Địa chỉ: Quảng trường San Marco, khu phố San Marco, Venice, Ý

Giá vé tham quan:

• Vương cung Thánh đường San Marco: 3 Euro/ người

• Bàn thờ bằng vàng Pala d’Oro: 5 Euro/ người

• Bảo tàng Loggia del Vavalli: 7 Euro/ người

• Tháp chuông: 10 Euro/ người

Giờ mở cửa:

• Từ thứ Hai đến thứ Bảy: 09:45 đến 17:00

• Chúa nhật: 14:00 đến 17:00

Tọa lạc giữa lòng Venice hoa lệ, Basilica di San Marco, hay Vương cung Thánh đường Thánh Máccô là tạo tác kiến trúc vợt thời gian. Ngôi Thánh đường là biểu tượng sống động về tinh hoa văn hóa và gắn liền với xuyên suốt chiều dài lịch sử của thành phố kênh đào.

Ngôi Thánh đường là Nhà thờ Chính tòa của Tổng giáo phận Venice, được phong tước hiệu Vương cung Thánh đường. Tổng thể ngôi nhà thờ là sự pha trộn hài hòa giữa nhiều trường phái kiến trúc: Byzantine, Romanesque và Venetian.

Đây là nơi lưu giữ nhiều tạo tác nghệ thuật Byzantine quý giá. Trong đó, nổi bật nhất chính là tượng gỗ mà nhiều người xác tín rằng do chính vị Thánh Luca tác giả Phúc Âm hoàn thành. Ngày nay, ngôi Thánh đường với kiến trúc lộng lẫy, nhiều tạo tác nghệ thuật có giá trị đã trở thành điểm du lịch hàng đầu tại Venice.

Xem thêm: 8 Vương cung Thánh đường lộng lẫy trên khắp thế giới

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 2

Basilica di San Marco là tạo tác kiến trúc vợt thời gian tọa lạc giữa lòng Venice hoa lệ (Nguồn: Tuscany Now)

Mỗi mùa, Venice lại đẹp theo một cách riêng để mọi người nhanh chân đến khám phá. Trong đó:

• Mùa xuân (tháng 3 đến tháng 5): Đây là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm tại Venice. Thời tiết dễ chịu với nhiệt độ trung bình từ 10°C đến 20°C. Mùa xuân hững khu vườn hoa rực rỡ, cùng bầu không khí trong lành giúp việc khám phá Venice thêm phần thú vị. Hơn nữa, lượng du khách vào mùa này thường vắng hơn so với mùa hè. Điều này phù hợp với những ai muốn có trải nghiệm thoải mái trong suốt chuyến đi.

• Mùa thu (tháng 9 đến tháng 11): Mùa thu cũng là thời gian tuyệt vời để đến Venice. Nhiệt độ trong giai đoạn này thường mát mẻ và dễ chịu. Thành phố dường như cũng trở nên yên bình hơn, cùng cảnh sắc lá đỏ thay lá rất đẹp.

• Mùa đông (tháng 12 đến tháng 2): Nếu không ngại thời tiết lạnh gúa (từ 0°C đến 7°C), mùa đông là thời gian lý tưởng để trải nghiệm Venice với một phong cách hoàn toàn khác. Đặc biệt, Lễ hội Carnival Venice diễn ra vào tháng 2 là sự kiện thu hút đông đảo mọi người, mang đến trải nghiệm độc đáo khi người người điểm tô lộng lẫy với mặt nạ và trang phục cổ điển.

Thời điểm lý tưởng để tham quan Basilica di San Marco:

• Buổi sáng sớm (khoảng 9:00 - 10:00): Để tránh đám đông, bạn có thể tham quan Basilica di San Marco vào buổi sáng sớm, ngay khi nhà thờ mở cửa. Điều này giúp bạn có nhiều thời gian tham quan và không gian để khám phá, chiêm ngưỡng kiến trúc tuyệt đẹp của thánh đường.

• Cuối buổi chiều (khoảng 16:00 - 17:00): Một khoảng thời gian khác để tham quan là vào cuối buổi chiều. Ánh sáng buổi chiều chiếu qua các cửa sổ kính màu tạo ra hiệu ứng ánh sáng đặc biệt bên trong nhà thờ rất đẹp.

