo Bà Lụa cũng là trải nghiệm hết sức thú vị mà bạn nên thử một lần

Vậy là cẩm nang du lịch MIA.vn đã bật mí cho bạn những phương tiện di chuyển đi quần đảo Bà Lụa thuận tiện và dễ dàng nhất. Qua những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng bạn sẽ chọn được phương tiện ưng ý và phù hợp nhất cho hành trình sắp tới. MIA.vn chúc bạn có một chuyến khám phá quần đảo Bà Lụa thật trọn vẹn và ý nghĩa nhé!