Thung Nai Hòa Bình trực thuộc huyện Cao Phong và là một trong những địa điểm lưu trú của người Mường. Vào những năm 80 khi nhà máy thủy điện sông Đà bắt đầu khởi công và được dùng để trữ nước thì địa điểm này đã biến thành một hồ chứa nước khổng lồ, được những ngọn núi nhấp nhô bao bọc. Sau những ngày tất bật với công việc và ồn ã nơi phố thị, người ta thường tìm đến đây để tận hưởng chút không khí bình yên cùng gia đình và bạn bè. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 2

Thung Nai ngày nay là hồ chứa nước khổng lồ của tỉnh Hòa Bình được nhiều dãy núi xanh bao bọc

Xem thêm: Cột cờ Mai Châu, địa chỉ sống ảo không góc chết ở Hòa Bình

2.1 Thăm Thung Nai Hòa Bình mùa nào đẹp

Mỗi mùa khung cảnh nơi đây lại đẹp theo một vẻ rất riêng, nhưng thường theo kinh nghiệm du lịch thì tháng 5 – tháng 8 là thời điểm đẹp nhất. Lúc này là vào mùa hè, khí hậu khá mát mẻ và không khí cũng trong lành. Nếu bạn ghé thăm vào những ngày cuối tuần hay hôm trăng rằm còn được ngắm vẻ đẹp của trăng soi bóng trên mặt nước sông Đà. Nếu đi vào mùa nước cạn chúng ta còn có hơ hội thăm đền và động Thác Bờ.  

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 3

Thăm Thung Nai Hòa Bình đẹp nhất là vào mùa hè từ tháng 5 - tháng 8

2.2 Hướng dẫn đường đi đến thăm Thung Nai 

Thực tế Thung Nai Hòa Bình nằm cách thủ đô không quá xa nên các bạn hoàn toàn có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân hoặc đi xe khách. Nếu chạy xe máy thì bạn hãy đi theo quốc lộ 6, chạy khoảng 76km thì chúng ta dừng chân ở dốc Cun, đi hết chân dốc rẽ phải chạy thêm 500m nữa rồi rẽ trái. Ở Thung Nai có khá nhiều nơi giữ xe máy cả ngày và đêm theo yêu cầu, nhưng hãy nhớ hỏi giá trước để tránh việc bị hớ. 

Hiện tại thì gần Thung Nai vẫn chưa có nhiều nhà nghỉ cho mọi người lưu trú lại. Có 2 cơ sở lưu trú được ưa chuộng nhất là nhà nghỉ Cối Xay Gió và nhà nghỉ Đảo Dừa. 

Nhà nghỉ Cối Xay Gió: Được những người lính cùng làm việc tại Học viện Kỹ thuật Quân sự chung tay gây dựng nên. Số tiền thu được hằng năm tại đây sẽ được dành cho hoạt động tái thiết biến nhà nghỉ thêm tiện nghi hơn. 

Điện thoại: 091 359 1943

Nhà nghỉ Đảo Dừa: Nhà nghỉ có tổng diện tích 10ha và được đưa vào sử dụng khoảng 2ha, được biết đến với khung cảnh tự nhiên tươi đẹp với hàng trăm cây dừa và những loại cây ăn quả khác. Tổng cộng nhà nghỉ có 4 nhà sàn lớn theo kiểu người Mường, người Thái, mỗi nhà sẽ ở được từ 30 – 50 người. Bên cạnh đó là 8 ngôi nhà sàn nhỏ và khu vực ăn uống phục vụ được nhu cầu của 500 suất ăn cùng lúc. 

Điện thoại: 0166 886 2663

4.1 Đi tắm hồ Thung Nai

Thung Nai Hòa Bình sở hữu dòng nước xanh trong vắt, tinh khiết nhìn thấy đáy nên quả thật rất đáng tiếc nếu các bạn tới đây mà chưa thử tắm hồ một lần. Sau một tuần làm việc tất bật, dòng nước này sẽ có tác dụng chữa lành tinh thần và giúp chúng ta quên đi những mệt mỏi thường nhật. Tuy nhiên đừng để trải nghiệm thư giãn mất đi chất vui khi quên mặc áo phao nhé, bởi dù đẹp nhưng hồ nước ở đây khá sâu đấy. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 4

Tắm hồ Thung Nai với dòng nước trong vắt nhìn thấy đáy

4.2 Chèo thuyền ngắm cảnh quan xung quanh 

Một trải nghiệm được yêu thích tại Thung Nai dành cho những bạn thích hoạt động thư giãn nhẹ nhàng chính là chèo thuyền. Cảm giác được buông mái chèo giữa bức tranh phong cảnh bình yên này thì còn gì bằng, dù không đậm chất cổ kính như Tràng An nhưng nơi đây vẫn có một nét gì đó rất riêng, với những ngọn đồi thi thoảng nhô trên mặt nước. Bạn nào chưa có kinh nghiệm chèo thuyền cũng có thể an tâm bởi cũng khá dễ thực hiện, hơn nữa cũng có người chèo đò bản địa luôn sẵn sàng hỗ trợ. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 5

