Sóc Trăng là vùng đất có bề dày lịch sử và bản sắc văn hóa lâu đời. Đây cũng là nơi có rất nhiều công trình tôn giáo của đồng bào dân tộc Kinh, Hoa và Khmer được xây dựng. Hơn 200 ngôi chùa lớn nhỏ tại đây như chùa Chén Kiểu, chùa Sala Phothi Seray Sako, chùa Bà Thiên Hậu, chùa Som Rong… đều có phong cách kiến trúc độc đáo và tuổi đời lên đến hàng trăm năm, thu hút nhiều khách thập phương đến viếng thăm mỗi khi có dịp đến với Sóc Trăng. Trong số đó có một ngôi chùa Vĩnh Hưng được xây cất hoàn toàn bằng đá, là điểm đến tâm linh cực kỳ nổi tiếng không hề kém cạnh những đền chùa Khmer. Hãy cùng MIA.vn khám phá ngôi cổ tự độc đáo có một không hai này nhé.

Bên cạnh những ngôi chùa mang sắc thái riêng biệt như Bửu Sơn tự với các tượng Phật tạc bằng đất sét hay chùa Sà Lôn (chùa Chén Kiểu) cùng các vách tường ốp từ những mảnh ghép của chén, đĩa… thì trong nội ô thành phố Sóc Trăng, có một ngôi chùa được xây dựng từ chất liệu đá nguyên khối hết sức độc đáo. Ngôi chùa này có tên gọi là chùa Vĩnh Hưng hoặc Tổ đình Vĩnh Hưng, tọa lạc ở số 110 đường Trần Hưng Đạo, thuộc khóm 2, phường 2, thành phố Sóc Trăng. 

Lúc mới hình thành, chùa Vĩnh Hưng vốn được gọi là chùa Cây Điệp vì ở ngay trước khuôn viên sừng sững một cây điệp rất cao lớn. Thời gian về sau, ngày càng có nhiều người biết đến chùa Vĩnh Hưng vì chất liệu xây dựng từ đá nguyên khối hết sức đặc biệt và cũng từ đó, công trình này có thêm danh xưng là chùa Đá. Mỗi khối đá ở đây rất đồng đều nhau, có chiều dài 0.3m, rộng 0.3m và cao 0.2m. Không chỉ sở hữu kiến trúc ấn tượng và nguyên liệu đá đặc trưng, chùa Vĩnh Hưng còn đóng vai trò là nơi hành hương, tu tập của các Phật tử cũng như người dân quanh vùng. Hiện nay, ngôi chùa này cũng thu hút khá nhiều bạn trẻ tìm đến để tham quan, chiêm ngưỡng và chụp ảnh.

Xem thêm: Chùa La Hán, điểm đến tâm linh đẹp tựa cổ tích tại Sóc Trăng 

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 2

Chùa Vĩnh Hưng là ngôi cổ tự trăm tuổi bằng đá cực kỳ nổi tiếng ở tỉnh Sóc Trăng

Chùa Vĩnh Hưng là ngôi cổ tự theo hệ phái Phật giáo Bắc tông, được xây dựng vào năm 1912 với diện tích lên tới 6.800m2. Ngôi chùa do thí chủ Đinh Thị Định ngày đêm dày công sáng tạo với tâm nguyện kiến lập nên một ngôi Đạo tràng làm nơi quy ngưỡng, nơi mà những người con của Phật có thể tìm về với cội nguồn tâm linh. Chùa đã trải qua nhiều đời trụ trì, mỗi đời đều là bậc danh tăng như Hòa thượng Thích Trí Bổn, Hòa thượng Thích Huệ Minh, Thượng tọa Thích Thanh Chương... Hiện nay, chùa do Đại đức Thích Thanh Lập làm trụ trì. Kể từ khi thành lập cho đến hiện tại, chùa đã trải qua hai đợt trùng tu, sửa chữa vào năm 1982 và năm 2009.

Chùa Vĩnh Hưng ngày nay có thể nói là tâm huyết của Thượng tọa Thích Thanh Chương - Phó trưởng Ban Trị sự chùa kiêm Trưởng Ban Giáo dục Tăng ni và đồng Hiệu trưởng Trường Trung cấp Phật học của tỉnh Sóc Trăng. Thượng tọa Thích Thanh Chương tên thật là Trần Đức Lành, sinh năm 1965 và mất năm 2013, là trụ trì đời thứ 3 của chùa Vĩnh Hưng. Thượng tọa chính là người đã vận động nhân dân, Phật tử trong và ngoài nước cùng góp sức ủng hộ kinh phí để tiến hành đại trùng tu Vĩnh Hưng Cổ Tự vào năm 2009 với ước nguyện xây cất một nơi khang trang cho tín đồ Phật tử đến chiêm bái, tu tập. Sau hơn bốn năm khởi công xây dựng, các công trình kiến trúc của chùa Vĩnh Hưng cơ bản đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng với kinh phí tạm ước tính lên tới 9 tỷ đồng. Tổng thể kiến trúc của chùa hiện nay gồm có cổng tam quan, nhà thờ tổ, Chánh điện, tháp, hòn non bộ…

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 3

Ngôi chùa theo phái Phật giáo Bắc tông, được xây dựng năm 1912 và đến nay đã trải qua hai đợt trùng tu

