San Francisco là một thành phố cảng nằm trên bán đảo San Francisco, phía bắc vịnh San Francisco, bang California, Hoa Kỳ. Thành phố được thành lập vào năm 1776 bởi người Tây Ban Nha và phát triển mạnh mẽ sau khi tuyến đường sắt xuyên lục địa được xây dựng vào năm 1869.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 2

Thành phố San Francisco đầy hiện đại. Ảnh: Shen Pan

Với dân số khoảng 874.000 người, San Francisco là một thành phố đa văn hóa, nơi có nhiều cộng đồng người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm người Trung Quốc, người Mexico, người Ý, người Hy Lạp, người Việt Nam v.v.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 3

Cảnh quan cả thành phố vô cùng đặc sắc. Ảnh: Joseph Sintum

Ngoài sở hữu vô số điểm đến hấp dẫn như Golden Gate, đảo Alcatraz, Fisherman’s Wharf cùng vô số địa danh khác thì thành phố San Francisco cũng là một thiên đường mua sắm nhộn nhịp với nhiều cửa hàng từ bình dân đến cao cấp. Một số khu vực mua sắm nổi tiếng của San Francisco bao gồm Union Square, Chinatown và Haight-Ashbury.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 4

Con phố Lombard đầy độc đáo của San Francisco. Ảnh: Tiago Ignowski

Một số điều thú vị về thành phố San Francisco như:

- Nơi khởi nguồn của phong trào Hippie trong những năm 1960.

- Quê hương của nhiều công ty công nghệ lớn như Google, Facebook và Twitter.

- Thành phố thân thiện với người đi bộ khi có nhiều con đường dành riêng cho họ.

San Francisco là một thành phố tuyệt vời với nhiều điều thú vị để khám phá. Nếu bạn đang tìm kiếm một điểm đến du lịch Mỹ đầy hấp dẫn thì San Francisco là một lựa chọn tuyệt vời.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 5

San Francisco không thiếu những công viên cho phép bạn thư giãn ngoài trời. Ảnh: Jordi Vich Navarro

San Francisco là một thành phố đa dạng với khí hậu đặc trưng và cũng là điểm đến lý tưởng quanh năm với nhiều hoạt động hấp dẫn. Đa phần bốn mùa ở đây đều có sự khác biệt nhưng không quá sâu sắc, thời tiết ở đây khá mát mẻ và dễ chịu. Nhiệt độ trung bình của San Francisco dao động từ 11°C đến 17°C và mùa mưa chủ yếu rơi từ tháng 11 đến tháng 4.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 6

Thành phố San Francisco là điểm du lịch lý tưởng suốt cả năm. Ảnh: Richard James

Từ tháng 3 đến tháng 10 là thời gian lý tưởng để tổ chức lửa trại trên bãi biển Ocean Beach, nằm ở cực tây của thành phố. Đây là một hoạt động cực kỳ thú vị mà rất được người dân San Francisco yêu thích.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 7

Bãi biển Ocean đầy kỳ vĩ là điểm du lịch được yêu thích tại San Francisco. Ảnh: Curbed SF

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này (có thể từ tháng 3 đến hết tháng 11) bạn còn có thể tham quan chợ nông sản ngoài trời đầy độc đáo tại Ferry Building, nơi bạn được thưởng thức những loại nông sản tươi ngon nhất nước Mỹ.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 8

Ferry Building nằm ngay bến cảng. Ảnh: Joshua Sortino

Trong khi đó, nếu có dịp xách vali lên và du lịch San Francisco vào tháng 2 đến tháng 5, bạn sẽ có cơ hội được trải nghiệm ngắm cá voi dọc các bờ biển của thành phố. Các loài cá voi xám, cá voi sát thủ và cá voi lưng gù đều di cư qua bờ biển bang California trong khoảng thời gian này. Hơn nữa, tháng 5 cũng là thời điểm tuyệt vời để bạn chiêm ngưỡng những đóa hoa dại nở rực rỡ khắp nơi, biến những trải nghiệm du lịch San Francisco trở nên vô cùng đáng nhớ.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 9

Đường di cư của cá voi sẽ đi ngang San Francisco. Ảnh: Oceanic Society

Và cuối cùng, nếu bạn là người yêu thích không khí lễ hội thì hãy đến San Francisco từ tháng 4 đến tháng 10 nhé. San Francisco với khí hậu đa dạng và nhiều hoạt động hấp dẫn quanh năm, chắc chắn sẽ là điểm đến lý tưởng cho bạn.

