Địa chỉ: phía trước Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Vatican

Quảng trường Thánh Phêrô, hay Quảng trường St Peter, được ví như trái tim của Tòa Thánh Vatican. Đây là công trình tọa lạc ngay vị trí đắc địa phía dưới chân đồi, phía trước Vương cung Thánh đường Phêrô. Công trình do Gian Lorenzo Bernini - vị kiến trúc sư vĩ đại trong lịch sử thiết kế với dáng dấp ôm trọn lấy phần mộ vị Thánh cả Tông đồ của Giáo hội.

Công trình khởi công xây dựng từ năm 1655, đến năm 1667, dưới thời Đức Giáo hoàng Alexande VII thì hoàn thành. Ban đầu, công trình là nơi được xây dựng nhằm mục đích để các giáo dân trên thế giới có thể nhìn thấy Đức Giáo hoàng ban phép lành. Quảng trường Thánh Peter trải qua nhiều lần trùng tu, bổ sung thêm các công trình trước khi có dáng dấp như hiện tại.

Từ khu vực Quảng trường Thánh Peter, mọi người có thể nhìn thấy căn hộ mà vị Cha chung của Giáo hội đang ở. Vì vậy, nơi đây được ví như điểm tựa tâm linh của bao giáo dân trên toàn thế giới, thu hút đông đảo mọi người ghé đến mỗi năm.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 2

Quảng trường Thánh Phêrô, hay Quảng trường St Peter, được ví như trái tim của Tòa Thánh Vatican. Ảnh: wikimedia

Bạn có từng thắc mắc vì sao công trình hoành tráng này lại được đặt tên theo Thánh Phêrô không? Vậy thì Ngài là ai? Đây là một trong 12 vị tông đồ theo Chúa Jesus trong thời kỳ Người xuống thế rao giảng Tin Mừng. Ngài cũng là vị Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử Công giáo.

Năm 67 sau Công nguyên, sau biến cố Chúa Jesus bị đóng đinh trên thập giá và sống lại, sau đó hiện ra với các tông đồ, Thánh Phêrô đã lên đường rao giảng, truyền bá Thiên Chúa giáo vào đất nước La Mã. Bấy giờ, Ngài bị bách hại vì đạo, bị đóng đinh tại khu vực Đấu trường Nero. Sau đó, thi hài vị Thánh cả được an táng bí mật tại một nghĩa trang gần nơi đó.

Sự kiện tử vì đạo của vị Thánh cả mở ra một chương mới của vùng đất này. Sau khi hoàng đế Nero bị lật đổ, khu nghĩa trang nơi Thánh Phêrô an nghỉ đã trở thành địa điểm hành hương Công giáo linh thiêng. Sau đó, Đức Giáo hoàng đã cho xây dựng một ngôi nhà thờ tại đó, tức Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, ngôi nhà thờ được phong hàng Vương cung Thánh đường. Đây cũng là nơi an táng mộ của vị Thánh cả.

Đến năm 1968, Đức Thánh Cha Paul VI đã công bố với cả thế giới rằng di hài trong phần mộ ấy đích thực là vị Thánh cả Phêrô. Có nhiều cuộc khảo cổ đã được diễn ra sau đó. Qua các cuộc khảo cổ, họ tìm thấy các bức tường cổ có niên đại từ thế kỷ 3 sau Công nguyên. Trên tường có đề dòng chữ ‘Petre.en’, nghĩa là “Peter is here’, tức là ‘Thánh Phêrô đang hiện diện nơi đây’. Lúc bấy giờ, tất cả mọi người đều xác tín rằng nơi Quảng trường Thánh Phêrô chính là nơi an nghỉ của vị Thánh cả của Chúa Jesus.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 3

Thánh Phêrô là một trong 12 vị tông đồ theo Chúa Jesus trong thời kỳ Người xuống thế rao giảng Tin Mừng. Ngài cũng là vị Giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử Giáo hội. Ảnh: religiousartdecor

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 4

Tọa lạc ngay trước Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Quảng trường St Peter là một trong những quảng trường lớn và nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Ảnh: turismoroma

Tọa lạc ngay trước Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, Quảng trường St Peter là một trong những quảng trường lớn và nổi tiếng nhất trên toàn thế giới. Toàn bộ quảng trường là khu Thánh đường nguy nga, đồ sộ với thiết kế ôm trọn lấy mộ của vị Thánh cả Tông đồ.

Công trình do kiến trúc sư Lorenzo Bernini thiết kế, với điểm nhấn là dãy hành lang Colonnade và kiến trúc mái vòm đặc trưng. Đây cũng là một trong các quảng trường lớn nhất thế giới, với chiều dài 320 mét, chiều rộng 240 mét, với sức chứa lên đến 300.000 người cùng lúc. Các công trình nổi bật trong tổng thể quảng trường có thể kể đến như:

Hàng cột trụ tại Quảng trường Thánh Peter gồm 248 chiếc, chia thành bốn hàng và bố trí theo dáng vòng cung ôm trọn quảng trường. Cột được thiết kế theo dáng Doric cổ điển, cao 16 mét, đường kính 1.42 mét, được chạm khắc từ đá vôi La Mã.

Ngoài chức năng chống đỡ cho toàn bộ quảng trường, hàng cột trụ còn là lời chào mừng giáo dân quay lại với Giáo hội. Hàng cột trụ thẳng tắp được ví như cánh tay từ mẫu của Giáo hội, ngày đêm vươn ra ôm lấy giáo dân trên toàn thế giới, đưa mọi người trở về đường ngay nẻo chính.