Chèo thuyền ngắm cảnh quan xung quanh hồ là hoạt động được nhiều người yêu thích

4.3 Tắm suối Trạch trong lành

Bãi tắm suối Trạch hoàn toàn thiên nhiên giữa Thung Nai Hòa Bình là điểm tham quan hàng đầu bạn nhất định phải thêm vào lịch trình. Nguồn nước suối xanh trong cùng khung cảnh được thiên nhiên bao bọc, dịu êm mà tinh khôi, đây là nơi chúng ta có thể quên đi những áp lực trong cuộc sống. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 6

Bãi tắm suối Trạch được thiên nhiên bao bọc

4.4 Động Thác Bờ thơ mộng mà hùng vĩ

Vẻ đẹp mỹ miều mà bí ẩn của động Thác Bờ vẽ nên bức tranh non nước hữu tình của Thung Nai Hòa Bình. Vừa vào bên trong động là bạn đã được chiêm ngưỡng những khối đá thạch nhũ có niên đại hàng nghìn năm tuổi, muôn màu muôn vẻ với đủ màu sắc khác nhau. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 7

Động Thác Bờ có những khối đá thạch nhũ với niên đại hàng nghìn năm tuổi

4.5 Thăm bản Ngòi Hoa đậm đà bản sắc dân tộc địa phương

Nếu đã đến Thung Nai thì bạn cũng phải ghé qua bản Ngòi Hoa, một trong những bản cổ của người Mường đẹp nhất ở địa phương. Đặc biệt theo kinh nghiệm đi check-in Hòa Bình, bản nằm sâu trong hồ thủy điện nên phương tiện ghé thăm chủ yếu chỉ có thuyền tôm và bè mảng... Có thể xem nơi đây là một ốc đảo biệt lập tuyệt vời cho những bạn đam mê khám phá. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 8

Bản Ngòi hiện nay là địa điểm du lịch sinh thái, văn hóa cộng đồng được yêu thích tại Hòa Bình

4.6 Linh thiêng đền Bà Chúa Thác Bờ

Ngôi đền linh thiêng thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan và cúng bái, mang nét kiến trúc độc đáo có một không hai. Mọi người nên ghé thăm nơi đây vào khoảng từ 7/1 đến hết tháng 3 âm lịch bởi lúc này có khá nhiều lễ hội được diễn ra. Đền Bà Chúa Thác Bờ có pho tượng lớn nằm bên trong hang động luôn khô ráo, mát mẻ, bao bọc xung quanh là các cột thạch nhũ lung linh huyền ảo giữa ánh điện lờ mờ. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 9

Đền Bà Chúa Thác Bờ linh thiêng mang nét kiến trúc độc đáo có một không hai

4.7 Bản Giang Mỗ biệt lập dưới chân núi Mỗ

Một bản làng nằm cách trung tâm Hòa Bình khoảng 10km và là nơi sinh hoạt chung của khoảng 100 hộ gia đình người Mường. Các bạn đến đây sẽ có cơ hội khám phá nét đẹp và sinh hoạt đặc trưng của người Mường cổ. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 10

Bản Giang Mỗ nằm cách trung tâm Hòa Bình khoảng 10km

- Lợn Mường: Hay nhiều người sẽ biết đến với cái tên khác là lợn cắp nách, giống lợn địa phương thường dũi đất kiếm ăn. Thịt của loại lợn này có vị thơm đặc trưng, bùi và giòn với lớp mỡ béo không ngấy. Thường người Mường sẽ chế biến món ngon này bằng cách nướng lên với lá mắc mật sau đó bày biện trên lá chuối.  

- Gà chạy bộ: Gà Thung Nai phải sống trên môi trường đồi núi cao nên thịt sẽ chắc, dai và thơm hơn gà đồng bằng. Thường đầu bếp sẽ chế biến gà để nấu cháo hoặc nướng đều ngon, khi ăn thực khách vẫn cảm nhận được vị ngọt riêng của thịt. 

- Cá nướng sông Đà: Sông Đà vốn nổi tiếng với các loại cá như cá trắm đen, cá măng, cá thiểu... với thịt thơm ngon. Theo kinh nghiệm đi Thung Nai thì dù cá bán quanh năm nhưng vào mùa nước về tháng 9, tháng 10 mới có đa dạng nhiều loại hơn. 

Tắm hồ Thung Nai Hòa Bình, thăm bản làng đậm văn hóa dân tộc 11

Các món đặc sản độc đáo của người Mường tại Hòa Bình

Để chuyến đi phượt Thung Nai Hòa Bình thêm ý nghĩa chúng ta nên lưu ý mang theo áo khoác mỏng, giày thể thao và mặc trang phục thoải mái. Mảnh đất này vẫn còn hoang sơ và chưa phát triển du lịch quá mạnh nên chuẩn bị đồ dùng kỹ lưỡng sẽ giúp các bạn không gặp những vấn đề gây trở ngại. Đừng quên ghé chuyên mục cẩm nang du lịch của MIA.vn để lưu lại những kinh nghiệm hữu ích cho chuyến hành trình sắp tới.