Ốc len có kích thước khá nhỏ, vỏ ngoài không bóng bẩy, đẹp mắt như các loại ốc biển khác. Thế nhưng hương vị của ốc len thì không chê vào đâu được, đây là món quà mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho những mảnh đất Cà Mau. 

Ốc len là một loài nhuyễn thể thường phân bố chủ yếu ở khu vực rừng ngập mặn Cà Mau hoặc các bãi bồi ven biển. Ốc len chỉ có kích thước bằng đầu ngón tay, loại to thì bằng ngón trỏ, loại nhỏ thì chỉ bằng ngón út, dài từ 3 đến 4cm. Phần vỏ ốc có màu nâu đan xen một vài đường vân trắng, đuôi nhọn. Ốc len ăn các loài tảo đáy và mùn bã hữu cơ nên sống nhiều nhất ở rừng ngập mặn Cà Mau. Ngoài ra, ốc len cũng phân bố dọc theo bờ biển một số tỉnh khác ở miền Tây Nam Bộ như Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang v.v.

Tuy có kích thước nhỏ nhưng hương vị của ốc len rất đặc biệt, thơm, ngọt và béo. Vì thế, ốc len có thể chế biến thành rất nhiều món ngon, nổi tiếng nhất là Ốc len xào dừa Cà Mau. Thịt ốc khi nấu chín sẽ chuyển từ màu đỏ thành màu xanh ngọc đẹp mắt. Ngoài ra, thịt ốc len cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như canxi, phốt pho cùng nhiều loại axit amin có lợi khác. 

Hiện nay, ốc len không chỉ là loại đặc sản Cà Mau đơn thuần mà còn được mang đi xuất khẩu, đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Khi nguồn ốc trong tự nhiên đã dần cạn kiệt, người dân Cà Mau tạo ra nhiều loại mô hình kết hợp giữa trồng rừng và nuôi ốc len đạt hiệu quả cao. Vì thế, ốc len cũng dần trở thành đặc sản ở vùng U Minh mang lại nguồn thu ổn định cho người dân.

Thưởng thức Ốc len xào dừa Cà Mau với hương vị đậm đà, khó quên 2

Ốc len thường sống trong những cánh rừng ngập mặn

Thưởng thức Ốc len xào dừa Cà Mau với hương vị đậm đà, khó quên 3

Ốc len là nguyên liệu chế biến nhiều món ăn ngon

Xem thêm: Vọp nướng mỡ hành Cà Mau thơm ngon, đậm đà hương vị miền đất Mũi

Món Ốc len xào dừa Cà Mau được chế biến khá đơn giản. Sự đặc biệt nằm ở cách ăn vì con ốc đã được chặt đi phần đuôi. Ruột ốc len cũng khá nhỏ nên người ta không lễ ốc mà hút bằng miệng, ruột ốc sẽ trôi tuột ra. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các tín đồ sành ăn, món Ốc len xào dừa Cà Mau hàn mát nên dễ kích ứng với những bạn có dạ dày yếu. Nếu tiêu hóa bạn không tốt, ăn nhiều món này sẽ thường bị đi ngoài và khó chịu. Vì thế, bạn lưu ý khi chọn thưởng thức ốc len nhé.

Thưởng thức Ốc len xào dừa Cà Mau với hương vị đậm đà, khó quên 4

Ốc len xào dừa Cà Mau là món ăn bình dân với hương vị hấp dẫn

Ốc len xào dừa là món ăn kết hợp rất nhiều loại gia vị, phải có đầy đủ sả, rau thơm (húng quế, ngò, rau răm), ớt, tỏi thì mới ngon. Sau khi đã xào ốc cho ra hết nước đổ đi thì mới cho nước dừa và các loại gia vị vào. Vì vậy, ruột ốc sẽ ngấm đẫm hương vị, kết hợp với sự béo ngậy của nước dừa đặc sánh sẽ càng thơm ngon, hấp dẫn. 

Theo cẩm nang khám phá Cà Mau, hầu hết các quán ốc tại đây đều phục vụ món này. Mỗi đĩa Ốc len xào dừa Cà Mau chỉ từ 30.000 đến 50.000 VND. Ngoài ra, bạn cũng có thể mua ốc len về chế biến cho người thân thưởng thức. Nguyên liệu và cách làm món ăn này khá đơn giản, bạn có thể tham khảo các hướng dẫn từ internet.

Thưởng thức Ốc len xào dừa Cà Mau với hương vị đậm đà, khó quên 5

Ốc len xào dừa Cà Mau thường được ăn kèm với bánh mì

Trên đây là những thông tin về món Ốc len xào dừa Cà Mau mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp thưởng thức món ăn thơm ngon này nhé.