Hà Nam nằm ở vị trí trung tâm của lục địa Trung Hoa là một trong những địa danh thu hút đông đảo người ghé tới tham quan. Nơi đây có dòng sông Hoàng Hà uốn lượn mang theo phù sa màu mỡ. Từ khi Trung Hoa mới hình thành, Hà Nam đã là nơi đặt đô của nhiều triều đại, chứng kiến hơn hai trăm vua trị vì. Đây cũng là nơi bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng của dân tộc Trung Hoa qua hàng nghìn năm. Khi nhắc đến du lịch Trung Quốc, Hà Nam bỗng trở thành một điểm sáng đặc biệt mà bất cứ ai đam mê khám phá cũng mong muốn tới một lần.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 2

Hà Nam nằm ở vị trí trung tâm của lục địa Trung Hoa là một trong những địa danh thu hút đông đảo người ghé tới tham quan

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 3

Nơi đây được Mẹ thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc đẹp tuyệt mỹ

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 4

Hà Nam cũng là nơi chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật, lịch sử phong phú

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Nam là vào mùa xuân hoặc mùa thu khi thời tiết ở đây ôn hòa, mát mẻ. Mùa xuân là thời gian của những lễ hội truyền thống sôi động mang đậm nét văn hóa dân gian. Bạn có thể tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, cầu may mắn hay tham quan những khu vườn hoa đẹp như mơ. Mùa thu là thời gian của những cánh đồng lúa vàng rực rỡ, vườn sen nở rộ, cảnh sắc thiên nhiên tươi tốt, bình yên. Bạn có thể tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn khung cảnh hữu tình hay chụp những bức ảnh đẹp lưu giữ kỷ niệm.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 5

Thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Nam là vào mùa xuân hoặc mùa thu

Du lịch Hà Nam bằng máy bay là một lựa chọn tiện lợi và nhanh chóng giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí. Bạn có thể bay đến sân bay quốc tế Tân Trịnh Trịnh Châu - một trong tám sân bay trọng điểm của Trung Quốc nằm cách trung tâm thành phố khoảng 25km. Từ đây, bạn có thể di chuyển đến các địa điểm du lịch khác của Hà Nam bằng nhiều phương tiện khác nhau.

Bạn có thể lựa chọn tàu cao tốc hiện đại và an toàn để đến các thành phố lớn như Thành Đô, Hàng Châu, Thượng Hải hay Bắc Kinh. Bên cạnh đó, MIA.vn gợi ý bạn có thể di chuyển bằng xe buýt, taxi hoặc thuê xe riêng để khám phá những địa danh nổi tiếng.

Núi Vân Đài nằm ẩn mình trong thành phố Tiêu Tác, tỉnh Hà Nam là một kỳ quan của thiên nhiên Trung Quốc. Đây được coi là nơi cư ngụ của Văn Thù bồ tát cũng như là nơi tu luyện của nhiều nhà sư, hành giả và nhà triết học. Núi Vân Đài có năm đỉnh cao nhất được gọi là Ngũ Đài. Mỗi đỉnh đều có những cảnh quan đặc sắc và ý nghĩa riêng. Xách vali tới đây khám phá, bạn có thể thỏa sức chiêm ngưỡng và hòa mình vào phong cảnh thiên nhiên đẹp ngoạn mục.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 6

Núi Vân Đài nằm ẩn mình trong thành phố Tiêu Tác là nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp ngoạn mục

Chùa Bạch Mã tọa lạc ở phía Đông thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam là ngôi chùa Phật giáo đầu tiên được xây dựng trên đất nước Trung Quốc vào năm 68 sau công nguyên. Đây là một trong bốn ngôi chùa danh tiếng của Phật giáo Trung Quốc. Chùa Bạch Mã lưu giữ nhiều di tích văn hóa vô giá như các bản kinh, các tượng Phật và vô vàn bức tranh nổi tiếng. Nơi đây còn xây dựng nhiều công trình kiến trúc đặc sắc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao thu hút nhiều người đến tham quan. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm văn hóa Phương Đông đặc sắc và cảm nhận được sự linh thiêng của Phật pháp.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 7

Chùa Bạch Mã là một trong bốn ngôi chùa danh tiếng của Phật giáo Trung Quốc

Đặng Phong là nơi khởi nguồn của võ thuật Trung Quốc đã tạo nên những truyền thuyết về các bậc thầy võ lâm. Đây cũng là một trong những trung tâm của Phật giáo Trung Quốc nơi có nhiều ngôi chùa cổ kính và linh thiêng. Nổi bật nhất là Thiếu Lâm Tự - một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận. Điểm đến này ngay từ khi thành lập đã gắn liền với sự hình thành cũng như phát triển của Thiếu Lâm quyền. Đến đây, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những công trình kiến trúc độc đáo, chứng kiến các màn biểu diễn võ thuật đỉnh cao và cảm nhận được sự hài hòa giữa võ nghệ, Phật pháp.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 8

