Bảo tàng Thượng Hải tọa lạc tại khuôn viên Quảng trường Nhân dân, nằm ở khu vực trung tâm thành phố. Bảo tàng này là địa điểm lưu giữ những cổ vật, cổ chứng của nghệ thuật Trung Hoa từ thời cổ đến hiện đại. Đây cũng là một điểm đến tham quan thu hút cực đông du khách, đặc biệt là những bạn yêu thích tìm hiểu về lịch sử và văn hóa.

Bảo tàng Thượng Hải được xây dựng vào năm 1952. Đến năm 1996 thì công trình này được xây dựng mới lại ở vị trí khác và tồn tại đến ngày nay. Bảo tàng này được đánh giá là một trong những bảo tàng mang đẳng cấp thế giới đầu tiên của Trung Quốc, đồng thời cũng là niềm tự hào của người dân Thượng Hải.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 2

Bảo tàng Thượng Hải là điểm tham quan mà bạn không thể nào bỏ lỡ. Ảnh: expedia

Ban đầu, bảo tàng tập trung vào việc bảo quản và trưng bày các tư liệu, hiện vật liên quan đến lịch sử, văn hóa, nghệ thuật của Thượng Hải và các vùng lân cận. Sau nhiều lần mở rộng và cải tạo, bảo tàng ngày nay trở thành một điểm đến văn hóa không thể bỏ qua khi du lịch Thượng Hải.

Toàn bộ khuôn viên bảo tàng được chia thành 11 phòng trưng bày với 3 đại sảnh triển lãm. Tại đây lưu giữ các bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật và thủ công của Trung Hoa. Bạn sẽ có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng đa dạng các loại hình nghệ thuật như gốm cổ, tranh, thư pháp, ngọc cổ, điêu khắc cổ, đồ gỗ từ thời Minh và Thanh, thủ công mỹ nghệ của các dân tộc thiểu số.

Trong hành trình du lịch Trung Quốc, đặt chân đến Bảo tàng Thượng Hải bạn sẽ có thêm rất nhiều hiểu biết về sự phồn vinh, thịnh suy của từng giai đoạn, triều đại lịch sử. Nơi đây được ví như một kho báu khổng lồ, nơi lưu giữ và trưng bày những tinh hoa của văn hoá Trung Hoa. Hàng ngàn cổ vật được gìn giữ để làm đúng nhiệm vụ của chúng, đó chính là phản ánh lịch sử.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 3

Bảo tàng Thượng Hải nằm ngay bên cạnh Quảng trường Nhân Dân. Ảnh: expedia

Các vật phẩm được trưng bày tại Bảo tàng Thượng Hải hầu hết thu thập từ ba nguồn:

- Một phần cổ vật được chuyển từ bảo tàng Thượng Hải cũ đến.

- Một số lượng lớn cổ vật được thu thập bởi Quân đội dã chiến 3 của Đảng Cộng sản. Hầu hết là cổ vật được phát hiện và tịch thu từ tài sản tư nhân và mang về Thượng Hải.

- Ngoài ra còn có một số cổ vật bị tịch thu bởi cơ quan hải quan và các mặt hàng được bán bởi những nhà sưu tập tư nhân và chính phủ mua lại.

Phương tiện phù hợp nhất cho chuyến du lịch Thượng Hải đó là máy bay. Bạn nên lấy vé sớm để tiết kiệm chi phí và có nhiều sự lựa chọn khung giờ cũng như lịch trình bay, địa điểm quá cảnh.

Sau khi đến thành phố Thượng Hải, bạn có thể sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển đến Bảo tàng Thượng Hải và các điểm tham quan, du lịch khác. Thành phố này có hệ thống giao thông cực kỳ phát triển, các tuyến xe bus, tàu điện ngầm hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu đi lại.

Để đến được bảo tàng ở trung tâm Thượng Hải, bạn nên chọn đi tàu điện ngầm hoặc xe bus số 46, 71, 112, 123, 145, 916, 925. Địa chỉ của bảo tàng là số 201 Đường Renmin, Thượng Hải. Bạn chỉ cần báo với tài xế cho mình xuống tại trạm Quảng trường Nhân dân thì có thể dễ dàng đi bộ tới bảo tàng không xa.

Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan từ 9h00 sáng đến 17h00 chiều mỗi ngày. Bạn có thể kết hợp ghé thăm Bảo tàng Thượng Hải, dạo phố và tham quan các địa điểm nổi tiếng khác ở khu vực trung tâm thành phố.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 4

Kiến trúc độc đáo của bảo tàng thu hút rất nhiều khách du lịch. Ảnh: insightguides

Bảo tàng Thượng Hải được xây dựng với lối kiến trúc hài hòa, kết hợp giữa phong cách cổ điển của Trung Hoa và các yếu tố hiện đại. Nhìn từ bên ngoài, bảo tàng có hình dáng như một chiếc đỉnh đồng, loại cổ vật đặc trưng của văn hóa Trung Nguyên. Bên cạnh đó, hình dáng của bảo tàng cũng thể hiện tư tưởng triết học đặc trưng của người Trung Hoa cổ về trời tròn, đất vuông.

