Nhà nguyện Sistine nằm trong khuôn viên Điện Tông Tòa, còn gọi là Phủ Giáo hoặc hoặc Thánh Điện. Ban đầu, tòa nhà có tên là Cappella Magna, hoặc Cappella Sistina, tức Nhà nguyện lớn. Sau này, công trình được đổi tên thành Nhà nguyện Sistine theo tên của Đức Giáo hoàng Sixtus IV.

Đây là công trình được khởi công xây dựng vào năm 1473, đến năm 1481 thì chính thức hoàn thành. Tòa nhà từng đóng nhiều vai trò quan trọng trong Giáo hội. Ngày nay, đây là nơi diễn ra Mật nghị Hồng y có tính tuyệt mật tuyệt đối nhằm chọn ra Đức Giáo hoàng mới cho Giáo hội.

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 2

Nhà nguyện Sistine nằm trong khuôn viên Điện Tông Tòa, còn gọi là Phủ Giáo hoặc hoặc Thánh Điện. Ảnh: Wikipedia

Tuy là tòa nhà giữ chức năng quan trọng, thế nhưng, quy mô của Nhà nguyện Sistine tương đối khiêm tốn. Tòa nhà có diện tích tổng cộng 520 mét vuông với thiết kế hình chữ nhẩt, cao 21 mét cùng vòm trần. Đây là kiến trúc mô phỏng đền thờ Jerusalem đầu tiên - đền Solomon.

Từ bên ngoài nhìn vào, tổng thể tòa nhà có dáng dấp như một pháo đài. Không gian bên trong được trang hoàng lộng lẫy, thể hiện sự vĩ đại và quyền lực của vị Cha chung.

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 3

Tòa nhà có diện tích tổng cộng 520 mét vuông với thiết kế hình chữ nhẩt, cao 21 mét cùng vòm trần. Ảnh: michelangelobuonarrotietornato

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 4

Hệ thống vòm trần là điểm nhấn tạo nên sự đặc biệt của công trình Nhà nguyện Sistine. Ảnh: staticflickr

Điều thu hút mọi người nhất khi nhắc đến Nhà nguyện Sistine chắc chắn không gì khác ngoài bức tranh trần ấn tượng. Các bức bích họa từ thời Phục Hưng được sử dụng để trang hoàng từ trần đến tường tòa nhà. Đây là tuyệt tác của nhiều đại họa sĩ, nghệ nhân nổi tiếng thời ấy, như Botticelli, Perugino, Luca, đặc biệt là Michelangelo.

Điểm nhấn nổi bật nhất chắc chắn là các bức bích họa trên trần nhà nguyện. Đây là tác phẩm do Michelaenglo chấp bút, với thời gian hoàn thành tổng cộng 4 năm, từ năm 1508 đến 1512.

Toàn bộ tranh được lấy cảm hứng từ Kinh Thánh với các sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong Tin Mừng. Hình ảnh chiếm phần lớn là chín cảnh trong Kinh Thánh. Ngoài ra còn có thể kể dến các tác phẩm khác như Cuộc sống của Noah (Drunkenness of Noah), Sự tách biệt ánh sáng khỏi bóng tối (The Separation of Light from Darkness).

Chín cảnh trên mái vòm là câu chuệyn Sáng thế trong kinh Cựu ước, với tổng cộng 9 bức tranh liên kết với nhau. Bố cục tổng thể có đến hơn 300 nhân vật, với 9 tình tiết trung tâm trong sách Khải Huyền. Bố cục chia thành ba nhóm, bao gồm:

• Nhóm thứ nhất: Sự sáng tạo thế giới Thiên đàng và Trái đất của Chúa Cha

• Nhóm thứ hai: Chúa Cha tạo ra người đàn ông Adam và bngười đàn bà Eva. Sự mất ân huệ của Chúa do bất tuân lệnh khiến hai người bị đuổi khỏi vườn địa đàng Eden

• Nhóm thứ ba: Sự cầu khẩn của nhân loại và đặc biệt là của gia đình ông Noah

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 5

Các bức bích họa từ thời Phục Hưng được sử dụng để trang hoàng từ trần đến tường tòa nhà. Ảnh: static

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 6

Hình ảnh chiếm phần lớn là chín cảnh trong Kinh Thánh. Ảnh: quartahospitalityinrome

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 7

Đây là tác phẩm do Michelaenglo chấp bút, với thời gian hoàn thành tổng cộng 4 năm, từ năm 1508 đến 1512. Ảnh: vanityfair

Nhà nguyện Sistine với tuyệt tác bích họa của Michelangelo 8

Toàn bộ tranh được lấy cảm hứng từ Kinh Thánh với các sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong Tin Mừng. Ảnh: cards.algoreducation

Nhà nguyện Sistine là công trình quan trọng trong đời sống Giáo hội. Tòa nhà chỉ mới mở cửa đón khách tham quan trở lại trong năm nay. Vì thế, để có chuyến đi trọn vẹn, bạn cần lưu ý những điều sau:

• Mua vé tham quan Bảo tàng Vatican thông qua website chính thức. Mỗi ngày có 17 khung giờ tham quan, cách nhau 30 phút. Bắt đầu từ 08:00 đến 16:30 mỗi ngày

• Giá vé tham quan: 22 EUR ~ 550.000 VNĐ/ người lớn và 8 EUR/ trẻ em dưới 18 tuổi

• Điền đầy đủ họ tên của từng thành viên trong nhóm khi mua vé

• Mang theo hộ chiếu để xuất trình khi ra/ vào

• Thanh toán vé qua thẻ visa, master, JCB

• Lựa chọn trang phục phù hợp. Không mặc quần áo hở hang, quần đùi, áo ba lỗ, crop top, hai dây, váy đầm ngắn, v.v.

• Không mang chai, lọ thủy tin, đồ ăn, dao, kéo, vũ khí, chân máy quay, máy ảnh

• Tắt chuông điện thoại, giữ im lặng trong suốt buổi tham quan

• Tuyệt đối không hút thuốc

• Tuyệt đối không quay phim, chụp ảnh bên trong không gian nhà nguyện

Nhà nguyện Sistine là công trình nổi tiếng tại Vatican. Nếu có ý định tham quan nhà nguyện trứ danh này, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch nhé.