Vườn Lộc Uyển, còn được gọi là Vườn Nai (Sarnath) theo tiếng Pali, tọa lạc tại bang Uttar Pradesh, cách thành phố Varanasi linh thiêng khoảng 13km về phía Đông Bắc. Nơi đây được mệnh danh là thánh địa của Phật giáo, đánh dấu những sự kiện trọng đại gắn liền với cuộc đời của Đức Phật.

Theo truyền thuyết, Vườn Lộc Uyển vốn là khu săn bắn dành riêng cho giới quý tộc. Vẻ đẹp thanh bình với những chú nai thong dong gặm cỏ đã khiến Đức Phật chọn đây là nơi an cư kiết hạ đầu tiên sau khi đạt được giác ngộ. Chính tại vùng đất này, Ngài đã thuyết giảng bài pháp đầu tiên – Kinh Chuyển Pháp Luân cho năm anh em Kiều Trần Như, đánh dấu sự ra đời của tăng đoàn Phật giáo sơ khai.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 2

Vườn Lộc Uyển là thánh địa của Phật giáo, đánh dấu những sự kiện trọng đại gắn liền với cuộc đời của Đức Phật. Ảnh: Mr. Vi Vu

Để đặt chân đến Vườn Lộc Uyển Sarnath, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau. Máy bay là lựa chọn nhanh chóng và thuận tiện nhất mà MIA.vn gợi ý bạn nên cân nhắc. Sân bay quốc tế Varanasi là điểm đến gần nhất, cách Vườn Lộc Uyển khoảng 25km.

Từ sân bay, bạn có thể lựa chọn taxi, xe tuk tuk hoặc xe ôm để di chuyển đến địa danh linh thiêng này. Một lựa chọn khác là đi tàu hỏa. Ga Varanasi Junction là ga tàu hỏa chính gần Vườn Lộc Uyển, cách đó khoảng 10km. Từ ga, du khách có thể bắt taxi hoặc xe kéo để thuận tiện tham quan.

Không chỉ nổi tiếng là nơi Đức Phật thuyết giảng bài pháp đầu tiên, Vườn Lộc Uyển Sarnath còn ẩn chứa những truyền thuyết bí ẩn, thôi thúc trí tò mò của du khách. Một trong số đó là truyền thuyết về vị thần Vishwanatha - vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo.

Theo truyền thuyết, thần Vishwanatha đã giấu chiếc cung thần thánh của mình tại Vườn Lộc Uyển. Chiếc cung này tượng trưng cho sức mạnh và sự bất tử nên việc tìm kiếm nó đã trở thành hành trình gian nan của nhiều thế lực. Dù chưa được kiểm chứng, truyền thuyết này càng tăng thêm nét huyền bí cho vùng đất linh thiêng này.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 3

Vườn Lộc Uyển Sarnath còn ẩn chứa những truyền thuyết bí ẩn. Ảnh: IVIVU

Giữa khung cảnh thanh bình của Vườn Lộc Uyển, Bảo tháp Dhamek nổi bật như một minh chứng hùng hồn cho kiến trúc Phật giáo cổ. Đây là công trình được xây dựng vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên bởi vua Ashoka - vị vua mộ đạo Phật giáo.

Bảo tháp Dhamek có hình trụ tròn, cao khoảng 38,8m được xây bằng gạch đỏ. Thân tháp được trang trí tinh xảo với các hoa văn hình học và phù điêu mô tả những sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật. Ngai tròn trên đỉnh tháp vốn là nơi đặt các thánh tích của Đức Phật, hiện nay chỉ còn lại phần đế.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 4

Bảo tháp Dhamek nổi bật như một minh chứng hùng hồn cho kiến trúc Phật giáo cổ. Ảnh: Wikimedia Commons

Nằm ngay trong khuôn viên Vườn Lộc Uyển Sarnath, Bảo tàng Sarnath là nơi lưu giữ kho tàng nghệ thuật Phật giáo đồ sộ và quý giá. Du lịch Ấn Độ và bước vào bảo tàng, bạn như được lạc bước vào một thế giới khác nơi thời gian dường như ngưng đọng, lưu giữ những dấu ấn lịch sử và văn hóa Phật giáo qua hàng thế kỷ.

