Nguyệt Nha Tuyền, có nghĩa là "Hồ Trăng Lưỡi Liềm", nằm cách thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc khoảng 5km về phía Tây Nam. Được bao bọc bởi những triền cát vàng óng, Nguyệt Nha Tuyền hiện lên như một dải lụa mềm mại màu xanh ngọc bích tạo nên một sự tương phản ngoạn mục giữa sự khô cằn, khắc nghiệt của sa mạc.

Với tuổi đời lên đến hơn 2.000 năm, Nguyệt Nha Tuyền không chỉ mang vẻ đẹp sơn thủy hữu tình mà còn ẩn chứa những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Hồ từng là điểm dừng chân quan trọng trên Con đường tơ lụa huyền thoại và trở thành nơi hội tụ, giao thương của nhiều vùng miền, góp phần vào sự phát triển hưng thịnh của khu vực.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 2

Nguyệt Nha Tuyền mang vẻ đẹp sơn thủy hữu tình và ẩn chứa những giá trị lịch sử và văn hóa lâu đời. Ảnh: Du lijhc Phượng Hoàng

Vùng đất quanh Nguyệt Nha Tuyền có khí hậu sa mạc điển hình, nóng bức khô hạn quanh năm. Nhiệt độ trung bình mùa hè có thể lên đến hơn 40 độ C. Mùa đông thì lạnh giá với những cơn gió bão cát. Do đó theo cẩm nang du lịch MIA.vn, thời điểm lý tưởng để du lịch Nguyệt Nha Tuyền là từ tháng 9 đến tháng 11 và khoảng tháng 4 tới tháng 6.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 3

Dù đến đây vào thời điểm nào thì bạn vẫn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt sắc của Nguyệt Nha Tuyền. Ảnh: Otrip

Đường đến Nguyệt Nha Tuyền khá thuận tiện. Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay đến sân bay Đôn Hoàng. Sau đó bắt taxi hoặc xe buýt để đến hồ. Ngoài ra, những ai ưa thích mạo hiểm có thể lựa chọn đi bằng xe jeep để trải nghiệm cảm giác chinh phục sa mạc. MIA.vn tin chắc rằng trải nghiệm đi bộ hoặc cưỡi lạc đà trên những triền cát vàng cũng là một hoạt động thú vị, đáng nhớ.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 4

Đường đến Nguyệt Nha Tuyền khá thuận tiện, dễ dàng di chuyển. Ảnh: ELLE

Nguyệt Nha Tuyền gắn liền với nhiều câu chuyện huyền bí. Theo truyền thuyết, vào thời xa xưa, có một vị thần tiên đi ngang qua sa mạc Gobi khô cằn. Thấy vùng đất này thiếu nước, thần tiên đã rút chiếc trâm cài tóc của mình xuống đất tạo thành một hồ nước ngọt ngào, mát lành. Hồ nước này chính là Nguyệt Nha Tuyền ngày nay.

Một truyền thuyết khác kể về một chàng trai trẻ đem lòng yêu một tiên nữ. Họ thường gặp nhau bên hồ nước xanh mát này. Nhưng vì duyên phận trắc trở, tiên nữ phải trở về thiên đình. Chàng trai đau buồn khôn nguôi, nước mắt rơi xuống tạo thành hồ nước Nguyệt Nha Tuyền.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 5

Nguyệt Nha Tuyền gắn liền với nhiều câu chuyện huyền bí. Ảnh: chinemaster.com

Vượt qua những triền cát vàng rực rỡ, bạn sẽ được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên tuyệt sắc của Nguyệt Nha Tuyền. Mặt nước trong xanh, phẳng lặng như tấm gương khổng lồ phản chiếu bầu trời cao vời vợi tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình.

Điểm nhấn đặc biệt của Nguyệt Nha Tuyền chính là những đụn cát hát. Gió sa mạc thổi qua những triền cát tạo thành những âm thanh vi vu, rì rào tựa như những bản nhạc du dương của thiên nhiên. Vào buổi chiều tà, khi mặt trời dần buông xuống, Nguyệt Nha Tuyền khoác lên mình vẻ đẹp huyền ảo, lung linh. Cảnh tượng này níu chân bao người, thôi thúc họ chìm đắm trong khoảnh khắc kỳ diệu, lãng mạn.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 6

Nguyệt Nha Tuyền khoác lên mình vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Ảnh: Hoa Sen Plus

Đến với Nguyệt Nha Tuyền, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh đẹp mà còn có thể tham gia vào những hoạt động thú vị mang đến những trải nghiệm khó quên. Một trong những trải nghiệm được yêu thích nhất là cưỡi lạc đà. Với dáng vẻ hiền lành, chậm rãi, lạc đà sẽ đưa bạn đi dạo quanh hồ, ngắm nhìn toàn cảnh Nguyệt Nha Tuyền từ trên cao.

Đối với những ai yêu thích cảm giác mạnh, Nguyệt Nha Tuyền cũng có những trò chơi mạo hiểm hấp dẫn. Trượt cát trên những triền dốc cao sẽ mang đến cảm giác hồi hộp, phấn khích. Bạn có thể lựa chọn các dụng cụ trượt cát chuyên dụng hoặc đơn giản là nằm dài trên tấm ván thả mình theo dòng cát mịn.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 7

Nhiều trò chơi và trải nghiệm thú vị tại Nguyệt Nha Tuyền. Ảnh: FantaSea Vietnam

- Thời tiết sa mạc thường nắng nóng gay gắt, hanh khô. Do đó, bạn cần chuẩn bị trang phục chống nắng như áo khoác mỏng, mũ rộng vành, kính râm. Kem chống nắng và kem dưỡng ẩm cũng là những vật dụng không thể thiếu.

- Bạn nên mang theo giày thể thao hoặc sandal đế bệt để thuận tiện cho việc di chuyển trên cát.

- Lượng nước dự trữ là rất quan trọng. Bạn hãy mang theo đủ nước uống để tránh tình trạng mất nước trong thời gian tham quan.

- Sa mạc có thể có gió mạnh và cát bụi. Bạn có thể sử dụng khẩu trang mỏng để che chắn bụi.

- Không nên xả rác bừa bãi. Hãy giữ gìn vệ sinh chung để bảo tồn vẻ đẹp của Nguyệt Nha Tuyền.

Khám phá bí ẩn về Nguyệt Nha Tuyền tại Trung Quốc 8

Một số lưu ý khi đến khám phá Nguyệt Nha Tuyền. Ảnh: Hoa Nguyen Khanh

Nguyệt Nha Tuyền được ví như viên ngọc lưỡi liềm giữa sa mạc Gobi rộng lớn đã trở thành một điểm du lịch Trung Quốc hấp dẫn và là nơi lưu giữ những câu chuyện truyền thuyết, các giá trị văn hóa lịch sử lâu đời. Những điều thú vị nhất đang chờ đón bạn tới khám phá. Nhanh tay xách vali lên đường ngay thôi.