Hồ Nhĩ Hải là một trong tứ đại mỹ quan của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Nơi đây gắn với 4 thú vui của người địa phương, đồng thời tạo nên sức hút cho du lịch phía đông thành cổ Đại Lý. Đó là “hạ quan phong, thượng quan hoa, Thương sơn tuyết, Nhĩ Hải nguyệt”, tức đón gió, ngắm hoa, thưởng tuyết núi Thương và ngắm trăng ở hồ Nhĩ Hải.

Về tên gọi, hồ Nhĩ Hải còn được biết đến với cái tên “hồ hình tai” vì có hình dạng giống như một chiếc tai người. Tên “Nhĩ Hải” khi phân tích cũng sẽ thấy 2 đặc điểm nổi bật của hồ nước: “nhĩ” là hình tai và “hải” ý chỉ hồ rộng như biển. Du lịch nơi đây, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước cảnh quan hồ nước kỳ vĩ, thơ mộng hòa cùng cuộc sống hàng ngày chân thực của người dân địa phương.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 2

Hồ Nhĩ Hải là một trong tứ đại mỹ quan tại khu vực Đại Lý, Vân Nam, nơi gắn liền với thú vui thưởng nguyệt tao nhã được truyền tai nhau và trở thành nét văn hóa đặc sắc. Ảnh: yichangly

Hệ thống giao thông ở Đại Lý nói riêng và tỉnh Vân Nam nói chung rất phát triển. Do đó bạn có thể di chuyển đến đây bằng nhiều phương tiện khác nhau. Dưới đây là thông tin về một số phương tiện và lộ trình phổ biến được tổng hợp Blog Du lịch MIA Go.

Máy bay

Hiện chưa có nhiều hãng hàng không quốc tế khai thác chuyến bay thẳng đến Đại Lý. Do đó, bạn có thể tham khảo qua một số chuyến bay có điểm đáp ở các vùng lân cận thuận tiện cho việc đi lại gồm:

- Chuyến bay từ Hà Nội đi Thượng Hải: giá vé cập nhật đến tháng 6/2024 mang tính tham khảo từ 3.500.000 VND/ chiều.

- Từ Sài Gòn đến Thượng Hải: giá vé từ 3.200.000 VND/ chiều.

- Từ Sài Gòn đi Côn Minh: giá vé từ 1.900.000 VND/ chiều.

Sau khi xuống sân bay, để nhanh chóng bạn có thể đi xe buýt tốc hành đến hồ Nhĩ Hải, hoặc đón taxi nếu chưa có kinh nghiệm du lịch Trung Quốc nói chung.

Tàu hỏa

Bạn có thể đặt vé tàu hỏa phù hợp với lịch trình trên các website uy tín hoặc đến trực tiếp nhà ga để mua và làm thủ tục. Giá vé sẽ thay đổi tùy theo nhu cầu về loại ghế hay giường nằm khoang 4 người, 6 người…

Xe khách

Từ Hà Nội, bạn có thể đi xe khách qua Lào Cai → cửa khẩu Hà Khẩu → Côn Minh đến với Đại Lý. Mỗi ngày sẽ có 2 chuyến xuất phát theo lộ trình này vào lúc 10h30 và 17h00.

Thời tiết ở hồ Nhĩ Hải dễ chịu quanh năm. Do đó tùy vào sở thích và lịch trình mà bạn có thể đến đây vào bất cứ thời gian. Và mỗi mùa ghé thăm, hồ nước trong vắt này chắc sẽ mang đến sự bất ngờ thú vị về cả không khí lẫn cảnh sắc. Điển hình như:

- Vào mùa xuân: Thời điểm khách tham quan có thể ngắm hoa trà, hoa đỗ quyên, hoa anh thảo đua nhau khoe sắc, điểm tô cho vẻ đẹp hồ Nhĩ Hải.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 3

Vào mùa xuân, mặt hồ Nhĩ Hải được điểm tô bởi những cành hoa như hoa trà, đỗ quyên, anh thảo mang đến vẻ đẹp thơ mộng. Ảnh: news.cgtn

- Mùa hè: Nhiệt độ từ 24 - 28 độ C, có nắng ấm. Đây là thời điểm tốt để ngắm cảnh, chụp hình và kết hợp tham quan nhiều điểm du lịch Vân Nam khác.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 4

Mùa hè là thời điểm lý tưởng cho các hoạt động tham quan, trải nghiệm nói chung, trong đó có vi vu hồ Nhĩ Hải với làn nước mát rượi. Ảnh: money.udn

- Mùa đông: Nước trong hồ không bị đóng băng. Bạn có thể tản bộ xung quanh tận hưởng không khí se lạnh. Nếu đi vào mùa này, hãy chuẩn bị một chiếc áo khoác phao dày để giữ ấm.

