Địa chỉ: Khóm 5, Phường 4, Thành phố Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng

Chùa Peam Buôl Thmây hiện nay đang là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất của tỉnh Sóc Trăng. So với các công trình tâm linh khác của người Khmer thì chùa được xây khá muộn, khởi công vào năm 1964 dưới sự trụ trì của Hòa thượng Thạch Dêl. Vì thế nên trong tên chùa mới có một chữ Thmay có nghĩa là mới.

Ngoài tên Peam Buôl Thmây trong tiếng Khmer thì ngôi chùa này còn có nhiều tên khác như: 

- Chùa Ngã Tư vì nằm cạnh ngã tư đường tỉnh lộ Sung Đinh.

- Chùa Cột Đèn vì bên cạnh chùa có nhiều cột viễn thông phục vụ ngành bưu chính.

- Chùa Sung Đinh vì nằm trên mảnh đất án ngữ trước đây là làng Sung Đinh (nay đã xác nhập vào thành phố Sóc Trăng). 

- Còn cái tên chính thức Chùa Peam Buôl Thmây thì trong tiếng Khmer có nghĩa là ngã tư mới.

Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng 2

Chùa Peam Buôl Thmây được xây dựng với lối kiến trúc độc đáo, nổi bật

- Vì Chùa Peam Buôl Thmây hiện nay đang là check-in siêu hot nên nếu bạn muốn chụp ảnh thì nên đến đây vào các ngày trong tuần, lượng người sẽ ít hơn nên dễ tìm góc “sống ảo”.

- Bạn có thể lựa chọn thuê trang phục truyền thống của người Khmer để có những khung hình xinh hơn, hợp với background rực rỡ tại đây. Còn nếu bạn tự chuẩn bị trang phục thì theo kinh nghiệm khám phá Sóc Trăng của MIA.vn, các bộ tông nóng, màu sắc rực rỡ sẽ hợp với không gian tại Chùa Peam Buôl Thmây.

- Dù là điểm check-in được yêu thích nhưng đây vẫn là không gian linh thiêng nên bạn hãy lưu ý chọn đồ lịch sự, kín đáo. Trong quá trình tham quan hãy thể hiện sự tôn trọng bằng cách không cười giỡn lớn tiếng, xả rác bừa bãi hay tùy tiện chạm vào những đồ cúng linh thiêng.

- Bạn cũng có thể chuẩn bị đồ lễ đơn giản để dâng lên thần Phật trong quá trình tham quan Chùa Peam Buôl Thmây. Thông thường, người Khmer sẽ cúng cốm dẹp, hoa, trái cây.

Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng 3

Kiến trúc của Chùa Peam Buôl Thmây có rất nhiều điểm khác biệt so với các ngôi chùa khác ở Sóc Trăng

Để tới được Chùa Peam Buôl Thmây, trước hết bạn cần chọn phương tiện đến Sóc Trăng. Tùy vào điểm xuất phát, bạn có thể đi máy bay, xe khách hay phương tiện tự lái đều được. Sau khi tới được Sóc Trăng, bạn lựa chọn đi taxi hoặc thuê xe máy để thuận tiện di chuyển tới các điểm tham quan nổi tiếng tại đây.

Từ trung tâm thành phố Sóc Trăng, bạn chỉ cần đi thẳng theo đường Lý Thường Kiệt khoảng 5km thì sẽ thấy chùa ở bên phải. Nếu bạn hỏi đường người dân địa phương thì nên hỏi tới ngã tư Sung Đinh sẽ dễ hơn nhé.

Chùa Peam Buôl Thmây đến nay đã có tuổi đời khoảng 60 năm. Về cơ bản, công trình còn khá mới, đồng thời cũng được tôn tạo để có được diện mạo không khác gì một cung điện nguy nga. Cùng MIA.vn khám phá xem ở đây có những điều độc đáo gì chờ bạn khám phá nhé.

Vì Chùa Peam Buôl Thmây là của người Khmer nên chắc chắn sẽ mang đậm nét văn hóa kiến trúc đặc trưng của tộc người này. Năm 2016, phần Sala tại đây được thi công sửa chữa để có một diện mạo hoàn thiện hơn. Đến năm 2018 thì chính thức hoàn thành với phong cách đền chùa đặc trưng của Thái Lan. Sự mới mẻ này đã bắt nguồn cho việc nhiều bạn trẻ đổ về đây để tham quan và chụp ảnh.

Ngoài Sala, các phần còn lại của khuôn viên chùa như chánh điện, tăng xá của sư sãi vẫn giữ nguyên kiến trúc ban đầu với vách tường gạch, mái tôn đơn giản. Chánh điện khá mộc mạc, nếu so với những chùa ở Sóc Trăng khác thì Peam Buol Thmay có phần đơn sơ hơn. Bên cạnh đó, vì nằm ngã tư đường lớn nên diện tích chùa cũng có nhiều hạn chế, khuôn viên xung quanh không quá rộng và trồng ít cây cối.

