Trung Quốc sử dụng đơn vị tiền tệ chính thức là nhân dân tệ (CNY). Quốc gia này sử dụng cả tiền giấy lẫn tiền xu, nhưng hiện tại theo kinh nghiệm du lịch tiền xu không còn được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch hằng ngày nữa. Thế nên bạn nhớ đổi tiền Trung tiền giấy thôi nhé.

Tiền giấy Trung Quốc gồm có 6 mệnh giá, mỗi mệnh giá sẽ được in hình ảnh với đặc điểm nhận diện riêng biệt. Cụ thể như sau:

1 nhân dân tệ: có biểu tượng Tam Đàn Ấn Nguyệt với hình ảnh ba chiếc hồ lô đặt giữa hồ.

5 nhân dân tệ: mang biểu tượng ngọn núi Thái Sơn nổi tiếng của Trung Quốc.

10 nhân dân tệ: in hình núi Hẻm Cừ phía sau.

20 nhân dân tệ: in hình sông Ly Tây ở Quảng Tây ở mặt sau.

50 nhân dân tệ: in hình cung điện Potala ở Lhasa, Tây Tạng.

100 nhân dân tệ: là mệnh giá lớn nhất được lưu hành ở Trung Quốc, có hình Đại lễ đường Nhân dân thuộc khu vực Bắc Kinh.

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 2

Tờ tiền 100 nhân dân tệ được in hình Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Nắm được tỷ giá trung bình sẽ giúp bạn đổi tiền Trung thuận tiện, dễ dàng hơn, không lo bị hớ. Cụ thể, tỷ giá quy đổi nhân dân tệ được cập nhật mới nhất là 1 CNY tương ứng với 3.579 VND. Như vậy 100 CNY sẽ tương ứng với 357.900 VND.

Lưu ý: Giá được cập nhật gần nhất vào ngày 07/08/2024 14:08 (UTC +7) theo tỷ giá ngoại tệ của Vietcombank. Tỷ giá nhân dân tệ thường xuyên biến động theo ngày, bạn nên tra cứu kỹ trước khi tiến hành đổi nhân dân tệ.

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 3

Bạn nên đổi tiền Trung Quốc thành nhiều mệnh giá khác nhau để mang theo trong chuyến đi. Ảnh: mytour

Hiện hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều có dịch vụ đổi ngoại tệ, trong đó có nhân dân tệ Trung Quốc. Thế nên bạn có thể dễ dàng đổi tiền Trung Quốc ở các ngân hàng lớn khắp cả nước như VietinBank, Vietcombank, Techcombank, BIDV, Sacombank, MB Bank… Ngoài ra, MIA.vn mách bạn cũng có thể đổi tiền ở cơ sở của ngân hàng Trung Quốc tại Việt Nam như:

Ngân hàng ICBC: Tầng 1 và tầng 3 Trung tâm thương mại DAEHA, 360 Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Ngân hàng CCB: Tầng 11, tòa nhà Sailing Tower, 111a Pasteur, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

Mặc dù việc đổi tiền Trung Quốc ở các ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn hơn, không lo lắng về tiền giả hay tiền cũ, nhưng quy trình sẽ phức tạp. Theo đó bạn sẽ phải chuẩn bị một số giấy tờ, chẳng hạn như hộ chiếu, visa Trung Quốc… để đổi.

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 4

Đổi tiền ở ngân hàng đảm bảo nhất nhưng phải qua nhiều bước thủ tục. Ảnh: cand

Đổi nhân dân tệ ở các tiệm vàng cũng là một phương án được nhiều người lựa chọn để tránh mất thời gian. Tuy nhiên với hình thức này bạn phải cẩn thận kiểm tra tờ tiền để tránh đổi phải tiền giả. Ngoài ra, ở khu vực sân bay quốc tế cũng có dịch vụ đổi tiền nhưng tỷ giá thường thấp hơn bên ngoài rất nhiều, bạn chỉ nên cân nhắc nếu không còn thời gian đổi tiền.

Nếu bạn đã đổi tiền ở Việt Nam nhưng đã tiêu hết số tiền đó và muốn đổi thêm, lúc này bạn có thể đến một số địa điểm sau:

Ngân hàng: Đây là một địa chỉ uy tín để đổi tiền, không lo gặp phải tiền giả hay tiền rách, cũng không lo mất thêm phí giao dịch. Một số ngân hàng có dịch vụ đổi tiền và tư vấn tài chính bao gồm: Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China), Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (Industrial and Commercial Bank of China), Ngân hàng Nông Nghiệp Trung Quốc (Agricultural Bank of China)… Bạn có thể đổi tiền Trung Quốc từ thứ 2 đến thứ 6, từ 09h00 – 16h00.

Khách sạn: Một số khách sạn lớn cũng có dịch vụ đổi tiền giúp khách du lịch Trung Quốc, tuy nhiên tỷ giá sẽ không được cao và chi phí cũng cao hơn so với ngân hàng. Ngoài ra các khách sạn cũng sẽ từ chối nếu bạn đổi quá nhiều tiền, họ thường chỉ đổi trong một hạn mức nhất định.

Máy ATM: Nếu bạn có thẻ thanh toán quốc tế và ngân hàng đó có chi nhánh ở Trung Quốc thì bạn cũng có thể rút tiền từ tài khoản của mình.

