"Về ngang chợ nổi Ngã Năm

Ăn cơm với mắm thắm tình Sóc Trăng

Hương dừa béo ngậy giăng giăng

Ướp con mắm nhỏ chưa ăn đã thèm"

Ẩm thực Sóc Trăng rất đa dạng và nhiều màu sắc khi mang đặc trưng đan xen của các dân tộc Kinh, Khmer và người Hoa. Nếu bạn đã từng có dịp thưởng thức bún nước lèo hay Lẩu mắm Sóc Trăng thì cũng phần nào hiểu được đặc trưng của các món ăn này nằm ở các loại mắm đậm đà phải không nào? Với địa hình sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, Sóc Trăng có lượng thủy sản cực kỳ dồi dào và đa dạng. Để biến tấu chúng thành những món ăn mới lạ và bảo quản được lâu hơn, người dân đã sáng tạo ra cách ủ mắm, gần như có thể áp dụng với tất cả các loại cá đồng. Món Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng là ví dụ tiêu biểu cho ẩm thực nơi đây.

Để tạo ra được loại mắm cá lóc ngon, người dân Sóc Trăng sẽ chọn những con cá còn tươi nhất, sau đó làm sạch lọc bỏ xương sống. Thịt cá lóc được ướp với một chút muối trong khoảng 2 tiếng cho thấm đều gia vị.

Sau đó, cá sẽ được cho vào chum hoặc vại, thêm muối. Lượng muối tùy thuộc vào kinh nghiệm của người thực hiện, không có định mức nào cụ thể. Các bà, các mẹ dành cả đời để muối mắm sẽ biết bao nhiêu là đủ để mắm không bị quá mặn mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon.

Sau đó, chum mắm sẽ được đậy kín bằng mo dừa và dùng vật nặng như đá để nén thật chặt lại trong khoảng một tuần. Sau đó, người ta sẽ cho thêm thính đã xay nhuyễn vào và trộn đều lên rồi lại tiếp tục nén lại. Khi cá đã ngấm vị thính thì sẽ được lấy ra, bỏ đi phần nước, cho thêm đường mía đã thắng sệt vào và trộn đều. Tiếp tục nén chặt thêm khoảng 3 tháng là có mắm ăn.

Như vậy để có được nguyên liệu chính cho món Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng thật sự rất kỳ công và mất nhiều thời gian. Mắm có ngon hay không phụ thuộc vào quá trình tẩm ướp gia vị, lượng thính và mía đường. Mỗi cơ sở sản xuất mắm ở Sóc Trăng có kinh nghiệm riêng để làm món này sao cho đậm đà nhất.

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 2

Mắm cá lóc là món ăn rất quen thuộc với người dân miền Tây

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 3

Cá sau khi được tẩm ướp muối và thính sẽ ngâm ủ trong nhiều ngày mới tạo ra loại mắm thật sự chất lượng

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 4

Mắm cá lóc được bày bán tại hầu hết khu chợ ở Sóc Trăng

Xem thêm: Thưởng thức Xá Bấu Ngọt Sóc Trăng với hương vị đậm chất dân dã

Mắm cá lóc có thể ăn sống vì sau quá trình ngâm ủ thì cá gần như đã chín tái. Người ta sẽ xé miếng cá nhỏ ra rồi trộn với nước cốt chanh, thêm tỏi, ớt và chút đường là đã có thể thưởng thức. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon đặc trưng của cá lóc với phần da dẻo, thịt thơm và chắc. Mắm cá lóc có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn như mắm chưng trứng vịt, mắm chiên, bún mắm. Nhưng ngon nhất vẫn phải kể đến Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng.

Cách làm món này rất đơn giản, chỉ cần lấy con mắm ra khỏi chum, cho vào nồi cùng với hành lá, Hành tím Vĩnh Châu đập dập, thêm gừng, tỏi, ớt, tiêu, đường, bột ngọt và tất nhiên không thể thiếu nước cốt dừa. Mắm sẽ nấu trên bếp khoảng 30 phút cho ngấm đều gia vị, nước sệt lên, béo béo, ngậy ngậy là hoàn thành.

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 5

Mắm cá lóc ngấm muối và đường nên hương vị rất hài hòa, dễ ăn

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 6

Mắm cá lóc kho với hành khô, hành tươi, nước dừa, thêm tóp mỡ sẽ càng ngon hơn

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà của mắm cá kết hợp cùng hành, tỏi, thêm sự bùi, ngậy của dừa, cực kỳ kích thích vị giác. Món Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng thường được ăn kèm với cơm nóng và một số loại rau đặc trưng của mảnh đất Tây Nam Bộ như lá sộp, cù nèo, bắp chuối bào mỏng, rau càng cua, điên điển v.v. Món ăn này đã nuôi dưỡng không biết bao nhiêu thế hệ người dân Sóc Trăng, dần dần trở thành đặc trưng ẩm thực của nơi đây.

Để thưởng thức món Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng, bạn phải đến các nhà hàng chuyên cơm quê và đặc sản. Ở đây thường sẽ phục vụ cơm niêu cùng những món ăn dân dã như mắm, cá đồng kho, cháo rau đắng, bún vịt nấu tiêu Sóc Trăng v.v. Những hương vị dân dã này sẽ là điểm nhấn khiến bạn nhớ mãi về mảnh đất Tây Nam Bộ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn mua mắm cá lóc về làm quà cho người thân, bạn bè. Bạn nên chọn mua loại nguyên con, có mùi thơm dễ chịu, màu sắc tự nhiên. Mắm được bảo quản trong hũ nên rất tiện để bạn vận chuyển. Về địa chỉ mua mắm, theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên đến chợ Ngã Năm. Ở đây bán rất nhiều loại mắm và đặc sản của Sóc Trăng để bạn tha hồ lựa chọn. Giá bán của mắm cá lóc vào khoảng 120.000 - 160.000 VND/kg, có nhiều loại hũ lớn nhỏ.

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 7

Những phần Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng cực ngon và hấp dẫn, thích hợp để ăn cùng cơm nóng và các loại rau

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 8

Bạn cũng có thể xé cá ra trộn với nước mắm tỏi ớt là ăn được ngay

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 9

Mắm cá lóc chưng cùng trứng và hành cũng được nhiều người yêu thích

Hương vị Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng đậm đà, khó quên 10

Những hũ mắm như thế này rất tiện để bạn mang về làm quà

Trên đây là một vài thông tin mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn về món Mắm cá lóc kho dừa Sóc Trăng. Những hương vị đậm đà bản sắc miền Tây sông nước này chắc chắn sẽ là trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ trong hành trình bạn khám phá ẩm thực và du lịch Sóc Trăng.