Tọa lạc ngay tại trung tâm thương mại náo nhiệt và hiện đại bậc nhất đảo quốc sư tử, tuy nhiên, Chinatown Singapore vẫn sở hữu vẻ đẹp cổ kính, yên bình với những ngôi nhà, góc phố thấm đượm văn hóa Trung Hoa. 

Dạo quanh phố cổ một vòng, bạn chắc chắn sẽ nhìn thấy hình ảnh những chiếc đèn lồng đa sắc màu thân quen cùng những cửa hiệu nằm liền kề nhau, các bức bích họa cùng hàng loạt công trình tâm linh nhuốm màu huyền bí.

Nhen nhóm hình thành tại Singapore vào năm 1821, Chinatown là nơi sinh sống của người dân Trung Hoa di cư, chủ yếu là thuyền buôn Phúc Kiến. Những năm tháng ấy, phố cổ rất náo nhiệt với những cửa hàng bán vải vóc, trang sức, đồ mỹ nghệ đặc trưng của Trung Hoa. Đặc biệt, vào những năm thuộc thế kỷ 19, nơi đây được gọi là Niu Che Siu, tức ‘xe bò chở nước’ với việc người dân sử dụng nguồn nước được vận chuyển từ xe bò.

Tuy chịu ảnh hưởng nặng nề của các không chiến trong Thế chiến 2, tuy nhiên, đến những năm 50 thế kỷ XX, Chinatown Singapore đã thật sự ‘thay da đổi thịt’. Con phố dần trở nên náo nhiệt hơn với những ngôi nhà được xây liền kề nhau, đồng thời xuất hiện nhiều hơn các cửa hàng bán đồ đậm dấu ấn Trung Quốc như sườn xám, xem bói, dim sum cùng hình ảnh người dân đặt ghế ngồi trò chuyện rôm rả trước hiên nhà.

Đặc biệt, tuy là Chinatown, thế nhưng người dân sinh sống quanh khu vực này không chỉ bao gồm cộng đồng người Hoa Phúc Kiến, Quảng Đông, Tiều Châu mà còn có cả những nhóm người từ Ấn Độ di cư. Vì thế, bên cạnh những công trình, ngôi nhà được xây dựng theo kiến trúc Trung Hoa cổ điển, dần dà ở đây cũng xuất hiện thêm các ngôi đền thờ Hindu hoặc Thánh đường Hồi giáo. 

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 2

Chinatown Singapore thu hút đông đảo tín đồ du lịch đến tham quan, khám phá và hòa mình vào không khí nhộn nhịp

Chinatown Singapore nằm ngay khu vực Outram trung tâm thành phố. Đây là thành phố có diện tích lớn nhất quốc đảo với 5 tiểu khu, bao gồm: Telok Ayer, Tanjong Pagar (Duxton), Keong Saik (Bukit Pasoh), Kreta Ayer và Ann Siang (Club Street). Trong đó, bốn khu Telok Ayer, Tanjong Pagar, Bukit Pasoh và Kreta Ayer có tuổi đời lâu năm cùng những giá trị văn hóa đậm đà.

Nếu có ý định ghé đến tham quan, khám phá văn hóa và trải nghiệm ẩm thực tại Chinatown Singapore, bạn có thể di chuyển từ các khu vực nội đô thành phố. MRT, xe bus là những lựa chọn dành cho những ai muốn ghé đến Chinatown Singapore.

Bạn có thể đi MRT đến một trong các trạm Chinatown MRT, Telok Ayer, MRT, Outram Park MRT, Tanjong Pagar MRT hoặc Raffles Place MRT. Từ các trạm MRT này, bạn đi bộ thêm một 500 mét là sẽ đến được phố Chinatown Singapore.

Lưu ý: Bạn nên lựa chọn tuyến Downtown line có màu xanh dương và North East Line có màu tím. Giá cho một chiều MRT dao động từ 0.8 SGD đến 2 SGD (~13.000 - 34.000 VND) tùy trạm dừng.

Với xe bus, bạn có thể đón tại trạm các tuyến như sau với mức giá từ 0.7 SGD - 1.6 SGD/ người:

Trạm Maxwell: tuyến 145, 80. Trạm cuối cách Chinatown 50 mét

Trạm Opp Sri Mariamman: tuyến 166, 197, 61. Trạm cuối cách Chinatown 80 mét

Trạm New Bridge: tuyến 12, 12E, 174, 190, 2, 33. Trạm cuối cách Chinatown Complex 150 mét

Lưu ý: bạn có thể sử dụng ứng dụng MyStransport.SG để xác định tuyến xe phù hợp với điểm xuất phát.