Chùa Vĩnh Hưng nằm ngay trong trung tâm thành phố Sóc Trăng nên bạn có thể tới đây rất dễ dàng. Nếu xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể chọn các phương tiện di chuyển đến Sóc Trăng như ô tô tự lái, xe máy hoặc xe khách. Với các bạn trẻ muốn đi phượt và chủ động về mặt thời gian, lịch trình thì xe máy là phương tiện phù hợp hơn cả. Còn nếu đi bằng xe khách thì sau khi đến nơi, bạn cần thuê xe máy Sóc Trăng hoặc bắt taxi để tiếp tục di chuyển tới chùa Vĩnh Hưng. Từ trung thành phố Sóc Trăng, bạn chỉ cần đi theo chỉ dẫn của Google Maps đến đường Trần Hưng Đạo là sẽ tới được chùa. 

Chùa Vĩnh Hưng sở hữu phong cách kiến trúc vô cùng độc đáo và được xây dựng hoàn toàn từ chất liệu đá nguyên khối với mỗi khối hình chữ nhật có kích thước đều nhau. Hầu hết những khu vực và không gian chính của chùa như cổng tam quan, sân chùa, hàng rào... đều được xây cất và trang trí bằng đá tảng, chỉ một vài nơi có các chi tiết làm bằng gỗ cùng với vô số tiểu cảnh xinh đẹp tạo cảnh quan gần gũi với thiên nhiên. Ngay khi vừa đặt chân đến cổng, bạn sẽ nhìn thấy ngay hàng chữ chùa Vĩnh Hưng rất lớn và ở phía dưới có khắc tên tiếng Hán. Phía trước Chánh điện còn trang trí cặp sư tử đá màu trắng hết sức uy nghi, hùng vĩ. Hai bức tượng được điêu khắc cực kỳ tinh xảo, đứng sừng sững trong tư thế oai hùng như thể đang chào đón mọi người đến với Chánh điện.

Đi qua hai con sư tử đá và bước lên các bậc thềm là sẽ đến tiền sảnh của Chánh điện - Nơi đón tiếp các Phật tử và khách hành hương với tượng hộ pháp canh giữ hai bên tả hữu. Tiếp đến là Chánh điện với không gian rất rộng, xung quanh được bọc kín bởi những tảng đá to nguyên khối xếp chồng lên nhau trông vô cùng vững chãi và bề thế. Bên cạnh đó, không gian trang nghiêm này còn được điểm thêm các hoa văn hình hổ phù ở phía trên mỗi góc mái. Các trang trí này mang đậm màu sắc của họa tiết đền chùa Nhật Bản, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc Nhật - Việt. Cửa chính và cửa sổ của Chánh điện được làm từ gỗ (không dùng cửa đá vì trọng lượng rất nặng), phía trên có chạm khắc hoa văn tinh xảo và công phu.

Nằm cạnh khu vực sân chùa và ngay sau Chánh điện là nhà thờ tổ. Đây là không gian để tổ chức cúng bái với một án thờ chính, ở giữa đặt tượng Đức Bồ Đề Đạt Ma và bên dưới là tượng Sư tổ khai nghiệp cùng Đại Đức Thượng tọa nhiều đời. Khu vực án thờ chính có cửa võng, câu đối, cuốn thư… thể hiện nét uy nghiêm, trang trọng của chốn linh thiêng nhà Phật. Phía nhà thờ tổ là ngôi tháp Phật với kiến trúc 5 tầng lầu. Kiến trúc này mang ý nghĩa biểu tượng cho 5 triết lý thủy đại, hỏa đại, phong đại, địa đại và không đại. Công trình này được bao bọc bởi hòn non bộ hết sức nguy nga và phía trên cùng có đặt một bảo tháp. 

Khu vực tiếp theo của chùa Vĩnh Hưng chính là giảng đường - Địa điểm diễn ra các nghi thức hành lễ nên luôn tập trung rất đông Phật tử. Ngoài ra, khuôn viên chùa còn được bài trí rất nhiều tiểu cảnh bắt mắt và trồng vô số cây xanh, hoa kiểng. Vậy nên khi ghé thăm chùa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên cực kỳ thơ mộng và hòa mình vào không khí trong lành, dễ chịu tại đây. 

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 4

Chùa được xây dựng từ đá nguyên khối với phong cách kiến trúc Nhật - Việt rất hài hòa

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 5

Trước tiền sảnh là cặp sư tử đá đứng sừng sững cực kỳ uy nghi

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 6

Khu vực Chánh điện rộng rãi và bề thế

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 7

Tượng Đức Phật bên trong Chánh điện

Thăm chùa Vĩnh Hưng chiêm ngưỡng kiến trúc đá nguyên khối độc nhất vô nhị 8

Ngôi tháp Phật 5 tầng tọa lạc giữa khuôn viên trồng nhiều cây xanh và hoa kiểng

Trên đây cẩm nang du lịch MIA.vn đã bật mí những nét đặc sắc của chùa Vĩnh Hưng - Địa điểm hành hương rất nổi tiếng dành cho các Phật tử và khách thập phương đến chiêm bái, cầu an. Nếu bạn có dịp về Sóc Trăng, đừng quên ghé thăm ngôi chùa đá trăm tuổi với kiến trúc Nhật - Việt độc đáo này nhé.