Thiên Tân (cùng với Bắc Kinh, Thượng Hải và Trùng Khánh) là một trong bốn đô thị lớn của Trung Quốc. Đây là thành phố nơi những kỷ niệm xưa và niềm hy vọng về tương lai tươi sáng cùng tồn tại. Năm 1860, liên quân Anh và Pháp chiếm được Thiên Tân, Thiên Tân trở thành thương cảng đầu tiên với một quần thể công trình kiến trúc cổ kiểu châu Âu quy mô lớn được xây dựng. Những tòa nhà này tập trung trên Năm Đại lộ của thành phố, mang theo ký ức xưa của người dân địa phương, trong khi quận mới ở bờ biển lại cho thấy tương lai huy hoàng của thành phố.

Thiên Tân nằm bên biển, gần với thủ đô và từ lâu đã sớm trở thành trung tâm giao lưu thương mại quốc tế. Đô thị này cũng có lịch sử lâu đời, đóng vai trò là trung tâm vận tải Trung Quốc và chứng kiến nhiều thăng trầm suốt nhiều thế kỷ. Ngày nay, Thiên Tân tự hào có bến cảng nhân tạo lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc với 30 tuyến đường biển khác nhau dẫn đến hơn 300 cảng trên thế giới.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 2

Thiên Tân là một trong bốn đô thị lớn của Trung Quốc

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 3

Thành phố cảng nhộn nhịp mang cả dấu ấn của ký ức và hiện đại

Thiên Tân Trung Quốc có khí hậu gió và khô và mùa xuân, đến hè thì khá nóng và mưa, mùa thu mát mẻ, cuối cùng đến đông sẽ lạnh và có tuyết (lưu ý mang theo đồ ấm trong vali hành lý). Nhiệt độ trung bình hằng năm tại đây rơi vào khoảng 12 độ C, thích hợp để thăm thú quanh năm. Thời điểm ghé thăm đặc biệt được yêu thích nhất có lẽ chính là vào xuân (tháng 3 – tháng 5) và mùa thu (tháng 9 – tháng 11) khi cảnh sắc thiên nhiên đẹp nhất.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 4

Bạn có thể ghé thăm Thiên Tân Trung Quốc vào mùa xuân và mùa thu

Máy bay: Chỉ có một sân bay tại Thiên Tân là Sân bay quốc tế Tân Hải Thiên Tân với những chuyến bay thẳng, dừng chân và kết nối từ khoảng 50 thành phố thuộc các nước khác nhau.

Tàu hỏa: Tại Thiên Tân Trung Quốc có hơn 7 ga xe lửa, những nhà ga chính là Ga xe lửa Thiên Tân, Ga xe lửa Nam Thiên Tân và Ga xe lửa Tây Thiên Tân.

Tàu: Cảng Thiên Tân khai thác các tuyến hành trình quốc tế từ Hàn Quốc, Nhật Bản và Nga. Cảng du lịch nằm cách Bắc Kinh khoảng 140 km, cách trung tâm thành phố Thiên Tân khoảng 70 km.

Thủ đô Bắc Kinh và Thiên Tân chỉ cách nhau 125 km, có hàng trăm chuyến tàu cao tốc và xe buýt di chuyển giữa hai thành phố mỗi ngày. Theo kinh nghiệm du lịch, thường chúng ta sẽ phải mất từ 3 – 5 ngày để ghé thăm cả Bắc Kinh và Thiên Tân.

Tàu điện ngầm: Thiên Tân có 6 tuyến tàu điện ngầm, kết nối với ga tàu, sân bay, cảng du lịch, phố mua sắm và một số điểm tham quan nổi bật trong thành phố, thường hoạt động từ 6h đến 21h. Bạn có thể đi Tuyến 2, 3 và 9 đến Ga Tàu Thiên Tân.

Xe buýt: Xe buýt công cộng phục vụ khu vực rộng lớn hơn so với tàu điện ngầm, thường chi phí khoảng 2 – 20 tệ.

Taxi: Phương tiện thích hợp cho nhóm đông người và nếu bạn cần di chuyển trong khoảng cách ngắn.

Xe đạp: Bạn có thể thuê xe đạp để khám phá quanh thành phố, đường xá tại đây khá bằng phẳng và phần lớn đều cho phép đạp xe.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 5

Thành phố hiện đại với nhiều phương tiện di chuyển và cơ sở hạ tầng tốt có thể dễ dàng tham quan

Vòng đu quanh nằm trên cầu Vĩnh Lạc bắc qua sông Hải Hà và là một trong những biểu tượng của thành phố Thiên Tân Trung Quốc. Vòng quay cao 120 m, có 48 khoang hành khách và mỗi khoang có sức chứa 8 người. Khách du lịch Trung Quốc sẽ phải tốn khoảng 70 tệ vé vào cửa để được đi một lượt 30 phút. Từ trong cabin chúng ta có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố chìm trong ánh đèn đủ màu sắc khác nhau.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 6

