Quý Dương là thành phố nổi bật của tỉnh Quý Châu, nơi hội tụ giữa nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ và văn hóa phong phú. Đến đây, bạn không chỉ được thăm thú Qingyan Ancient Town, Huaxi Yelang Valley và Qianling Mountain Park mà còn có cơ hội trải nghiệm cuộc sống đa dạng của các dân tộc thiểu số như người Miêu, Dao, Yi và Tujia. Mỗi dân tộc mang đến nét độc đáo cho nền văn hóa và truyền thống của Quý Dương, làm phong phú thêm hành trình khám phá của bạn.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 2

Những ngôi làng cổ tại Quý Dương góp phần tạo nên sự cuốn hút của thành phố xinh đẹp này. Ảnh: Lovely Planet

Quý Dương thu hút đông đảo lượng khách đến với mình nhờ sở hữu khí hậu ôn hòa quanh năm cùng cảnh quan tươi đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh. Hơn nữa, ẩm thực nơi đây còn được đánh giá cao nhờ sự kết hợp tinh tế giữa hương vị núi rừng và sự sáng tạo trong kỹ thuật nấu nướng, từ đó đem lại cho bạn những trải nghiệm ẩm thực khó quên.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 3

Song song với đó, Quý Dương cũng khoác lên mình nét hiện đại và tiện nghi của một thành phố phát triển. Ảnh: CGTN

Phố cổ Qingyan là điểm dừng chân không thể bỏ qua khi bạn du lịch Trung Quốc nói chung hay ghé thăm Quý Dương nói riêng. Được xây dựng từ thời nhà Minh (1386-1644), Qingyan nổi bật với những bức tường đá cổ kính, chứng nhân cho lịch sử phong phú của vùng đất này. Sự hòa trộn của hơn 30 phong cách kiến trúc cổ thể hiện trong các bức vách của tu viện, cổng đền đài, mái chùa hay dinh thự… càng làm cho nơi đây trở nên hấp dẫn.

Ghé thăm Qingyan, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian kiến trúc cổ xưa, mỗi góc phố, mỗi ngõ hẻm đều ẩn chứa câu chuyện lịch sử độc đáo. Với vé vào cửa chỉ 10 RMB, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm và khám phá những giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt mà Qingyan mang lại.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 4

Phố cổ Qingyan ẩn chứa nhiều câu chuyện lịch sử độc đáo. Ảnh: Akash Rai

Chùa Hongfu được mệnh danh là ngôi chùa Thiền Phật giáo lớn nhất ở tỉnh Quý Châu và cũng là một điểm đến tâm linh không thể bỏ qua khi bạn ghé thăm Quý Dương. Ngôi chùa này có niên đại từ thế kỷ 17, ẩn mình trong sự yên bình của Công viên Qianling.

Bước vào khuôn viên chùa Hongfu, bạn sẽ bị ấn tượng bởi tháp chuông cổ kính với kích thước khổng lồ nặng hơn 3000 pao có từ thời Minh. Sự kết hợp giữa kiến trúc truyền thống và vị trí yên bình giữa lòng thiên nhiên đã biến ngôi chùa Hongfu không chỉ là nơi thờ cúng linh thiêng mà còn là điểm đến lý tưởng để bạn tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 5

Chùa Hongfu cổ kính và gây ấn tượng mạnh mẽ bởi lối kiến trúc vô cùng độc đáo. Ảnh: Trip.com

Thôn làng Xijiang cũng là điểm đến thú vị khác tại Quý Dương mà bạn có thể lưu vào cẩm nang du lịch của mình. Ngôi làng này sở hữu nét thanh bình và vẻ đẹp truyền thống của Trung Quốc xa xưa. Dù nổi tiếng và thu hút đông đảo người đến thăm, nhưng Xijiang vẫn giữ được vẻ yên bình đến lạ. Ngoài ra, làng Xijiang còn được biết đến như là nơi lý tưởng để bạn tìm hiểu văn hóa và cuộc sống địa phương.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 6

Độc đáo ngôi làng Xijiang của người Mao đầy thanh bình. Ảnh: Hi China

Các Văn Xương được xem là biểu tượng văn hóa và giáo dục của Quý Dương, nằm nguy nga trên một tảng đá lớn của sông Nam Minh, phía Nam thành phố. Được xây dựng từ thời nhà Minh vào năm 1598, công trình này đến nay vẫn giữa được kiến trúc Trung Hoa truyền thống. Cả tòa tháp ba tầng cao 20 mét, có ba mái hiên và một chóp nhọn độc đáo, phản ánh nghệ thuật kiến trúc cổ xưa.

Bước vào bên trong Các Văn Xương, bạn sẽ được chiêm ngưỡng các bộ sưu tập bản khắc đá, thư pháp, tranh vẽ và đồ gỗ cổ đại, trong đó nổi bật là câu đối dài 206 ký tự. Ngoài ra, nơi đây còn có một bảo tàng triển lãm trang phục truyền thống và các tác phẩm thêu tay, in sáp dân gian của các dân tộc thiểu số như Miêu, Thổ Gia, Thủy… mang đến cái nhìn sâu sắc về sự đa dạng văn hóa của thành phố này.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 7

Các Văn Xương lưu giữ nhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật đậm nét truyền thống của Trung Hoa. Ảnh: Vé máy bay

Và địa điểm cuối cùng tại Quý Dương mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn đó là thác Huangguoshu. Thác Huangguoshu - một trong những thác nước hùng vĩ nhất Trung Quốc với cột nước cuồn cuộn tuôn xuống từ độ cao 70m.