Địa chỉ: 48 đường Pagoda, Chinatown, Singapore

Giờ mở cửa: 09:00 - 20:00

Giá vé vào cửa (cập nhật tháng 4.2023):

Người lớn: 18 SGD

Trẻ em: 14 SGD

Tọa lạc ngay vùng trung tâm ‘trái tim’ của Chinatown Singapore, Chinatown Heritage Centre là bảo tàng tái hiện cuộc sống của người dân bản địa vào những năm 1950, 1960. 

Bảo tàng có ba tầng với sáu gian phòng. Mỗi gian trưng bày những tư liệu, hình ảnh và hiện vật, thậm chí là mùi hương đặc trưng của khu phố Tàu cùng văn hóa, nghề nghiệp của người Hoa và cư dân bản địa. 

Đến đây, bạn sẽ có cơ hội đi theo bước chân của những nhóm người Trung Quốc đi tiên phong trong việc xây dựng Chinatown Singapore, cũng như khám phá những câu chuyện, cuộc đời của họ.

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 3

Chinatown Heritage Centre có lối kiến trúc nhuốm màu thời gian

Địa chỉ: 78 Club Street, Chinatown, Singapore

Là thế giới tĩnh lặng giữa lòng phố Tàu Chinatown Singapore tấp nập người qua kẻ lại, Ann Siang Hill Park là công viên được đặt tên theo Quah Ahn Teng, thương gia Trung Quốc ngày trước có công xây dựng nhiều nhà hàng, khách sạn trong nửa đầu thế kỷ 20.

Đến đây, bạn sẽ có cơ hội tham quan những cửa hàng buôn bán được trang hoàng lộng lẫy đa sắc màu cũng như đi sâu vào để hiểu hơn về nhịp sống của những người nhập cư đầu tiên đến Chinatown.

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 4

Những con đường phủ đầy sắc xanh chỉ có thể tìm thấy Ann Siang Hill Park

Địa chỉ: 244 South Bridge Road, Chinatown, Singapore

Giờ mở cửa: sáng từ 07:00 - 12:00, tối từ 18:00 - 21:00

Nằm giữa lòng phố cổ, Sri Mariamman là ngôi đền Hindu giáo lâu đời, đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người dân bản địa được xây dựng vào năm 1827. Đây là nơi người Ấn Độ thờ nữ thần Mariamman, người có quyền năng chữa mọi bệnh tật.

Đền Sri Mariamman sở hữu kiến trúc theo kiểu Nam Ấn Độ với những tòa tháp cao cùng những bức phù điêu tinh xảo, đặc biệt là hình bò theo tín ngưỡng Hindu giáo. Đây là nơi diễn ra những nghi lễ tôn giáo cùng như tổ chức các hoạt động văn hóa truyền thống. 

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 5

Sri Mariamman là ngôi đền Ấn Độ thờ tự vị nữ thần có quyền năng chữa bách bệnh

Địa chỉ: 288 South Bridge Road, Chinatown, Singapore

Giờ mở cửa: 09:00 - 18:00

Buddha Tooth Relic Temple & Museum còn được biết đến là chùa Răng Phật, tọa lạc ngay khu vực Bukit Timah. Chùa được xây vào những năm 1990 với kiến trúc nhà Đường độc đáo, lấy cảm hứng từ hình ảnh Mandala, biểu tượng đại diện cho vũ trụ theo Phật giáo.

Chùa Răng Phật sở hữu không gian 5 tầng cùng một tầng trệt là nơi tổ chức các buổi thuyết giáo Pháp thoại, biểu diễn nghệ thuật. Khu vực chánh điện tại tầng 1 được trang hoàng lộng lẫy với ba tượng Phật lớn gồm nhị vị Bồ Tát Nhật Quang Biến Chiếu, Dược sư Lưu Ly Quang Như Lai và Nguyệt Quang Biến Chiếu.

Đặc biệt, tầng 4 là điểm đến thu hút nhiều người nhất tại chùa. Đây là nơi cất giữ xá lợi Răng Phật bên trong tháp Phật khổng lồ nặng 3.5 tấn là làm từ 320kg vàng nguyên khối.

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 6

Buddha Tooth Relic Temple & Museum được xây dựng từ những năm 1990

Địa chỉ: 158 Telok Ayer Street, Chinatown, Singapore

Giờ mở cửa: 07:30 - 17:30

Được xây dựng vào năm 1839, Thian Hock Keng Temple (Chùa Bà Thiên Hậu) là nơi thờ phượng Thiên Hậu Thánh Mẫu, nữ thần bảo hộ biển cả, ngư dân. 

Đền được xây dựng theo kiến trúc Nam Trung Hoa truyền thống, kết hợp cùng kỹ thuật điêu khắc, chạm trổ tinh xảo. Điểm đặc biệt của chùa phải kể đến việc xây dựng không sử dụng bất kỳ chiếc đinh nào nhưng vẫn đảm bảo sự kiên cố, chắc chắn cho toàn bộ công trình.

