Địa điểm: Nevada, Mỹ

Thời gian khởi công: 20/04/1931

Khánh thành: 01/03/1936

Chiều cao: 221 m

Thời gian mở cửa: Mở cửa cho công chúng tham quan hàng ngày từ 5h sáng đến 9h tối.

Trung tâm thông tin cho du khách và các chuyến tham quan Đập Hoover: Mở cửa hàng ngày từ 9h sáng đến 5h chiều (trừ Lễ Tạ ơn và Ngày Giáng sinh). Ngưng nhận khách lúc 4h15 chiều. Chuyến cuối cùng khởi hành lúc 3h45 chiều.

Tham quan đập Hoover có hướng dẫn: Vé chỉ được bán tại chỗ, trực tiếp. Toàn bộ nhóm tham quan phải có mặt tại thời điểm mua hàng. Những tour du lịch này thường xuyên bán hết vé, theo kinh nghiệm du lịch Mỹ bạn nên đến sớm.

Tham quan nhà máy điện có hướng dẫn: Thời gian không quá đông người để bạn có thể dễ dàng khám phá là 9h00 – 11h00 sáng và 2h30 – 3h45 chiều. Chuyến tham quan này có thể sử dụng cho xe lăn, xe máy và xe đẩy.

Độ tuổi: Người trên 16 tuổi mới có thể tự mình đi tour.

Nhà để xe: Mở cửa 8h00 sáng – 5h15 chiều, phí đậu xe 10 USD.

Giá vé:

+ Tham quan đập có Hướng dẫn viên: 30 USD

+ Tham quan nhà máy điện có hướng dẫn: 15 USD

+ Tự tham quan: 10 USD

Hoover Dam (đập Hoover) nằm ở tiểu bang Nevada, được mệnh danh là 1 trong 7 công trình xây dựng vĩ đại nhất nước Mỹ. Có lẽ đây cũng là một trong những công trình thủy điện hiếm hoi đã được công nhận là Kỳ quan lịch sử quốc gia. Ngoài ra, mỗi năm đập thủy điện cũng thu hút hàng chục triệu người đến khám phá, tuy nhiên bạn phải trải qua khâu kiểm tra an ninh chặt chẽ trước khi vào tham quan.

Vào đầu thế kỷ 20, các kỹ sư của Cục Khai hoang cho rằng hẻm núi Đen phía nam Nevada và hẻm núi Boulder gần đó có tiềm năng lớn để hỗ trợ một con đập có thể sản xuất thủy điện và nước tưới tiêu, với nguồn nước lý tưởng từ sông Colorado. Hoover Dam nằm ở giao lộ giữa góc đông nam của Nevada và góc tây bắc của Arizona và chứa hồ Mead, hồ chứa có thể tích lớn nhất ở Hoa Kỳ khi nó đầy. Bạn có thể ghé thăm con đập qua Quốc lộ 93 Nam từ Las Vegas bằng cách đi vào Thành phố Boulder. Năm 1936, toàn bộ công trình được hoàn thiện ấn tượng trước thời hạn hai năm. Là biểu tượng cho những gì mọi người có thể đạt được ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, đập Hoover phục vụ hơn 7 triệu khách tham quan mỗi năm và là một trong những điểm nổi tiếng nhất ở Nevada.

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 2

Đập Hoover phục vụ hơn 7 triệu du khách mỗi năm

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 3

Cầu tưởng niệm Mike O'Callaghan Pat Tillman

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 4

Đài tưởng niệm Dam High Scaler được tạo ra vào những năm 1990 bởi nhà điêu khắc Steven Liguori

Hoover Dam thuộc đại vực Black Canyon của dòng sông Calorado, nằm ở biên giới giữa Nevada và Arizona. Thông thường, theo kinh nghiệm du lịch bạn có thể đến đây theo tuyến đường đi Las Vegas, rẽ phải vào đường “Lake Mead Drive”, tới thành phố nhỏ Boulder City thì tiếp tục đi vào đường Boulder City. Sau khi chạy thêm khoảng 6 dặm qua nhiều hẻm núi quanh co bạn sẽ thấy hồ Mead nằm bên dưới cùng Hoover Dam hùng vĩ chắn ngang. Khi xe đổ dốc xuống lưng chừng núi bạn sẽ thấy “Lookout Point”, là nơi chúng ta có thể dừng chân và lưu lại những hình ảnh ấn tượng tại đập Hoover.

Đập Hoover là một trong những ví dụ điển hình nhất về kỹ thuật xây dựng của Mỹ và được bầu chọn đưa vào nhiều danh sách các kỳ quan hiện đại. Để bắt đầu, Quốc hội cần phê duyệt dự án thiết kế Boulder Canyon và các nhà thầu, bao gồm sáu công ty. Dự án nhanh chóng thu hút hàng nghìn người đàn ông khỏe mạnh và tham vọng từ khắp nước Mỹ, ngoài ra Boulder City được thành lập để làm nơi ở cho họ. Vào thời điểm đó, Las Vegas có dân số khiêm tốn 5.000 người, nhưng thành phố đã sớm chứng kiến một làn sóng 10.000-20.000 công nhân đổ xuống khu vực.