Nơi đây trưng bày hơn 20.000 hiện vật, bao gồm tượng Phật, phù điêu, tranh vẽ, bản thảo kinh Phật... Mỗi hiện vật đều mang giá trị lịch sử và nghệ thuật cao, góp phần tái hiện bức tranh sinh động về cuộc đời và sự nghiệp hoằng dương Phật pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 5

Bảo tàng Sarnath là nơi lưu giữ kho tàng nghệ thuật Phật giáo đồ sộ và quý giá. Ảnh: Klook

Giữa những công trình kiến trúc đồ sộ, Đài Ashoka nổi bật với vẻ đẹp uy nghiêm và cổ kính. Đây là một trong những cột đá được xây dựng bởi vua Ashoka vào thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên. Trụ cột bằng đá mài nhẵn, cao khoảng 15m, được trang trí tinh xảo với các hình chạm khắc sư tử biểu tượng cho sức mạnh hoàng gia và bánh xe pháp luân biểu tượng cho sự hoằng dương Phật pháp.

Đứng trước Đài Ashoka, bạn sẽ cảm nhận được niềm tin mãnh liệt và sự nhiệt huyết của vua Ashoka trong việc truyền bá Phật giáo. Những hình chạm khắc trên thân cột không chỉ mang giá trị nghệ thuật mà còn là những minh chứng lịch sử quý giá, hé lộ về thời kỳ hưng thịnh của Phật giáo dưới triều đại Ashoka.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 6

Giữa những công trình kiến trúc đồ sộ, Đài Ashoka nổi bật với vẻ đẹp uy nghiêm và cổ kính. Ảnh: Holidify

Nổi bật trên nền trời xanh thẳm, Chaukhandi tựa như một kim tự tháp thu nhỏ thu hút sự chú ý của biết bao người bởi kiến trúc độc đáo. Tháp được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 10 đến 12 sau Công nguyên, có hình vuông tám cạnh, thu nhỏ dần về phía đỉnh. Bên ngoài tháp được trang trí bằng các hốc hình chữ nhật, từng được lấp đầy bởi tượng Phật.

Tuy nhiên theo thời gian, phần lớn các bức tượng đã bị mất mát, chỉ còn lại một vài mảnh vỡ rải rác xung quanh. Dù vậy Tháp Chaukhandi vẫn mang một vẻ đẹp bí ẩn và cổ kính. Nơi đây lưu giữ những truyền thuyết ly kỳ. Trong đó có truyền thuyết cho rằng tháp được xây dựng trên đỉnh một ngọn đồi nơi Đức Phật từng thuyết pháp.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 7

Chaukhandi tựa như một kim tự tháp thu nhỏ thu hút sự chú ý của biết bao người bởi kiến trúc độc đáo. Ảnh: Wikipedia

- Mùa tốt nhất để tham quan Vườn Lộc Uyển Sarnath là từ tháng 10 đến tháng 3, khi thời tiết mát mẻ và dễ chịu. Bạn nên tránh đến vào mùa hè (tháng 4 đến tháng 9) vì trời rất nóng và oi bức.

- Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể đi xe buýt từ Varanasi. Có nhiều tuyến xe buýt chạy đến Vườn Lộc Uyển Sarnath với giá vé chỉ từ 20 đến 30 rupee.

- Khi tham quan Vườn Lộc Uyển Sarnath, bạn nên mặc trang phục lịch sự và kín đáo vì đây là một địa điểm tôn giáo linh thiêng.

- Bạn không được phép mang theo thức ăn hoặc đồ uống vào Vườn Lộc Uyển Sarnath. Hút thuốc lá hoặc sử dụng chất kích thích cũng bị cấm trong khuôn viên Vườn Lộc Uyển Sarnath.

- Hãy giữ gìn vệ sinh chung và không xả rác bừa bãi trong khuôn viên Vườn Lộc Uyển Sarnath.

Thánh địa Phật giáo Vườn Lộc Uyển Sarnath tại Ấn Độ 8

Lưu ý khi tham quan Vườn Lộc Uyển Sarnath có thể bạn sẽ cần. Ảnh: Huỳnh Quốc Huy

Vườn Lộc Uyển Sarnath là một biểu tượng cho sự lan tỏa của Phật giáo trên toàn thế giới. Đến với Vườn Lộc Uyển Sarnath, bạn không chỉ được khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa mà còn có cơ hội tìm kiếm sự thanh tịnh trong tâm hồn và gặt hái những bài học quý giá về cuộc sống. Vì thế, đừng ngần ngại xách vali và mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn cùng bạn bè tới đây khám phá ngay hôm nay!