Hổ Khiêu Hiệp nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Vân Nam, cách thành phố cổ Lệ Giang khoảng 60km. Vì vậy nên nơi đây trở thành một trong những điểm du lịch Trung Quốc được các tín đồ đam mê bộ môn trekking cực kỳ yêu thích. Hổ Khiêu Hiệp có độ sâu tối đa tính từ dòng sông Kim Sa lên đỉnh núi là 3.790m. Đây cũng là một trong những hẻm núi sâu nhất với cảnh quan ngoạn mục nhất trên thế giới.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 2

Hổ Khiêu Hiệp là hẻm núi hiểm trở nhất thế giới. Ảnh: ivivu

Hổ Khiêu Hiệp thường được người dân gọi là hẻm núi hổ nhảy hay khe hổ nhảy. Hai bên là dãy núi Ngọc Long Tuyết Sơn cao 5.596m và Núi tuyết Cáp Ba cao 5.396m. Xung quanh hẻm núi là một loạt các thác ghềnh và những vách đá dốc đứng cao tới 2.000m. Giữa hai dãy núi này còn có dòng sông Kim Sa (tiếng Việt nghĩa là Sông Cát Vàng), một nhánh của sông Dương Tử, con sông dài thứ 3 thế giới. Về mặt hành chính, sông Kim Sa là ranh giới tự nhiên với bờ bên phải là huyện tự trị Ngọc Long và phía bờ trái là Châu tự trị dân tộc Tạng Địch Khánh.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 3

Dòng nước cuồn cuộn chảy vô cùng dữ dội. Ảnh: Fanpage VI VU TRUNG QUỐC

Theo người dân địa phương, tên gọi Hổ Khiêu Hiệp có nghĩa là hẻm núi hổ nhảy. Tên gọi này bắt nguồn từ một câu chuyện truyền miệng thời xa xưa của người dân tộc Nạp Tây. Tương truyền rằng ngày xưa có một người thợ săn đuổi theo một con hổ. Khi chạy đến hẻm núi, tưởng chừng như con hổ đã đến đường cùng và sẽ phải chịu chết thì nó bỗng nhiên dùng hết sức mạnh nhảy phóc qua hẻm núi rộng và thoát nạn ngoạn mục.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 4

Bức tượng hổ đá được đặt tại Hổ Khiêu Hiệp. Ảnh: ivivu

Hiện nay, ở vị trí gần cửa đi vào hẻm núi vẫn còn một phiến đá nằm giữa dòng sông Kim Sa, người dân địa phương gọi đây là Đá Hổ Nhảy. Người ta tin rằng con hổ đã nhảy lên tảng đá trước để lấy đà nên mới có thể bật sang bờ bên kia của hẻm núi. Hòn đá ấy đã trở thành biểu tượng của hẻm núi.

Hổ Khiêu Hiệp nổi tiếng với các tầng đá đặc biệt, tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ. Các tầng đá ở đây được hình thành qua hàng triệu năm dưới tác động của nước và gió, tạo ra các hình thù kỳ thú và độc đáo. Có dịp ghé thăm khe hổ nhảy nổi tiếng này, bạn sẽ tha hồ chiêm ngưỡng những cấu tạo địa chất hết sức thú vị.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 5

Những tầng đá và địa chất tại đây được hình thành sau hàng triệu năm. Ảnh: ivivu

Dọc theo Hổ Khiêu Hiệp, bạn sẽ bắt gặp nhiều thác nước tuyệt đẹp. Nước từ dòng sông Kim Sa chảy qua các tảng đá, tạo ra những thác nước trắng xóa, âm vang và mát lạnh. Đây là điểm dừng chân lý tưởng để bạn tận hưởng không khí trong lành và chụp được thật nhiều bức ảnh sống ảo ấn tượng.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 6

Hổ Khiêu Hiệp có thể hiền hòa, thơ mộng như thế này. Ảnh: ivivu

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 7

Cũng có thể dữ dội và ngoạn mục như thế này. Ảnh: Fanpage VI VU TRUNG QUỐC

Một trong những điểm đặc biệt thu hút khách du lịch của Hổ Khiêu Hiệp đó chính là núi tuyết Ngọc Long. Từ đây bạn có thể thu gọn vào tầm mắt đỉnh núi cao 5.596 mét, phủ đầy tuyết trắng quanh năm. Khung cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ này chắc chắn sẽ khắc sâu trong trí nhớ của bạn sau hành trình du lịch Trung Quốc.

Hổ Khiêu Hiệp là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích leo núi và đi bộ đường dài. Các tuyến đường mòn dọc theo hẻm núi chắc chắn sẽ mang đến cho bạn cơ hội khám phá cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thách thức sức bền và khả năng vượt qua thử thách của mình.