Cần lưu ý là bạn nên mang theo tiền đô (USD), thay vì tiền Việt (VND) để đổi tiền tại Trung Quốc vì mệnh giá này phổ biến hơn. Ở các sân bay Trung Quốc cũng có những quầy đổi nhân dân tệ phục vụ khách du lịch.

Đại lý thu đổi ngoại tệ Minh Thư: 22 Nguyễn Thái Bình, Quận 1

Cửa hàng vàng Hà Tâm: 84C Cống Quỳnh, Quận 1

Trung tâm Kim Hoàng Sài Gòn: 42 Phan Bội Châu, Quận 1

Tiệm vàng Kim Châu: 784 Điện Biên Phủ, Quận 10

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 5

Đại lý thu đổi ngoại tệ Minh Thư là địa chỉ đổi ngoại tệ được nhiều người tin tưởng tại Sài Gòn. Ảnh: Qúy Ngọc Phạm

Tiệm vàng Quốc Trinh Hà Trung: 27 Hà Trung, Hàng Bông, Hoàn Kiếm

Vàng Bạc Toàn Thủy – Thanh Xuân: 455 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân và 6 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Cửa hàng vàng bạc mỹ nghệ 31 Hà Trung: 31 Hà Trung, Hàng Bông, Hoàn Kiếm

Vàng bạc Bảo Tín Mạnh Hải: 39 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 6

Đổi tiền Trung Quốc tại các cửa hàng vàng được nhiều người ưa chuộng vì tỷ giá tốt hơn. Ảnh: BBbirdZ

Chọn địa chỉ đổi tiền Trung Quốc uy tín: Nhân dân tệ cũng có nguy cơ xuất hiện tiền giả trên thị trường, thế nên để tránh tình trạng này bạn nhớ đổi tiền ở những ngân hàng hoặc cơ sở tài chính uy tín. Những đại lý đổi tiền không rõ nguồn gốc và không có danh tiếng tốt sẽ dẫn đến khả năng mất tiền oan.

Kiểm tra tiền sau khi nhận được: Bạn nhớ kiểm tra cẩn thận từng tờ tiền sau khi đổi tiền Trung Quốc. Hãy đảm bảo những tờ tiền mà bạn nhận được không bị rách, hư hỏng hay có tiền giả. Nếu có vấn đề hãy nhớ báo ngay cho nhân viên để được giải quyết.

Kiểm tra tỷ giá đối hoái nhân dân tệ thường xuyên: Tỷ giá nhân dân tệ thường xuyên thay đổi theo thị trường, thế nên bạn nhớ kiểm tra kỹ để biết được mức đổi tốt nhất.

Phí và tỷ lệ chuyển đổi: Người đi đổi tiền nên kiểm tra mức phí này có được áp dụng khi đổi hay không. Một số nơi mức phí này sẽ cao hơn bình thường.

Mức giới hạn tiền được đổi: Một số nơi sẽ giới hạn số tiền được đổi tối đa, bạn nên kiểm tra hoặc hỏi trước.

Giữ biên lai sau khi đổi tiền Trung: Việc này sẽ giúp bạn có bằng chứng xác nhận giao dịch và nhớ được mình đã đổi bao nhiêu.

Để phân biệt tờ tiền bạn nhận được là thật hay giả, hãy kiểm tra những điểm sau:

Quan sát chi tiết trên mặt đồng tiền: Bạn hãy soi kỹ đường nét, hình vẽ và chữ in trên tiền. Tiền thật thường có chi tiết sắc nét với độ phân giải tốt hơn, còn tiền giả thì có nét mờ hoặc méo mó.

Cảm nhận đồng tiền trên tay: Chúng ta có thể cảm nhận chất liệu và cấu trúc của tiền. Tiền thật được làm từ loại chất liệu chắc chắn, độ bền cao, khó rách và cũng khó bong tróc. Còn tiền giả chất lượng kém hơn, dễ hư hỏng.

Kiểm tra độ đồng nhất của tiền: Bạn có thể so sánh những đồng tiền cùng mệnh giá với nhau, nếu là tiền thật thì độ đồng nhất luôn tối đa, với chi tiết, màu sắc và hình thức giống nhau.

Chạm vào hình in cổ áo của chủ tịch Mao Trạch Đông: Nếu bạn thấy đường viền này có cảm giác nhám thì đó chính là đồng nhân dân tệ thật.

Kiểm tra chất lượng giấy: Loại giấy được sử dụng để in tiền là giấy chất lượng cao, có thể kiểm tra bằng cách chạm, uốn, soi kỹ.

Kinh nghiệm đổi tiền Trung Quốc ở đâu và tỷ giá như thế nào? 7

Chạm vào hình in cổ áo của chủ tịch Mao Trạch Đông bạn sẽ thấy đường viền này có cảm giác nhám. Ảnh: investopedia

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích khi đổi tiền Trung Quốc trên đây sẽ giúp bạn chuẩn bị cho chuyến hành trình thật tốt. Bạn cũng đừng quên kiểm tra cẩm nang du lịch của chúng tôi trước khi đến thăm quốc gia này để biết thêm những địa điểm vui chơi, ăn uống đặc sắc nhé.