Bún kèn Hà Tiên là một món ăn rất tinh tế khi kết hợp các loại nguyên liệu từ cá, rau sống, đồ chua và cuối cùng là loại nước dùng sền sệt siêu đặc biệt. Món bún này được sáng tạo đầu tiên từ những người Khmer sinh sống ở vùng đất Hà Tiên. Cái tên bún kèn cũng xuất phát từ ngôn ngữ của người Khmer, từ kèn (hay khèn) chỉ các món ăn nấu chung với nước cốt dừa.

Nguyên liệu làm nên món Bún kèn Hà Tiên là các loại cá đặc biệt, thường chỉ có ở miền Tây. Trong đó, cá đựng, cá nhồng, cá rựa, cá lẹp vàng thường được ưa chuộng nhất để làm nên hương vị đặc biệt của món bún này. Những con cá còn tươi sống sẽ được cẩn thận làm sạch, cắt khúc, bỏ đi phần da, rút xương rồi giã nhuyễn. Sau đó, cá mang xào cùng tỏi ớt, cho thêm một ít nước cốt dừa và bột nghệ để tạo màu và mùi thơm. 

Người nấu thường dùng nước dão dừa để đun sôi cá, nêm nếm thêm gia vị sao cho vừa miệng. Tuy nhiên, để nấu được món Đặc sản Kiên Giang này ngon thì tuyệt đối không được dùng nước mắm bởi mùi đặc trưng của nó sẽ làm át đi hương vị, khiến món ăn không còn hấp dẫn nữa.

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 2

Bún kèn Hà Tiên là món ăn đặc sản mà bạn nhất định phải thưởng thức khi có dịp đến Kiên Giang

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 3

Tô bún đầy ắp với mức giá bình dân là bữa ăn sáng quen thuộc của người dân nơi đây

Khi có thực khách vào gọi món Bún kèn Hà Tiên, chủ quán sẽ cho một nhúm rau sống vào tô cùng đu đủ bào sợi, giá sống, húng thơm, tôm khô rồi đến loại bún sợi nhỏ, múc thêm một vá thịt cá đã nấu nhừ. Cuối cùng là chan thêm vài muỗng nước dùng hơi sánh, chỉ vừa xăm xắp mặt tô. 

Điều đặc biệt của món này là phần nước lèo khá sệt, có màu đỏ vô cùng lạ mắt. Một tô bún đầy đủ sẽ là sự hòa trộn của rau xanh, bún trắng, màu vàng cà ri, màu đỏ của ớt, màu cam của đu đủ, nhìn thôi đã thấy rất hấp dẫn rồi. Tô bún được trộn đều lên để sợi bún nhỏ hòa cùng nước dùng, thấm đẫm bị béo ngậy, ăn kèm với thịt cá ngọt mềm, cay cay sẽ càng ngon hơn. 

Ngay từ miếng đầu tiên, bạn đã cảm nhận được vị bùi bùi, béo béo đặc trưng của nước cốt dừa, mùi thơm lừng của cá biển tươi, thêm sự tươi mát từ các loại rau sống. Tuy vậy, lượng nước cốt dừa rất vừa phải, ăn kèm thêm rau nên không hề bị ngán chút nào. Thậm chí, nhiều bạn sức ăn khỏe thì một lần có thể ăn hết hẳn 2 tô vì quá ngon. Ngoài ra còn có một cách ăn khác là chấm bánh mì với nước kèn cũng rất thơm ngon, đậm đà.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ là món Bún kèn Hà Tiên nấu theo khẩu vị người miền Tây nên sẽ khá ngọt. Đặc biệt là lại còn nêm bằng nước cốt dừa thì với những bạn miền Trung hoặc miền Bắc sẽ có thể không phù hợp cho lắm. Tuy nhiên, ăn thử một lần để hiểu hơn ẩm thực miền Nam thì cũng rất đáng phải không nào? Ngoài ra, bạn cũng nhớ nếm thử thêm món Cà xỉu nữa nhé vì đây cũng là đặc sản trứ danh của miền đất Kiên Giang.

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 4

Tô bún đầy đủ với màu sắc hòa quyện hấp dẫn cả về hương thơm và mùi vị

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 5

Phần nước dùng nấu cùng nước cốt dừa đặc sánh chính là linh hồn của món ăn này

Xem thêm: Rượu sim Kiên Giang, thức quà quý giá đến từ đảo ngọc

Tiếp theo hãy cùng MIA.vn điểm qua danh sách những quán Bún kèn Hà Tiên ngon để bạn tham khảo lựa chọn nhé:

Quán bún kèn Năng

Địa chỉ: Số 9 Đường Mạc Tử Hoàng, Khu Phố 3, Phường Bình San, Thị xã Hà Tiên, Tỉnh Kiên Giang

Điện thoại: 0919 951 291

Giá tham khảo: 15.000 – 20.000 VND/tô

Bún kèn Năng là quán ăn nhỏ nhưng rất đông khách. Chủ quán có kinh nghiệm nhiều năm nấu bún kèn nên hương vị rất độc đáo, mới mẻ. Quán cũng nằm ở ngay trung tâm thị xã Hà Tiên nên khá tiện đường để bạn ghé đến.

Quán bún kèn Của

Địa chỉ: Số 82 Đường Chi Lăng, Khu phố 3, Phường Bình San, Thị xã Hà Tiên, Tỉnh Kiên Giang

Điện thoại: 0772 472 473

Giá tham khảo: 20.000 VND/tô

Bún kèn Hà Tiên tại quán Của được thực khách đánh giá rất cao. Quán thường đông khách nhất vào buổi sáng, từ khoảng 6h đến 7h30. Giá cả tại đây rất hợp lý, chỉ 20.000 VND một tô là bạn đã có thể thưởng thức hương vị đậm đà, hấp dẫn rồi. 

Quán Út Lượm

Địa chỉ: Số 87 Đường 30 Tháng 4, Thị trấn Dương Đông, Thành phố Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang

Giá tham khảo: 15.000 – 20.000 VND/tô

Nếu bạn đến du lịch Phú Quốc thì có thể ghé quán Út Lượm thưởng thức Bún kèn Hà Tiên. Đây là quán nổi tiếng được rất nhiều người dân địa phương yêu thích. Quán có không gian thoáng mát, sạch sẽ, vừa có bún kèn còn thêm Bún cá Rạch Giá hương vị đậm đà, khó quên.

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 6

Mỗi hàng quán tại Kiên Giang lại có công thức khác nhau để nấu ra món bún kèn thơm ngon

Bún kèn Hà Tiên và hương vị dân dã, đậm đà chất Kiên Giang 7

Chủ quán đang chan nước kèn để mang lên phục vụ thực khách

Trên đây là những thông tin về món Bún kèn Hà Tiêncẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Bún kèn là món ăn đặc trưng cho ẩm thực Kiên Giang, bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ khi có dịp đến với xứ biển mộng mơ này.