Chùa Ba Thắc hẳn là cái tên chẳng còn quá xa lạ gì với những tín đồ du lịch, đặc biệt là các bạn thích đến Sóc Trăng. Ngôi chùa sở hữu lối kiến trúc độc đáo, giá trị tâm linh và câu chuyện đằng sau địa điểm này. Chắc chắn, sau khi đọc xong bài viết này, bạn sẽ muốn thuê xe từ TPHCM đi Sóc Trăng ngay trong hôm nay!

Địa chỉ: Ấp Chợ Cũ, thị trấn Mỹ Xuyên, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng.

Giờ mở cửa: 7:30 - 18:00.

Chùa Ba Thắc nằm cách trung tâm thành phố Sóc Trăng khoảng 5km. Để đến được ngôi chùa ở Sóc Trăng này, bạn đi theo con đường liên huyện từ trung tâm chợ Bãi Xàu về Tham Đôn. Sau đó bạn rẽ phải và tiếp tục đi khoảng 400m theo con đường mòn trên đất giồng cát, điểm đến sẽ ở ngay trước mắt. 

Chùa Ba Thắc hay còn được biết đến với cái tên là Ba Thắc Cổ Miếu được người xưa truyền miệng rằng, trước kia có một viên quan nhỏ tham gia chống Pháp, sau đó qua đời rất linh thiêng. Hồn người này nhập vào ông Ba Thắc là một người Khmer sống tại đây. Lúc bấy giờ, câu chuyện truyền đến tai viên quan Pháp khiến chúng hoảng sợ nên đã cho nâng cấp và sửa chữa ngôi miếu này lớn hơn. Ngày nay trên ngôi miếu vẫn còn nguyên dòng chữ “Pagoda Ba Thắc”. 

Theo một căn cứ lịch sử khác thì cho biết rằng nơi tọa lạc của chùa Ba Thắc hiện nay rất gần với thương cảng Bãi Xàu vào giữa thế kỷ XIX. Vì là khu vực sầm uất nên họ rất cần nơi thờ cúng tín ngưỡng, tâm linh cầu làm ăn suôn sẻ, do vậy đã hình thành chùa Ba Thắc.

Mặc dù chưa ai có thể khẳng định được chắc chắn về nguồn gốc của nơi này nhưng cái tên chùa Ba Thắc cũng đã đi vào tiềm thức và trở thành nơi thờ cúng tâm linh mà bà con hay lui thắp nhang cúng bái.

Xem thêm: Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị

Chùa Ba Thắc tuy được xây không quá to nhưng lại có khuôn viên khá rộng, trồng nhiều cây cổ thụ, trong đó có một cây Tra Lâm Vồ trên 200 năm tuổi. Chùa có bề ngang 6m, sâu khoảng 10m với mái lợp ngói âm dương. 

Từ bên ngoài nhìn vào trên khung cửa sẽ thấy được hàng chữ, số để rõ tên chùa Ba Thắc và năm tu sửa. Cạnh bên có hai căn nhà nhỏ được dùng để làm kho chứa đồ và căn còn lại làm nơi tiếp người đến viếng thăm chùa. Đi vào phía bên trong chùa có nơi đặt bàn thờ Ông Ba Thắc, không có hình hay tượng mà chỉ có một tảng đá gọi là cốt của ông. 

Ngày 11/8/2021, chùa Ba Thắc được Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp tỉnh. Ngôi chùa là một điểm đến du lịch văn hóa tín ngưỡng của Sóc Trăng. Nơi đây thể hiện sự giao thoa nhiều lớp văn hoá, trong đó có tín ngưỡng thờ Neak tà của người Khmer.

Mỗi năm, lễ cúng Ông đều được Ban quản trị chùa tổ chức vào ngày 21/2 âm lịch. Trước đây còn có mời cả các gánh hát đến liên tục 3 đêm để phục vụ văn nghệ cho người dân nơi đây. Vào những ngày giỗ Ông hay các lễ hội ở Sóc Trăng như rằm tháng 7, Tết,... nơi đây quy tụ rất nhiều người hành hương đến thắp nhang và cúng bái bằng hoa, vật phẩm hay những bánh dân gian khác.

Chùa Ba Thắc, di tích kiến trúc nghệ thuật của tỉnh Sóc Trăng 2

Cổng của chùa Ba Thắc đơn giản, mộc mạc nhưng vẫn thu hút rất nhiều tín đồ Phật tử đến viếng thăm, chiêm bái và gửi gắm những ước nguyện

Chùa Ba Thắc, di tích kiến trúc nghệ thuật của tỉnh Sóc Trăng 3

Bên trong chùa Ba Thắc thờ Ông Ba Thắc, không có hình hay tượng mà chỉ có một tảng đá gọi là cốt của người

Chùa Ba Thắc là một điểm đến tâm linh mà bạn không nên bỏ lỡ nếu có dịp đến Sóc Trăng. Đến đây bạn sẽ có cơ hội tham gia vào những hoạt động tôn giáo thú vị và cảm nhận được sự hòa đồng của người dân địa phương. Hãy lưu ngay địa điểm này vào cẩm nang du lịch để viếng thăm khi đến Sóc Trăng nhé!