Chiết Giang Trung Quốc là một trong những tỉnh có thiên nhiên trù phú và phát triển, thủ phủ là Hàng Châu. Tỉnh nằm ở giữa bờ biển phía đông nam Trung Quốc, giáp biển Hoa Đông ở phía đông, thành phố Thượng Hải và tỉnh Giang Tô ở phía bắc. Tỉnh Chiết Giang quản lý 11 thành phố cấp tỉnh, 37 quận trực thuộc, 20 thành phố cấp quận và 33 quận (1 quận tự trị).

Chiết Giang là tỉnh có nhiều đảo nhất Trung Quốc và tổng số bờ biển đứng đầu cả nước. Đây cũng chính là cái nôi sản sinh ra văn hóa Vũ Nữ và văn hóa Giang Nam, từ khoảng 5000 năm trước tại đây đã có các hoạt động của con người nguyên thủy.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 2

Tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được biết đến với khung cảnh sông hồ...

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 3

... và cả núi non ấn tượng, khung cảnh thiên nhiên vô cùng trù phú

Chiết Giang Trung Quốc có thời tiết mùa hè nóng bức và mùa đông lạnh giá. Thế nên thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm nơi đây là vào mùa xuân (tháng 3-tháng 4) và mùa thu (tháng 9-tháng 10), mùa xuân cũng thường có mưa xuất hiện. Mưa Chiết Giang có thể nặng hạt, vì vậy khách tham quan nhớ chuẩn bị hành lý phù hợp trong vali. Bạn cũng cần lưu ý rằng các khu vực trong tỉnh có thể bị ảnh hưởng bởi bão, đặc biệt là vào tháng 8.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 4

Bạn có thể đến thăm Chiết Giang Trung Quốc vào khoảng mùa xuân từ tháng 3 đến tháng 4

Tàu hỏa: Nếu bạn đi du lịch dưới 4 giờ, tàu hỏa là phương tiện thuận tiện nhất. Mạng lưới đường sắt của Trung Quốc kết nối tất cả các tỉnh một cách liền mạch. Ga Đông Hàng Châu là một trong những ga lớn nhất trong tỉnh - từ Thượng Hải đến Hàng Châu chỉ mất 45 phút và có giá 74 tệ. Mặc dù có thể, nhưng với những chuyến đi dài hơn thì tốt hơn hết bạn nên đi máy bay. Tàu chạy thường xuyên bắt đầu từ khoảng 6 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Hàng không: Máy bay là lựa chọn tốt nhất cho những bạn đi du lịch xa. Nhiều chuyến bay quốc tế đến Chiết Giang được kết nối qua Hồng Kông. Từ Hồng Kông đến Hàng Châu chỉ mất hơn hai giờ với giá khoảng 600 tệ. Ngoài ra bạn cũng có thể mua vé từ sân bay Bắc Kinh đến Tiêu Sơn Hàng Châu chỉ mất hơn 2 giờ.

Xe buýt hoặc taxi: Trung Quốc sở hữu mạng lưới giao thông đường bộ rộng khắp nối tất cả các thành phố và thị trấn với nhau bằng những đường cao tốc hiện đại. Xe buýt dù không nhanh như tàu hỏa hay máy bay nhưng thoải mái và có thể đi khắp đất nước. Nếu bạn cần di chuyển trên 200 km thì đừng nên đi taxi bởi rất tốn chi phí.

Hồ Tây Hàng Châu là di sản văn hóa thế giới và là địa điểm du lịch Trung Quốc nổi tiếng được mệnh danh thiên đường hạ giới. Hồ Tây tọa lạc ở trung tâm Hàng Châu, được chia thành quận ven hồ, quận trung tâm hồ, quận Bắc Sơn, quận Nam Sơn và quận Tiền Đường. Các ngọn núi bao quanh hồ cũng cao không quá 400 m, tạo thành một không gian sơn thủy hữu tình tại Chiết Giang Trung Quốc.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 5

Hồ Tây Hàng Châu tọa lạc ngay trung tâm Hàng Châu

Chùa Linh Ẩn, hay chùa Vân Lâm có lịch sử lâu đời lên đến 1.700 năm là một ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng hàng đầu tại Hàng Châu, đồng thời cũng là một trong những ngôi chùa được viếng thăm nhiều nhất tại Trung Quốc. Bước chân đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng Phi Lai Phong và ngắm nhìn hàng trăm pho tượng Phật được tạc thẳng trên vách núi đá vôi.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 6

Tượng Phật được khắc ngay trên vách đá trong chùa Linh Ẩn

Đồn điền Trà Long Tỉnh được đặt theo tên của loại trà Long Tỉnh nổi tiếng nơi đây. Là quê hương của loại trà hạng nhất này, lẽ dĩ nhiên đến với Hàng Châu bạn sẽ được thưởng thức những tách trà thơm ngon thượng hạng nhất. Bạn có thể ghé thăm các ngôi làng miền núi ở phía tây Hồ Tây để mua trà, thưởng trà hoặc tận tay hái lá trà, chiêm ngưỡng tận mắt quy trình sản xuất bao gồm cắt, phân loại và sấy khô trà.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 7

