Tên tiếng Trung: 洪崖洞 Hongyadong

Địa điểm: Đường Cangbai, Quận Du Trung, Trùng Khánh, Trung Quốc

Giờ mở cửa: cả ngày

Vé vào cửa: miễn phí

Thời gian tham quan lý tưởng: 2-4 giờ

Nằm trên bờ bán đảo Du Trung dọc theo sông Dương Tử, Hồng Nhai Động được coi là hóa thạch sống của nền văn hóa Trùng Khánh có lịch sử lâu đời hơn 2.300 năm. Đây là một pháo đài quân sự từ thời Tam quốc cổ đại (1046 TCN - 256 TCN) đến thời nhà Minh và nhà Thanh (1368 - 1911), và cũng là nơi có bến tàu sớm nhất và phát triển nhất của Trung Quốc cổ đại.

Hồng Nhai Động, bao phủ diện tích 46.000 mét vuông, là một tòa nhà sàn cao 11 tầng, chiều cao 75 m, dựa vào vách đá dựng đứng, phản ánh phong cách kiến trúc truyền thống Ba Du (Bayu). Chúng là những ngôi nhà gỗ sàn được xây dựng trên sườn đồi hoặc mặt nước, thường có một hoặc nhiều tầng không gian bên dưới để lưu trữ và chăn nuôi gia súc, ngoài ra còn có không gian ở trên.

Hồng Nhai Động là nơi sông Dương Tử và sông Gia Lăng hợp lưu, đây là khu du lịch có chức năng tham quan và nghỉ dưỡng. Những tòa nhà sàn mang đặc điểm kiến trúc truyền thống của Trùng Khánh, kết hợp sáu loại hình kinh doanh là ăn uống, giải trí, thư giãn, chăm sóc sức khỏe, khách sạn và mua sắm văn hóa, tạo thành một “phố đi bộ trên không ba chiều” độc đáo.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 2

Hồng Nhai Động từng là một pháo đài quân sự và sau đó trở thành bến tàu đầu tiên và tiên tiến nhất ở Trung Quốc cổ đại. Ảnh: Sean Pavone/Shutterstock.com

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 3

Hồng Nhai Động là nơi sông Dương Tử và sông Gia Lăng hợp lưu. Ảnh: VCG

Trong lịch sử, Trùng Khánh từng có bốn lần xây dựng thành quách quy mô lớn: lần đầu tiên vào năm 314 TCN dưới thời nhà Tần, lần thứ hai vào năm 226 trong thời kỳ Tam Quốc, lần thứ ba vào năm 1249 dưới thời nhà Nam Tống và lần thứ tư vào năm 1371 dưới thời nhà Minh. Dần dần có 17 cổng thành được xây dựng và Hồng Nhai Động là một trong số đó. Từ những năm 1940, Hồng Nhai Động đã bắt đầu có một loạt ngôi nhà sàn lần lượt mọc lên. Sau khi được chính phủ quy hoạch và xây dựng, các tòa nhà sàn cũ đã bị phá bỏ và xây dựng lại, tạo nên một diện mạo mới trước mắt khách du lịch Trung Quốc như hiện nay.

Hẳn nhiều người sẽ có phần bối rối khi tham quan Hồng Nhai Động vì họ không thấy có “hang động” nào ở đó. Nói chính xác thì Hồng Nhai Động không phải một “hang động” mà là một cổng thành đóng kín để phòng thủ quân sự. Hiện tại nó đã được chuyển đổi hoàn toàn trở thành một khu du lịch để tham quan và giải trí. Bên cạnh những di tích văn hóa, lịch sử thì địa điểm này còn có nhiều cửa hàng trải rộng trên 11 tầng.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 4

Khách tham quan check-in tại Hồng Nhai Động, nơi lưu giữ lịch sử văn hóa truyền thống của Trùng Khánh. Ảnh: sohu

Trùng Khánh có khí hậu gió mùa cận nhiệt đới, với mùa hè rất nóng vì địa hình đồi núi. Theo kinh nghiệm du lịch, mùa xuân, mùa thu và mùa đông đều thích hợp để bạn đến check in tại địa danh tham quan của Trùng Khánh này. Nhưng so với mùa hè và mùa đông, mùa xuân và mùa thu không quá nóng và khô như mùa hè, không quá lạnh và sương mù như mùa đông.

Thế nên nhìn chung, mùa xuân và mùa thu là thời điểm thích hợp hơn để ngắm cảnh Trùng Khánh. Phố cổ Hồng Nhai Động sẽ được thắp sáng từ 19h30 đến 23h00, đây là thời điểm lý tưởng để chụp ảnh các tòa nhà tráng lệ.

Hồng Nhai Động đặc biệt thu hút khách tham quan trong các kỳ nghỉ, cụ thể hơn là kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động, kỳ nghỉ lễ hội thuyền rồng và kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Mặc dù miễn phí vào cửa, nhưng địa điểm này nó hạn chế lượng hành khách. Để tránh việc không được vào tham quan, bạn nên hạn chế đến Trung Quốc vào thời điểm lễ Tết.

Lưu ý: thời gian thắp đèn có thể thay đổi theo mùa.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 5

Thời gian ghé thăm Hồng Nhai Động lý tưởng nhất là vào ban đêm khi con phố đã được lên đèn. Ảnh: GeoffLeng

Hồng Nhai Động đối diện với nhà hát lớn qua bên kia sông. Đi bộ từ Hồng Nhai Động đến nhà hát lớn mất khoảng 20 phút, quãng đường dài 1,2 km. Khu thương mại trung tâm tượng đài Giải Phóng CBD (解放碑中央商務區) nằm ngay phía nam Hồng Nhai Động, bạn có thể đi bộ đến đó trong 10 phút.

