Visa Mỹ hay thị thực Mỹ là một dấu tem được dán vào hộ chiếu, có nó bạn sẽ được nhập cảnh vào Hoa Kỳ hợp pháp. Visa Mỹ ở Việt Nam do đại sứ quán/lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam cấp. Hiện tại visa Mỹ được chia làm hai loại là visa định cư và không định cư. Visa du lịch Mỹ nằm trong diện không định cư Mỹ.

Nếu bạn đang có ý định đi du lịch Mỹ thì có thể xin visa du lịch Mỹ B2. Đây là loại visa dành cho người nước ngoài có nhu cầu đến Mỹ du lịch, thăm người thân hoặc tham gia những hoạt động mang tính hữu nghị khác. Tùy vào quyết định của nhân viên hải quan bạn sẽ có quyền được lưu trú lại xứ sở cờ hoa trong khoảng tối đa là 1 – 3 tháng.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 2

Khách du lịch có thể xin visa du lịch Mỹ B2. Ảnh: Freepik

Bởi Mỹ là cường quốc và visa Mỹ cũng là một trong những loại visa quyền lực nhất thế giới nên khi có nó trong tay bạn sẽ sở hữu được nhiều lợi ích không tưởng. Chẳng hạn như có 5 yếu tố sau đây:

- Có visa Mỹ còn hạn bạn được miễn visa cho một số quốc gia trong khối liên minh châu Âu, châu Mỹ, Đài Loan như:

+ Đài Loan: Được xin visa online miễn phí nếu có visa Mỹ còn hạn hoặc hết hạn không quá 10 năm

+ Colombia: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa 90 ngày.

+ Costa Rica: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa là 30 ngày.

+ Mexico: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa 180 ngày.

+ Nicaragua: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa 90 ngày.

+ Cộng hòa Dominica: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa 90 ngày.

+ Belize: Được xin visa khi nhập cảnh tại cửa khẩu với mức phí là 50 USD.

+ Serbia: Được miễn visa với thời gian lưu trú tối đa 90 ngày.

+ Albania: Được miễn visa nhập cảnh nếu có visa và trình được dấu mộc xuất nhập cảnh vào Mỹ trước đây.

+ Bắc Macedonia: Được miễn visa với thời hạn lưu trú tối đa 15 ngày.

+ Bosnia và Herzegovina: Được miễn visa với thời hạn lưu trú 30 ngày nếu bạn có visa Mỹ nhập cảnh nhiều lần còn hạn.

+ Montenegro: Được miễn visa với thời hạn lưu trú 30 ngày.

- Bạn sẽ được miễn chứng minh tài chính khi xin visa Hàn quốc, nhờ đó chúng ta có thể bớt được một khâu và hoàn thành hồ sơ sớm hơn.

- Được miễn visa quá cảnh Hàn Quốc tại một số sân bay nếu bạn quá cảnh tại đây để tới Mỹ. Theo kinh nghiệm du lịch bạn cần đáp ứng điều kiện là có vé máy bay với hành trình đến Mỹ cụ thể và không được ở quá 3 tiếng đồng hồ.

- Nếu đã có visa du lịch Mỹ bạn có thể xin e-visa nếu muốn nhập cảnh vào Oman và Thổ Nhĩ Kỳ. Nhờ đó bạn không cần phải đến tận đại sứ quán để nộp và cũng được nhận visa qua email.

- Điều cuối cùng không thể không nhắc đến là visa du lịch Mỹ sẽ giúp bạn làm đẹp hồ sơ để trình diện khi xin visa đến các nước khác. Cũng bởi một lý do đơn giản vì đây là một trong những visa quyền lực nhất thế giới.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 3

Visa du lịch Mỹ là một trong những visa quyền lực hàng đầu trên thế giới. Ảnh: megaflopp/Shutterstock

Theo quy định, thời hạn hiệu lực của visa du lịch Mỹ là 12 tháng, trong khoảng thời gian đó người có visa sẽ được phép nhập cảnh nhiều lần. Sau 12 tháng thì visa sẽ tự động hết hạn. Tuy nhiên trong vòng 24 tháng kể từ lúc hết hạn bạn có thể làm thủ tục gia hạn visa du lịch Mỹ qua đường bưu điện mà không cần phải phỏng vấn phức tạp như lần đầu tiên.

