‘Basilica’ có nghĩa là Vương cung Thánh đường trong tiếng Latin. Đây là danh hiệu tôn vinh các nhà thờ, thánh địa có lịch sử lâu đời, ý nghĩa tâm linh và kiến trúc đặc biệt do Đức Giáo Hoàng sắc phong. Hiện nay, trên thế giới có 1,850 ngôi nhà thờ được sắc phong danh hiệu Vương cung Thánh đường. Trong đó, Ý là nơi có nhiều nhà thờ được phong hiệu Vương cung Thánh đường với con số lên đến 580. Tại Việt Nam cũng có 4 ngôi nhà thờ được phong danh hiệu cao quý này. Cùng MIA.vn tìm hiểu những Vương cung Thánh đường trên thế giới qua bài viết ngay sau đây!

Địa chỉ: thành phố Vatican

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 18:00

Vương cung Thánh đường Phero là tuyệt mỹ kiến trúc được xây dựng theo trường phái văn hóa Phục Hưng. Đây là ngôi Thánh đường vĩ đại, tọa lạc bên bờ sông Tiber ở phía Tây Nam Vatican. Ngày nay, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô là nơi an táng vị Thánh tông đồ trưởng và nhiều đời Giáo hoàng tính đến nay.

Ngôi Thánh đường được xây dựng trên chính nền nhà thờ cũ vào năm 64 sau Công nguyên. Đến ngày 18 tháng 4 năm 1506, Đức Giáo hoàng Julius II đã cho phá bỏ nhà cũ, xây dựng Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô mới như ngày nay. Công trình do Michelangelo, Julius và Bernini cùng nhóm thợ lành nghề thiết kế và hoàn thiện.

Phần mặt tiền được thiết kế với các cột trụ khổng lồ, phía trên là tượng 12 Thánh tông đồ chạm trổ tinh xảo. Nổi bật nhất là tượng Pieta với hình ảnh Đức Mẹ ôm xác Chúa Jesus. Phần mái theo kiến trúc văn hóa Pantheon cao 448 feet, mái vòm trang trí hoa văn, phù điêu đá hoa cương chạm trổ tinh xảo.

Đến với Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, các giáo dân sẽ được chiêm ngưỡng Thánh tích xương Thánh và phần mái vòm tuyệt tác của Bernini. Đặc biệt, tại đây vẫn còn phần mộ Thánh Giaon Phaolô II với ba chiếc quan tài của cố Giáo hoàng cùng tượng Thánh Phêrô được đúc hoàn toàn bằng đồng, với tư thế vị Thánh đang ngồi trên ghế cẩm thạch, tay trái cầm chìa khóa Thiên đường, tay phải ban phép lành cho người chạy đến cùng Ông.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 2

Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô là tuyệt mỹ kiến trúc được xây dựng theo trường phái văn hóa Phục Hưng. Ảnh: Tổng Giáo Phận Hà Nội

Địa chỉ: thành phố Barcelona, Tây Ban Nha

Trong số các Vương cung Thánh đường hiện nay, thì Thánh đường Sagrada Familia là ngôi nhà thờ vẫn đang trong quá trình xây dựng. Đây là ngôi Thánh đường có quy mô lớn nhất vùng Catalan, và là biểu tượng của xứ bò tót Tây Ban Nha. Ngôi nhà thờ được xây dựng theo kiến trúc Gothic truyền thống và Art Noveau hiện đại tạo cảm giác mới mẻ.

Đây là tuyệt tác do Antonio Gaudi thiết kế, với 18 tòa tháp tạo thành các cột trụ chính. Mỗi tòa tháp là nơi dành riêng cho từng vị Thánh, bao gồm: 12 Thánh tông đồ, 4 nhà truyền giáo, Đức Mẹ Maria và Chúa Jesus.