Để đến San Francisco, bạn có thể bay đến Sân bay Quốc tế San Francisco (SFO) cách trung tâm thành phố khoảng 21km. Sân bay này chủ yếu phục vụ các chuyến bay của United Airlines và Virgin American, nên bạn hãy xem xét lựa chọn các hãng này để giúp cho hành trình di chuyển đến San Francisco được thuận tiện hơn. Một lựa chọn khác là bạn đáp xuống Sân bay Quốc tế Oakland (OAK) cũng cách trung tâm khoảng 21km nhưng ở bên kia vịnh nên thời gian di chuyển có thể lâu hơn.

Từ Việt Nam, bạn có thể đặt vé máy bay trước 1 - 2 tháng để mua được vé với giá phải chăng hơn. Hiện tại, chuyến bay từ Việt Nam đi sang San Francisco được các hãng hàng không uy tín như Vietnam Airlines, American Airlines, Cathay Pacific, Asiana Airlines, Korean Air và Japan Airlines khai thác nhằm phục vụ nhu cầu khách du lịch.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 10

Từ Việt Nam, đáp xuống sân bay San Francisco. Ảnh: Quang Hoang

Khi đến San Francisco, việc lựa chọn phương tiện di chuyển cũng khá “căng não”. Vì giao thông ở San Francisco khá đông đúc nên việc tự lái xe không phải là lựa chọn tốt nhất. Người dân địa phương và khách du lịch thường đi bộ, đạp xe, sử dụng xe Muni (xe buýt và xe điện) hoặc đi chung xe để tham quan thành phố. Vé xe Muni có giá 3 USD mỗi lượt hoặc bạn có thể mua vé ngày (21 USD), vé 3 ngày (32 USD), hoặc vé 7 ngày (42 USD).

Ngoài ra, hệ thống tàu BART kết nối San Francisco với vịnh phía Đông chạy dưới lòng đất dọc phố Market và hoạt động đến nửa đêm là một lựa chọn tiện lợi khác cho việc di chuyển của bạn.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 11

Hệ thống giao thông ở San Francisco vô cùng đa dạng và đông đúc. Ảnh: Mo Eid

Cầu Cổng Vàng là một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất thế giới, đồng thời là biểu tượng của San Francisco, California, Hoa Kỳ. Xây dựng trong thời kỳ Đại suy thoái, cầu Cổng Vàng như một minh chứng cho thành tựu kỹ thuật xây dựng ấn tượng của Mỹ.

Khởi công vào năm 1933 và hoàn thành vào năm 1937, Cầu Cổng Vàng có chiều dài 2.737 mét và cao 227 mét so với mặt nước biển. Với hai tháp cầu cao 227 mét, cầu được làm từ thép và bê tông, sơn màu đỏ cam và vàng rực rỡ.

Đây còn được mệnh danh là một trong những cây cầu treo dài nhất thế giới và là cây cầu treo dài nhất ở Hoa Kỳ cho đến năm 1964. Cầu Cổng Vàng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm và trở thành điểm đến không thể bỏ qua.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 12

Đệ nhất cầu treo của San Francisco, biểu tượng không thể thiếu của thành phố này. Ảnh: Varun Yadav

Alcatraz hay còn được gọi là "Đảo đá", là một hòn đảo nhỏ nằm trong vịnh San Francisco, California, Hoa Kỳ. Trong đó, nhà tù trên hòn đảo này từng là nơi giam giữ những tên tội phạm nguy hiểm nhất của đất nước, bao gồm Al Capone, George Kelly "Súng máy" và Alvin Karpis "Rợn gáy".

Alcatraz được xây dựng vào năm 1854 ban đầu là một pháo đài quân sự. Sau đó, nó được sử dụng làm nhà tù quân sự từ năm 1861 đến năm 1933. Năm 1934, nhà tù được chuyển đổi thành một nhà tù liên bang và trở thành một trong những nhà tù an ninh tối đa nhất trong cả nước.

Alcatraz nổi tiếng với hệ thống an ninh nghiêm ngặt và môi trường khắc nghiệt. Hòn đảo nằm cách xa đất liền, xung quanh là những dòng nước lạnh ngắt và nguy hiểm. Các tù nhân bị giam giữ trong những phòng giam chật hẹp, ẩm thấp cũng như phải làm việc nặng nhọc và bị đối xử tàn nhẫn.

