Sóc Trăng là địa bàn cư trú lâu đời của ba dân tộc chính là Kinh, Khmer và Hoa. Vì thế, ẩm thực của địa phương này rất đa dạng, hương vị được pha trộn một cách hài hòa. Trong đó, hai món nổi tiếng và được nhiều biết đến nhất chắc chắn là Bún nước lèo Sóc Trăng và lẩu mắm.

Đặc trưng của Lẩu mắm Sóc Trăng nằm ở hương vị mắm cá đồng đậm đà. Trước đây, món này có cái tên rất dân dã là mắm kho với rau đồng, rau dại, người dân có gì nhúng đó. Thế nhưng sau này, ẩm thực miền Tây được nhiều người biết đến hơn, món ăn bắt đầu du nhập vào thành phố và cái tên lẩu mắm ra đời. Đến hiện tại, lẩu mắm đã trở thành món ăn quá đỗi quen thuộc, du nhập đến cả miền Trung và miền Bắc bởi hương vị riêng biệt và độc đáo.

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 2

Lẩu mắm Sóc Trăng chính là đại diện tiêu biểu cho ẩm thực miền Tây

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 3

Nguyên liệu đầy đủ để nấu lẩu mắm

Lẩu mắm Sóc Trăng ngon là khi hội tụ đầy đủ các loại rau, cá, thịt, mắm, mực, tôm bên nồi nước lèo sôi sùng sục. Món ăn này thể hiện nét văn hóa đan xen của cộng đồng ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa đang cùng sinh sống tại vùng đất Sóc Trăng. Bởi vì cá sặc, cá linh, cá lóc là của người Việt, nếu kho lên theo kiểu bún nước lèo thì là ẩm thực của người Khmer còn kết hợp vào nấu lẩu lại mang đậm chất người Hoa. Nước dùng chính là linh hồn của món ăn này, sẽ được tinh chế từ cốt của mắm cá. Vị ngọt đậm đà và hòa quyện nhưng không bị nồng chính là đặc trưng của lẩu mắm.

Để có một nồi Lẩu mắm Sóc Trăng thơm ngon thì quan trọng nhất là chọn được loại mắm chất lượng, màu đỏ tươi, độ ngọt, mặn và béo vừa phải. Sau đó, mắm sẽ được cho vào một nồi nước nhỏ, quậy đều và nấu lên cho đến khi ra hết chất mắm. Hỗn hợp này được lọc qua rây để  bỏ đi phần bã và xương cá. Sau đó, cốt mắm được pha loãng làm nước dùng. Để tạo vị ngọt tự nhiên, người Sóc Trăng còn cho thêm nước dừa tươi hoặc hầm với xương ống. Một nồi nước dùng quyết định đến 80% chất lượng của món lẩu mắm.

Về topping, Lẩu mắm Sóc Trăng thường ăn cùng với thịt heo quay, cá kèo, tôm, ốc, mực, bạch tuộc, cà tím, nấm rơm v.v. Hiện nay có rất nhiều biến tấu của món này, thường thì hải sản và thịt heo là được ưa chuộng nhất. Đặc biệt, khi ăn lẩu mắm chắc chắn không thể nào thiếu được món bổi. Đây là cách người Sóc Trăng gọi các loại rau dại có sẵn tại địa phương như bông súng, cù nèo, càng cua, rau đắng, bông lục bình, tần ô, rau mác, điên điển, bắp chuối bào mỏng v.v. 

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 4

Mắm cá linh thường được sử dụng nấu lẩu vì độ ngọt và đạm cao

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 5

Các loại rau bổi ăn kèm lẩu mắm

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 6

Topping trong một nồi Lẩu mắm Sóc Trăng luôn rất đa dạng

Xem thêm: Thưởng thức Xá Bấu Ngọt Sóc Trăng với hương vị đậm chất dân dã

Khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu rồi thì nước dùng sẽ được cho lên bếp đun sôi. Sau đó thì nêm nếm lại gia vị vừa miệng, thêm hành tỏi băm, sả băm vào để khử mùi tanh của mắm. Tùy vào từng quán lẩu mà vị sẽ có phần khác nhau nhưng đặc điểm chung của món này là rất đậm đà, nếu bạn quen ăn nhạt thì nên nói trước với nhân viên để pha loãng nước dùng ra nhé. Các phần topping sẽ được đặt trên đĩa và để riêng. Thực khách đợi cho đến khi nước dùng sôi thì cho lần lượt topping vào và chấm với Chao môn Sóc Trăng thưởng thức. 

Hương vị của món Lẩu mắm Sóc Trăng khó có câu từ nào miêu tả hết được. Nó là sự đan xen hài hòa của các loại nguyên liệu. Bạn có thể từ tốn nhúng rau và hải sản thưởng thức. Sau đó lấy bún và chan nước dùng để ăn no. Vị ngọt của mắm cá, giòn giòn của bông súng, thơm thơm của tần ô, rau đắng cùng chút cay nhẹ của sả và ớt sẽ tạo nên một món ăn mà bạn khó có thể chối từ.

So với các loại lẩu khác thì giá bán của lẩu mắm cao hơn khá nhiều. Ví dụ, cho hai người ăn thì lẩu Thái bình dân khoảng 150.000 VND đã đủ rồi còn lẩu mắm thì phải 250.000 VND. Điều này xuất phát từ nguyên liệu cho đến topping của lẩu mắm rất nhiều, nấu cũng đặc biệt kỳ công. Những món lẩu khác có nguyên liệu đóng gói sẵn, chỉ cần cho một gói gia vị vào là được ngay nước dùng. Thế nhưng với Lẩu mắm Sóc Trăng thì bắt buộc phải chế biến kỳ công, từng bước một thì mới cho ra chuẩn hương vị.

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 7

Mỗi phần lẩu mắm đều rất nhiều nguyên liệu và chế biến kỳ công

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 8

Nước lẩu mắm khá đục, vị đậm đà, nếu ăn không quen thì bạn sẽ thấy hơi mặn một chút

Thưởng thức Lẩu mắm Sóc Trăng, đặc sản nức tiếng gần xa 9

Mỗi phần lẩu mắm đều rất nhiều, ăn kèm các loại cá và thủy hải sản đa dạng

Nếu bạn đang tìm kiếm các địa chỉ nổi tiếng để thưởng thức lẩu mắm khi đến Sóc Trăng thì dưới đây là gợi ý từ MIA.vn:

- Lẩu mắm Cây Dừa Sóc Trăng

Địa chỉ: Số 203 Đường Hùng Vương, Phường 6, Thành phố Sóc Trăng

Điện thoại: 079 382 1182

- Quán Lẩu Mắm Đồng Quê

Địa chỉ: Số 123 Đường Dương Minh Quan, Phường 3, Thành phố Sóc Trăng

Điện thoại: 098 282 65 88

- Quán Lẩu Khoái

Địa chỉ: Đường C2 Nhà Số 42 KDC, Đường Trần Quang Diệu, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng

Điện thoại: 0825 180 083

Trên đây là những thông tin về món Lẩu mắm Sóc Trăng mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Trong hành trình khám phá ẩm thực Sóc Trăng, bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ món ăn là tinh hoa ẩm thực miền Tây Nam Bộ này nhé.