Theo kinh nghiệm đi Nam Du tự túc của các tín đồ du lịch, thời tiết ở đây được chia thành hai mùa là mùa khô và mùa mưa khá rõ rệt. Mùa mưa sẽ bắt đầu từ khoảng tháng 5 tới tháng 10 hằng năm và mùa khô là từ tháng 11 tới hết tháng 4 năm sau. Vào mùa mưa (đặc biệt là tháng 6 - tháng 8), thời tiết ở trên đảo Nam Du diễn biến khá phức tạp, thường xuyên có mưa lớn và thậm chí là giông bão, biển động kèm theo nhiều đợt sóng dữ, rất không thuận lợi cho chuyến hành trình của bạn nên hãy cân nhắc kỹ lưỡng khi lên kế hoạch. 

Mùa khô ở Nam Du thì khí hậu thuận lợi hơn, tiết trời đẹp, mát mẻ, ít mưa, cực kỳ thích hợp để “đi trốn" cái nắng nóng miền Nam. Trong đó, khoảng thời gian đẹp nhất ghé thăm nơi đây có lẽ là từ tháng 1 đến hết tháng 3. Bởi vì lúc này nước biển trong vắt, hầu như không mưa và nắng đẹp vô cùng nên bạn có thể dễ dàng tham quan, khám phá tất tần tật vẻ đẹp của hòn đảo. Bên cạnh đó, thời điểm này biển cũng rất êm, sóng nhẹ nên những bạn bị say tàu sẽ không quá khó chịu khi ngồi trên phương tiện di chuyển đi Nam Du này.

Xem thêm: Phương tiện di chuyển đi đảo Hòn Sơn Kiên Giang tiện lợi nhất 

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 2

Thời điểm thích hợp nhất để khám phá đảo Nam Du là từ tháng 1 đến tháng 3

Xe khách

Theo cẩm nang lựa chọn phương tiện di chuyển đi Nam Du, nếu bạn đi bằng xe khách thì thời gian trung bình sẽ mất khoảng 5 - 6 tiếng đồng hồ với mức giá vé tham khảo từ 160.000 VND - 180.000 VND/lượt tùy vào loại ghế và hãng xe. Các nhà xe đi Kiên Giang uy tín và chất lượng mà bạn có thể tham khảo là Tuyết Hon, Phương Trang, Vũ Linh, Kumho Samco…  Sau khi xuống bến xe Rạch Giá, bạn sẽ tiếp tục đi xe trung chuyển để đến bến tàu. 

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 3

Kumho Samco là một trong những hãng xe khách đi Rạch Giá, Kiên Giang uy tín

Xe máy 

Theo kinh nghiệm phượt Nam Du thì đi xe máy sẽ mất thời gian lâu hơn, khoảng 7 - 8 tiếng đồng hồ. Mặc dù xe máy là phương tiện di chuyển đi Nam Du giúp bạn chủ động về mặt lịch trình, thời gian nhưng cũng khá nguy hiểm, do đó bạn cần phải chuẩn bị cẩn thận trước khi lên đường. Bạn có thể đi theo 1 trong 2 tuyến đường như sau:

- Lộ trình 1: Nội thành Sài Gòn - Nút giao thông Bình Thuận - Quốc lộ 1A - Cầu Mỹ Yên, Vĩnh Lộc - Bến Lức - Cầu Tân An - Thành phố Tân An (tỉnh Long An) - Thành phố Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) - Quốc lộ 1A - Địa phận Vĩnh Long - thành phố Sa Đéc - Phà Vàm Cống - Ngã ba Lộ Tẻ  - Địa phận Kiên Giang - Thành phố Rạch Giá. 

- Lộ trình 2: Nội thành Sài Gòn - Cầu Mỹ Thuận - Rẽ trái qua Quốc lộ 1A - Vĩnh Long - Quốc lộ 61 - Vị Thanh (tỉnh Hậu Giang) -  Quốc lộ 61 - Rẽ phải vào đường Rạch Giá trên Quốc lộ 80 - Đường Nguyễn Trung Trực - Đi phà qua thành phố Rạch Giá.

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 4

Phượt xe máy đến Rạch Giá là một trải nghiệm vô cùng thú vị 

Máy bay

Hiện nay, các hãng hàng không lớn như Vietnam Airlines, Bamboo Airway, Vietjet Air… đều đã phục vụ chuyến bay từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Rạch Giá, Kiên Giang với tần suất khoảng 1 chuyến/ngày và mức giá tham khảo từ 500.000 VND – 1.700.000 VND/lượt tùy vào thời điểm cùng các chương trình ưu đãi của mỗi hãng. Sau khi tới sân bay Rạch Giá, bạn có thể đi taxi để đến bến tàu.

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 5

Tuy chi phí khá cao nhưng máy bay là phương tiện giúp bạn tiết kiệm thời gian nhất 

Quần đảo này cách bờ biển Rạch Giá tầm 65 hải lý nên phương tiện di chuyển đi Nam Du duy nhất là tàu thủy. Có hai loại tàu để bạn lựa chọn là tàu cao tốc và tàu chở hàng. 

