Vatican không chỉ là một quốc gia nhỏ bé mà còn là một biểu tượng của đức tin Công Giáo trên toàn thế giới. Nằm ẩn mình trong lòng Rome, Vatican được bảo vệ bởi những bức tường cổ xưa chứa đựng bí mật và di sản văn hóa lâu đời. Vatican có diện tích nhỏ nhưng lại có quyền lực và ảnh hưởng lớn lao. Đức Giáo Hoàng, người đứng đầu của Giáo Hội Công Giáo là vị quân chủ tối cao của Vatican. Quốc gia này có những biểu tượng riêng biệt như hộ chiếu, quốc kỳ, quốc ca và biển số xe. Đây cũng là nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm bởi những công trình kiến trúc đẹp mắt và độc đáo như Nhà thờ Thánh Phêrô, Bảo tàng Vatican, Thư viện Vatican và Khu vườn Vatican. Xách vali lên đường du lịch Vatican không chỉ là một trải nghiệm tuyệt vời mà còn đem tới bạn vô vàn kỷ niệm đáng nhớ.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 2

Vatican được mệnh danh là quốc gia nhỏ nhất thế giới thu hút đông đảo người tò mò tìm đến tham quan

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 3

Du lịch Vatican ngày nay đã trở nên phổ biến và được những đôi chân đam mê khám phá yêu thích

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 4

Đất nước này khoác lên mình vẻ đẹp hòa quyện giữa hiện đại và truyền thống

Vatican là một quốc gia nhỏ xinh nằm trọn trong vòng tay của Rome. Vì thế mà thời tiết ở đây cũng giống như của thành phố lịch sử này. Khi Rome chìm trong tuyết trắng, Vatican cũng rơi vào mùa đông lạnh giá. Thời điểm này thường bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 10. Nếu Rome đang phải đối mặt với cơn nóng bức từ tháng 5 đến tháng 8, Vatican cũng chịu cùng số phận. Vì thế, đối với những ai muốn du lịch Vatican để chiêm ngưỡng những kiệt tác kiến trúc và nghệ thuật, MIA.vn khuyên bạn nên chọn tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 9. Đó là những tháng có thời tiết dễ chịu, mát mẻ, thích hợp cho việc khám phá và tận hưởng.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 5

Dù đi tới đây vào lúc nào thì bạn cũng sẽ được Vatican chào đón với vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ nhất

Để du lịch Vatican, bạn cần phải đi qua Rome - thành phố cổ kính và đầy sức sống của Ý. Bạn có thể dễ dàng đặt vé máy bay đi Rome ở nhiều hãng hàng không chất lượng như Qatar Airways, Emirates, All Nippon Airways… Các hãng bay này sẽ có tuyến xuất phát từ Sân bay Nội Bài hoặc Sân bay Tân Sơn Nhất. Sau đó đáp xuống sân bay chính của Rome là Fiumicino hoặc Ciampino.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 6

Máy bay được xem là phương tiện phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn sử dụng nếu mong muốn du lịch Vatican

Từ sân bay, bạn chỉ cần đi xe bus, taxi hoặc tàu điện ngầm để đến Vatican nơi có những công trình kiến trúc và nghệ thuật tuyệt đẹp. Mỗi phương tiện có những ưu và nhược điểm riêng, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định để có được hành trình du lịch Vatican tuyệt vời nhất.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 7

Cũng giống như Việt Nam, Vatican có nhiều phương tiện di chuyển như xe máy, ô tô, xe buýt... để bạn lựa chọn

Được xây dựng vào thế kỷ 15 bởi Giáo hoàng Xíttô IV, Nhà Nguyện Mái Vòm Sistine là một công trình kiến trúc độc đáo và huyền thoại trong Điện Tông Tòa của Vatican. Đây là nơi diễn ra những sự kiện trọng đại của Giáo hội Công giáo như Mật nghị Hồng y và bầu cử Giáo hoàng. Trên các bức tường và trần nhà nguyện, những bức bích họa nghệ thuật cao cấp khắc họa những cảnh tượng từ Kinh Thánh như Sự sa ngã, Sự sáng tạo, các Sấm ngôn và Gia phả của Chúa Kitô. Trong số đó, nổi bật nhất là bức “Sự Phán Xét Cuối Cùng” của Michelangelo, thiên tài hội hoạ thời Phục hưng. Bức tranh này có hơn 300 nhân vật với những chi tiết tuyệt mỹ và đậm chất tôn giáo. Michelangelo còn vẽ cả trần nhà nguyện Sistine một bộ tranh đồ sộ và hùng vĩ tóm lược toàn bộ lịch sử Ơn Cứu Độ. Nhà nguyện Sistine chứa đựng những kiệt tác nghệ thuật vô giá của nhân loại.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 8

Nhà nguyện Sistine là một trong những nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Vatican

