Hàn Sơn Tự nằm ở phía Tây của thị trấn Phong Kiều, nơi được mệnh danh là thánh địa thơ ca của Trung Quốc. Nơi đây sở hữu khuôn viên rộng lớn với diện tích lên đến 10.600m2. Ngôi chùa này cũng đã đi vào lịch sử văn hoá Trung Quốc với rất nhiều giai thoại nổi tiếng, cùng với đó tạo nên nguồn cảm hứng vô tận của các bậc thi nhân. Dưới đây là một số vần thơ Đường bất hủ mà thi nhân Trương Kế đã nhắc đến Hàn Sơn Tự trong bài "Phong Kiều Dạ Bạc":

Nguyệt lạc ô đề sương mãn thiên

Giang phong ngư hỏa đối sầu miên

Cô Tô thành ngoại Hàn Sơn Tự

Dạ bán chung thanh đáo khách thuyền.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 2

Khung cảnh Hàn Sơn Tự từ trên cao (Ảnh: hanshansi)

Cái tên Chúa Hàn Sơn bắt nguồn từ câu chuyện về hai vị thiền sư nổi tiếng là Hàn Sơn và Thập Đắc. Theo tích xưa kể lại, Hàn Sơn là một vị bần sĩ sinh sống bên trong hang núi đá Thiên Thai, là chỗ ở của Tế Điên Hòa Thượng. Thời ấy, Hàn Sơn vẫn thường xuyên lui đến chùa Quốc Thanh, làm quen với người bạn thân Thập Đắc tại đây.

Trái ngang thay, khi đến tuổi kết hôn, gia đình Hàn Sơn đã hỏi vợ cho ông nhưng cô dâu ấy lại chính là người yêu của Thập Đắc. Trong hoàn cảnh trớ trêu như vậy, Hàn Sơn không muốn khiến người bạn thân buồn lòng nên đã quyết định bỏ nhà đi và tá túc tại một ngôi chùa nhỏ. Biết tin Thập Đắc cũng đã quyết từ bỏ tình yêu, đi tu và tìm lại người bạn tri kỷ. Cuối cùng họ đã gặp lại nhau tại ngôi chùa nhỏ, cùng kết nghĩa huynh đệ, tu tập và sinh sống tại đây. Ngôi chùa đó chính là Hàn Sơn Tự ngày nay.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 3

Hàn Sơn Tự được xây dựng với lối kiến trúc đền chùa truyền thống của Trung Hoa (Ảnh: snd-jp)

Chùa Hàn Sơn được xây dựng vào khoảng thế kỷ VI bởi nhà Lương, dưới thời vua Lương Vũ Đế - danh xưng là Diệu Lợi Phổ Minh. Ngôi chùa này đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử từ nhà Tống đến thời nhà Thanh. Đến giai đoạn Thái Bình Thiên Quốc, Hàn Sơn Tự gần như bị phá huỷ hoàn toàn. Mãi đến năm 1905 thì chùa mới được phục dựng lại theo kết cấu và kiến trúc ban đầu.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 4

Về đêm cả ngôi chùa trở nên vô cùng rực rỡ và lung linh (Ảnh: hanshansi)

Vì là địa điểm du lịch tâm linh nên bất cứ mùa nào trong năm bạn cũng có thể ghé đến tham quan Hàn Sơn Tự. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, nếu bạn muốn chọn thời điểm thời tiết thuận lợi nhất để khám phá trọn vẹn không gian và kiến trúc ngôi chùa này thì nên đến đây vào khoảng tháng 3, tháng 4 hoặc tháng 9, tháng 10.

Đặc biệt, mùa thu tháng 9, tháng 10 được cho là thời điểm Chùa Hàn Sơn đẹp nhất. Thời tiết sang thu se se lạnh, trời ít mưa, cây cối chuyển màu vô cùng lãng mạn và thơ mộng. Khuôn viên chùa trồng rất nhiều cây phong nên mùa thu cả không gian ngập tràn sắc lá đỏ đặc trưng, chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 5

Mùa thu là thời điểm Hàn Sơn Tự thơ mộng nhất, không gian đậm chất thi ca nhạc họa (Ảnh: cibei.org)

Khuôn viên chùa Hàn Sơn khá rộng, chia thành 3 khu vực chính là Tàng Kinh Các, Đại Hùng Bảo Điện và Tháp Chuông. Phong cách kiến trúc của Hàn Sơn Tự mang đậm nét Phật Giáo Trung Hoa cũ. Mỗi gian phòng, bức tường, mái ngói đều được trang trí rất tinh xảo, đẹp mắt.

