Khi nhắc đến San Francisco, ngoài Cầu Cổng Vàng (Golden Gate Bridge) nổi tiếng, người ta không thể không nghĩ đến Alcatraz - hòn đảo nhỏ bé nhưng đầy bí ẩn nằm giữa vịnh San Francisco. Alcatraz từng là nhà tù khét tiếng nhất nước Mỹ, nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất, và ngày nay đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn thu hút hàng triệu người mỗi năm.

Với kiến trúc độc đáo, lịch sử đầy biến động và những câu chuyện huyền bí, đảo Alcatraz mang đến trải nghiệm du lịch không thể nào quên. Dù là người yêu thích lịch sử, kiến trúc, hay chỉ đơn giản muốn khám phá một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới, Alcatraz chắc chắn sẽ là một điểm đến lý tưởng trong hành trình du lịch Mỹ của bạn.

Khám phá hòn đảo huyền thoại Alcatraz tại San Francisco 2

Với kiến trúc độc đáo, lịch sử đầy biến động và những câu chuyện huyền bí, Alcatraz mang đến trải nghiệm du lịch không thể nào quên. Ảnh: britannica

Có diện tích khoảng 22,5 mẫu Anh, ban đầu Alcatraz được người Tây Ban Nha phát hiện vào năm 1775 và đặt tên là "La Isla de los Alcatraces," nghĩa là "Đảo của những con chim bồ nông." Đến khi Mỹ tiếp quản California vào năm 1848, Alcatraz trở thành địa điểm chiến lược. Với vị trí quan trọng giữa vịnh San Francisco, Alcatraz nhanh chóng trở thành một pháo đài quân sự với mục đích bảo vệ bờ biển phía Tây.

Vào những năm 1850, Alcatraz được xây dựng thành một pháo đài quân sự, bố trí các khẩu pháo lớn nhằm bảo vệ cảng San Francisco trước các cuộc tấn công tiềm ẩn. Tuy nhiên, pháo đài này chưa bao giờ thực sự được sử dụng trong chiến đấu.

Đến năm 1861, trong thời kỳ Nội chiến Hoa Kỳ, Alcatraz được sử dụng làm nhà tù quân sự để giam giữ những người ủng hộ phe Liên minh miền Nam. Đây cũng là thời điểm Alcatraz bắt đầu xây dựng danh tiếng của một nhà tù không thể trốn thoát.

Năm 1934, Alcatraz chính thức trở thành nhà tù liên bang, chuyên dùng để giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất, bao gồm cả những kẻ khét tiếng như Al Capone, Robert Franklin Stroud (biệt danh "Người chim của Alcatraz"), và George "Machine Gun" Kelly.

Được xây dựng với mục tiêu là một nhà tù không thể trốn thoát, nhà tù Alcatraz sở hữu các bức tường dày, hệ thống an ninh nghiêm ngặt, dòng nước lạnh giá bao quanh hòn đảo, khiến việc trốn thoát trở nên gần như không thể.

Trong suốt 29 năm hoạt động, nhà tù Alcatraz đã trở thành nơi giam giữ hơn 1.500 tù nhân. Trong số đó, chưa một ai có thể trốn thoát khỏi đây. Dù vậy, đã có 36 tù nhân cố gắng vượt ngục, trong đó 23 người bị bắt lại, 6 người bị bắn chết, 2 người chết đuối, và 5 người mất tích. Những người này được cho là đã chết đuối hoặc mất tích không rõ tung tích.

Vào năm 1963, do chi phí vận hành quá cao và cơ sở hạ tầng xuống cấp, nhà tù Alcatraz chính thức đóng cửa. Sau đó, hòn đảo này bị bỏ hoang. Cho đến năm 1972, khi trở thành một phần của Golden Gate National Recreation Area, Alcatraz chính thức mở cửa cho công chúng tham quan.

Khám phá hòn đảo huyền thoại Alcatraz tại San Francisco 3

Với vị trí quan trọng giữa vịnh San Francisco, Alcatraz nhanh chóng trở thành một pháo đài quân sự với mục đích bảo vệ bờ biển phía Tây. Ảnh: britannica

    • Mùa xuân (từ tháng 3 đến tháng 5): là thời điểm lý tưởng để tham quan Alcatraz. Thời tiết ở San Francisco mát mẻ, dễ chịu, không quá đông đúc. Đây là điều kiện hoàn hảo để bạn có thể tận hưởng chuyến đi.

    • Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11): hời tiết vào mùa thu cũng rất dễ chịu, ít sương mù hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tham quan và chụp ảnh.

Hiện nay, từ Việt Nam, bạn có thể bay đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO). Các hãng hàng không khai thác tuyến Việt Nam - San Francisco (Mỹ) được tin tưởng lựa chọn hiện nay gồm: vietnam Airlines, Cathay Pacific, Korean Air, EVA Air. Đây là các chuêyns bay quá cảnh ít nhất 1 điểm tại Hong Kong, Seoul, Đài Bắc. Lộ trình di chuyển từ 15 đến 20 tiếng đồng hồ.

