Tọa lạc tại hạ lưu sông Tương, Trường Sa là thủ phủ của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, cũng là thành phố có dân cư đông đúc nhất tỉnh này. Với diện tích 11.819 km2, thành phố Trường Sa giáp với dãy núi La Tiêu ở phía đông, núi Vũ ở phía tây, núi Hòa Sơn phía nam và hồ Động Đình về phía bắc. Theo MIA.vn tìm hiểu từ số liệu điều tra năm 2015, Trường Sa Hồ Nam là nơi sinh sống của 7.431.800 người, chiếm 10,72% dân số của tỉnh.

Thành phố sầm uất này có lịch sử phát triển hơn 3.000 năm, từng là kinh đô của Vương quốc Trường Sa vào thời nhà Hán (206 trước Công Nguyên - 220) và của nước Sở (907 - 951) trong thời kỳ Ngũ đại Thập quốc. Xuyên suốt cuộc Chiến tranh Trung - Nhật (1931 - 1945), đây cũng là nơi diễn ra những trận đánh lớn và từng bị Nhật chiếm đóng trong một thời gian.

Hiện Trường Sa là trung tâm thương mại, sản xuất và vận chuyển quan trọng của tỉnh Hồ Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung. Đồng thời sở hữu nhiều điểm tham quan thu hút khách du lịch quốc tế.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 2

Trường Sa Hồ Nam được mệnh danh là thủ đô văn hóa của Đông Á

Sau khi núi lửa Hengshan ở phía tây Trường Sa phun trào, núi Yuelu hình thành với độ cao hơn 300m so với mực nước biển, trải dài hàng cây số như sống lưng của loài vật khổng lồ. Công viên Yuelu dưới chân núi này có không gian rộng 500ha, bao quanh bởi thiên nhiên xanh tươi nên rất trong lành, mát mẻ. Đây là nơi nghỉ ngơi, thư giãn lý tưởng trong chuyến du lịch Trường Sa Hồ Nam.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 3

Công viên núi Yuelu có không gian xanh mát mẻ

Học viện Yuelu nằm dưới chân núi cùng tên, bên bờ sông Tương hiền hòa, được xây dựng từ năm 976 để làm nơi học tập cho những người trong Hoàng tộc. Hiện học viện hơn 1000 năm tuổi này đã được cải tạo thành Đại học Hồ Nam, thu hút khách tham quan với nét kiến trúc mang mang đậm dấu ấn thời gian và những cổ vật quý giá được lưu giữ lại.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 4

Học viện Yuelu hiện đã được cải tạo thành Đại học Hồ Nam

Đảo Orange nằm ngay trên sông Tương, cách học viện Yuelu khoảng 2km, là một trong những hòn đảo du lịch có diện tích lớn nhất cả nước. Sở dĩ hòn đảo được đặt tên “Orange Isle” là vì tại đây trồng loại cam ngọt, mọng nước và ngon nhất Trường Sa Hồ Nam.

Vi vu khám phá đảo, bạn có thể thoải mái tản bộ dọc theo cung đường ven sông để tận hưởng bầu không khí trong lành. Hay dừng chân ngắm nhìn những bức tượng được chạm trổ kỳ công, cùng đài phun nước có giá trị nghệ thuật.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 5

Đảo Orange là hòn đảo nội địa có diện tích lớn nhất cả nước

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 6

Tại đây có những công trình tượng được chạm trổ kỳ công

Vùng núi Thiệu Sơn là quê hương của chủ tịch Mao Trạch Đông, do đó được phát triển du lịch nhằm giúp khách tham quan tìm hiểu thêm về cuộc đời của vị lãnh đạo này. Tại đây lưu giữ ngôi nhà cổ nơi Mao Trạch Đông từng sống, ngoài ra còn có đài tưởng niệm, khu bảo tàng… Vào những ngày lễ, người dân Trung Quốc thường đổ về vùng núi này để tưởng niệm người anh hùng lịch sử.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 7

Đài tưởng niệm chủ tịch Mao Trạch Đông tại núi Thiệu Sơn

Làng Hoa Minh Lâu tại Trường Sa Hồ Nam là nơi sinh của Lưu Thiếu Kỳ - một trong những người sáng lập nên nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Tại điểm du lịch Trung Quốc này có tượng và đài tưởng niệm nhà cách mạng Lưu Thiếu Kỳ, cùng với đó là hàng trăm hiện vật mang giá trị văn hóa cao.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 8

Dinh thự cũ của của nhà cách mạng Lưu Thiếu Kỳ tại làng Hoa Minh Lâu

Bảo tàng tỉnh Hồ Nam thuộc địa phận quận Khai Phúc, Trường Sa là địa điểm giúp bạn khám phá thêm về lịch sử - văn hóa của vùng đất này. Bảo tàng được xây dựng vào năm 1950 với diện tích lên đến 51.000m2, lưu giữ các bộ sưu tập có giá trị văn hóa cổ truyền cao. Từ hiện vật thời nhà Hán, đồ làm từ đồng cổ thời nhà Thương và nhà Chu, đồ gốm sứ của các triều đại đến những tác phẩm thư pháp, tranh vẽ ước tính đã tồn tại hơn trăm nghìn năm.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 9