Mỗi tòa tháp có phần chóp với hình tượng trong Kinh Thánh: con bò ở tòa tháp Thánh Lucas, hình phượng hoàng ở tòa tháp Thánh Gioan, hình sư tử ở tòa tháp Thánh Marcus và thiên thần có cánh ở tòa tháp Thánh Mattew. Trong khi đó, các tòa tháp còn lại được chạm trổ hình bánh Thánh, chùm bông lúa, chén lễ, chùm nho, v.v.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 3

Vương cung Thánh đường Sagrada Familia có quy mô lớn nhất vùng Catalan và là biểu tượng của xứ bò tót Tây Ban Nha. Ảnh: Vietourist

Vương cung Thánh đường Thánh Marco là ngôi nhà thờ được xây dựng vào năm 832. Đến năm 1603, nhà thờ trải qua một lần trùng tu. Ngôi Thánh đường sở hữu nét đẹp kiến trúc giao thoa giữa văn hóa Hy Lạp bản địa và Italo-Byzantine. Điểm nhấn chính là phần cột trụ khổng lồ được trang trí theo phong cáhc Romanesque, hay những bức tranh khảm được bố trí trong khắp không gian ngôi Thánh đường.

Đến đây, bạn chắc chắn sẽ ấn tượng và choáng ngợp trước nét đẹp cổ kính và in đậm dấu ấn tôn giáo. Có nhiều khu vực dành cho mọi người ghé đến, tham quan. Trong đó, những cổ vật có giá trị nhất phải kể đến Kho bạc của Thánh Marco. Đây là bộ sưu tập gồm tạo tác, kiệt tác quý giá nhưu bình cổ, amphorae, ly tráng men có niên đại hàng thế kỷ.

Nổi bật nhất chính là bàn Thánh có tên là ‘Pala d’Oro’ ở trung tâm cung Thánh. Đây là tạo tác do thợ kim hoàn Hy Lạp hoàn thiện vào năm 878, và được bảo tồn nguyên vẹn đến tận ngày nay.

Ngoài ra, trong khắp nhà thờ còn trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa tôn giáo. Những tác phẩm tại đây đều khắc họa hình ảnh từ Kinh Thánh, với hình tượng Đức Mẹ Maria, Chúa Jesus và 12 vị Thánh tông đồ.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 4

Vương cung Thánh đường Thánh Marco khiến du khách choáng ngợp trước nét đẹp cổ kính và in đậm dấu ấn tôn giáo. Ảnh: KKday

Đây là Vương cung Thánh đường tọa lạc tại vùng Santhome thuộc tiểu bang Tamil Nadu, Ấn Độ. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 16 trên chính nền đất được cho là nơi chôn cất của vị Thánh Thomas Tông đồ. Đến năm 1893, người Anh đã trùng tu ngôi nhà thờ theo kiến trúc Gothic Phục Hưng, trường phái rất phổ biến trong xây dựng các ngôi nhà thờ chính tòa vào thế kỷ 19.

Ngôi Thánh đường sử dụng tông màu trắng chủ đạo, gợi cảm giác yên bình cho bất kỳ ai ghé đến. Cung Thánh trang trí với các ô cửa sổ kính màu thu ánh nắng tự nhiên. Không gian bên trong yên bình, trưng bày nhiều bảo vật quý hiếm. Nổi bật nhất chính là tiêu bản dấu vân tay của Thánh Thomas.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 5

Vương cung Thánh đường Thánh Thomas sử dụng tông màu trắng chủ đạo, gợi cảm giác yên bình cho bất kỳ ai ghé đến. Ảnh: Wikipedia

Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame Montréal là công trình tôn giáo có quy mô lớn nhất thành phố Quebec, Canada. Đây là công trình đẹp nhất tại thành phố này, đồng thời là trái tim của Giáo hội Công giáo tại Quebec.

Ngôi Thánh đường được xây dựng theo kiến trúc Tân Gothic, với điểm nhấn là các cổng vòm cao vút, ô cửa sổ kính màu. Đặc biệt, ngôi Thánh đường còn được thiết kế hai tòa tháp tương đồng trong kiến trúc Nhà thờ Đức Bà Paris. Đây là nơi trưng bày nhiều bức tượng quý, bao gồm tượng Mẹ Maria, Thánh Josheph và linh mục Gioan La San (Saint-Jean-Baptiste).