Sau khi đến San Francisco, bạn có thể di chuyển đến đảo Alcatraz bằng phà. Bạn đón phà tại Bến 33, với lộ trình di chuyển rơi vào khoảng 15 - 20 phút/ lượt. Trong suốt chuyến đi, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh biển San Francisco cùng nhiều địa danh tham quan nổi tiếng.

Khám phá hòn đảo huyền thoại Alcatraz tại San Francisco 4

Sau khi đến San Francisco, bạn có thể di chuyển đến đảo Alcatraz bằng phà. Ảnh: extranomical

Đi bộ là cách di chuyển chủ yếu tại đảo Alcatraz. Diện tích hòn đảo không quá lớn, các điểm tham quan nổi tiếng cũng nằm gần nhau. Vì vậy, bạn có thể đi bộ để tham quan trọn vẹn hòn đảo đặc biệt này.

Nhà tù Alcatraz là điểm nhấn chính và nổi tiếng nhất trên đảo Alcatraz, thu hút hàng triệu người ghé đến thăm quan mỗi năm. Đây từng là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Nhà tù Alcatraz được thiết kế với bốn khu vực chính, bao gồm khu A, B, C, và D. Mỗi khu vực đều có chức năng và đặc điểm riêng, thể hiện mức độ an ninh và khắc nghiệt khác nhau:

    • Khu A: Đây là khu vực đầu tiên được xây dựng. Ban đầu, khu A là nơi giam giữ tạm thời những tù nhân mới đến Alcatraz. Mặc dù không được sử dụng nhiều trong thời kỳ nhà tù liên bang hoạt động, nhưng khu A vẫn đóng vai trò quan trọng trong cấu trúc tổng thể của nhà tù. Ngày nay, bạn chỉ có thể đứng nhìn khu A từ các nơi còn lại chứ không được tiến vào bên trong.

    • Khu B và C: Đây là hai khu giam giữ phần lớn tù nhân tại Alcatraz. Mỗi khu được chia thành nhiều dãy phòng giam, với các buồng giam có kích thước nhỏ, chỉ khoảng 1,5 x 2,7 mét, đủ để chứa một chiếc giường đơn, một bồn rửa và một bồn cầu. Khii tham quan khu B và C, bạn sẽ được trải nghiệm một phần cuộc sống của các tù nhân khi nghe thiết bị hướng dẫn âm thanh (audio guide), với những câu chuyện chân thực về cuộc sống hàng ngày trong nhà tù.

    • Khu D: Có biệt danh là ‘Khu biệt giam’, khu D được xem là nghiêm ngặt và khắc nghiệt nhất trong nhà tù Alcatraz. Đây là nơi giam giữ những tù nhân được coi là nguy hiểm nhất, với hệ thống những buồng giam cách ly có mức độ an ninh cao nhất.

Khám phá hòn đảo huyền thoại Alcatraz tại San Francisco 5

Nhà tù Alcatraz là điểm nhấn chính và nổi tiếng nhất trên đảo Alcatraz. Ảnh: generationvoyage

Sân tù nằm ở phía tây nam của hòn đảo, sát với bờ biển. Đây là khu vực ngoài trời duy nhất mà tù nhân có thể đặt chân đến. Khoảng sân được lát xi măng, chia thành các khu vực khác nhau để phục vụ cho các hoạt động giải trí và thể dục của tù nhân.

Ngày nay, khi đến tham quan, từ sân, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh San Francisco cùng nhiều địa danh nổi tiếng khác, như Cầu Cỏng Vàng, đảo Angel Island. Đặc biệt, vào thời điểm hoàng hôn buông xuống, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh ông mặt trời đỏ rực dần dần lặn phía sau đường chân trời.

Tháp canh bố trí ở nhiều vị trí trên đảo và từng được sử dụng để giám sát tù nhân, đảm bảo an ninh nhà tù. Các tháp canh này giúp bạn hiểu hơn về hệ thống an ninh nghiêm ngặt của Alcatraz. Đặc biệt, từ tháp, bạn có thể hình dung được sự khó khăn mà các tù nhân sẽ phải đối mặt nếu cố gắng trốn thoát.

Khám phá hòn đảo huyền thoại Alcatraz tại San Francisco 6

Tháp canh bố trí ở nhiều vị trí trên đảo và từng được sử dụng để giám sát tù nhân, đảm bảo an ninh nhà tù. Ảnh: nps.gov

Nhà thờ Alcatraz từng là nơi các tù nhân có thể tham gia các buổi lễ tôn giáo. Đây cũng là một trong những nơi hiếm hoi trên đảo mang lại sự an ủi tinh thần cho các tù nhân. Tuy nhỏ bé nhưng nhà thờ giữ ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các tù nhân duy trì niềm tin và tinh thần trong môi trường khắc nghiệt.

Mỗi góc nhỏ trên đảo Alcatraz đều chứa đựng những câu chuyện đầy hấp dẫn, hứa hẹn mang đến chuyến tham quan đáng nhớ nếu có dịp đến San Francisco. Đừng quên theo dõi chuyên mục Cẩm nang du lịch của MIA.vn để biết thêm nhiều địa danh nổi tiếng khác.