Bảo tàng tỉnh Hồ Nam có diện tích lên đến 51.000m2

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 10

Bảo tàng lưu giữ bộ sưu tập hàng nghìn hiện vật có giá trị văn hóa cổ truyền

Lăng mộ triều Hán nằm ở phía đông của Trường Sa Hồ Nam là nơi tập hợp 3 ngôi mộ được khai quật trong suốt 2 năm liền từ 1972 - 1974. Khung cảnh kỳ bí, cổ xưa của lăng mộ này khiến khách tham quan có cảm giác như ngược dòng thời gian, khám phá lịch sử vùng đất Hồ Nam với vô số di tích sách tranh, đồ gốm sứ, vũ khí, thảo dược… Dù đi qua bao thăng trầm nhưng hầu hết những hiện vật cổ đều trong trạng thái gần như nguyên vẹn.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 11

Lăng mộ triều Hán được khai quật ở phía đông của Trường Sa Hồ Nam

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 12

Hầu hết di tích trong khu lăng mộ đều trong trại thái gần như nguyên vẹn

Thịt xông khói xào ớt: Hun khói là phương pháp chế biến món ăn đặc trưng của người Hồ Nam, Món thịt xông khói xào ớt được xem là đặc sản của tỉnh này, với nguyên liệu chính là ớt cay, thịt chế biến bằng cách hun khói và một số rau củ nhiều màu sắc.

Đậu phụ thối hỏa cung điện: Đậu phụ thối sau khi chiên ngập dầu có lớp vỏ giòn. Khi ăn cảm nhận được hương vị thơm nồng, độc lạ. Món ăn có cách chế biến rất khá cầu kỳ.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 13

Đậu phụ thối hỏa cung điện có lớp vỏ giòn, bên trong mềm và béo

Vịt hầm tiết: Bằng cách trộn gạo nếp với tiết sống, đem hấp cách thủy rồi cắt thành miếng nhỏ và mang đi chiên giòn, món vịt đặc sản ra đời mang đậm hương vị ẩm thực của tỉnh Hồ Nam.

Đầu cá hấp: Đầu cá được hấp với ớt đỏ xắt nhỏ, thêm gừng, tỏi tạo nên hương vị thơm ngon nổi tiếng. Đây là món ăn phổ biến vào những ngày se se lạnh tại Trường Sa Hồ Nam.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 14

Đầu cá hấp rất được người Hồ Nam ưa chuộng vào những ngày trời se lạnh

Lẩu cá cay: Món ăn được chế biến từ loại cá đặc sản Hồ Nam có thịt dai ngon hấp dẫn, thường ăn kèm với cơm trắng cho ấm bụng.

Hồ Nam có khí hậu cận nhiệt đới, chia thành 4 mùa rõ rệt là xuân, hạ, thu và đông. Mùa đông tại đây không kéo dài quá lâu, có thời tiết mát mẻ, dễ chịu. Còn mùa hè mưa nhiều nhưng khá nóng.

Do vậy, các bạn có kinh nghiệm du lịch thường chọn đến Trường Sa Hồ Nam vào khoảng tháng 4, tháng 5 hoặc tháng 9, tháng 10, khi thời tiết nơi đây ôn hòa nhất trong năm. Đồng thời tránh đi vào dịp lễ Quốc tế Lao động Trung Quốc từ ngày 1 đến ngày 7/5 vì đây là mùa du lịch cao điểm, giá dịch vụ sẽ tăng cao.

Đến Trường Sa Hồ Nam

- Máy bay: Tỉnh Hồ Nam có 5 sân bay quốc tế. Tuy nhiên hiện chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Hồ Nam mà cần quá cảnh ở Quảng Châu. Các hãng hàng không khai thác chuyến bay Việt Nam - Quảng Châu - Hồ Nam mà bạn có thể tham khảo qua là China Southern Airlines, China Eastern Airlines, Vietnam Airlines…

- Xe khách: Đi Hồ Nam bằng đường bộ tuy tiết kiệm chi phí hơn nhưng sẽ tốn nhiều thời gian. Từ Hà Nội, bạn bắt xe khách đi Lạng Sơn với giá khoảng 130.000 VND/ chuyến. Sau đó từ Lạng Sơn bắt xe ôm hoặc taxi tới cửa khẩu Hữu Nghị làm thủ tục đi Nam Ninh (Trung Quốc). Tại tỉnh này, bạn đón xe khách đến Hồ Nam, rồi tới thành phố Trường Sa.

Khám phá thành phố Trường Sa

Sau khi dừng chân tại Trường Sa Hồ Nam, bạn có thể vi vu tham quan thành phố sầm uất này bằng nhiều phương tiện khác nhau như:

- Xe bus: Giá vé khoảng 2 tệ/ khách, có xe bus giường nằm nếu di chuyển đến các điểm du lịch xa trung tâm.

- Tàu điện ngầm: Giá vé khoảng 3,5 tệ/ 8km/ khách, tùy theo quãng đường mà có sự điều chỉnh.

- Taxi: Giá khoảng 10 tệ/ 3km đầu và 2 tệ/ km tiếp theo. Phương tiện này phù hợp với nhóm đông người, nhưng có thể phát sinh phụ phí vào giờ cao điểm.

- Xe đạp: Bạn có thể thuê xe đạp dạo quanh thành phố, khám phá các điểm du lịch gần nhau trong trung tâm với giá khoảng 1 tệ/ 30 phút/ khách.

Trường Sa Hồ Nam thủ đô văn hóa của Đông Á 15

Xe đạp là phương tiện giúp bạn dễ dàng khám phá thành phố Trường Sa

Kéo vali đến với Trường Sa Hồ Nam, bạn sẽ có cơ hội hòa mình cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, khám phá các điểm du lịch cho thấy nét đẹp lịch sử - văn hóa lâu đời của vùng đất này. Đồng thời thưởng thức đa dạng món ngon làm nên nền ẩm thực Hồ Nam phong phú. Lưu ngay bài viết vào cẩm nang du lịch cá nhân.