Dòng nước của thác Huangguoshu đến từ hồ Tê Ngưu Đàn (Xiniu Jian) và chảy mạnh mẽ xuống màn nước trước cửa động Thuỷ Tiên (Shuilian Dong), tạo nên một cảnh tượng thiên nhiên ngoạn mục. Với vé vào cửa chỉ 180 RMB, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ và tráng lệ của thác Huangguoshu.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 8

Thác Huangguoshu là một biểu tượng sắc đẹp thiên nhiên của thành phố Quý Dương. Ảnh: Lovely Planet

Quý Dương sở hữu kiểu khí hậu cận nhiệt đới mát mẻ nên đã trở thành điểm đến hoàn hảo trong suốt cả năm của bạn. Thành phố này luôn duy trình ở mức nhiệt độ khoảng 15°C và lên cao nhất 24°C vào mùa hè.

Một số sự kiện mà bạn cần quan tâm để không bỏ lỡ khi có ý định vi vu Quý Dương:

- Tháng Giêng: Mùa sinh sản và “tụ tập” của loài chim quý hiếm tại hồ Cao Hải, Quý Dương.

- Tháng Tư: Lễ hội Thả diều Bạch Vân đầy sôi động.

- Tháng Sáu đến tháng Tám: Lễ hội Hồng Phong với không khí vui tươi, náo nhiệt.

- Tháng Mười đến tháng Mười một: Tết của người Mèo tại Xijiang.

Với nhiều sự kiện và lễ hội quanh năm cùng khí hậu dễ chịu, Quý Dương luôn chào đón bạn bất kể thời điểm nào trong năm.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 9

Quý Dương chìm trong sương mù đầy huyền ảo. Ảnh: Thái An Travel

Để du lịch Trung Quốc nói chung, hộ chiếu và visa là hai giấy tờ cần thiết và quan trọng nhất. Đầu tiên, bạn hãy làm hộ chiếu phổ thông với chi phí khoảng 200,000 VND và thời gian xét duyệt hồ sơ là không quá 14 ngày làm việc.

Sau khi có hộ chiếu, bạn hãy tiến hành xin Visa loại L tại Đại sứ quán Trung Quốc. Chi phí làm visa cho công dân Việt Nam như sau:

- 60 USD cho visa nhập cảnh một lần

- 90 USD cho hai lần

- 120 USD cho nhập cảnh nhiều lần trong 6 tháng

- 180 USD cho 12 tháng

Để chuyến đi suôn sẻ, bạn nên lên kế hoạch và chuẩn bị giấy tờ từ sớm. Việc này sẽ giúp bạn tránh được những gấp gáp không đáng có và tận hưởng chuyến du lịch Quý Dương, Trung Quốc một cách trọn vẹn.

Để đến Quý Dương thì việc đi bằng máy bay là lựa chọn tối ưu nhất. Bạn có thể mua vé máy bay từ các sân bay của Việt Nam đến sân bay quốc tế Long Động Bảo của thành phố Quý Dương. Hiện có nhiều hãng hàng không cung cấp chuyến bay thẳng đến Quý Dương, bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar, China Southern Airlines và Hong Kong Airlines.

Giá vé máy bay dao động từ 200 - 300 USD/ chiều, phụ thuộc vào thời điểm bạn đi. Có thời gian vé chỉ có giá 136 USD/ vé một chiều. Tháng 3, 4, 5 thường là cao điểm, trong khi tháng 6, 7, 8 lại là thấp điểm.

Sau khi đến sân bay ở Quý Dương, bạn sẽ cần di chuyển thêm 18km để đến trung tâm thành phố. Đi taxi sẽ tốn khoảng 100 tệ (350.000 VND). Nếu muốn tiết kiệm, bạn có thể lựa chọn phương tiện công cộng như xe bus hay tàu điện với giá chỉ khoảng 10.000 VND.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 10

Đường xá tại Quý Dương rất phát triển. Ảnh: Canva

Ẩm thực Quý Dương đặc trưng tê - cay và có nhiều điểm tương đồng với ẩm thực Tứ Xuyên lẫn Hồ Nam. Khắp các ngõ phố Quý Dương, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các quán ăn đa dạng, từ chợ đêm hoạt động quanh năm đến các quán ăn truyền thống. Dưới đây là một số món ăn nổi tiếng bạn không thể bỏ qua khi đến Quý Dương:

- Bánh Bao Bijie: Một món ăn địa phương với lịch sử hơn 50 năm. Bánh bao Bijie có bột mềm mịn làm từ gạo nếp hảo hạng, nhân đậm đà với giăm bông, vừng, đậu phộng, kẹo đá và mỡ lợn.

- Siwawa: Một món ăn đặc sắc gồm các "mảnh vụn" rau củ quả cuốn trong bánh kếp gạo mỏng, chấm với nước sốt chua cay, mang lại cảm giác cay, chua, giòn và sảng khoái.

- Mì Changwang: Một tô mì với 12 công đoạn chuẩn bị, kết hợp lòng lợn, huyết heo, ớt đỏ và nhiều nguyên liệu khác, tạo nên hương vị đậm đà, đa dạng.

Quý Dương, thành phố đầy mê hoặc của tỉnh Quý Châu, Trung Quốc 11

Quý Dương đang dần trở thành thủ phủ ẩm thực độc đáo bật nhất tỉnh Quý Châu. Ảnh: Lovely Planet

Trên đây là những điều thú vị về thành phố Quý Dương dành cho bạn. Và đừng quên, khi lên kế hoạch du lịch đến Quý Dương, hãy chuẩn bị một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành cùng bạn trong suốt chuyến đi nhé.