Bạn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh người dân đang thu hoạch trà Long Tỉnh tại các ngôi làng miền núi ở phía tây Hồ Tây

Núi Phổ Đà hay Phổ Đà Sơn là nơi ở của Quan Âm, một địa điểm linh thiêng tại thành phố Châu Sơn, tỉnh Chiết Giang Trung Quốc. Đây là một trong Tứ Thánh Sơn Phật giáo ở Trung Quốc, nằm trên một đảo nhỏ nên thường được gọi là Vương quốc Phật giáo trên biển. Tại đây khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng tượng Nam Hải Quan Âm bằng đồng cao 33 m, ghé thăm “Viện Quan Âm Bất Khẳng Khứ” tức Viện “Quan Âm không chịu đi”, hoặc Phổ Tế Thiền Tự là ngôi chùa lớn nhất đảo…

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 8

Bức tượng Nam Hải Quan Âm bằng đồng cao 33 m nằm ở núi Phổ Đà

Ô Trấn ở Gia Hưng, Chiết Giang Trung Quốc là thị trấn trên mặt nước nằm giữa tam giác được hình thành bởi Tô Châu , Hàng Châu và Thượng Hải. Nơi đây còn được biết đến như là Venice của phương Đông, là 1 trong 6 thị trấn nước hàng đầu ở phía nam sông Dương Tử. Thị trấn được chia thành 4 phần, trong đó khu vực phổ biến nhất là khu phía đông và khu phía tây. Khu phía đông mang tính truyền thống hơn với nhiều bảo tàng và nhà hát. Trong khi đó khu vực phía tây lại sở hữu cảnh quan về đêm tuyệt đẹp cùng nhiều địa điểm để khám phá. Theo kinh nghiệm du lịch, khi đến đây bạn nên thử trải nghiệm đi thuyền gỗ nhỏ qua những con kênh để ngắm nhìn những ngôi nhà cổ kính nằm hai bên hồ.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 9

Đi thuyền dạo quanh Ô Trấn và ngắm nhìn những căn nhà cổ kính

Cổ trấn nước Nam Tầm nằm ở Hồ Châu của tỉnh Chiết Giang, vốn không quá nổi tiếng trong số nhiều thị trấn nước ở phía nam sông Dương Tử. Đó cũng là lý do khách du lịch Trung Quốc sẽ không phải lo lắng nhiều về vấn đề đông đúc khách tham quan. Bạn có thể thoải mái khám phá thị trấn nước cổ kính và hoang sơ với lịch sử lâu đời hơn 1.400 năm này. MIA.vn mách bạn tốt nhất nên dạo quanh khu phố bằng cách đi bộ, ngắm nhìn những thư viện tư nhân cổ xưa, trang viên, khu vườn, những cây cầu và hành lang…

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 10

Cổ trấn Nam Tầm hoang sơ và không quá đông khách tham quan

Đặc trưng địa lý của Chiết Giang và Giang Tô là núi đẹp và nước trong vắt, như câu nói: “Trên có thiên đàng, dưới có Tô – Hàng”. Cũng chính bởi “một bên là nước và một bên là đất bồi” mà con người Chiết Giang mang nét tính cách pha trộn giữa sự tinh tế của miền nam và táo bạo của miền bắc.

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 11

Chiết Giang vốn nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời ở sườn phía nam của đồng bằng sông Dương Tử

Ẩm thực Chiết Giang vốn nổi tiếng bởi nét đặc trưng từ việc lựa chọn nguyên liệu “tốt, đặc biệt, tươi và mềm”. Độ tinh túy của nguyên liệu phần nào thể hiện qua những hương vị êm dịu và nhiều món hải sản nổi tiếng. Có 3 phong cách ẩm thực riêng biệt trong tỉnh bao gồm: phong cách Hàng Châu là sang trọng nhất và món ăn thường được xào; Thiệu Hưng ăn nhiều cá nước ngọt; cuối cùng Ninh Ba là trung tâm hải sản. Tại tỉnh Chiết Giang, bạn có thể lựa chọn giữa các quán ăn đường phố giá cả phải chăng (mì giá 10 tệ) hoặc thưởng thức ẩm thực Trung Quốc cao cấp (200 tệ mỗi người).

Đến Chiết Giang Trung Quốc ngắm nhìn núi non sông nước nên thơ 12

Thịt kho Đông Pha nổi tiếng tại khu vực Chiết Giang Trung Quốc

Tỉnh Chiết Giang Trung Quốc mang đến cho bạn nhiều cảnh đẹp, món ăn ngon cùng văn hóa đặc sắc. Thường khách tham quan sẽ ghé thăm Hàng Châu, Phổ Đà Sơn, Ninh Ba và các thị trấn sông nước thanh lịch ở Gia Hưng như Ô Trấn trong khoảng 5 – 7 ngày để thưởng thức tất cả những điểm nổi bật này.