Tàu cao tốc

Tàu cao tốc là phương tiện di chuyển đi Nam Du được nhiều người ưa chuộng nhất bởi sự tiện lợi và nhanh chóng. Trên tàu có trang bị đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, wifi, tivi, nhà vệ sinh… cùng với nước uống, khăn lạnh miễn phí và nhân viên thì cực kỳ chu đáo, nhiệt tình. Khi đi tàu cao tốc, bạn sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ như được lướt băng băng trên sóng nước và chiêm ngưỡng biển cả mênh mông ở boong tàu. Dưới đây là hai hãng tàu cao tốc chất lượng nhất mà bạn có thể tham khảo: 

- Tàu cao tốc SuperDong

+ Giá vé: Người lớn 210.000 VND/lượt - Trẻ em 150.000 VND/lượt - Người từ 60 tuổi trở lên 175.000 VND/lượt.

+ Giờ khởi hành: Tại bến tàu cao tốc Rạch Giá lúc 7:20 và tại đảo Nam Du lúc 12:15.

+ Thời gian di chuyển: Trung bình 2 giờ đồng hồ.

+ Số điện thoại đặt vé: 077 398 0111

- Tàu cao tốc Ngọc Thành

+ Giá vé: Người lớn 210.000 VND/lượt - Người khuyết tật 155.000 VND/lượt - Người từ 60 tuổi trở lên 175.000 VND/lượt.

+ Giờ khởi hành: Tại bến tàu cao tốc Rạch Giá lúc 8:15 và tại đảo Nam Du lúc 12:15.

+ Thời gian di chuyển: Trung bình 2 giờ đồng hồ.

+ Số điện thoại đặt vé: 077 3803 019

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 6

Tàu cao tốc là phương tiện di chuyển đi Nam Du nhanh chóng và đầy đủ tiện nghi hiện đại

Tàu chở hàng

Ngoài tàu cao tốc là phương tiện di chuyển đi Nam Du phổ biến, ở bến tàu Rạch Giá còn có một loại tàu chở hàng xuất phát đi đảo Nam Du vào lúc 20:00 mỗi ngày với thời gian di chuyển khoảng 10 tiếng đồng hồ (đến Nam Du vào 6:00 sáng hôm sau). Nếu bạn muốn có một trải nghiệm thật đặc biệt như lênh đênh trên biển đêm nhìn ngắm sao trời thì có thể hỏi thăm ngư dân địa phương để được đi tàu này nhé. 

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 7

Bạn có thể đi tàu chở hàng đến Nam Du để có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ 

Tàu thủy

Để khám phá những hòn đảo xung quanh Nam Du và một số địa điểm đẹp khác thì bạn cần phải thuê tàu thủy để di chuyển. Bạn có thể liên hệ một số người dân địa phương kinh doanh dịch vụ cho thuê tàu trên đảo hoặc ra thẳng bến cảng, tìm bất cứ tàu cá nào của ngư dân neo đậu gần đó, thỏa thuận giá cả, thời gian và những địa điểm muốn đi là được.

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 8

Ở bến cảng có rất nhiều tàu của ngư dân neo đậu nên bạn có thể hỏi thăm và thương lượng giá cả

Xe máy

Để đi lại tham quan trên Hòn Lớn, bạn có thể thuê xe máy ở những khu nhà trọ với giá tham khảo khoảng 120.000 VND - 150.000 VND/ngày. Xe máy cho thuê ở Nam Du chủ yếu là những loại xe số của hãng Yamaha và Honda, nhìn chung còn rất mới và chất lượng tốt nên bạn có thể yên tâm nhé.

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 9

Xe máy là phương tiện chủ yếu để đi lại tham quan trên đảo. Ảnh: Blog KKday

- Đối với những bạn không thông thạo đường đi, muốn tiết kiệm công sức thì nên chọn phương tiện di chuyển đi đảo Nam Du là xe khách còn nếu muốn trải nghiệm cảm giác phượt bụi thì xe máy là lý tưởng nhất.

- Vì tàu thường khởi hành vào sáng sớm nên nếu đi xe khách, bạn hãy chọn chuyến xuất phát từ đêm hôm trước cho kịp tới Rạch Giá vào sáng hôm sau và đi tàu luôn để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí khách sạn. 

- Bạn nên đặt vé tàu trước để tránh tình trạng hết chỗ, đồng thời đem theo chứng minh nhân dân/căn cước công dân để xuất trình khi lên tàu. Trên vé tàu có in số ghế nên bạn chỉ cần nhìn vào đó và tìm chỗ ngồi của mình.

- Khi thuê tàu đi tham quan xung quanh đảo Nam Du, bạn nên chú ý thuê tàu mới và lớn vì sẽ có được nhiều trang bị cũng như an toàn hơn nhiều so với các tàu nhỏ, cũ. 

Phương tiện di chuyển đi Nam Du và những lưu ý cần bỏ túi 10

Vào mùa cao điểm du lịch, bạn nên đặt vé tàu trước để tránh tình trạng hết chỗ

Trên đây là những phương tiện di chuyển đi Nam Du mà MIA.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng với những thông tin này, bạn sẽ có được các gợi ý hữu ích để lựa chọn phương tiện phù hợp nhất cho hành trình của mình. Đừng quên lưu lại vào cẩm nang du lịch Kiên Giang để chuyến đi sắp tới được trọn vẹn và an toàn bạn nhé!