Thiếu Lâm Tự là một Di sản Thế giới được UNESCO công nhận đã gắn liền với sự hình thành, phát triển của võ thuật Trung Hoa

Núi Tùng Sơn là một trong những ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc. Nơi đây không gìn giữ di sản của Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo mà còn là một bảo tàng địa chất sống động. Công viên địa chất này rộng 464km2 chứa đựng những dấu tích của các kỷ nguyên khác nhau từ Archean đến Cenozoi qua những địa tầng đá đa dạng và đặc sắc. Công viên địa chất Tùng Sơn cũng có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và tươi đẹp với những ngọn núi cao, nhiều thung lũng sâu và các loài thực vật phong phú. Năm 2004, điểm đến này đã được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu hạng nhất.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 9

Công viên địa chất Tùng Sơn rộng 464km2 chứa đựng những dấu tích của các kỷ nguyên khác nhau

Nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hà Nam gần cố đô Lạc Dương, hang động Long Môn là một trong ba kỳ quan của nghệ thuật Phật giáo nổi tiếng khắp Trung Quốc. Nơi đây có những bức tượng Phật giáo được tạc khắc trên vách đá vôi dọc theo hai bờ sông Y tạo nên một bức tranh độc đáo. Hang động Long Môn có lịch sử hơn 1.500 năm được bắt đầu xây dựng từ thời Bắc Ngụy và tiếp tục qua sáu triều đại sau, trong đó nhà Đường là thời kỳ phát triển nhất. Công viên có tổng cộng 1.352 hang động, 785 hốc và hơn 97.000 bức tượng của Đức Phật, Bồ tát, La hán... Đây là một Di sản Văn hóa Thế giới biểu hiện cho sự sáng tạo và tinh tế của nghệ thuật văn hóa Trung Quốc.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 10

Hang động Long Môn là một trong ba kỳ quan của nghệ thuật Phật giáo nổi tiếng khắp Trung Quốc

Ẩm thực Hà Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các trường phái ẩm thực khác nhau của Trung Quốc. Một số đặc điểm chung của ẩm thực Hà Nam là sử dụng nhiều loại nguyên liệu tươi sống, hương vị đậm đà, màu sắc bắt mắt, bài trí tinh tế thể hiện sự sáng tạo của người Hà Nam. Một số món ăn nổi tiếng phải kể đến là:

- Vịt quay Bắc Kinh: Đây là món ăn đại diện cho ẩm thực thủ đô có phần da giòn, thịt mềm, ướp cùng nhiều gia vị đặc trưng, ăn kèm với bánh tráng, rau sống và xốt hoisin.

- Súp cay: Đặc sản ở Chu Khẩu có nguồn gốc từ Sichuan. Món súp nóng này có nước dùng màu đỏ, cay nồng, chua thanh và bao gồm nhiều loại thịt, hải sản, rau củ, đậu phụ.

- Bánh táo tàu: Món ăn bình dân thường được bán ở các hàng rong. Đây là một loại bánh chiên giòn, bên trong có nhân táo tàu ngọt ngào ăn kèm với đường phèn hoặc mật ong.

- Thịt kho Đông Pha: Món ăn truyền thống được đặt theo tên của nhà thơ Tô Đông Pha. Để chế biến, thịt 3 chỉ sẽ được kho cùng rượu, gia vị và đường tạo nên hương vị béo ngậy, ngọt thơm, mềm mại.

- Lẩu cừu: Một trong những món ăn quen thuộc của dân du mục Mông Cổ thường dùng vào dịp lập đông. Món lẩu nóng này có nước dùng thanh ngọt, nhiều miếng cừu tươi ngon ăn kèm với rau củ và bánh mì.

Khám phá Hà Nam Trung Quốc với nhiều giá trị văn hóa đặc sắc 11

Ẩm thực Hà Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các trường phái ẩm thực khác nhau của Trung Quốc

Vậy là MIA.vn vừa bật mí cho bạn tất tần tật kinh nghiệm du lịch Hà Nam Trung Quốc qua bài viết trên. Hy vọng với những chia sẻ chi tiết này, bạn sẽ có sự chuẩn bị kỹ càng hơn cho chuyến đi cũng như đem về những khoảnh khắc khám phá cực kỳ trọn vẹn. Bên cạnh Hà Nam, tại Trung Quốc vẫn còn vô vàn điểm tham quan nổi tiếng khác đang chờ bạn tới khám phá. Vì thế đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn để không bỏ lỡ bất kỳ địa danh nổi bật nào bạn nhé.