• Tránh các thời điểm cao điểm vào giữa trưa hoặc đầu giờ chiều (11:00 - 14:00) vì đây là lúc nhà thờ thường đông đúc nhất. Đặc biệt là trong mùa cao điểm, thường rơi vào mùa hè.

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 3

Mùa xuân là một trong những thời điểm đẹp nhất trong năm tại Venice (Nguồn: Wikipedia)

Để đến Venice từ Việt Nam, bạn sẽ đáp chuyến bay quá cảnh ít nhất 1 điể tại Doha, Istanbul hoặc Dubai tùy hãng.. Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Qatar Airways, Emirates, và Turkish Airlines thường có các chuyến bay từ Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP. Hồ Chí Minh đến Venice.

Sau khi đến Venice, bạn có thể di chuyển bằng các phương tiện sau để đến Thánh đường San Marco:

• Đi bộ: Venice là thành phố lý tưởng để đi bộ. Từ khu vực Piazzale Roma hoặc nhà ga Santa Lucia, bạn có thể đi bộ qua các cây cầu và những con hẻm nhỏ để đến Quảng trường San Marco, và tham quan Basilica di San Marco. Bạn nên chuẩn bị một đôi giày thoải mái vì sẽ đi bộ khá nhiều.

• Vaporetto (bus nước): Bạn có thể đi vaporetto xuôi dòng kênh Grand Canal đến trạm San Zaccaria hoặc San Marco. Đây là cách di chuyển vừa tiện lợi lại thú vị, giúp mọi ngùoei có thể ngắm cảnh thành phố từ trên kênh.

• Gondola: Nếu bạn muốn một trải nghiệm độc đáo và lãng mạn, hãy thử đi gondola. Dù chi phí cao nhưng đây là cách tuyệt vời để ngắm nhìn một Venice yên bình trước khi cập bến tại nhà thờ San Marco.

Ngôi Thánh đường khởi công xây dựng lần đầu tiên vào năm 828. Lúc bấy giờ, nhà thờ được xây dựng nhằm mục đích có nơi lưu giữ thi hài Thánh Mark (Thánh Márcô), một trong bốn tác giả của sách Phúc Âm, sau khi thi hài của Ngài được thương nhân Venice mang về từ vùng Alexandria, Ai Cập. Thời bấy giờ, thi hài Thánh được phủ các lớp thịt lợn lên trên nhằm tránh để người Hồi giáo phát hiện. Ban đầu, nhà thờ tọa lạc tại mảnh đất gần cung điện tổng trấn, đánh dấu Thánh Mark trở thành người bảo hộ mới của thành phố này.

Đến năm 976, ngôi nhà thờ cũ bị thiêu rụi hoàn toàn sau một cuộc nổi loạn. Năm 978, nhà thờ được khởi công xây mới. Và đến năm 1063, dưới thời tổng trấn Domenico Contarini, ngôi Thánh đường đã được xây dựng chỉn chu.

Thiết kế của ngôi nhà thờ lấy cảm hứng từ kiến trúc Byzantine, mô phỏng dáng dấp ngôi Thánh đường Hagia Sohpia ở vùng Constantinople, tức Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ bây giờ. Trải qua hơn 30 năm xây dựng, ngôi nhà thờ mới chính thức được Thánh hiến vào năm 1094.

Xuyên suốt sau nhiều thế kỷ, ngôi nhà thờ năm xưa trải qua nhiều lần trùng tu và mở rộng. Nhà thờ được chạm trổ từ đá cẩm thạch quý, khảm vàng lộng lẫy, thể hiện sự giàu có và quyền lực của Venice thời đó. Nhiều tác phẩm nghệ thuật được trưng bày và lưu giữ tại đây, phần lớn là tác phẩm theo trường phái Byzantine được mang về từ Constantipole sau cuộc Thập tự chinh lần thứ 4.