Vì Trùng Khánh là một thành phố lớn hiện đại nên có rất nhiều phương tiện giao thông để khách tham quan lựa chọn, như: xe buýt, taxi, tàu điện ngầm và tàu hỏa. Để tránh kẹt xe, Rail Transit là lựa chọn tốt hơn. Bạn có thể đi Tuyến Rail Transit 1, Tuyến 5, Tuyến 6, Tuyến 10,…

- Từ Sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh, bạn nên đi tuyến tàu điện ngầm số 10 rồi chuyển sang Tuyến số 6 (quãng đường khoảng 25km/di chuyển khoảng 1 giờ).

- Từ ga xe lửa Trùng Khánh, bạn có thể đi tuyến tàu điện ngầm số 1 (quãng đường khoảng 5km/ di chuyển khoảng 0,5 giờ).

- Từ ga xe lửa Trùng Khánh Bắc, bạn có thể đi tuyến tàu điện ngầm số 10 rồi chuyển sang tuyến số 6 (quãng đường khoảng 8,5km/di chuyển khoảng 0,5 giờ).

- Từ ga xe lửa Trùng Khánh Tây, bạn có thể đi tuyến tàu điện ngầm số 5 rồi chuyển sang tuyến số 1 (quãng đường khoảng 18,5km/di chuyển khoảng 1 giờ).

Tuy nhiên, do không có tuyến đường sắt trực tiếp đến Hồng Nhai Động nên khách du lịch Trùng Khánh cần phải đi bộ thêm một quãng đường nữa. Có hai ga tàu điện ngầm gần Hồng Nhai Động là ga Xiaoshizi (小什字站) và ga Jianglinmen (江临门站), với quãng đường ước tính đều khoảng 779 m, mất khoảng 12 phút để lên đến tầng 11 của Hồng Nhai Động.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 6

Hệ thống giao thông công cộng tại Trùng Khánh vô cùng phát triển. Ảnh: xiquinhosilva

Bên cạnh cầu Thiên Tư Môn (Qiansimen) bạn có thể chụp ảnh toàn cảnh Hồng Nhai Động.

Đứng ở tầng một của Hồng Nhai Động chúng ta có thể chụp cận cảnh.

Đến Nhà hát lớn bạn sẽ chụp được cả cầu Thiên Tư Môn và Hồng Nhai Động.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 7

Đến Nhà hát lớn bạn sẽ chụp được cả cầu Thiên Tư Môn và Hồng Nhai Động. Ảnh: Sohu

Hồng Nhai Động được tạo thành từ 11 tầng. Chủ yếu có bốn con phố trong khu danh lam thắng cảnh.

Con phố đông đúc với nhiều quán bar nổi tiếng, có vẻ ngoài truyền thống nhưng tràn ngập các yếu tố hiện đại. Tại đây, bạn có thể ngắm cảnh đêm của bờ sông trong khi uống rượu ngoài trời.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 8

Phố quán bar Zhiyanhe tập trung nhiều quán bar truyền thống mà hiện đại. Ảnh: Sina

Khu phố có những ngôi nhà truyền thống của địa phương với mái hiên màu đỏ và ngói xám. Nơi đây có rất nhiều nhà hàng bán các món ăn truyền thống của Trùng Khánh như lẩu Trùng Khánh, bánh bao thịt heo, mì gạo chua cay… Chuyến thăm Trùng Khánh của bạn sẽ không trọn vẹn nếu không nếm thử món lẩu địa phương. Nguyên liệu chủ yếu là dạ dày bò, động mạch lợn, lòng vịt, tiết…

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 9

Bạn có thể tìm được nhiều ngôi nhà theo phong cách Ba Du tại đây. Ảnh: Sina

Các món ăn nước ngoài, chẳng hạn như mì ống, đồ ăn Nhật Bản và đồ ăn nhẹ của Hàn Quốc, có thể được nếm thử tại phố ẩm thực Shengyan. MIA.vn khuyên bạn nên nếm thử món tráng miệng NenluTea đã được Tạp chí Lonely Planet ca ngợi.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 10

Khu vực ẩm thực đa dạng các món ăn từ đồ ăn Nhật Bản và đồ ăn nhẹ của Hàn Quốc cho đến ẩm thực Trung Hoa. Ảnh: meipian

Tại đây bạn có thể mua đồ trang trí và đồ thủ công kỳ lạ và cũng có thể thưởng thức cà phê và bánh mì kẹp thịt. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể ngắm nhìn ngôi nhà sàn và sông Gia Lăng từ ban công.

Hồng Nhai Động lấp lánh trong màn đêm biểu tượng của Trùng Khánh 11

Ban công nhìn ra toàn cảnh thành phố xung quanh. Ảnh: meipian

Hy vọng những kinh nghiệm hữu ích trên đây sẽ giúp bạn có được một chuyến hành trình khám phá Hồng Nhai Động thật nhiều ý nghĩa. Nó giống như một bảo tàng sống về văn hóa Ba Du, mỗi tầng sẽ trưng bày các khía cạnh khác nhau từ lịch sử và nghệ thuật dân gian đến các món ăn và đặc sản địa phương.