Tất cả điểm nhấn của Chùa Peam Buôl Thmây chính là ở kiến trúc của Sala. Thiết kế sử dụng tông màu trắng làm chủ đạo, các đường nét và họa tiết trang trí dùng sơn nhũ vàng. Sala gồm 2 tầng, trên đỉnh là tháp lớn, tạo nên ấn tượng về sự uy nghi, tráng lệ và linh thiêng. Nếu đã từng đến đất nước Chùa vàng Thái Lan thì bạn sẽ nhận ra lối kiến trúc này cực kỳ quen thuộc.

Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng 4

Từng đường nét chạm khắc tại đây đều mang đậm phong cách Thái Lan, sử dụng nhũ vàng nên mang lại hiệu quả thị giác cực cao

Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng 5

Bên hông Sala là cầu thang để mọi người lên tầng 2 tham gia các hoạt động tâm linh, lễ hội, sinh hoạt cộng đồng

Xem thêm: Khám phá vẻ đẹp chùa Kos Tung đậm chất văn hóa Khmer

Khi đến với Chùa Peam Buôl Thmây, bạn không chỉ cảm nhận được sự thiêng liêng, trang trọng mà còn có vô số góc “sống ảo” ấn tượng để mang về những khung hình triệu like. So với lối kiến trúc truyền thống Phật giáo Khmer thì phong cách đền chùa Thái Lan có phần mềm mại, nhẹ nhàng, thanh thoát hơn. Màu sắc trang trí cũng khá đơn giản nhưng rất nổi bật và cực kỳ rực rỡ. Vì thế, trong quá trình tu sửa Sala, Chùa Peam Buôl Thmây đã chú ý đến từng chi tiết, đường nét để tạo nên một không gian giao thoa hài hòa giữa hai phong cách chùa chiền này. 

Nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy họa tiết những con rồng được chạm khắc chạy dọc hành lang và trên mái nhà, chúng uốn lượn, sống động và mềm mại. Bên trong Sala cũng trang trí khá đơn giản, phần bàn thờ với tượng Phật Thích Ca cũng được tạc theo phong cách Phật giáo Thái Lan. Toàn bộ tường trong Sala sơn màu trắng, điểm xuyết là những họa tiết kỷ hà hình thoi, sơn lớp nhũ vàng lung linh.

Có thể nói, đến với Sala của Chùa Peam Buôl Thmây thì góc nào bạn cũng chụp được ảnh đẹp. Không khí tại đây không mang lại cảm giác nặng nề của sự linh thiêng mà thiên về sang trọng, rực rỡ. Thế nên, bạn có thể tha hồ sáng tạo với những góc máy ấn tượng, chọn trang phục nổi bật một chút thì chỉ cần bấm máy là đảm bảo ảnh xinh. Đặc biệt, khoảnh khắc chiều tà và hoàng hôn ở đây cực đẹp do ánh nắng vàng hồng phản chiếu lên những họa tiết nhũ vàng tạo nên khung cảnh như bước ra từ tranh vẽ. Do đó, bạn có thể cân nhắc đến đây vào buổi chiều muộn để có nhiều bức hình ấn tượng hơn nhé.

Chùa Peam Buôl Thmây và vẻ đẹp như cung điện giữa lòng Sóc Trăng 6

Kiến trúc tinh tế tại đây là background hoàn hảo để bạn có thật nhiều khung hình ấn tượng

Với những bạn muốn tìm hiểu về văn hóa của cộng đồng người Khmer thì nên đến Chùa Peam Buôl Thmây vào một trong những mốc thời gian dưới đây:

- Giữa tháng 4 dương lịch: Lễ hội Chôl Chnăm Thmây Sóc Trăng đón năm mới của người Khmer, tương tự như Tết Nguyên Đán của người Kinh.

- Ngày 29/8 đến 1/9 âm lịch: Lễ Dolta cúng ông bà, tổ tiên của người Khmer, tương tự như Lễ Vu Lan của người Kinh.

- Từ 16/9 đến 15/10 âm lịch: Lễ Kathina gắn với phong tục dâng áo cà sa lên các vị sư sãi của người Khmer.

- Rằm tháng 10 âm lịch: Lễ Ok Om-bok tạ ơn Thần mặt trăng đã cho họ một năm ấm no, sức khỏe dồi dào, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ngoài ra, người Khmer còn có rất nhiều lễ hội truyền thống khác thường được tổ chức tại chùa Peam Buôl Thmây. Vì vậy khi đến đây, bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn về những nét độc đáo trong văn hóa của cộng đồng dân tộc này.

Trên đây là những thông tin về Chùa Peam Buôl Thmây mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn mang đến cho bạn. Chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ trong hành trình chinh phục mảnh đất chùa tháp Sóc Trăng nhé.