Là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại, tượng Chúa Cứu Thế, Christ The Redeemer, là hình ảnh biểu trưng cho văn hóa, du lịch Brazil. Tượng tọa lạc trên núi Corcovado với tầm nhìn hướng thẳng ra thủ đô căng tràn nhựa sống.

Bức tượng mô phỏng tư thế Chúa Jesus dang tay cứu rỗi như ôm cả nhân loại vào lòng, cao 38 mét và nằm yên bình giữa chung quanh là cánh rừng Đại Tây Dương bạt ngàn. Hoàn thành vào năm 1931, từ đó, bức tượng là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng mà ai có cơ hội đến Rio de Janeiro đều ghé qua ít nhất một lần.

Tượng Chúa Cứu Thế là công trình điêu khắc bề thế, tọa lạc trên đỉnh Corcovado biểu tượng tại Rio de Janeiro. Đây là tác phẩm ra đời qua đôi tay tài hoa của người kỹ sư Heitor da Silva và nhà điêu khắc Paul Landowski.

Lấy ý tưởng từ một tượng đài tôn giáo trên đỉnh núi của cha Pedro Maria Boss, lúc bấy giờ, cha kêu gọi Công chúa Isabella cho phép tạc tượng nhưng không thành. Sau này, đến năm 1921, Tổng giáo phận Rio de Janeiro đã đề xuất xây dựng tượng đài tôn giáo chống lại chủ nghĩa vô thần lan rộng tại Brazil thời bấy giờ.

Có nhiều bản phác thảo đã được đề xuất, thế nhưng cuối cùng, tác phẩm của người nghệ sĩ Carlos Oswald đã được chọn với hình dáng Chúa Jesus dang rộng vòng tay mang tính biểu tượng.

Cùng năm 1921, Heitor da Silva và Pauk Landowski đã cùng nhau thực hiện bức tượng Chúa Cứu Thế biểu tượng. Đến năm 1931, tượng chính thức hoàn thiện. Đây là bức tượng theo trường phái Art Deco có quy mô hoành tráng nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại, được hoàn thiện hoàn toàn từ bê tông cốt thép và đá xà phòng.

Có thể nói, tượng Chúa Cứu Thế là tạo tác thể hiện tấm lòng yêu mến Đấng tối cao và bày tỏ sự biết ơn vì Ngôi Hai đã xuống thế cứu chuộc nhân trần. Đồng thời, với tư thế dang đôi tay rộng mở, bức tượng như điểm tựa niềm tin đối với các tín đồ Kito giáo, tin vào Mầu nhiệm Vượt qua của Ngôi Hai, và tin Người sẽ che chở, ban bình an cho những ai cất tiếng kêu cầu.

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 2

Là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại, tượng Chúa Cứu Thế, Christ The Redeemer, là hình ảnh biểu trưng cho văn hóa, du lịch Brazil

Đối với những ai muốn có giây phút yên tĩnh náu nương bên chân Đấng Cứu Chuộc, bạn có thể đến thăm bức tượng nổi tiếng vào buổi sáng sớm, có thể là trong độ 8h sáng mỗi ngày. Đặc biệt, vào buổi sớm mai, khung cảnh chung quanh tượng Chúa Cứu Thế dường như càng thêm yên bình với bầu không khí bảng lảng sương mai.

Hoặc nếu muốn thưởng ngoạn cảnh sắc hoàng hôn rực rỡ buông xuống nơi thủ đô Rio de Janeiro căng tràn nhựa sống, bạn có thể đến tượng Chúa Cứu Thế vào buổi chiều, khoảng từ 16:00 đến 17:30 mỗi ngày. Đứng từ tượng và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy bức tranh màu vàng cam với những tia nắng cuối ngày cố gắng tỏ mình soi chiếu trần gian rất đẹp.

Đặc biệt, vào những dịp lễ trọng trong năm, ví như Giáng sinh hoặc Phục sinh, lượng người đến thăm tượng Chúa Cứu Thế lại càng đông đúc hơn cả. Nếu muốn hòa mình vào bầu không khí diệu huyền ngày cực Thánh bên chân Đấng Cứu Chuộc, bạn có thể cân nhắc đến đây vào vào những dịp lễ lớn.

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 3

Tượng Chúa Cứu Thế sáng bừng với ánh đèn vào buổi tối muộn

Tượng Chúa Cứu Thế nằm trên đỉnh Corcovado ngoạn mục, thuộc quần thể Công viên quốc gia Tijuca. Hiện nay, có ba cách phổ biến để bạn có thể đến bên tượng Chúa Cứu Thế, bao gồm:

Tàu lửa Corcovado

Giá tàu khứ hồi:

- Người lớn: ~ $14.6/ người (mùa thấp điểm) - $17.88/ người (mùa cao điểm)

- Trẻ em từ 5 đến 11 tuổi: $11.34/ người

- Người lớn trên 60 tuổi, có quốc tịch Brazil: $5.67/ người

Đây là loại tàu điện thân thiện với môi trường, sẽ giúp bạn di chuyển đến chân tượng Chúa Cứu Thế chỉ trong vòng 20 phút. Trong suốt hành trình, bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác đi băng rừng Đại Tây Dương bạt ngàn trước khi đến dưới chân bức tượng hoành tráng.