Đến năm 1807, Napoléon đã lựa chọn nơi này làm Tòa Tổng giám mục Tổng giáo phận Venice. Sau đó, nhà thờ với bề dày lịch sử và nhiều giá trị về nghệ thuật, kiến trúc được sắc phong lên hàng Vương cung Thánh đường ngoài biên giới Tòa Thánh.

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 4

Xuyên suốt sau nhiều thế kỷ, Thánh đường vẫn tọa lạc giữa trung tâm Vince như một minh chứng thời gian (Nguồn: Wanders The World)

Tổng thể kiến trúc của công trình bề thế này là sự kết hợp giữa nhiều trường phái kiến trúc, gồm Byzantine, Romanesque và Venetian. Điểm nahán là phần mái vòm trung tâm cao vút, lấy cảm hứng từ Nhà thờ Hagia Sophia. Phần cột, bờ tường được khảm tranh lộng lẫy, khắc họa những sự kiện trong Kinh Thánh và lịch sử của Venice.

Phần mặt tiền được trang trí bằng tượng, phù điêu chạm trổ tinh xảo. Không gian mặt tiền chia làm ba phần, với mỗi phần trang trí theo một trường phái khác. Trung tâm trang trí theo trường phái Byzantine với tượng, phù điêu khắc họa sự kiện trong Kinh Thánh. Bên trái theo trường phái Romanesque với tượng vua, hoàng đế của Venice. Bên phải theo trường phái Venetian với tượng các Thánh và thiên thần.

Các bức tượng và hàng cột trụ dọc theo các cổng được trang trí bằng dải chạm khắc hẹp, lấy cảm hứng trong trường phái kiến trúc Romanesque. Trong khi đó, hơi thở của phong cách Venice địa phương chủ yếu xuất hiện qua các chi tiết trang trí tinh xảo, gồm tranh khảm và tạo tác điêu khắc.

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 5

Các bức tượng trên tường tại Vương cung Thánh đường này được lấy cảm hứng trong trường phái kiến trúc Romanesque (Nguồn: Flickr)

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 6

Tổng thể kiến trúc của Vương cung Thánh đường Thánh Máccô là sự kết hợp giữa nhiều trường phái kiến trúc (Nguồn: Shutterstock)

Nằm trong khuôn viên Basilica di San Marco, bảo tàng là nơi trưng bày, lưu giữ nhiều hiện vật, tác phẩm nghệ thuật quý giá. Không gian trưng bày được chia làm hai khu chính, gồm khu lịch sử và khu ngehẹ thuật.

Khu lịch sử chủ yếu trưng bày các hiện vật có niên đại từ thời kỳ Byzantine. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng các chiến lợi phẩm được đưa về từ Constantinople, Thánh tích và xương các Thánh. Điểm nhấn nổi bật là tượng bốn con ngựa bằng đồng mạ vàng được mang về sau cuộ Thập tự chinh 4. Đây là biểu tượng của quyền lực và vinh quang Venice.

Trong khi đó, khu nghệ thuật là nơi trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ thời Trung Cổ đến Phục Hưng, với số lượng lớn hiện vật gồm tranh, ảnh, tác phẩm điêu khắc và đồ gốm.

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 7

Bảo tàng Loggia dei Cavalli là nơi trưng bày, lưu giữ nhiều hiện vật, tác phẩm nghệ thuật quý giá (Nguồn: Cultura Veneto)

Sân thượng tại Basilica di San Marco là địa điểm ngắm cảnh đẹp nhất nhì Venice. Từ đây và phóng tầm mắt ra xa, bạn có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Quảng trường St. Mark ngay phía trước, tháp chuông, Cung điện Doge, Torre dell’Orologio và phá Venetian.

Basilica di San Marco, tinh hoa kiến trúc giữa lòng Venice 8

Sân thượng tại Basilica di San Marco là địa điểm ngắm cảnh và chụp hình check in nổi tiếng tại Vince (Nguồn: Flickr)

Basilica di San Marco xứng danh là tạo tác nghệ thuật vượt thời gian. Giữa những biến động của thời cuộc, Vương cung Thánh đường Thánh Máccô là minh chứng rõ nét về một thời hoàng kim tại Venice. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều địa danh nổi tiếng khác trên thế giới.