Mì ramen là món ăn nổi bật của nền ẩm thực Nhật Bản với hương vị đậm đà, và đặc trưng rất riêng theo từng vùng. Nếu có ý định thưởng thức, đừng bỏ qua những cái tên được nhắc đến trong bài viết này.

Nền ẩm thực Nhật Bản phong phú và hấp dẫn thế nào là điều không thể phủ nhận. Trong số ấy, mì ramen ắt hẳn là cái tên được các tín đồ sành ăn ưa thích hơn cả vì vừa dễ ăn lại đồng thời sở hữu hương vị thơm ngon, đậm đà. 

Món ăn này tuy là một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Nhật Bản, thế nhưng ít ai biết rằng thật ra, mì ramen vốn khởi xướng từ Trung Quốc. Khi du nhập vào Nhật Bản, người dân bản địa đã linh hoạt cân chỉnh hương vị nhằm đảm bảo phù hợp với khẩu vị. 

Tuy xuất hiện từ khá lâu, tuy nhiên, mãi đến sau Thế chiến hai, mì ramen mới thật sự trở thành món ăn nổi bật và được đông đảo mọi người yêu thích. Sợi mì trong món ăn này được làm từ bột mì, trộn cùng một loại nước khoáng địa phương là ‘kansui’. Người Nhật thường cán sợi mì ramen mỏng hơn nếu so với “người anh em” Soba hay Udon, và ăn cùng nhiều loại nguyên liệu như thịt xá xíu, trứng lòng đào ngâm tương, hành lá, măng, rong biển hoặc chả cá tùy theo địa phương.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 2

Mì ramen là một trong những món ăn làm nên sự độc đáo cho bản đồ ẩm thực xứ sở hoa anh đào 


Tùy theo nước dùng mà người Nhật đã sáng tạo ra các loại mì ramen khác nhau. Mỗi loại ramen này sở hữu hương vị riêng biệt, không hòa lẫn với bất kỳ nơi khác, bao gồm:

Tonkotsu Ramen là một trong các loại mì ramen phổ biến hiện nay. Món mì ramen này có nguồn gốc từ thành phố Fukuoka, đảo Kyushu, phía Nam Nhật Bản. Điểm nhấn nổi bật của món mì ramen Tonkotsu chính là nước dùng ninh từ xương heo nên có màu trắng ngà cùng hương vị đậm đà.

Với món mì ramen này, người Nhật ăn cùng thịt chashu (xá xíu), trứng lòng đào ngâm tương cùng rất nhiều hành lá, tỏi, gừng và dầu ớt.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 3

Tonkotsu Ramen được ninh từ xương heo là món mì phổ biến nhất tại Nhật Bản

Miso Ramen, món mì ramen khởi nguồn từ Hokkaido, là món ăn kết hợp cùng tương miso, một loại tương đậu nành lên men đóng vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản. Với món mì ramen này, người Nhật thường dùng thịt gà, lợn để ninh lấy nước dùng, gia giảm cùng tương miso và rượu sake, mirin, dashi.

Sợi mì ramen Miso được làm từ bột mì, cắt mỏng và có độ cứng hơn nếu so với Tonkotsu Ramen. Với món mì ramen này, người đầu bếp sẽ dọn kèm thịt chashu, măng thái lát, chả cá, hành lá và bắp Mỹ lấy hạt. Để biến tấu, nhiều người còn cho thêm bơ để tăng thêm hương vị.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 4

Miso Ramen có hương vị quyến rũ  là nhờ phần nước dùng được ninh cùng với tương miso, một loại tương đậu nành truyền thống của Nhật Bản

Trong tiếng Nhật Bản, ‘Shoyu’ chính là nước tương, một loại gia vị không thể thiếu của xứ sở hoa anh đào. Shoyu Ramen là loại mì ramen ăn với nước dùng có hương vị nước tương thơm lựng đặc trưng, kết hợp cùng rượu sake, mirin, dashi và thịt gà, lợn. Tuy vậy, Shoyu Ramen lại có hương vị nhạt hơn so với Tonkotsu hoặc Miso Ramen.