Vẻ đẹp hồ Nhĩ Hải không chỉ đến từ cảnh quan mà còn đến từ truyền thuyết đằng sau về tình yêu, tình cảm vợ chồng son sắt. Theo Blog Du lịch MIA Go tìm hiểu, câu chuyện gắn với nàng công chúa kết hôn chưa được bao lâu thì người chồng phải xuất chinh ra trận.

Đằng đẵng 10 năm, nàng vì nhớ thương chồng mà khóc đến nước mắt tạo thành hồ Nhĩ Hải rộng lớn, cuối cùng cạn kiệt sinh lực qua đời. Người chồng sau khi trở về biết chuyện thì đau lòng thề với trời nguyện hóa thành ngọn núi bảo vệ hồ nước. Đó chính là núi Thương Sơn nằm bên cạnh hồ Nhĩ Hải ngày nay.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 5

Cảnh quan hồ Nhĩ Hải được bao bọc bởi núi Thương Sơn gợi nhớ hình ảnh người chồng bảo vệ người vợ trong câu chuyện truyền thuyết về địa danh này. Ảnh: vacation.eztravel

Một trong những hoạt động rất được khách du lịch ưa chuộng đó là đạp xe ngắm cảnh hồ Nhĩ Hải. Trải nghiệm vi vu trên con đường với một bên là view hồ, một bên là dãy nhà được xây dựng theo kiến trúc Trung Hoa hay hàng cây xanh mát mang đến cảm giác vô cùng thoải mái.

Đặc biệt nếu đạp xe quanh hồ vào sáng sớm, bạn còn có thể chiêm ngưỡng khung cảnh mặt nước khoác lên sắc vàng lấp lánh phản chiếu từ những tia nắng bình minh. Nhìn chung, đây là hoạt động trải nghiệm lý tưởng để vừa thưởng ngoạn hồ Nhĩ Hải, vừa hòa mình vào cuộc sống thường nhật của người dân địa phương.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 6

Con đường với một bên là mặt hồ Nhĩ Hải thơ mộng, một bên là dãy nhà mang nét kiến trúc đặc trưng của văn hóa Trung Hoa. Ảnh: vacation.eztravel

Có 3 chuyến tàu xuất phát từ 3 bến là bến Caicun, Taoyuan và Xiaguan đến hồ Nhĩ Hải. Mỗi chuyến sẽ mang đến trải nghiệm tham quan hồ nước và ngắm cảnh Vân Nam theo một cách khác nhau.

Chi phí cho một chuyến đi thuyền khám phá hồ Nhĩ Hải theo MIA.vn tìm hiểu và cập nhật đến tháng 6/2024 khoảng 145 RMB (≈ 472.000 VND). Mức giá đã bao gồm vé đi thuyền, chi phí bảo vệ môi trường hồ Nhĩ Hải, tiệc trà 3 món và vé vào cửa các đảo.

Trong chuyến đi này, cảnh đẹp hồ Nhĩ Hải với mặt nước xanh ngắt một màu, hai bên là những dãy nhà hay xa hơn là núi non trùng điệp sẽ dần hiện ra trước mắt. Cùng lúc đó bạn có thể nhâm nhi ly trà nóng, thưởng thức vài món bánh với hương vị đậm chất ẩm thực địa phương. Thuyền cũng sẽ ghé thăm các hòn đảo như tiểu Phổ Đà, đảo Nanzhao, đảo Jinsuo… để khách tham quan, chụp ảnh.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 7

Trải nghiệm ngồi thuyền vi vu khám phá mặt nước hồ Nhĩ Hải giúp bạn cảm nhận rõ nét món quà mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất này. Ảnh: vacation.eztravel

Làng chài cổ lâu năm trên đảo Jinsuo gần hồ Nhĩ Hải là điểm đến lý tưởng dành cho bạn muốn tìm hiểu về nét đẹp đời sống văn hóa của người dân Vân Nam. Ở đây, dân cư chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá với kỹ thuật vô cùng đặc biệt.

Thay vì sử dụng công cụ truyền thống, họ thuần hóa những chú chim ưng, đeo cho chúng vòng cổ rồi thả đi bắt cá bằng bản năng săn mồi vốn có. Sau khi bắt được cá, chim ưng sẽ cặp trên mỏ và thả xuống thuyền cho ngư dân. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng để huấn luyện một chú chim ưng thành trợ thủ đắc lực đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kiến thức.

Thưởng nguyệt hồ Nhĩ Hải tiên cảnh Đại Lý tỏ bóng trăng soi 8

Làng chài trên đảo Jinsuo sở hữu đời sống văn hóa và sinh hoạt đầy thú vị, trong đó có công việc đánh bắt cá bằng những chú chim ưng được thuần hóa. Ảnh:yunnanexploration

Nếu chưa biết đi đâu trong chuyến du lịch Trung Quốc nói chung và vi vu khám phá Vân Nam nói riêng, MIA.vn gợi ý bạn thêm ngay hồ Nhĩ Hải vào danh sách địa điểm không nên bỏ lỡ. Đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và chia sẻ với chúng mình trải nghiệm thú vị khi tham quan, vui chơi tại đây.