Đảo Hải Nam nằm ngoài biển Đông, được ngăn cách với bán đảo Lôi Châu của tỉnh Quảng Đông ở phía Bắc bởi eo biển Quỳnh Châu. Đây là hòn đảo lớn nhất của Trung Quốc với diện tích gần 33.000km2, hiện là nơi sinh sống của khoảng 8 triệu dân cư.

Thành phố trung tâm của đảo là Hải Khẩu, tuy nhiên nổi tiếng nhất nơi đây là Tam Á - thành phố du lịch với hàng loạt các resort đẳng cấp. Tận dụng vị trí địa lý và cả cảnh quan thiên đậm chất thơ hiếm có, hòn đảo là sự lựa chọn hàng đầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Trung Quốc, khám phá đảo Hải Nam là từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Khi thời tiết nơi đây có nắng ấm và ít mưa, thuận tiện cho các chuyến tham quan, khám phá.

Nếu muốn tiết kiệm chi phí tự túc, bạn có thể đến đảo trong khoảng thời gian từ đầu tháng 5 đến tháng 10. Mặc dù khi này trời hay đổ mưa nhưng lượng khách du lịch rất ít. Giá phòng và dịch vụ cũng vì vậy mà rất rẻ.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 2

Với diện tích gần 33.000km2, Hải Nam được biết đến như hòn đảo lớn nhất của Trung Quốc

Máy bay là phương tiện tối ưu nhất để di chuyển tới đảo Hải Nam du lịch. Hiện có nhiều hãng hàng không như Vietnam Airlines, Hainan Airlines, Cathay Pacific, China Southern Airlines, Hong Kong Airlines… cung cấp chuyến bay 2 chiều từ Việt Nam đi đảo Hải Nam.

Nếu đang du lịch ở những thành phố khác tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải… MIA.vn gợi ý bạn mua vé máy bay nội địa đến sân bay Phượng Hoàng tại thành phố Tam Á, đảo Hải Nam.

Bởi vì cơ sở hạ tầng, đường xá và hệ thống xe cộ trên đảo Hải Nam rất phát triển nên bạn có thể di chuyển qua lại giữa các điểm du lịch bằng nhiều phương tiện khác nhau. Việc kết hợp các phương tiện như taxi, bus, xe máy, xe đạp, thậm chí cả đi bộ trong chuyến du lịch mang đến trải nghiệm đa dạng.

Đảo Hải Nam được mệnh danh là “Hawaii của châu Á” với nhiều điểm du lịch hút khách. Dưới đây là những gợi ý mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình xách vali đến với đảo Hải Nam.

Vịnh Á Long (Yalong Bay) nằm cách thành phố Tam Á khoảng 24km là thiên đường nhiệt đới đẹp nhất trên đảo. Khi thủy triều rút, đường bãi biển nơi đây hiện lên với hình bán nguyệt, ôm lấy làn nước trong xanh tuyệt đẹp.

Vùng biển vịnh Á Long khá nông, có sóng lăn tăn, cát trắng mịn lấp lánh dưới nắng vàng và hàng cọ trải dài xanh mướt. Đây là nơi lý tưởng để tắm biển, chơi bóng nước, chèo thuyền kayak hay chỉ đơn giản là ngồi cạnh người thân, bạn bè ngắm cảnh hoàng hôn.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 3

Vịnh Á Long (Yalong Bay) sở hữu đường bờ biển trải dài, làn nước trong xanh tuyệt đẹp

Bãi biển Wuzhizhou: Wuzhizhou là bãi biển đẹp nhất của thành phố du lịch Tam Á. Được mệnh danh là “Maldives của Trung Quốc”, cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, yên bình nơi đây rất thích hợp nghỉ dưỡng, tắm biển, lặn ngắm san hô hay thưởng ngoạn cảnh hoàng hôn buông.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 4

Wuzhizhou là một trong những bãi biển đẹp nhất thành phố du lịch Tam Á

Bãi biển Ngọc Đại (Daxiao Dongtian Scenic Spot): Nơi đây sở hữu khung cảnh hoàng hôn đẹp mê đắm, khó tìm thấy ở bất cứ vùng biển nào.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 5

Bãi biển Ngọc Đại có vị trí đắc địa bắt trọn cảnh hoàng hôn trên đảo Hải Nam

Bãi biển Thiên Nhai Hải Giác: Thiên Nhai Hải Gác có nghĩa là “chân trời, góc biển”. Chỉ cần đến đây ngắm nhìn bờ biển mênh mông, bát ngát trải dài không nhìn thấy điểm dừng, bạn sẽ hiểu ngay tại sao nơi đây được đặt tên như vậy.