Tàu lửa Corcovado là tuyến tàu du lịch lâu đời nhất tại Rio de Janeiro, chính thức đi vào hoạt động vào năm 1884. Để đi tàu, bạn có thể đến ga tại Cosme Velho (đi bằng xe bus tuyến 583 hoặc taxi/ Uber), sau đó mua vé tàu và vé tham quan di tích.

Xe van tuyến Paineiras - Corcovado

Giá xe: từ $1.85 - $15.38/ người/ chiều tùy vào điểm khởi hành

Xe van là một phương tiện khác bạn có thể lựa chọn để đến bên chân tượng Chúa Cứu THế. Xe sẽ đón tại các trạm trong thành phố (Praça do Lido tại Copacabana, Praca do Largo tại Machado).

Nội thất của xe van kahs hiện đại với điều hòa mát lạnh, chắc chắn sẽ giúp bạn có được trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình. Xe sẽ đi băng rừng Tijuca hùng vĩ để đến tượng Chúa Cứu Thế.

Hiking

Đây là trải nghiệm phù hợp cho những tín đồ yêu khám phá. Hành trình hiking đến tượng Chúa Cứu Thế sẽ kéo dài khoảng 4 tiếng đồng hồ, bắt đầu từ khu vực Parque Lage tại phố Jardim Botânico.

Trong suốt hành trình, bạn sẽ đi trên cung đường mòn khá khó nhằn và cam go, đòi hỏi người tham gia phải có sức khỏe tốt. Có nhiều điểm rất dốc và bạn buộc phải lên đỉnh với sự trợ giúp của dây thừng. Để có thể có hành trình hiking đáng nhớ và đảm bảo an toàn, bạn nên đi cùng porter địa phương.

Hỏi: Bạn có thể đi vào bên trong tượng Chúa Cứu Thế không?

Trả lời: Không. Du khách chỉ được đi bộ quanh khu vực chân tượng, do tác phẩm được đúc từ bê tông cốt thép kiên cố và không có không gian bên trong.

Hỏi: Hành trình hiking đến tượng Chúa Cứu Thế có an toàn không?

Trả lời: Tuyến đường hiking đến chân tượng rất đẹp, tuy nhiên lại khá dốc và thử thách. Thế nên, nếu là người có kinh nghiệm, sức bền và đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, có porter địa phương đi cùng thì hãy tham gia hiking.

Với quy mô hoành tráng, cao 38 mét và đặt trên một đỉnh núi cao 710 mét so với mực nước biển, và địa thế rừng rậm bao quanh, thế nên, bức tượng hoành tráng này cần khá nhiều thời gian để hoàn thiện. Các kỹ sư và thợ lành nghề tại Brazil đã cần đến chín năm để hoàn thiện bức tượng Chúa Cứu Thế như hiện tại.

Với độ hoành tráng và in đậm dấu ấn nghệ thuật thời đại, vào tháng 7 năm 2007, bức tượng đã được UNESCO vinh danh là một trong Bảy kỳ quan thế giới mới.

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 4

Với độ hoành tráng và in đậm dấu ấn nghệ thuật thời đại, vào tháng 7 năm 2007, bức tượng đã được UNESCO vinh danh là một trong Bảy kỳ quan thế giới mới

Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, tượng Chúa Cứu Thế tại thủ đô Rio de Janeiro, Brazil là tạo tác theo trường phái nghệ thuật Art Deco lớn nhất thế giới.

Đặc biệt hơn, có một sự thật ít ai biết rằng chính là phiên bản tượng ngày nay lại khác hoàn toàn so với thiết kế ban đầu. Trong bản phác thảo đầu tiên, hai tay Đấng Cứu Chuộc sẽ cầm quả địa cầu và Thánh giá. Thế nhưng, hiện nay, bức tượng lại hoàn thiện theo tư thế Chúa dang tay như ôm lấy nhân loại rất đẹp.

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 5

Tính đến thời điểm hiện tại, tượng Chúa Cứu Thế tại thủ đô Rio de Janeiro, Brazil là tạo tác theo trường phái nghệ thuật Art Deco lớn nhất thế giới

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 6

Gương mặt hiền từ của Ngôi Hai in đậm dấu ấn nghệ thuật Art Deco

Là điểm tựa niềm tin và là minh chứng chống lại chủ nghĩa vô thần tại xứ sở Samba, thế nên, Giáo hội Brazil đã tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng và hoàn thiện bức tượng Chúa Cứu Thế như ngày nay.

Và trước kia, nếu muốn lên được chân tượng, mọi người sẽ phải đi thêm 220 bậc thang. Thế nhưng, vào năm 2003, Giáo hội Brazil đã xây dựng thêm một thang cuốn để hỗ trợ mọi người dễ dàng di chuyển hơn.

Tượng Chúa Cứu Thế, tạo tác trường phái Art Deco hoành tráng 7

Là điểm tựa niềm tin và là minh chứng chống lại chủ nghĩa vô thần tại xứ sở Samba, thế nên, Giáo hội Brazil đã tài trợ toàn bộ chi phí xây dựng và hoàn thiện bức tượng Chúa Cứu Thế

Tượng Chúa Cứu Thế với tư thế dang tay như ôm trọn nhân loại là hình ảnh biểu trưng cho niềm tin tôn giáo của người dân Samba, đồng thời là biểu tượng định vị hình ảnh du lịch Brazil trên thế giới. MIA.vn hy vọng, qua bài viết của tụi mình, mọi người đã có thể hiểu hơn phần nào về bức tượng biểu tượng của thế giới ngày nay.