Tòa nhà chính của bảo tàng Thượng Hạng được xây dựng bằng đá xanh, trang trí với các đường nét mềm mại, tạo nên một vẻ đẹp trang trọng. Ban đêm, khi bảo tàng lên đèn thì sẽ càng lung linh và rực rỡ hơn. Phía trước công trình này là một quảng trường khá rộng, có hồ nước, nhiều cây xanh, cũng là địa điểm đi dạo, vui chơi buổi tối quen thuộc với người dân Thượng Hải.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 5

Bảo tàng từ trên cao như một chiếc đỉnh đồng truyền thống. Ảnh: shine

Bảo tàng Thượng Hải được ví như một điểm nhấn giữa lòng phía Tây của thành phố, hòa nhập với kiến trúc thời Tô giới của thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Những công trình này là một sự đối sánh với phía bên kia sông Hoàng Phố, khu phố Đông, nơi sở hữu nhiều kiến trúc tân kỳ, ngạo nghễ, cao ốc chọc trời.

Quy mô của Bảo tàng Thượng Hải được thể hiện qua số lượng hiện vật lên tới hơn một trăm ngàn tác phẩm. Trong đó có rất nhiều cổ vật thuộc hạng 1 Quốc gia. Cùng MIA.vn khám phá sơ lược những bộ sưu tập quý giá tại đây nhé.

Bảo tàng Thượng Hải sở hữu một trong những bộ sưu tập lớn nhất về lịch sử của thành phố, bao gồm các hiện vật từ thời kỳ cổ đại cho đến thời kỳ hiện đại. Tại đây bạn có thể chiêm ngưỡng những di chỉ khảo cổ quý giá, đồ dùng sinh hoạt của dân tộc và các bức tượng đá mang nét văn hóa đặc trưng của vùng Đông Á.

Quý giá nhất phải kể đến là hai chiếc Đại Dư Đỉnh và Đại Khắc Đỉnh có niên đại từ thời Tây Chu, cuối thế kỷ X trước Công nguyên. Cùng với đó là minh văn trước thời Tần Thủy Hoàng thống nhất giang sơn.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 6

Tại đây trưng bày rất nhiều tác phẩm nghệ thuật có niên đại hàng thế kỷ. Ảnh: insightguides

Bảo tàng Thượng Hải còn nổi tiếng với bộ sưu tập nghệ thuật đa dạng, từ tranh vẽ, điêu khắc đến đồ gốm sứ và các tác phẩm nghệ thuật đương đại. Những tác phẩm này không chỉ phản ánh nét đẹp và sự phong phú về nghệ thuật mà còn là một phần không thể thiếu trong hành trình khám phá văn hóa Trung Quốc.

Đặc biệt, bảo tàng Thượng Hải cũng có các bộ sưu tập về văn hóa dân tộc đa dạng, bao gồm trang phục truyền thống, tái hiện các nghi lễ tôn giáo và những hoạt động văn hóa đặc sắc của những dân tộc thiểu số. Đây sẽ là cơ hội để bạn hiểu sâu hơn về sự đa dạng và phong phú của văn hóa Trung Hoa.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 7

Khách tham quan rất thích thú khi tham quan bảo tàng Thượng Hải. Ảnh: english.news

Đến đây bạn có thể tham gia các tour tham quan có hướng dẫn viên để khám phá những phòng trưng bày của bảo tàng Thượng Hải một cách trọn vẹn nhất. Các hướng dẫn viên địa phương sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về từng bộ sưu tập, giúp bạn hiểu sâu hơn về lịch sử, văn hóa và nghệ thuật của vùng đất này.

Bảo tàng Thượng Hải, kho tàng văn hóa đa dạng và lịch sử phồn thịnh 8

Sảnh bảo tàng rất đông đúc, là nơi bạn có thể mua quà lưu niệm. Ảnh: english.news

Bảo tàng Thượng Hải thường xuyên tổ chức các hoạt động nghệ thuật như triển lãm tranh, những buổi biểu diễn âm nhạc và hội thảo nghệ thuật. Đây là cơ hội để bạn trải nghiệm văn hóa đương đại của Thượng Hải và giao lưu với các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa.

Trên đây là những thông tin về bảo tàng Thượng Hải để bạn có thêm một điểm tham quan thú vị khi đến với thành phố này. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để cùng khám phá thêm nhiều điều vị về du lịch khắp thế giới nhé.