Nằm ngay trung tâm Thành phố Vatican, Quảng trường Thánh Peter là một di sản lịch sử và kiến trúc đặc biệt mà bạn không thể bỏ qua khi du lịch Vatican. Quảng trường mang tên của Peter, người được xem là người đứng đầu Giáo hội Công giáo đầu tiên. Diện tích quảng trường rộng lớn với hàng cột Doric uốn lượn, những bức tượng nghệ thuật và các công trình kiến trúc khác tạo nên một khung cảnh đầy ấn tượng. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện tôn giáo và văn hóa quan trọng, trong đó có Buổi yết kiến Giáo hoàng. Hàng năm, hàng triệu người đến đây để tưởng nhớ lịch sử, tham gia các hoạt động hoặc ngắm nhìn vẻ đẹp của quảng trường. Quảng trường cũng là một phần của Vương cung thánh đường Thánh Peter. Các hàng cột của quảng trường được thiết kế như những vòng tay đang dang rộng chào đón mọi người khi họ bước vào.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 9

Toàn cảnh Quảng trường St.Peter rộng lớn khi nhìn từ trên cao

Là biểu tượng của Rome và Giáo hội Công giáo, Nhà thờ Thánh Peter ở Vatican là một công trình nghệ thuật đỉnh cao của thời Phục hưng. Nhà thờ được dựng lên trên mộ của Thánh Peter - một trong những tông đồ đầu tiên của Chúa Giêsu Kitô. Nhà thờ khổng lồ này là một trong những vương cung thánh đường lớn và đẹp nhất thế giới được khởi công vào năm 1506 theo sự chỉ đạo của Giáo hoàng Julius II và hoàn thành sau 120 năm. Trong quá trình xây dựng, nhà thờ có sự góp mặt của những danh thủ nghệ thuật và kiến trúc thời Phục hưng như Michelangelo và Raphael. Kiến trúc nhà thờ được thiết kế theo phong cách Baroque mang đậm dấu ấn của thời Phục hưng. Bên trong chứa đựng những kho báu nghệ thuật vô giá làm say đắm lòng người.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 10

Thánh đường St.Peter với kiến trúc uy nghi, tráng lệ gây ấn tượng cho biết bao người ngay từ lần đầu tiên

Bảo tàng Vatican là một kho tàng nghệ thuật, khảo cổ học và dân tộc học đồ sộ của nhân loại. Đây là nơi lưu giữ những bộ sưu tập quý giá do các Giáo hoàng sưu tầm trong hàng trăm năm cũng như các phòng trưng bày độc đáo và nổi tiếng của Cung điện Tông đồ. Bạn có thể tham quan Bảo tàng này đến 10 giờ 30 phút tối với giá vé là 19 euro cho một người, bao gồm cả phí dịch vụ.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 11

Bảo tàng Vatican lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, lịch sử của vùng đất này

Công viên Vatican là một thiên đường xanh cho những ai yêu mến thiên nhiên. Cây cối ở đây được chăm sóc và trang trí rất tinh tế, đẹp mắt. Khi đến công viên Vatican, bạn sẽ cảm nhận được sự thanh bình và thoải mái, trái ngược với sự ồn ào và nóng bức của Rome bên ngoài. Nếu muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của công viên một cách hoàn hảo nhất khi du lịch Vatican, bạn nên đến đây vào buổi sáng. Lúc đó, ánh nắng ban mai sẽ làm lung linh những cánh hoa, bãi cỏ, đài phun nước tạo nên một khung cảnh thơ mộng và lãng mạn.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 12

Đừng quên dành thời gian đi dạo quanh công viên Vatican và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ

Ẩm thực của Vatican là sự kết hợp hài hòa giữa nền văn hóa ẩm thực Ý, La Mã với những đặc trưng riêng biệt của thành phố này. Vatican là nơi có nhiều món ăn ngon và độc đáo như pizza, mì ống, cơm risotto đến phức tạp và tinh tế như hải sản, nấm, pho mát. Ẩm thực của Vatican được làm nổi bật bởi sử dụng các nguyên liệu tươi ngon, chất lượng cao cùng với thảo mộc kết hợp nhiều loại gia vị. Một số món ăn đặc biệt của Vatican bao gồm:

- Supplì: Món cơm chiên giòn rụm với nhân pho mát mozzarella béo ngậy ăn kèm cùng nước sốt cà chua. Món ăn này có nguồn gốc từ Rome nhưng được yêu thích và phổ biến ở Vatican.

- Gnocchi của Swiss Guard: Đây là món khoai tây nhào với bột mì và pho mát Parmesan. Sau đó đem luộc chín và ăn kèm với nước sốt cà chua. Món ăn này được đặt theo tên của Đội cận vệ Thụy Sĩ của Vatican - những người có trách nhiệm bảo vệ Giáo hoàng.

- Cơm risotto của Giáo hoàng: lMón ăn này được làm từ cơm nấu với rượu vang trắng và pho mát Parmesan tạo nên một hương vị thơm ngon, béo ngậy. Bạn có thể thưởng thức cơm risotto với hải sản hoặc nấm tùy theo sở thích.

Du lịch Vatican và khám phá quốc gia nhỏ nhất thế giới 13

Thưởng thức ẩm thực ở Vatican là một trong những trải nghiệm bạn không nên bỏ qua

Vậy là MIA.vn vừa bật mí đến bạn review du lịch Vatican đầy đủ và chi tiết. Hy vọng rằng sau khi tham khảo, bạn sẽ có được sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trình khám phá sắp tới của mình. Đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn trước khi lên đường. Vô vàn các điểm tham quan nổi bật cùng nhiều trải nghiệm thú vị ở Vatica đều được MIA.vn chia sẻ bên trong.