Phía trên mỗi cột trụ chính là một bức tượng Thánh với tổng cộng 140 tượng. Mỗi bức tượng chính là một vị Thánh ngày đêm trông coi Quảng trường Thánh Phêrô. Từng bức tượng được tạo tác tỉ mỉ, sắc nét và chân thật đến từng chi tiết nhỏ nhất, tạo cảm giác sinh động như thật.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 5

Hàng cột trụ tại Quảng trường Thánh Peter gồm 248 chiếc, chia thành bốn hàng và bố trí theo dáng vòng cung ôm trọn quảng trường. Ảnh: Lonely Planet

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 6

Phía trên mỗi cột trụ chính là một bức tượng Thánh với tổng cộng 140 tượng. Mỗi bức tượng chính là một vị Thánh ngày đêm trông coi Quảng trường Thánh Phêrô. Ảnh: walksinrome

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 7

Từng bức tượng được tạo tác tỉ mỉ, sắc nét và chân thật đến từng chi tiết nhỏ nhất. Ảnh: wikimedia

Đây là công trình được xây dựng theo thế đối xứng cân hai bên của Quảng trường Thánh Phêrô. Đài phun nước do hai vị kiến trúc sư Gian Lorenzo Bernini và Carlo Maderno cùng đảm nhận. Công trình đài phu nnước đầu tiên được Maderno xây dựng đầu tiên, ở ngay khu vực cổng dẫn nước, sau đó trải qua một lần trùng tu dưới thời Đức Giáo hoàng Paul V.

Đài phun nước thứ hai tọa lạc tại đế hình bát giác, xung quanh là bậc thang và hàng cột trụ nhỏ. Phía trên đài là mũ hình nấm để nước tuôn từ trên xuống theo dáng vòm cung rất đẹp. Đây là công trình do Bernini thiết kế, hoàn thành trong năm 1677, mô phỏng dáng dấp của đài phun nước đầu tiên.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 8

Đài phun nước do hai vị kiến trúc sư Gian Lorenzo Bernini và Carlo Maderno cùng đảm nhận. Ảnh: encirclephotos

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 9

Phía trên đài là mũ hình nấm để nước tuôn từ trên xuống theo dáng vòm cung. Ảnh: walksinrome

Ở ngay vị trí trung tâm quảng trường là cột trụ đá được làm hoàn toàn từ đá granite đỏ. Cột trụ cao 25.5 mét đứng sừng sững hướng lên trời, được đặt tên là Obelisk. Đây đồng thời là trụ đá Obelisk đầu tiên được hoàn thành tại vùng Heliopolis, Ai Cập. Đến năm 37 sau Công nguyên, hoàng đế Caligula vận chuyển từ Ai Cập đến Rome.

Ban đầu, cột đá được đặt giữa hí trường, ngay phía trên đồi Vatican. Đến năm 1586, Đức Giáo hoàng Sixtus V đã cho dựng lại ở vị trí trung tâm quảng trường như ngày nay.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 10

Obelisk là cột trụ đá được làm hoàn toàn từ đá granite đỏ. Ảnh: pinimg

Tọa lạc ngay giữa lòng Vatican, từ Quảng trường Thánh Peter, mọi người có thể ghé đến tham quan các điểm đến gần đó. Những công trình tâm linh nổi tiếng mà bạn có thể kết hợp tham quan trong chuyến du lịch Vatican có thể kể đến như:

Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô: Ngôi Thánh đường tọa lạc ngay phía sau quảng trường. Đây là kiệt tác do Michelangelo và các kiến trúc sư nổi tiếng thời bấy giờ dày công thiết kế và hoàn thiện. Thánh đường được xây dựng theo kiến trúc Phục Hưng, và là một trong bốn Vương cung Thánh đường lớn nhất hiện nay. Không gian bên trong trang hoàng lộng lẫy, với những bức tượng, tranh, ảnh nổi tiếng, bao gồm bức tượng Pietà trứ danh của Michelangelo. Đây cũng là nơi đặt phần mộ vị Thánh cả Tông đồ.

Bảo tàng Vatican: Đây là nơi lưu trữ, trưng bày các bộ sưu tập nghệ thuật lớn nhất thế giới. Các công trình bên trong bảo tàng có thể kể đến Nhà nguyện Hang sữa (Nhà nguyện Sistine), nơi các phụ nữ hiếm muộn thường đến xin ơn có con. Trên trần nhà nguyện là bức tranh nổi tiếng do Michelangelo chấp bút cùng phòng Raphael với các tạo tác hoàn hảo.

Nhà nguyện Sistine: Nằm trong khuôn viên Bảo tàng Vatican. Nơi đây nổi tiếng với trần nhà do Michelangelo chấp bút. Đây là nơi diễn ra Mật nghị Hồng y để bầu ra vị Cha chung của giáo hội.

Quảng trường Thánh Phêrô lộng lẫy tựa trái tim của Vatican 11

Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô tọa lạc ngay phía sau quảng trường. Ảnh: https://travel.usnews

Quảng trường Thánh Phêrô là công trình hoành tráng tại Vatican. Nếu có dịp đến Vatican, MIA.vn tin rằng đây là điểm đến bạn không thể bỏ qua. Cùng theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của tụi mình để biết thêm nhiều địa danh nổi tiếng khác trên thế giới!