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 7

Thian Hock Keng Temple sở hữu lối kiến trúc Nam Trung Hoa kết hợp với kỹ thuật điêu khắc, chạm trổ tinh xảo

Địa chỉ: 157 Neil Street, Singapore

Giờ mở cửa: phải đặt lịch trước khi đến

Giá vé (cập nhật tháng 4.2023): 13 SGD

Baba House là ngôi nhà được xây dựng vào thập niên 20. Đây vốn là nơi sinh sống của gia đình người Peranakan với kiến trúc độc đáo, tái hiện văn hóa bản địa cùng những món đồ cổ có giá trị.

Xem thêm: Gardens by the Bay, vườn nhân tạo quy mô khủng tại Singapore

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 8

Nhìn từ bên ngoài, Baba House với phong cách kiến trúc cổ điển như mang người khám phá quay về thập niên 20

Bên cạnh những công trình kiến trúc tái hiện sự giao hòa văn hóa, tại Chinatown Singapore còn sở hữu nền ẩm thực đa dạng, đặc sắc, đủ để chiều lòng cả những vị thực khách khó tính nhất. Những món ăn và hàng quán nổi bật nhất bạn phải ghé đến thưởng thức tại Chinatown Singapore có thể kể đến như:

Cháo ếch Geylang Lor: Cháo ếch Singapore hấp dẫn thế nào là điều ai cũng công nhận. Bạn có thể ghé đến Tiong Shian Porridge Center để thưởng thức món ăn đặc sắc này. Ếch kho Kung Pao đậm đà, ăn cùng cháo trắng Quảng Đông chắc chắn sẽ khiến bạn không thể dừng đũa

Hàu chiên Katong Keah Kee: Lấy cảm hứng từ hàu chiên trứng Triều Châu, món hàu chiên trứng này thu hút thực khách với lớp vỏ giòn rụm, ăn kèm thịt hàu béo ngậy. Bạn có thể ghé đến quán ăn Uncle Law với tuổi đời hơn 50 năm để thưởng thức một suất hàu chiên hấp dẫn

Mì bò Odeon: Quầy mì bên trong khu ẩm thực Chinatown Singapore thu hút thực khách với hương vị nước dùng đậm đà, ăn cùng mì trứng và thịt bò tươi ngon lại càng hấp dẫn gấp bội

Hải sản nướng Boon Tat: Đến Boon Tat, bạn sẽ có cơ hội nhâm nhi những xiên nướng hải sản như cá, tôm, mực được tẩm ướp đậm đà, sau đó mang đi nướng trên than hoa thơm lựng. Nhâm nhi cùng cốc bia lạnh thì sẽ ngon hơn đó

Mì Phúc Kiến Chinatown Chang Kee: Đây là món mì tôm được hầm từ nước dùng ninh từ tôm tươi, lại không nêm nếm quá nhiều gia vị nên giữ được vị ngon ngọt nguyên bản

Vịt quay Tiong Bahru Meng Kee: Vịt quay thơm lựng với lớp già vàng óng hấp dẫn chắc chắn sẽ khiến bạn không thể ngừng đũa. Bạn có thể mua nguyên con ăn cùng gia đình hoặc mua lẻ đùi, lườn đều được

Mei Heong Yuen Dessert: Nhà hàng sở hữu đa dạng các món tráng miệng Trung Hoa, như súp yến sào, chè khoai mỡ, mochi sầu riêng, v.v.

Burnt Ends: Nhà hàng chuyên phục vụ những món Esquina nướng kiểu Úc cùng tapas Tây Ban Nha để thực khách có thêm nhiều lựa chọn

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 9

Cháo ếch Geylang Lor là món ăn mang ẩm thực Singapore đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 10

Hàu chiên Katong Keah Ke có lớp vỏ ngoài giòn rụm, bên trong béo ngậy

Chinatown Singapore hóa ra hấp dẫn hơn những gì bạn nghĩ 11

Phần ngon nhất của vịt quay Tiong Bahru Meng Kee là đùi và lườn

Bảo quản tư trang, đồ vật có giá trị khi di chuyển tại những địa điểm đông người

Không hút thuốc, ăn kẹo cao su, xả rác bừa bãi

Khi đến tham quan các công trình tôn giáo cần ăn mặc lịch sự, kín đáo

Khi đi mua sắm, có thể trả giá nhưng hãy giữ thái độ vui vẻ

Xem thêm: Những địa điểm du lịch Singapore thu hút bạn có thể ghé đến

Chinatown Singapore là con phố náo nhiệt gắn liền với bao thế hệ người Hoa di cư đến Singapore khai phá, lập nghiệp. MIA.vn tin chắc rằng hành trình về với phố Tàu Chinatown sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nét đẹp bình dị của đất và người nơi đây.