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 6

Nhà thờ Đức Bà Notre-Dame Montréal là công trình đẹp nhất tại thành phố Quebec, Canada. Ảnh: Vietourist

Thánh Stephen, hay Thánh Stêphanô là vị Thánh Tử đạo đầu tiên đổ máu để làm chứng cho Tin Mừng. Ngài là vị Thánh bổn mạng của nhà thờ và là người sáng lập Hungary. Ngày nay, Vương cung Thánh đường Thánh Stephen tọa lạc tại Bundapest, Hungary, và là ngôi nhà thờ có kiến trúc đặc sắc nhất. Ngôi Thánh đường được xây dựng từ rất lâu, đến năm 1905 trải qua một lần đại trùng tu và có dáng dấp như hiện tại.

Ngôi Thánh đường nổi tíeng với kiến trúc tân cổ điển. Ngày nay, tại Vương cung Thánh đường Thánh Stephen, khi ghé đến, mọi người có thể chiêm ngưỡng Thánh tích bàn tay ướp xác của Thánh Stephen. Có tên là Holy Dexter, đây là Thánh tích có sức mạnh phi thường, ai cầu nguyện với bàn tay của Ngài thì sẽ được như ý nguyện.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 7

Vương cung Thánh đường Thánh Stephen là ngôi nhà thờ có kiến trúc đặc sắc nhất Bundapes. Ảnh: VietSense Travel

Thánh Francis of Assisi (hay Thánh Phanxicô Assisi) là vị Thánh đầu tiên của Hoa Kỳ. Ngôi Thánh đường được xây dựng ở New Mexico vào năm 1869, kéo dài đến năm 1886 thì chính thức hoàn thành. Nhà thờ có kiến trúc của phong cách La Mã nổi bật giữa thành phố.

Ngôi Thánh đường sử dụng các ô kính màu để thu ánh sáng. Trên các ô kính là hình ảnh các Thánh Tông đồ của Pháp và phong cách lễ rửa tội, các bức tranh sơn dầu của ngehẹ sĩ Migual Cabrera người Tây Ban Nha. Phía trước nhà thờ là tác phẩm điều khắc vị Thánh Công giáo người Mỹ bản địa đầu tiên Kateri Tekakwitha.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 8

Nhà thờ Chính tòa Thánh Francis of Assisi có kiến trúc của phong cách La Mã nổi bật giữa thành phố. Ảnh: Wikipedia

Đại Vương cung Thánh đường Thánh Laterano là nhà thờ chính tòa của giáo phận Rome, đồng thời là ngôi Thánh đường có niên đại lâu đời nhất tại châu Âu. Đây cũng là ngôi nhà thờ Mẹ, và là Đầu của các nhà thờ khác trên toàn thế giới.

Ngôi Thánh đường đã trải qua nhiều lần trùng tu và đại trùng tu. Phiên bản nhà thờ hiện nay thuộc thiết kế của kiến trúc sư Domenico Fontana, dưới thời Đức Giáo hoàng Sixtus V.

Nhà thờ được dát đá cẩm thạch, bên trên nóc tiền đường là tượng Chúa Cứu Thế, hai bên là tượng Thánh Gioan Tẩy Giả cầm Thánh giá, bên kia là Thánh Gioan Tông ĐỒ cầm chén lễ. Hai bên Cung Thánh là 12 vị thánh Tiến sĩ Giáo hội Latin và Đông phương. Mỗi bức tượng cao 7 mét, tượng trưng cho sự hiệp nhất trong giáo lý.

8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới 9

Đại Vương cung Thánh đường Thánh Latêranô được dát đá cẩm thạch, đồng thời là ngôi Thánh đường có niên đại lâu nhất châu Âu . Ảnh: iStock

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều ngôi nhà thờ được cung hiến thành Vương cung Thánh đường. Nếu là một giáo dân hoặc một người muốn hiểu hơn về những ngôi Thánh đường giữ vai trò quan trọng trong Giáo hội, đừng quên lưu lại bài viết này của MIA.vn nhé.