Hổ Khiêu Hiệp nổi tiếng là hẻm núi sâu và nguy hiểm nên từ xưa ít có người dám qua lại trên các cung đường xung quanh khu vực này. Bắt đầu từ năm 1980, một số du khách nước ngoài đã lựa chọn trải nghiệm đi bộ quanh hẻm núi, từ đó hình ảnh của Hổ Khiêu Hiệp mới được lan tỏa rộng rãi, thu hút những người yêu thích du lịch mạo hiểm. Năm 2003, hẻm núi này đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 8

Mùa mưa lượng nước dâng lên cực kỳ đáng sợ. Ảnh: Fanpage VI VU TRUNG QUỐC

Hổ Khiêu Hiệp dài tới hơn 15km, chia thành 3 đoạn theo hướng từ Tây Nam sang Đông Bắc, lần lượt là hẻm trên, hẻm giữa và hẻm dưới. Mỗi đoạn đều mang trên mình một vẻ đẹp khác nhau nhưng điểm chung là rất hiểm trở, chênh vênh, cheo leo. Vẻ đẹp nổi bật của nơi đây nằm ở các tảng núi dựng đứng và âm vang tiếng nước chảy ào ào ngày đêm, tạo nên bản hòa ca tuyệt vời.

Để chinh phục Hổ Khiêu Hiệp bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 tuyến đường mòn đó là đường mòn thấp và đường mòn cao. Hầu hết du khách khi đến đây đều chọn tuyến đường mòn cao để có thể chiêm ngưỡng, khám phá vẻ đẹp hẻm núi. Dọc hai bên đường rất nhiều nhà dân của người dân tộc Nạp Tây. Họ bán các món đồ lưu niệm, nước uống, đồ ăn nhẹ, phục vụ nhu cầu du lịch.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 9

Bạn có dám trải nghiệm bước qua cây cầu mong manh này. Ảnh: ivivu

Tuyến đường mòn thấp sẽ ngắn hơn, chỉ mất vài giờ để bạn hoàn thành chuyến trải nghiệm này. Đoạn đường nhiều thách thức với cung đường dốc và nhiều đá. Đây là tuyến đường gần sông, nơi bạn có thể nghe rõ tiếng dòng sông chảy và cảm nhận sức mạnh của thiên nhiên hùng vĩ. Một trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hổ Khiêu Hiệp nữa đó là tham gia các chuyến thám hiểm như chèo thuyền kayak hoặc đi tour du thuyền, khám phá dòng sông Kim Sa và ngắm nhìn hẻm núi từ dưới lên.

Dọc theo Hổ Khiêu Hiệp, bạn sẽ bắt gặp nhiều làng bản địa của người Naxi, một dân tộc thiểu số tại Vân Nam. Tham quan các làng này, du khách có thể tìm hiểu về văn hóa, phong tục và đời sống hàng ngày của người Naxi. Người dân nơi đây rất thân thiện và hiếu khách, luôn sẵn lòng chia sẻ câu chuyện và văn hóa của họ.

Người Naxi có một nền văn hóa độc đáo với ngôn ngữ, âm nhạc và nghệ thuật riêng biệt. Họ nổi tiếng với các điệu múa truyền thống và những bài hát dân gian thú vị. Khi đến thăm các làng Naxi, bạn có thể tham gia vào những lễ hội và buổi biểu diễn văn hóa để hiểu rõ hơn về cuộc sống và truyền thống của họ.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 10

Rất nhiều du khách khi du lịch Trung Quốc đều chọn ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp. Ảnh: icitynews

Ẩm thực tại Hổ Khiêu Hiệp rất phong phú và đa dạng với nhiều món ăn truyền thống của người Naxi và các món ăn đặc sản của vùng Vân Nam. Dưới đây là một số món ăn cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn:

- Thịt heo hun khói (Lijiang Preserved Pork): Đây là một món ăn truyền thống của người Naxi, thịt heo được hun khói cho đến khi có màu đỏ và hương vị đậm đà.

- Bánh hoa hồng (Rose Cake): Một loại bánh ngọt đặc sản của Vân Nam, làm từ hoa hồng tươi và bột gạo, có hương vị thơm ngon và thanh khiết.

Ghé thăm Hổ Khiêu Hiệp chinh phục khe núi nguy hiểm nhất thế giới 11

Món bánh hoa hồng vừa ngon vừa đẹp mắt. Ảnh: visityunnanchina

- Trà Naxi (Naxi Herbal Tea): Đây là một loại trà thảo mộc truyền thống của người Naxi, làm từ các loại thảo mộc quý hiếm và có tác dụng tốt cho sức khỏe.

- Bạn có thể đến tham quan Hổ Khiêu Hiệp vào bất cứ thời điểm nào trong năm vì thời tiết ở đây quanh năm ấm áp, nhiệt độ cao nhất không vượt quá ngưỡng 26 độ C. Mùa đông cũng không quá lạnh vì các dãy núi cao đã chắn không khí lạnh tràn vào.

- Bạn cần chuẩn bị đầy đủ vật dụng cá nhân như giày thể thao, áo mưa, áo khoác gió, mũ nón, kem chống nắng, gậy leo núi và nước uống. Đặc biệt nên mang theo một số đồ ăn nhẹ vì thời gian leo núi sẽ khá dài.

- Lần đầu đến với Hổ Khiêu Hiệp bạn nên đi theo tour thay vì tự túc. Địa hình ở đây rất phức tạp, hiểm trở nên có hướng dẫn viên hoặc người dân địa phương dẫn đường thì mới có thể đảm bảo an toàn.

Trên đây là những thông tin về Hổ Khiêu Hiệp để bạn tham khảo trước hành trình. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để có thêm nhiều gợi ý lý tưởng khám phá du lịch khắp thế giới nhé.