Với hệ thống tượng Phật, Tôn hành giả, Thập bát La Hán cùng những bia đá khắc vần thơ tuyệt tác của các thi nhân vang danh Trung Hoa chính là điều thu hút du khách. Vào đêm trừ tịch, Hàn Sơn Tự sẽ đánh lên 108 tiếng chuông ngân vang lên giữa đêm tạo nên cái thần, cái hồn của Phong Kiều Dạ Bạc trên bến nước Cô Tô.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 6

Các gian điện thờ được xây dựng rất quy mô và thanh tịnh (Ảnh: vietsensetravel)

Đại Hùng Bảo Điện là tòa điện chính của Hàn Sơn Tự, nơi thờ tượng Phật Thích Ca Mâu Ni. Tòa điện được xây dựng kiên cố và trang trí tinh xảo với các bức tượng Phật và bức tranh tường miêu tả cảnh trong kinh điển Phật giáo. Đây là nơi linh thiêng, thu hút nhiều Phật tử và du khách đến cầu nguyện và chiêm bái.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 7

Điện Đại Hùng Bảo Điện là tòa điện chính cao nhất của chùa Hàn Sơn (Ảnh: vietsensetravel)

Đền Hàn Sơn là nơi thờ cúng và tưởng nhớ nhà sư Hàn Sơn, người đã có công lớn trong việc phát triển và duy trì ngôi chùa. Đền được xây dựng đơn giản nhưng trang trọng với các bức tượng và bài vị của nhà sư Hàn Sơn. Đây cũng là nơi du khách có thể tìm hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp của vị sư đáng kính này.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 8

Đền Hàn Sơn là nơi thờ nhà sư Hàn Sơn, người có công xây dựng nên ngôi chùa này (Ảnh: vacation)

Hồ Nguyệt Nha nằm trong khuôn viên Hàn Sơn Tự, là một hồ nước nhỏ nhưng rất đẹp và thơ mộng. Mặt hồ trong xanh, phản chiếu bóng dáng của các tòa nhà và cây cối xung quanh, tạo nên một khung cảnh thanh bình và lãng mạn. Đây là nơi lý tưởng để du khách thư giãn và ngắm cảnh sau khi tham quan chùa.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 9

Hồ Nguyệt Nha nhỏ xinh, khi thu về càng trở nên thanh tịnh, êm đềm (Ảnh: vacation)

Tại Hàn Sơn Tự thì Tháp Chuông cổ kính chính là công trình nổi bật nhất. Chiếc chuông khổng lồ này được đúc bằng đồng, bên ngoài chạm khắc các bài thơ nổi tiếng cùng những hoa văn đẹp mắt. Chiếc chuông này nặng đến 2 tấn, đúc từ 6 phần đồng 1 phần thiếc, vì thế nên tiếng chuông vang rất to và xa.

Vào mỗi đêm giao thừa, chuông tại Hàn Sơn Tự lại được đánh lên 198 lần với ý nghĩa cầu mong những hạnh phúc, bình an, sung túc cho vạn dân. Tháp chuông tại đây đã được công nhận là một trong những di sản văn hóa phi vật thể của Tô Châu.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 10

Chiếc chuông khổng lồ ở chùa Hàn Sơn (Ảnh: zhongguohezi)

Bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni là một trong những kỷ vật vô cùng quý giá của chùa Hàn Sơn. Tượng được đặt trong phòng cầu nguyện cùng những bức tượng Phật cổ khác, được thiết kế rất tinh xảo, sống động. Theo người dân Tô Châu thì tượng Phật tại Hàn Sơn Tự rất linh thiêng. Vì thế, trong chuyến du lịch Trung Quốc, có dịp ghé thăm ngôi chùa này thì bạn đừng quên dâng hương và cầu nguyện những điều bình an, may mắn cho mình và những người thân yêu nhé.

Khi đến tham quan chùa Hàn Sơn Tự, rất nhiều du khách thích thú khi được tận mắt chiêm ngưỡng bích họa “Hàn Sơn – Thập Đắc”. Bức bích họa này được khắc trên đá bởi danh họa La Sinh Sở đời nhà Thanh, thủ bút bên dưới bức họa là của thư gia pháp Trương Xư Liêu vô cùng nổi danh. Tác phẩm này là để lưu giữ hình ảnh cũng như thể hiện lòng biết ơn với hai nhân vật đã có công xây dựng và giữ gìn ngôi chùa Hàn Sơn từ thuở xưa.

- Nếu có dịp thì bạn hãy đến chùa Hàn Sơn vào dịp Tết Nguyên Đán. Lúc này cả ngôi chùa được trang hoàng lộng lẫy và tổ chức các nghi lễ cầu nguyện cho năm mới an lành.

- Hãy chọn trang phục thoải mái, lịch sử, không mặc đồ quá ngắn, hở hang, không phù hợp với không gian chùa linh thiêng.

- Không gây ồn ào, không xả rác, không tự ý chạm vào tượng Phật. Đặc biệt, khi vào các tòa điện thờ, hãy giữ im lặng và không chụp ảnh nếu có biển cấm.

Ghé thăm Hàn Sơn Tự, chốn Phật pháp yên bình của Tô Châu, Trung Quốc 11

Đêm giao thừa rất nhiều du khách và người dân địa phương đổ về Hàn Sơn Tự để cầu nguyện những điều bình an và may mắn (Ảnh: cibei.org)

Trên đây là những thông tin về Hàn Sơn Tự để bạn tham khảo và chuẩn bị cho chuyến hành trình khám phá du lịch Trung Quốc của mình. MIA.vn chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng nhớ khi đến với đất nước tỷ dân này nhé.