Món mì ramen này được ăn kèm với thịt chashu, măng lên men, hành lá và rong biển khô. Tuy nhiên, một số nơi còn cho thêm tỏi, gừng và dầu ớt để tăng thêm hương vị cho món ăn.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 5

Shoyu Ramen chinh phục nhiều tín đồ ẩm thực nhờ phần nước dùng hương vị thanh đạm và thơm lừng mùi nước tương

Shio Ramen có hương vị mặn nhất trong số các loại mì ramen của Nhật do được ninh từ xương heo, thịt gà và nêm cùng muối tinh. Ngoài ra, người đầu bếp còn cho thêm kombu (tảo bẹ khô) vào nước dùng để tăng thêm hương vị.

Người Nhật thường ăn Shio Ramen cùng thịt chashu, chả cá, trứng lòng đào ngâm tương, măng khô, giá đỗ cũng các loại rau xanh. Bạn có thể thêm tí ớt để dằn xuống vị mặn của nước dùng.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 6

Điểm nhấn của món Shio Ramen phải kể đến phần kombu được đầu bếp thêm vào nước dùng để tạo hương vị đặc trưng 

Khác với các loại mì ramen đề cập ở trên, Tsukemen Ramen là món mì ramen lạnh, khi dọn ra phục vụ thực khách sẽ có hai tô mì và nước dùng lạnh thêm đá. Nước dùng của món mì ramen này được ninh từ xương heo, gà, thêm nước tương, mirin, rượu sake và dashi. 

Để thưởng thức, thực khách sẽ gắp mì chấm vào nước dùng, thêm các nguyên liệu như nori (rong biển khô), thịt chashu.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 7

Tsukemen Ramen có cách thưởng thức khá đặc biệt với phần nước dùng và mì để riêng 


Địa chỉ: tầng 1, tòa nhà North River, 3-3-3 Taihei 4-jo, Kita-ku, Sapporo-shi, Hokkaido

Giờ mở cửa: 11:00 - 14:30 (đóng cửa vào thứ tư hàng tuần)

Giá tham khảo: 750 yên/ tô

Món nổi bật: Nâm Shoyu Ramen, White Shoyu Ramen

Nếu có dịp du lịch Hokkaido và muốn thưởng thức một tô mì ramen, Kokumin Shokudo là cái tên bạn có thể ghé đến. Đây đồng thời là quán mì ramen nổi tiếng nhất nhì tại địa phương với hương vị nước dùng trong veo nhưng lại đậm đà, ăn cùng đa dạng các topping như thịt chashu, trứng lòng đào ngâm tương.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 8

Kokumin Shokudo là một trong những quán mì nổi tiếng nhất ở tỉnh Hokkaido

Địa chỉ: 757 Asanuma-cho, Sano-shi, Tochigi

Giờ mở cửa: 11:00 - 21:00 (đóng cửa vào thứ hai hàng tuần)

Giá tham khảo: 600 yên/ tô

Món nổi bật: Sano Ramen

Shimadaya nổi tiếng với món Sano Ramen cùng sợi mì được làm thủ công theo phương pháp “Aodake-uchi”, tức sử dụng một cây tre dài để làm mì. Hương vị nước dùng của quán được thực khách đánh giá cao vì được ninh cùng xương gà, gia giảm với nước tương nên khá thanh, ăn không bị ngấy.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 9

Shimadaya được nhiều thực khách yêu thích nhờ sợi mì được làm theo phương pháp thủ công truyền thống 

Địa chỉ: 1-14-7 Rokkakubashi, Kanagawa-ku, Yokahama-shi, Kanagawa

Giờ mở cửa: 11:00 - 21:00 (đóng cửa vào chủ nhật hàng tuần)

Giá tham khảo: 800 yên/ tô

Món nổi bật: Chashu Ramen

Suehiroya thu hút thực khách với hương vị thịt chashu hấp dẫn, ăn cùng nước dùng đậm đà ninh từ xương lợn và nước tương. Sợi mì cán mỏng, có độ dai vừa vặn. Một tô còn có cả rau bina và thật nhiều hành lá để tăng thêm hương vị.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 10

