Tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng bánh bao kẹp (hay gua bao) có hương vị không hề kém cạnh so với những món ăn làm nên tên tuổi ẩm thực Đài Bắc như mì bò, đậu phụ thối… Bánh có hình dạng đặc biệt với phần nhân thịt lợn kẹp chắc chắn bên trong, do đó được ví von là “hu yao zhu”, tức “hổ cắn lợn”.

Theo truyền thống, món bánh bao kẹp thịt thường được thưởng thức trong những bữa tiệc cuối năm do sếp chiêu đãi nhân viên. Bởi vì bánh chứa rất nhiều nhân, thoạt nhìn giống hệt như một chiếc ví đầy tiền nên người ta quan niệm rằng món ăn này sẽ mang lại tài lộc dồi dào.

Có vẻ phổ biến là thế nhưng món bánh bao Đài Loan này không được bày bán rộng rãi mà chỉ có ở một vài con đường hay khu phố ẩm thực nhất định. Đây cũng chính là lý do mà gua bao khơi dậy sự tò mò rất lớn từ tín đồ du lịch, nhất là những bạn chưa từng đến Đài Loan trước đây.

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 2

Bánh bao kẹp thịt Đài Loan thơm ngon, hấp dẫn là món ăn thường được chiêu đãi trong những bữa tiệc cuối năm

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 3

Người ta quan niệm món bánh bao này sẽ mang lại tài lộc dồi dào do có hình dáng khá giống một chiếc ví đựng đầy tiền


Bánh bao kẹp thịt được chế biến từ các loại nguyên liệu khá dễ tìm như:

- Bột mì, bột nở, men nở

- Thịt ba rọi

- Sữa bột

- Salad, ngò rí

- Tương đen, ngũ vị hương

- Bơ lạt, mật ong

- Hành tím băm nhuyễn, ớt sừng cắt lát

- Dầu hào, dầu ăn

- Đường trắng, muối

Lớp vỏ bánh bao kẹp và phần nhân thịt bên trong là hai thành phần chính tạo nên hương vị đặc trưng, khó cưỡng của món ăn. Do đó, nếu muốn làm thử món bánh bao Đài Loan tại nhà, bạn cần đặc biệt quan tâm đến những nguyên liệu này.

Thịt ba rọi tốt nhất nên mua loại có bề mặt hơi se lại, phần mỡ màu sáng. Trong khi các loại bột và men nở để làm vỏ bánh cần đảm bảo lựa chọn tại các siêu thị hoặc điểm bán uy tín.

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 4

Thịt ba rọi để chế biến nhân bánh bao kẹp tốt nhất nên có bề mặt hơi se lại và phần mỡ có màu sáng

Nhìn chung, bánh bao kẹp thịt gồm 3 bước chính. Đầu tiên là trộn, nhồi và cán bột làm lớp vỏ. Tiếp đến là nặn thành hình để mang đi hấp. Cuối cùng là sơ chế và chiên thịt để kẹp bên trong làm phần nhân.

Công đoạn mất nhiều thời gian nhất đó là làm lớp vỏ bánh bao kẹp thịt. Đây cũng là bước quyết định độ thơm ngon, hấp dẫn của món ăn nổi tiếng khắp xứ Đài. Thông thường, các hàng quán chuyên phục vụ bánh bao kẹp thịt sẽ tự làm lớp vỏ này để đảm bảo chuẩn vị nhất. 

Trong bước này, bột mì số 11, 13 và men nở là những thành phần không thể thiếu. Trước tiên, người làm bánh sẽ trộn men nở, đường trắng và nước ấm tùy theo công thức độc quyền của tiệm. Tiếp theo là trộn hai loại bột mì ở một tô riêng rồi thêm vào bơ lạt và bột nở. 

Xong xuôi, người làm bánh sẽ đổ chung hai hỗn hợp này lại với nhau và trộn đều lên để chúng kết dính thành một cục bột lớn. Từ bước này chỉ cần nhào bột thật kỹ, để nghỉ trong vòng 2 tiếng rồi lấy ra cán mỏng và gập đôi là đã có thể mang đi hấp tạo thành lớp vỏ thơm ngon bên ngoài.

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 5

Công đoạn làm vỏ bánh bao kẹp đòi hỏi tay nghề dày dặn kinh nghiệm của người đầu bếp

Mỗi chiếc gua bao sẽ có hai phần đó là lớp vỏ xốp, mềm mịn có màu trắng bên ngoài và phần nhân thịt ba chỉ đã được chế biến với tỏi, xì dầu, hành, đường và rượu gạo. Khi thưởng thức món ăn, hương vị của hai thành phần này sẽ bù trừ lẫn nhau. 

Lớp vỏ không được nêm nếm gia vị hòa quyện cùng phần nhân đậm đà trở nên vô cùng vừa miệng. Trong khi đó, thịt ba chỉ có phần nạc và mỡ đan xen thấm đẫm lớp vỏ xốp của bánh bao. Món ăn này càng thêm thơm ngon, trọn vị khi thêm vào các loại đồ ăn kèm như dưa muối, rau mùi tươi, lạc rang giã nhỏ…

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 6

Hương vị món bánh bao kẹp là sự kết hợp hoàn hảo giữa lớp vỏ xốp, mềm và phân nhân thịt đậm đà

Một trong những địa điểm bánh bao kẹp thịt nổi tiếng tại Đài Loan mà bạn có thể tham khảo qua đó là cửa hàng Lan Jia Guabao tọa lạc trên đường Roosevelt của Thành phố Đài Bắc. Món bánh bao của tiệm không chỉ có kẹp thịt mà còn biến tấu với nhiều loại nhân khác nhau như kem, gà rán hay đồ ăn chay. 

Bởi vì trước cửa Lan Jia Guabao thường có đông người xếp hàng chờ mua nên bạn có ý định thưởng thức món bánh ở đây nên sắp xếp thời gian đến từ sớm. Giờ mở cửa hàng là từ 11h00 sáng đến khuya tất cả các ngày trong tuần trừ thứ Hai. Món bánh bao kẹp Lan Jia Guabao có giá khoảng 50 TWD/phần.

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 7

Cửa hàng Lan Jia Guabao là địa điểm bán bao kẹp nổi tiếng nằm trên mặt tiền đường Roosevelt

Bánh bao kẹp Đài Bắc với hương vị thơm ngon, lạ miệng 8

Một phần bánh bao kẹp thịt lớn với đầy đủ đồ ăn kèm tại cửa hàng này chỉ có giá khoảng 50 TWD

Xem thêm: Khám phá 10 quán trà sữa Đài Loan ngon nhất

Sẽ là thiếu sót rất lớn nếu du lịch Đài Loan mà không thưởng thức qua món bánh bao kẹp “làm mưa làm gió” nền ẩm thực xứ này. MIA.vn tin chắc rằng hương vị độc đáo được kết hợp hoàn hảo giữa lớp vỏ xốp, mềm và phần nhân thịt được nêm nếm đậm đà của món bánh sẽ mang đến bạn trải nghiệm khó quên. Thêm ngay món ăn này vào cẩm nang du lịchkhám phá ẩm thực Đài Loan bạn nhé!