Lệ phí visa du lịch Mỹ cũng được thông báo cụ thể trên cổng nộp đơn xin thị thực, mức giá được áp dụng tại thời điểm hiện tại với visa du lịch Mỹ là 185 USD tương ứng với khoảng 4.625.000 đ. Mức phí nếu bạn nhận kết quả visa qua đường bưu điện như sau:

Nhận tại bưu cục công ty chuyển phát: 0 đ.

Chuyển phát thường tới đúng địa chỉ cá nhân: 143.000 đ.

Chuyển phát hỏa tốc tới địa chỉ cá nhân tại Hà Nội hoặc TP.HCM: 225.000 đ.

Chuyển phát hỏa tốc tới địa chỉ cá nhân tại các tỉnh thành khác: 283.000 đ.

Tỷ giá được áp dụng xin visa du lịch Mỹ tại thời điểm này là 25.000 đồng = 1 USD (có hiệu lực từ ngày 5/9/2023)

Lưu ý: Mức giá trên đây chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi tùy theo chính sách xin thị thực của đại sứ quán/lãnh sự quán. Bạn vui lòng truy cập cổng nộp đơn xin thị thực để biết thêm thông tin chi tiết (cập nhật lần cuối ngày 29/07/2024).

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 4

Sau khi nộp đơn xin thị thực bạn sẽ phải thanh toán chi phí visa du lịch Mỹ. Ảnh: eb5investors

Có 4 giai đoạn chính cần trải qua để xin visa Mỹ, cụ thể như sau:

Chuẩn bị hồ sơ phỏng vấn: Đây là giai đoạn mà chúng ta phải tự chuẩn bị, tùy thuộc vào mỗi cá nhân mà tốc độ xin visa du lịch Mỹ tự túc sẽ nhanh hay chậm.

Khai mẫu đăng ký điện tử DS – 160, đặt lịch hẹn trực tuyến và lịch phỏng vấn: Tùy theo lịch hẹn bạn đặt mà thời gian sẽ nhanh hơn hoặc chậm đi. Theo kinh nghiệm du lịch bạn nên lưu ý khoảng cách từ ngày đặt hẹn đến ngày được hẹn là khoảng 1 tháng trong mùa cao điểm.

Sau khi phỏng vấn xong: Nếu bạn phỏng vấn thành công sau khi được gọi lên thì bạn sẽ được giữ lại hộ chiếu, chỉ cần đợi khoảng 2-3 ngày sau là sẽ nhận được visa du lịch Mỹ.

Nhận kết quả:

- Trong 2 ngày làm việc nếu nhận tại bưu cục và chuyển phát đến tận địa chỉ cá nhân tại nội thành Hà Nội và TP.HCM.

- Trong 3-5 ngày làm việc nếu nhận ở bưu cục và chuyển phát về địa chỉ cá nhân ở các tỉnh thành khác.

- Trong 6 tiếng đồng hồ tính từ lúc đại sứ quán/lãnh sự quán đưa hộ chiếu/giấy tờ cho đơn vị chuyển phát hỏa tốc giao đến địa chỉ trong nội thành Hà Nội và TP.HCM.

- Trong 1 ngày làm việc tính từ lúc đại sứ quán/lãnh sự quán đưa hộ chiếu/giấy tờ cho đơn vị chuyển phát hỏa tốc giao đến địa chỉ tại các tỉnh thành khác.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 5

Sau khi đậu phỏng vấn bạn sẽ nhận được visa du lịch Mỹ trong 2-3 ngày làm việc. Ảnh: laiob

- Hộ chiếu: còn ít nhất 2 trang trống và còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ thời điểm người xin visa du lịch Mỹ dự tính rời khỏi Hoa Kỳ.