"Mắt Thiên Tân" cao 120 m được xem là biểu tượng của cả thành phố

Đây là khu tô giới cũ của Italy được 4 con đường bao quanh nằm tại quận Hà Bắc. Hiện tại trong khu vực có hơn 200 tòa nhà phong cách châu Âu đầu thế kỷ 20 còn được bảo tồn khá nguyên vẹn. Khách tham quan đến đây có thể ghé thăm các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng, địa điểm giải trí.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 7

Những dãy nhà trong khu phố tạo cảm giác như đang ở nước Ý xa xôi

Đoạn tường thành ở khu vực huyện Kế Châu là một phần của di sản Vạn Lý Trường Thành, nằm cách trung tâm thành phố Thiên Tân Trung Quốc khoảng 30 km. Công trình được xây dựng khoảng năm 1.400, dài 42 km, có 52 tháp canh và 14 tháp đèn hiệu. Vạn Lý Trường Thành đèo Hoàng Nhai nối đèo Mã Lan Quan ở Hà Bắc về phía đông và đèo Tổng ở Bắc Kinh về phía tây.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 8

Đoạn Hoàng Nhai dài 42 km có 52 tháp canh và 14 tháp đèn hiệu

Khu phố đi bộ nằm bên sông Hải được treo đầy những chiếc đèn lồng đủ sắc màu gây ấn tượng với khách tham quan. Những ngôi nhà cổ có niên đại từ thời nhà Minh (1368-1644) và xung quanh khu phố cũng có khá nhiều nhà hàng, quán ăn… MIA.vn mách bạn có thể đến thăm chùa Bà Thiên Hậu được xây từ thế kỷ 14 để cầu may.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 9

Một góc khu phố cổ Thiên Tân trong lòng thành phố hiện đại

Đến khám phá Thiên Tân Trung Quốc bạn có thể đi trekking Bàn Sơn tại huyện Kế Châu, nơi được mệnh danh là “đệ nhất sơn phía đông Bắc Kinh”, từng góp mặt trong top 15 địa điểm du lịch hàng đầu Trung Quốc. Thiên nhiên trên núi vô cùng đặc sắc với hàng trăm loài thực vật cùng các vách đá hùng vĩ. Bàn Sơn gồm 5 đỉnh, Núi Trăng là đỉnh chính cao 864 m và có một tòa bảo tháp ở đó được coi là có chứa răng Đức Phật.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 10

Khung cảnh từ đỉnh Bàn Sơn nhìn xuống

Thư viện Tân Hải ở Trung tâm văn hóa Tân Hải là một địa điểm tham quan nổi bật tại Thiên Tân Trung Quốc. Nơi đây có kiến trúc tương lai độc đáo, cao 5 tầng, rộng 33.700 m2 có hình dạng con mắt ấn tượng, được mệnh danh là “thư viện đẹp nhất Trung Quốc”. Điểm đặc biệt thu hút của thư viện chính là hàng trăm giá sách được trải dài dưới một giếng trời, đóng vai trò như cầu thang và chỗ ngồi.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 11

Những giá sách được xếp chồng lên nhau vô cùng ấn tượng. Ảnh: Ossip van Duivenbode

Ẩm thực Thiên Tân Trung Quốc mang nét đặc trưng khá dễ nhận biết, bao gồm ẩm thực Hán Hoa, ẩm thực Halal, ẩm thực chay, đặc sản quê hương và các món ăn nhẹ dân gian.

Bánh bao Goubuli: Món bánh bao hấp này là một trong “Ba món ăn vặt ngon nhất Trung Quốc”, được chế biến từ nguồn nguyên liệu tuyển chọn kỹ lưỡng. Theo truyền thống, những chiếc bánh này có mười tám nếp gấp ở trên.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 12

Bánh bao truyền thống có 18 nếp gấp và hương vị thơm ngon được xếp vào nhóm “Ba món ăn vặt ngon nhất Trung Quốc”

Bánh rán tai và mắt: Bánh được làm bằng bột gạo nếp, đậu đỏ, đường đỏ và trắng làm nhân, chiên với dầu mè. Thành phẩm có hình quả bóng dẹt, màu vàng nhạt ngon mắt.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 13

Bánh rán giòn rụm với sắc vàng nhạt ngon mắt

Bánh quẩy phố 18: Đây là một trong những thương hiệu lâu đời ở Trung Quốc và hiện có nhiều chi nhánh trên khắp Trung Quốc. Món bánh chiên giòn được làm từ bột mì xoắn thành hình nút, có mùi thơm và giòn rụm được đông đảo thực khách yêu thích.

Phố cảng Thiên Tân Trung Quốc, trung tâm vận tải của cả nước 14

Món bánh quẩy chiên giòn có hình dạng độc đáo xoắn thành hình nút

Hy vọng những kinh nghiệm khám phá Thiên Tân Trung Quốc trên đây sẽ hữu ích cho chuyến hành trình sắp tới của bạn đọc. Ghé thăm cảng bạn có thể thấy Thiên Tân đã đi được bao xa so với nguồn gốc ban đầu, nơi những con tàu tráng lệ đang neo đậu.