Chashu Ramen là món ăn nổi tiếng nhất tại Suehiroya mà bạn không nên bỏ qua 

Địa chỉ: tầng 1, tòa nhà 117, 1-1-7 Ebisu, Shibuya-ku, Tokyo

Giờ mở cửa: 11:00 - 05:00

Món nổi bật: Shio Ramen

Tọa lạc ngay trung tâm Tokyo, Afuri - Ebisu là quán mì ramen thu hút thực khách với hương vị nước dùng ngọt thanh, được nấu từ nguồn nước ngầm từ núi Afuri cùng xương gà và quả thanh yên yuzu. 

Một suất mì ramen tại quán rất chất lượng với đầy ụ mì, thịt chashu, hành lá và trứng lòng đào ngâm tương. Quán khá đông, vì thế bạn nên sắp xếp thời gian ghé đến hợp lý.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 11

Vì tọa lạc ngay trung tâm Tokyo nên Afuri - Ebisu có khá đông khách, vì vậy bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để đến thưởng thức

Địa chỉ: 2-44-5 Kamimeguro, Meguro-ku, Tokyo

Giờ mở cửa: 11:00 - 15:00 | 17:30 - 23:30

Món nổi bật: Mapo Tofu Ramen, Zentoro Mapo Ramen, Suan la Tang Men

Niiigata Sanpoutei Tokyo Labo là quán mì ramen nổi tiếng với hương vị nước dùng ramen kết hợp cùng gia vị Trung Hoa. Bên cạnh những nguyên liệu quen thuộc như rau củ, xương heo, gà, cá mòi, quán còn kết hợp cùng nhiều hương vị mới mẻ như đậu phụ mapo, tiêu Tứ Xuyên, tương ớt Hàn Quốc, v.v.

Nếu đang tìm kiếm những tô mì ramen đã được biến tấu so với phiên bản gốc, đây chắc chắn là địa điểm bạn không nên bỏ qua. Khi đến đây, bạn đừng quên thưởng thức món Mapo Tofu Ramen với đậu phụ phía trên, hoặc Suan la Tang Men với nước dùng cay, đậm mùi rau mùi và trứng lòng đào ngâm tương.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 12

Đến với Niigata Sanpoutei Tokyo Labo, bạn đừng bỏ lỡ thưởng thức món Mapo Tofu Ramen đầy sức hút này nhé

Địa chỉ: 1-5-3, Tanabe-chuo, Kyotanabe-shi, Kyoto

Giờ mở cửa: 11:00 - 14:30 | 18:00 - 01:00 (đóng cửa vào ngày 1/1, 31/12 và lễ Obon)

Giá tham khảo: 780 yên

Món nổi bật: Shio Ramen

Tọa lạc ngay trung tâm Kyotanabe, quán mì ramen Amanojyaku đem đến sự thuận tiện cho thực khách khi di chuyển đến đây dùng bữa. 

Món nổi bật nhất của quán phải kể đến Shio Ramen ăn cùng nước dùng ninh từ xương gà và các loại hải sản cùng quả thanh yên yuzu tạo điểm nhấn. Sợi mì mỏng, dai, ăn cùng chashu đậm đà, mềm tan trong miệng sẽ khiến bạn không thể dừng đũa.

Các địa chỉ thưởng thức mì ramen nổi tiếng tại Nhật 13

Shio Ramen tại Amanojyaku nổi tiếng nhờ phần nước dùng ninh từ xương gà và các loại hải sản và quả thanh yên yuzu

Xem thêm: Top địa chỉ thưởng thức Yakiniku, tinh hoa ẩm thực Nhật Bản

Chỉ có ai từng thưởng thức mì ramen tại Nhật mới vì lẽ lý do vì sao món ăn này lại được đông đảo thực khách yêu thích đến vậy. Nếu có dịp vi vu xứ sở hoa anh đào và muốn thưởng thức một tô mì ramen đúng chuẩn, đừng bỏ qua những cái tên MIA.vn đã gợi ý trong bài viết này nhé.