Điều đáng kinh ngạc là công tác đổ bê tông đã hoàn thiện chỉ sau hai năm, nhanh chóng vượt tiến độ để khánh thành. Mặc dù tên chính thức của dự án này là “Đập Boulder”, nhưng nó được đổi tên thành “Đập Hoover” theo tên Tổng thống Hoover vào năm 1947, người được coi là “kỹ sư vĩ đại có tầm nhìn và lòng kiên trì đã làm được rất nhiều việc để biến công trình thành hiện thực.”

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 5

Tổng thống. Franklin D. Roosevelt xuất hiện trên đỉnh đập Boulder, gần như hoàn thiện ngoại trừ các tổ máy phát điện. Con đập được coi là ông đánh giá là, kỳ công kỹ thuật vĩ đại nhất thế giới đã khiến tổng thống “không nói nên lời”. Ảnh: AP

Các kỹ sư cho rằng Đập Hoover sẽ mở cửa cho công chúng tham quan một ngày nào đó nên họ đã thuê một kiến trúc sư ở Los Angeles để thiết kế lại một số phần bên trong và bên ngoài. Kiến trúc sư đã sắp xếp hợp lý thiết kế theo phong cách Art Deco cho đến ngày nay. Ông đã thiết kế lại mặt đập, mặt đồng hồ và thậm chí đánh mã màu cho các đường ống và máy móc, đặc biệt một nghệ sĩ Denver đã được thuê để thiết kế những bức tường và sàn đá cẩm thạch sạch sẽ bên trong đập Hoover. Các mặt Art Deco và tháp nạp nước là ví dụ điển hình về thời kỳ mà Hoover Dam được xây dựng, đặc biệt là “Winged Figures of the Republic” hay các tác phẩm điêu khắc thiên thần bằng đồng ở lối vào.

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 6

“Winged Figures of the Republic” là lính canh ở lối vào đập Hoover, biểu tượng cho sức mạnh của con người, chúng là tác phẩm của nhà điêu khắc Oskar JW Hansen

Ghé thăm Hoover Dam, bạn cũng có thể trầm trồ thán phục khi đi bộ ngang qua Cầu tưởng niệm Mike O'Callaghan-Pat Tillman mới hoàn thành. Là cây cầu vòm bê tông cao nhất thế giới, đây là cây cầu hỗn hợp vòm bê tông-thép đầu tiên ở Hoa Kỳ và có tháp cao 268 m trên đập Hoover. Cây cầu nhân tạo dài 581 m kết nối Nevada và Arizona, vì vậy thật phù hợp khi nó được đặt tên là Cầu tưởng niệm Mike O'Callaghan-Pat Tillman, bởi nó tôn vinh một anh hùng từ mỗi bang. Với 22.936.646 lít bê tông và 7.257 tấn thép, đây là kỳ quan đồ sộ và rộng nhất ở Tây bán cầu. Nếu bạn không sợ độ cao thì có thể đi bộ qua cầu để có cơ hội chụp ảnh Hoover Dam và hẻm núi Đen bên dưới.

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 7

Khung cảnh ngoạn mục trên cây cầu nhân tạo dài 581 m kết nối giữa Nevada và Arizona tại Hoover Dam. Ảnh: 2017 Mariordo@aol.com

Tour tham quan đập Hoover là một cách thú vị và mang tính tương tác để bạn có thể xem và tìm hiểu điểm đến này. Các chuyến tham quan có hướng dẫn viên và cho phép chúng ta khám phá những phần ít được biết đến của con đập và kéo dài lâu hơn tour nhà máy điện. MIA.vn lưu ý bạn đọc là tour đi đập sẽ bao gồm chuyến tham quan có hướng dẫn kéo dài 1 tiếng đến nhà máy điện và các lối đi trong con đập. Còn chuyến tham quan nhà máy điện sẽ chỉ là chuyến tham quan có hướng dẫn viên trong 30 phút đến nhà máy điện. Nếu bạn thiếu thời gian hoặc ngân sách, có thể đi bộ qua Top Of The Dam miễn phí để tận hưởng khung cảnh bao quát của cây cầu cùng khung cảnh xung quanh nhìn thẳng xuống đập.

Tham quan Hoover Dam đập thủy điện vĩ đại của nước Mỹ 8

Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng con đập cũng như lắng nghe các thông tin thú vị về điểm đến có một không hai này

Khi đến Hoover Dam bạn nên thử làm thí nghiệm thú vị, đó là đổ nước từ trên cao xuống và thấy dòng nước không chảy xuống như bình thường mà chảy ngược lên. Hiện tượng này được lý giải là do gió và không khí va vào bề mặt con đập, tạo nên luồng gió tự nhiên thổi từ dưới lên, gây ra hiện tượng “phá vỡ quy luật tự nhiên”.

Hy vọng những thông tin hữu ích về đập Hoover Dam trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến đi khám phá thật nhiều ý nghĩa. Đừng quên chuẩn bị quần áo, giày dép thoải mái trong vali để có thể di chuyển linh hoạt nhất.