- Bản photo giấy khai sinh hoặc chứng minh nhân dân (nếu hộ chiếu chỉ có năm sinh).

- Bản photo chứng minh nhân dân (trong trường hợp hộ chiếu có số CMND/CCCD khác).

- Giấy xác nhận nộp đơn xin DS-160 mới có mã vạch.

- Ảnh xin visa cần có cả file mềm và file cứng, file mềm để upload nộp mẫu DS-160, file cứng để mang đến đại sứ quán/lãnh sự quán vài ngày phỏng vấn. Ảnh chụp kích thước 5 cm x 5 cm, chụp trên phông nền trắng, rõ mặt, rõ hai tai và trán, không đeo kính, chụp trong 6 tháng gần nhất. File ảnh mềm hình vuông, kích thước tối thiểu 600 pixel x 600 pixel và tối đa là 1200 pixel x 1200 pixel.

- Biên nhận thanh toán phí xử lý đơn xin thị thực.

- Lịch trình du lịch Mỹ cụ thể và chi tiết.

- Giấy tờ chứng minh công việc.

- Giấy tờ chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm, giấy tờ sở hữu nhà đất…)

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 6

Mẫu đơn DS-160 có mã vạch mẫu. Ảnh: Immigroup

Bước 1: Xác định loại visa là visa du lịch Mỹ. Bạn cũng nên xem qua mình có đủ yêu cầu được miễn thị thực hay không, trong trường hợp bạn cần gia hạn thị thực cũng có thể tham khảo thông tin tại www.ustraveldocs.com/vn_vn/vn-niv-visarenew.

Bước 2: Điền mẫu đơn DS-160 (thị thực không định cư điện tử) mới trước khi nộp đơn xin visa du lịch Mỹ. Tất cả các thông tin được yêu cầu đảm bảo đúng, chính xác, người nộp không được thay đổi thêm gì trên mẫu đơn sau khi nộp.

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành mẫu đơn bạn cần đóng phí xin thị thực.

Bước 4: Đặt lịch hẹn phỏng vấn xin visa du lịch Mỹ ở trang portal.ustraveldocs.com. Sau khi đăng nhập bạn nhấp vào mục “Tạo hồ sơ mới/Lên lịch hẹn” ở thanh công cụ phía bên trái. Để đặt lịch hẹn chúng ta cần có các thông tin sau:

- Số hộ chiếu.

- 12 chữ số hóa đơn phí xin visa Mỹ do Vietnam Post cấp.

- 10 chữ số mã vạch từ trang xác nhận đơn DS-160.

Bước 5: Người xin visa Mỹ sẽ đến đại sứ quán/lãnh sự quán vào ngày và thời gian đặt lịch hẹn phỏng vấn để thực hiện phỏng vấn. Những giấy tờ cần thiết gồm: bản in trang xác nhận lịch hẹn và xác nhận đơn DS-160, một tấm ảnh 5cmx5cm đã được chuẩn bị, kẹp vào góc trái trang xác nhận mẫu đơn DS-160.

Bước 6: Nếu visa được chấp nhận thì nó sẽ được gửi đến địa chỉ bạn đã đăng ký trên hồ sơ khi đặt lịch hẹn online. Theo dõi tình trạng visa trên trang web www.ustraveldocs.com/vn_vn/vn-niv-passporttrack.asp để biết thời gian giao dự kiến.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ, bước đầu đặt chân đến xứ cờ hoa 7

Theo dõi website ustraveldocs thường xuyên để biết tình trạng visa của mình. Ảnh: Immihelp

Hy vọng những thông tin chi tiết về cách xin visa du lịch Mỹ tự túc mà MIA.vn đã tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn nắm được quy trình cơ bản, các hồ sơ cần thiết để bắt đầu giấc mơ Mỹ của mình.