Văn hóa ẩm thực Thái Lan luôn ẩn chứa nhiều điều thú vị thôi thúc bao người nhanh chân đến đây khám phá, tìm hiểu. Sẽ chẳng quá lời khi khen rằng người Thái đã khéo léo kết hợp hài hòa những tinh hoa của văn hóa ẩm thực các nước, bao gồm cả Việt Nam, nhưng đồng thời vẫn biết cách giữ gìn bản sắc riêng.

Điều này làm nên nền văn hóa ẩm thực Thái Lan đa dạng cả về hương vị lẫn phong cách. Trải dài từ ẩm thực hoàng gia, cung đình đến món ăn đường phố, hương vị của các món đặc sản Thái Lan vẫn luôn khiến mọi người nhớ về.

Ẩm thực Thái Lan chịu khá nhiều ảnh hưởng từ Trung Hoa với những kỹ thuật chiên ngập dầu, xào, chiên trong chảo ‘work’. Trong khi đó, hương vị món ăn được ví như bản giao hưởng hài hòa giữa vị cay, mặn, nồng của Ấn Độ cùng kiểu cách chế biến dân dã từ Indonesia, Malaysia, Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, thậm chí là Nhật Bản, Hà Lan, Pháp và Bồ Đào Nha nữa.

Trong văn hóa ẩm thực Thái Lan, họ sử dụng vị chua chủ yếu từ chanh sả, lá chanh hoặc me. Trong khi đó, vị mặn đến từ xì dầu hoặc nước mắm, và vị ngọt của đường cọ, đường dầu, đường nâu hay đặc biệt hơn là hắc xì dầu. Với những vị cay nồng quen thuộc, người Thái sẽ dùng ớt, riềng, gừng, và tiêu để làm nổi bật hơn món ăn.

Màu sắc bắt mắt với rau xanh, ớt, nghệ, trái cây và dừa đã giúp cho các món ăn Thái Lan nổi tiếng trở nên cuốn hút hơn trong mắt thực khách. Vì lẽ đó, sẽ chẳng quá lời khi nói rằng ẩm thực Thái Lan được xem là thỏi nam châm thu hút mọi người nhanh chân đến với vùng đất xinh đẹp và ẩn chứa nhiều điều thú vị.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 2

Không chỉ có cảnh sắc tươi đẹp, Thái Lan có sở hữu một nền ẩm thực phong phú và hấp dẫn 

Nhắc đến đặc sản Thái Lan, ắt hẳn Tom Yum là cái tên được thực khách nghĩ về đầu tiên. Sẽ chẳng sai khi nói rằng Tom Yum là vì sao sáng trên tấm bản đồ ẩm thực Thái Lan với hương vị hòa quyện tinh tế giữa vị cay nồng của ớt Thái cùng chua của thơm, chanh và cốt sả, kết hợp cùng vị béo ngậy của nước cốt dừa lại càng hấp dẫn gấp bội.

Tom Yum là món ăn đường phố Thái Lan, có thể dễ dàng thưởng thức ở cả những nhà hàng sang trọng hoặc quán ăn nhỏ bình dân ven đường. Món ăn này chủ yếu nấu từ tôm và nấm rơm, kết hợp cùng ớt, sả, dứa, lá chanh và nước cốt dừa nên tăng thêm độ đậm đà, chua cay mặn ngọt đặc trưng của nền văn hóa ẩm thực Thái Lan.

Xem thêm: Tomyum, mỹ vị tinh hoa của ẩm thực Thái

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 3

Tom Yum là vì sao sáng trên bản đồ Thái Lan nhờ sự kế hợp của nhiều tầng hương vị khác nhau 

Bên cạnh canh Tom Yum, gỏi đu đủ Son Tam cũng là một món làm nên sự đặc biệt của nền văn hóa ẩm thực Thái Lan. Qua đôi bàn tay chế biến khéo léo của người đầu bếp, món gỏi đu đủ bình dị hóa ra cũng có thể thơm ngon và hấp dẫn đến vậy.

Gỏi đu đủ Som Tam là sự kết hợp hài hòa giữa nhiều loại nguyên liệu dân dã, ví như đu đủ, đậu đũa, cà chua, đậu phộng, tôm khô, ớt và chanh. Điều làm nên sự đặc biệt của món ăn này phải kể đến cối gỗ. Khi chế biến món ẩm thực Thái Lan này, người đại phương sẽ cho đu đủ và gia vị vào cối, sau đó giã đều tay nên không bị nát. 

Hương vị của Son Tam rất ngon, là sự kết hợp hài hòa giữa các hương vị chua cay mặn ngọt, lại thêm độ giòn dai của đu đủ non nên lại càng hấp dẫn hơn. Vì thế, tuy vốn khởi đầu là món ăn đường phố Thái Lan, thế nhưng Son Tam đã xuất hiện cả trong những nhà hàng, quán ăn lớn.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 4

 Gỏi đu đủ Son Tam nổi tiếng trong giới ẩm thực Thái Lan nhờ quá trình chế biến kỳ công 

Thật ra, Khao Pad là món cơm rang thập cẩm tuy dân dã nhưng hương vị lại thơm ngon vô cùng. Có thể nói, Khao Pad là một trong những món ăn thể hiện rõ nét tinh thần văn hóa ẩm thực Thái Lan khi kết hợp hài hòa nhiều nguyên liệu cùng đa dạng tầng hương vị.