Alcatraz đóng cửa vào năm 1963 do chi phí vận hành quá cao. Hiện nay, hòn đảo là một phần của Công viên Quốc gia Golden Gate. Từ đó đến nay nơi đây đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 13

Đảo Alcatraz hiện đang là điểm du lịch nổi tiếng của San Francisco. Ảnh: Rodrigo Soares

Khu vực Bến Ngư Phủ (Fisherman's’ Wharf) bao gồm bến cảng 39 và quảng trường Ghirardelli, là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch San Francisco. Nơi đây nổi tiếng với hàng loạt tiệm bán đồ lưu niệm và nhà hàng sang trọng dọc theo bờ sông.

Nếu có dịp đến đây, MIA.vn gợi ý bạn thưởng thức ẩm thực địa phương, mua sắm và tận hưởng không khí nghệ thuật đường phố sôi động. Biểu diễn nghệ thuật đường phố là một phần không thể thiếu của Bến Ngư Phủ, mang đến cho bạn cảm giác vui vẻ và thú vị.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 14

Bến Ngư Phủ có nhiều hoạt động tham quan thú vị. Ảnh: Gigin Krishnan

Khu phố người Hoa tại San Francisco, hay còn gọi là Chinatown là một trong những khu phố người Hoa lớn nhất và lâu đời nhất bên ngoài châu Á. Khu phố này nằm ở phía đông bắc của thành phố và là nơi sinh sống của hơn 20.000 người Trung Quốc.

Khu phố được thành lập vào năm 1840 bởi những người nhập cư Trung Quốc đến California để tìm kiếm vàng. Những người nhập cư ban đầu phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và kỳ thị, nhưng họ đã vượt qua những khó khăn này và xây dựng nên một cộng đồng vô cùng nổi tiếng.

Khu phố người Hoa là một trung tâm văn hóa và kinh doanh của người Trung Quốc ở Bắc Mỹ. Nơi đây có nhiều cửa hàng, nhà hàng, chùa chiền và các địa điểm văn hóa hấp dẫn.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 15

Chinatown là khu phố nổi tiếng của San Francisco. Ảnh: Luca Vavassori

Cánh đồng Crissy nằm dọc theo bến cảng hướng về thị trấn và là công viên ven biển lý tưởng cho mọi hoạt động ngoài trời. Với nhà hàng, bến tàu đánh cá và khu vực chơi ném đĩa, nơi đây thu hút người dân địa phương lẫn du khách đến chạy bộ, dắt chó đi dạo hoặc có những buổi picnic nằm thư giãn trên bãi biển. Đến đây, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành và tận hưởng không gian yên bình.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 16

Cánh đồng Crissy phù hợp để vui chơi, giải trí. Ảnh: Presidio

Dưới đây là những món ăn đặc sắc mà MIA.vn tin rằng bạn không muốn bỏ qua khi đến San Francisco đâu đấy:

- Sandwich: Tại San Francisco, sandwich không chỉ là món ăn phổ thông mà còn là nghệ thuật ẩm thực. Đặc biệt, nhà hàng Ike’s Place với hơn 200 loại sandwich đa dạng là điểm đến không thể bỏ qua.

- Cioppino: Món súp hải sản đậm đà, pha trộn văn hóa ẩm thực địa phương là một trải nghiệm ẩm thực độc đáo không thể bỏ qua khi đến San Francisco.

- Burritos: Với nguồn gốc từ Mexico, burritos tại San Francisco được biến tấu độc đáo với nhiều lựa chọn nhân và kích cỡ, phù hợp với mọi khẩu vị.

- Beefsteak: Thưởng thức món bò bít tết kiểu San Francisco với miếng thịt dày, ướp gia vị đặc trưng và nướng trên bếp than là một trải nghiệm không thể nào quên.

- Hải sản: San Francisco nổi tiếng với các món hải sản tươi ngon, đặc biệt là cua Dungeness.

- Italian Sausage: Món xúc xích Ý tại San Francisco mang hương vị độc đáo, khác biệt so với phiên bản gốc và là một lựa chọn thú vị cho người yêu thích ẩm thực Ý.

- Xiao Long Bao: Bánh bao hấp kiểu Trung Quốc này hấp dẫn với lớp vỏ mềm và nhân thịt thơm ngon.

San Francisco, hành trình chạm đến văn hóa và lịch sử nước Mỹ 17

Ẩm thực San Francisco là sự hòa quyện độc đáo của đa nền văn hóa. Ảnh: Japan Airlines

San Francisco là một thành phố tuyệt vời với nhiều điều để khám phá, từ những địa danh lịch sử nổi tiếng đến những khu phố sầm uất, San Francisco có thể đáp ứng mọi sở thích của bạn. Hãy đi và trải nghiệm, đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc tuyệt vời của bạn cho Cẩm nang du lịch nhé.