Đây là nơi bảo tồn khỉ với số lượng lớn lên đến 2.500 cá thể, trong đó có 21 loài quý hiếm. Giá vé tham quan đảo khỉ khoảng 140 CNY/ khách, tương đương 470.000 VND. Tùy vào thời điểm du lịch mà giá tiền quy đổi sẽ có sự chênh lệch.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 6

Hòn đảo là nơi sinh sống của hơn 2.500 chú khỉ, trong đó có khoảng 21 loài quý hiếm

Ngũ Công tự: Theo MIA.vn tìm hiểu, Ngũ Công tự còn được biết đến với tên gọi khác là “Hải Nam đệ nhất lầu”. Tòa kiến trúc 2 tầng nổi tiếng này được xây bằng gỗ và đá. Không gian bên trong có các cột cao trang trí thanh nhã, đẹp mắt để tưởng niệm 5 vị đại thần nhà Đường, Tống bị giáng chức và lưu đày trên đảo.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 7

Ngũ Công tự với lối kiến trúc 2 tầng đặc trưng còn có tên gọi khác là "Hải Nam đệ nhất lầu"

Chùa Vĩnh Khánh: Chùa được xây dựng vào thời Bắc Tống, là 1 trong 8 thắng cảnh nổi tiếng nhất của Trừng Mại ngày xưa. Ngôi chùa cổ có không gian thanh bình, yên tĩnh được bao quanh bởi cây cối xanh tươi và phong cảnh tuyệt đẹp.

Mỹ Lệ Chi quán là công trình kiến trúc với thiết kế mái vòm hình vương miện độc đáo, có sức chứa lên đến 5.000 người. Địa điểm này từng đăng cai tổ chức cuộc thi Hoa hậu Thế giới lần thứ 65 cũng như là nơi diễn ra các cuộc thi sắc đẹp trong nước và quốc tế. Đến vào ngày thường, bạn sẽ có cơ hội tham gia các hoạt động triển lãm, giao lưu văn hóa… thú vị.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 8

Mỹ Lệ Chi quán gây ấn tượng với thiết kế mái vòm hình vương miện

Khu du lịch văn hóa Nam Sơn (Nanshan Cultural Tourism Zone): Khu du lịch sở hữu bức tượng Vọng Hải Quan Thế Âm lớn nhất thế giới với chiều cao lên đến 108m. Hiện nơi đây có vé vào cửa khoảng 150 CNY/ khách.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 9

Tại khu du lịch văn hóa Nam Sơn có bức tượng Vọng Hải Quan Thế Âm lớn nhất thế giới

Khu liên hợp mua sắm quốc tế ở vịnh Haitang: Đây là nơi tập trung hơn 300 thương hiệu thời trang, trang sức quốc tế nổi tiếng như Rolex, Prada, Chanel, Gucci… Đến khu trung tâm thương mại này, bạn có thể mua hàng hiệu với mức giá cực thấp mà không phải trả thêm bất cứ loại thuế nào.

Đảo Hải Nam nổi tiếng với món lẩu thơm ngon gồm các loại hải sản như đầu cá, tôm, nghêu, cua, mực… Tận dụng nguồn hải sản dồi dào có sẵn quanh năm ở Tam Á, món lẩu đặc sản Hải Nam đã được sáng tạo nên và có thể thưởng cả vào mùa hè hay mùa đông.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 10

Lẩu Hải Nam là món ngon tận dụng nguồn hải sản dồi dào quanh năm ở vùng biển đảo này

Tôm hùm Hải Nam: Tôm hùm Hải Nam có thịt tươi, chắc và thơm với những chiếc càng to bắt mắt. Tại đây, người ta ăn tôm hùm sống với mù tạt hoặc chiên ngập dầu.

