Văn hóa ẩm thực Đài Loan luôn là thỏi nam châm thu hút bao người nhanh chân đến với đảo quốc xinh đẹp này. Ẩm thực Đài Loan được đúc kết từ những gì tinh túy nhất của nhiều nền ẩm thực, văn hóa khác nhau, bao gồm Trung Hoa, Nhật Bản cùng các quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Tuy chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hóa Trung Hoa, tuy nhiên, Đài Loan với sự đa sắc tộc, văn hóa đã thật sự khéo léo, biến tinh hoa của các nước trở thành bản sắc ẩm thực bản địa rất riêng. 

Trong hành trình du ngoạn Đài Loan, bên cạnh những chuyến thưởng ngoạn, chinh phục hàng loạt danh thắng nổi tiếng, giây phút khám phá ẩm thực bản địa hứa hẹn mang đến cho bạn kỷ niệm đáng nhớ. Nếu vẫn còn đang tò mò không biết đâu là những món ăn nổi bật trên bản đồ ẩm thực Đài Loan, cùng khám phá ngay với MIA.vn nha.


Nếu có dịp du ngoạn Đài Loan, khi dạo quanh những tuyến đường tại đảo quốc xinh đẹp này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy các cửa hàng, quán ăn bán món mì bò hầm nổi tiếng này. Vốn là cái tên nổi bật trong bản đồ ẩm thực Đài Loan, mì bò hầm thu hút thực khách với hương vị nước dùng ngọt thanh, thơm thoang thoảng mùi thảo mộc cùng thịt bò cắt khối dày dặn.

Mì bò hầm Đài Loan xuất hiện ở mọi nơi, nhưng phổ biến hơn cả lại ở phố Yongkang. Vì vậy, món ăn này còn được người dân bản địa gọi với cái tên thân thuộc hơn là Mì bò Yongkang với sợi mì dai dai, ăn cùng nước dùng nóng hổi, thơm phức. 

Địa điểm gợi ý: số 13, lane 31, section 2, đường Jinshan South, quận Da’an, Đài Bắc - Giá tham khảo: 170.000 VND/ tô

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 2

Bạn có thể thưởng thức món mì bò hầm thơm ngon ở phố Yongkang

Vốn chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực Trung Hoa, thế nên các món ăn đường phố Đài Loan cũng có sự góp mặt của Xiao Long Bao, món bánh bao súp hấp dẫn. Nhìn nhỏ bé, đơn giản như thế, ấy vậy Xiao Long Bao đã luôn là cái tên được bao người yêu thích mỗi khi nhắc tới nền ẩm thực Đài Loan.

Xiao Long Bao khá nhỏ, lớp vỏ mỏng cùng phần nhân có nước súp thanh ngọt cùng thịt heo băm đậm đà. Bánh được hấp trong xửng tre, khi dọn ra phục vụ thực khách vẫn còn nghi ngút khói cùng hương thơm thoang thoảng dễ chịu. 

Địa điểm gợi ý: Din Tai Fung, 192 khu 2, đường Xinyi (MRT Dongmen Exit 5)

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 3

Xiao Long Bao là món ngon góp phần vào sự đa dạng của nền ẩm thực Đài Loan

Thoạt nhìn món đặc sản Đài Loan này, nhiều thực khách sẽ ngại ngần vì trông khá dầu mỡ. Tuy nhiên, món trứng đúc hàu này rất ngon, được làm từ trứng, hàu và tinh bột khoai lang, ăn kèm nước sốt chua ngọt hấp dẫn. Đây đồng thời là món ăn đường phố Đài Loan mà bạn có thể nhâm nhi và đi dạo chợ đêm. 

Địa điểm gợi ý: chợ đêm Shilin, Raohe, Ximending, Wufenpu

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 4

Trứng đúc hàu là món ăn đường phố Đài Loan khá quen thuộc với tín đồ du lịch

Lu Rou Fan là món cơm thịt heo băm kho, tuy nghe có vẻ đơn giản nhưng lại luôn là món ăn được nhiều người yêu thích trên bản đồ ẩm thực Đài Loan. 

Thịt được kho cùng nước tương ngũ vị, thêm nước đường màu cánh gián, ăn kèm với rau cải và trứng lòng đào ngâm tương rất ngon. Vừa hấp dẫn lại dễ ăn, Lu Rou Fan sẽ là lựa chọn ưng ý dành cho những ai không quen thuộc với các món đặc sản Đài Loan khác.

Địa điểm gợi ý: Jin Feng, số 10 đường Roosevelt, khu 1, quận Jhongjheng, Đài Bắc

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 5

Lu Rou Fan tuy có công thức chế biến đơn giản nhưng sở hữu hương vị vô cùng hấp dẫn

Có nguồn gốc từ Trung Quốc, khi quân đội dùng ba chén đựng thức ăn khi ra chiến trường, với chén thứ nhất nấu cơm, chén thứ hai nấu thịt và thứ ba nấu rau củ. Vì thế, cái tên gà ba chén cũng ra đời từ khi ấy.

Món ăn độc đáo trên bản đồ ẩm thực Đài Loan được làm từ thịt gà xắt nhỏ đem đi chiên vàng, sau đó trộn cùng hỗn hợp gia vị tỏi, gừng, rượu mai quế lộ, hắc xì dầu, đường và nước tương để thêm phần đậm đà. Khi thưởng thức, thực khách sẽ ăn kèm cơm trắng hoặc bánh mì. 