Cá chép Wanquan: Sông Wanquan trên đảo Hải Nam là nơi sinh sống của nhiều loại cá ngon, đặc biệt là cá chép. Cá chép Wanquan tươi ngon, chắc thịt thường được hấp, nấu lẩu hoặc sốt cà chua.

Cua Hele: Loại cua này có nguồn gốc từ thị trấn Hele ở bờ biển phía Đông Nam của đảo. Thịt cua ăn vào cảm nhận được độ chắc, ngon ngọt, ngon nhất khi hấp hoặc luộc lên và ăn kèm với gừng, gấm.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 11

Đây là loại cua ngon có nguồn gốc từ thị trấn Hele ở bờ biển phía Đông Nam của đảo

Gà Văn Xương: Đây là giống gà có xuất xứ từ thành phố Văn Xương với thịt chắc, ngọt và giàu protein. Cách chế biến gà Văn Xương phổ biến nhất là luộc gần chín, ngâm trong nước sôi tới chín hẳn để giữ độ mềm, sau đó chặt ra và chấm với hỗn hợp gia vị gừng và muối.

Cơm gà Hải Nam: Sử dụng gà Văn Xương làm nguyên liệu chính, món cơm có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Cơm được nấu bằng nước luộc gà nên có màu vàng bắt mắt, khi ăn cảm nhận được độ ngậy. Gà luộc lên chặt vừa ăn rồi bày biện trên đĩa. Rưới lên đó là nước tương pha với ớt đỏ và tỏi tạo nên vị ngon đậm đà.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 12

Món cơm có nguyên liệu chính là gà Văn Xương, giống gà có thịt chắc, ngọt và ngon hàng đầu Trung Quốc

Vịt Jiaji: Vịt Jiaji được nuôi bằng gạo, ngũ cốc, khoai lang, trấu… nên có thịt dày, da mỏng và xương mềm. Giống vịt này có nguồn gốc từ thị trấn Jiaji nằm dọc theo sông Wanquan.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 13

Vịt Jiaji có thịt dày, da mỏng và xương mềm, thử một miếng liền cảm nhận được vị ngon béo ngậy hấp dẫn

Bún xào là món ăn sáng phổ biến tại Trung Quốc với sợi bún dai mềm chan nước sốt thịt và rắc đậu phộng rang. Món bún có nguồn gốc từ thành phố Hải Khẩu, sau đó dần được yêu thích và trở nên phổ biến ở những khu vực khác.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 14

Món bún xào có nguồn gốc từ thành phố Hải Khẩu, sau đó dần trở nên nổi tiếng và phổ biến

Thịt cừu Dongshan hay Mutton là 1 trong 4 món ăn nổi tiếng nhất tại Hải Nam. Người dân địa phương thường dùng loại thịt cừu này để hầm hoặc om với nước cốt dừa. Chỉ cần ăn thử một miếng liền thích thú trước miếng thịt tươi ngon, thơm mềm.

Có đảo Hải Nam nơi chân trời góc bể được ví như Hawaii phương Đông 15

Thịt cừu Mutton thường được hầm hoặc om với nước cốt dừa thơm lừng, béo ngậy

Yuexi Boutique Hotel:

Địa chỉ: Haikou, Hainan, China.

Giá tham khảo: từ 50 - 80 USD/ đêm

Sheraton Haikou Resort

Địa chỉ: Xiuying district, Haikou, Hainan, China.

Giá tham khảo: từ 110 USD/ đêm

Eadry Royal Garden Hotel Haikou

Địa chỉ: Meilan Qu, Haikou, Hainan, China.

Giá tham khảo: từ 67 USD/ đêm

Không phải tự nhiên, đảo Hải Nam được mệnh danh là “Hawaii của Trung Quốc” và trở thành một trong những điểm du lịch hút khách nhất. Nơi đây đã sẵn sàng mang đến bạn trải nghiệm khám phá thú vị với cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, điểm tham quan đặc sắc và những món ăn chỉ cần thử một lần là mê mẩn mãi không thôi. Lưu ngay hòn đảo này vào cẩm nang du lịch cá nhân bạn nhé.