Địa điểm gợi ý: 85-1F, số 7 khu 5, đường Xinyi, quận Xinyi, Đài Bắc

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 6

Gà ba chén thường ăn với cơm trắng hoặc bánh mì

Chắc chắn đây là món ăn đường phố Đài Loan mà không phải ai cũng có đủ can đảm thưởng thức. Đậu phụ được ngâm chua lên men nên có mùi đặc trưng, thường được chiên cùng kim chi Đài Loan chua ngọt, không cay và ít dầu. Nhiều quán bán đậu phụ thối còn biến tấu món ẩm thực Đài Loan này với ruột già heo để thực khách có thêm nhiều lựa chọn.

Địa điểm gợi ý: Chợ đêm Kaohsiung, chợ đêm Shilin, Raohe, Ximending

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 7

Đậu phụ thối là món ăn có hương vị vượt ra khỏi các tiêu chuẩn đánh giá ẩm thực

Đây là một loại đồ ăn vặt Đài Loan, được bán phổ biến tại các khu chợ đêm. Mực được khía đẹp mắt, tẩm ướp gia vị đậm đà, sau đó nướng trên than hồng tỏa mùi thơm lựng hấp dẫn. Để thưởng thức món ăn đường phố Đài Loan này, bạn sẽ chấm chút tương cay hoặc sốt chua ngọt, quá hấp dẫn đúng không nè?

Địa điểm gợi ý: Chợ đêm Shilin, Raohe, Ximending, Kaohsiung

Món súp mì hàu này có độ sền sệt cùng màu vàng ngà của mì chỉ Mee Sua, thêm đôi ba con hàu to béo phía trên. Đây là món ăn nổi bật trên tấm bản đồ ẩm thực Đài Loan với hương vị thơm ngon, dễ ăn và được bày bán phổ biến.

Để có thể thưởng thức món ăn này, bạn sẽ thêm chút sa tế, giấm đen, tỏi băm và rau mùi để tăng thêm hương vị, sau đó trộn đều lên và từ từ thưởng thức.

Địa điểm gợi ý: Ay-Chung Mee Sua, No.8-1, đường Emei, quận Vạn Hoa, Đài Bắc

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 8

Súp mì hàu sệt được bày bán khá phổ biến tại Đài Loan

Là món ăn đường phố Đài Loan phổ biến, thế nên, bạn có thể dễ dàng tìm thấy bánh bao hàu sữa tại các khu chợ đêm như Liuhe, Shilin, Ximending, v.v.

Bánh bao hàu sữa có phần nhân đầy ụ hàu, trứng gà, thêm hành lá, hẹ hoa cùng lớp vỏ mỏng. Người đầu bếp sẽ đem đi chiên bánh trong chảo dầu sôi già đến khi lớp vỏ ngả màu vàng ươm thì vớt ra. Bánh ăn cùng tương đen, giấm và một loại sốt đặc biệt tùy theo công thức riêng mỗi quán.

Địa điểm gợi ý: Chợ đêm Liuhe, Shilin, Ximending, Shilin

Nghe tên trông khá lạ tai, tuy nhiên, đây là món ăn nổi bật trên bản đồ ẩm thực Đài Loan. Thật ra, đây là chiếc bánh có hình vuông hoặc chữ nhật được khoét rỗng phía trong. Người Đài sẽ đem bánh đi nướng giòn, sau đó cho nhân tôm, mực, hàu thịt cùng các loại rau củ thái nhỏ như bắp, đậu hà lan, cà rốt vào cùng. Thực khách có thể thưởng thức bánh mì cùng súp gà hoặc các loại nước sốt chua ngọt để tăng thêm hương vị.

Địa điểm gợi ý: Chợ đêm Ximending, Shilin, Liuhe

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 9

Bánh mì quan tài có cái tên độc lạ, khơi dậy sự tò mò của hội mê khám phá ẩm thực

Bánh bao kẹp thịt là món ăn nổi bật được nhiều người nghĩ đến khi nhắc tới ẩm thực Đài Loan. Bánh có lớp vỏ thơm, mềm, bên trong là nhân thịt heo hầm, ăn cùng các loại rau như bắp cải muối, rau thơm và đậu phộng rang.

Địa điểm gợi ý: Lan Jia Gua Bao, đường Goosevelt, Đài Bắc

Tian Bu La là chả cá chiên vàng ươm, có nguồn gốc từ món oden Nhật Bản, sau này được người Đài Loan biến tấu để thêm phần hấp dẫn hơn. Đây đồng thời là một loại đồ ăn vặt Đài Loan được nhiều người yêu thích mỗi khi muốn nhâm nhi gì đó.

Chả cá được quết thành hình dài, sau đó đem đi chiên giòn và ăn cùng nước dùng ngọt thanh. Bạn có thể chấm cùng tương nâu đặc biệt để tăng thêm hương vị.

Địa điểm gợi ý: quận Vạn Hoa, Đài Bắc

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 10

Tian Bu La là món chả cá chiên thơm ngon có nguồn gốc từ Nhật Bản

Được mệnh danh là ‘thủ phủ trà sữa’, vì thế, hương vị trà sữa trân châu tại Đài Loan đã luôn khiến bao tín đồ đam mê ăn uống yêu thích. Đây thậm chí là món ăn vặt đưa tên tuổi ẩm thực Đài Loan đến gần hơn với nhiều người.

Địa điểm gợi ý: Chun Shui Tang, số 30 đường Siwei, Đài Trung

Xem thêm: Khám phá 10 quán trà sữa Đài Loan ngon nhất

Ẩm thực Đài Loan và 13 cái tên được thực khách yêu thích 11

Trà sữa trân châu Đài Loan sở hữu hương vị béo thơm, ngọt nhẹ rất được các bạn trẻ ưa chuộng

Ẩm thực Đài Loan là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó ra đời những món ăn đặc sản và đậm đà phong vị bản địa. Trong hành trình du ngoạn Đài Loan, bạn đừng quên thưởng thức và chia sẻ những trải nghiệm đặc sắc cùng MIA.vn nha!