Để chế biến món Khao Pad, người Thái sẽ sử dụng cơm, trứng, hành tây cùng nhiều loại rau tươi, vắt thêm tí chanh và dưa chuột. Nhiều nơi sẽ thêm thịt tôm, cua, gà, rau húng quế, ớt để giúp món ăn có thêm nhiều màu sắc bắt mắt hơn.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 5

Khao Pad là một trong số ít món ăn đại diện được tinh thần ẩm thực của xứ sở chùa vàng 

Món salad thịt băm Laab được xem là một món nổi bật trong bản đồ ẩm thực Thái Lan. Về phần thịt, người đầu bếp có thể tùy ý thay đổi với thịt heo, thịt gà, vịt, bò, cá hay thậm chí là thịt trâu nữa. 

Với salad, người Thái chủ yếu sử dụng các loại rau thơm theo vùng, tuy nhiên sẽ không thể thiếu hành lá và rất nhiều bạc hà nhằm dậy mùi thơm hấp dẫn. Khi thưởng thức, thực khách có thể ăn Laab cùng với xôi hoặc ăn không đều được.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 6

Laab là món dễ ăn và có thể kết hợp được với xôi hoặc cơm  

Trong số các món ăn Thái Lan nổi tiếng, chắc chắn không thể không nhắc đến Gaeng Keow Wan Kai, hay còn gọi với tên tiếng Việt là cari gà có màu xanh bắt mắt.  

Trong món ăn này, người Thái sẽ dùng thịt gà tươi, kết hợp cùng cà tím quả nhỏ, rau mùi, húng quế ngọt và đặc biệt là măng non. Họ sẽ thêm tí bột cari xanh, đặc sản Thái Lan, sau đó cho vào tí nước cốt dừa là món ăn sẽ có đủ hương vị mặn ngọt béo cay hài hòa. 

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 7

Gaeng Keow Wan Kai không chỉ nổi tiếng ở Thái Lan mà tại Việt Nam cũng rất được ưa chuộng 

Trong văn hóa ẩm thực Thái Lan, hầu hết các món ăn đều thêm thắt vị cay nhằm tôn nổi bật hương vị hơn. Tuy nhiên, với Pad See Ew, kể cả các vị thực khách không thể ăn cay cũng có thể dễ dàng thưởng thức.

Có đôi nét tương đồng với món hủ tiếu xào của người Trung Quốc, tuy nhiên, Pad See Ew là món mì gạo xào cọng lớn. Người Thái sẽ sử dụng một loại nước sốt pha từ tương đen, xì dầu, sau đó xào trong chảo sâu lòng, còn gọi là chảo work cùng với thịt heo, thịt gà, trứng chiên, đậu phụ, bông cải xanh và các loại rau khác tùy khẩu vị.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 8

Pad See Ew khá giống với món hủ tiếu xào của người Trung Quốc

Kuay Teow Neua, còn gọi là hủ tiếu thịt bò hầm, là món ăn đặc sắc trong nền ẩm thực Thái Lan. Điểm nhấn nổi bật của món ăn này phải kể đến nước dùng ninh từ xương bò và rau củ. 

Khi dạo quanh khắp các con đường tại Thái Lan, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình ảnh những chiếc xe đẩy đậu tại vỉa hè bán Kuay Teow Neua. Món ăn đường phố Thái Lan này có hai loại nước dùng đục, trong để thực khách dễ dàng lựa chọn. Theo MIA.vn gợi ý, bạn nên thử món nước đục với mùi thơm thoang thoảng dễ chịu của các loại thảo mộc, ăn cũng đậm đà hơn nữa.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 9

 Kuay Teow Neua là món ăn đường phố phổ biến tại Thái Lan 

Ba Mee Kiew là món ăn đánh dấu sự đa dạng trong nền văn hóa ẩm thực Thái Lan. Món ăn này vốn là mì hoành thánh kiểu người Hoa, ăn cùng thịt xá xíu với màu đỏ cam bắt mắt. Tại Thái, Ba Mee Kiew là món ăn đường phố và dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ nơi đâu.

Một tô Ba Mee Kiew tại Thái sẽ bao gồm mì tươi, ăn kèm thịt ba chỉ màu đỏ bắt mắt, thêm hoành thánh và tí rau cải. Thực khách có thể lựa chọn ăn khô hoặc nước đều được.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 10

Bạn có thể thưởng thức Ba Mee Kiew tại bất kỳ đâu ở Thái Lan

Vốn có nguồn gốc từ Indonesia, Satay đã dần du nhập vào Thái Lan, từ đó trở thành cái tên nổi bật trong tấm bản đồ ẩm thực nước này.

Món đặc sản Thái Lan này chủ yếu được làm từ thịt heo hoặc thịt gà được ướp gia vị đậm đà, sau đó xiên qua thanh tre và nướng trên than hồng. Khi thưởng thức, thực khách sẽ ăn cùng nước sốt đậu phộng sate hấp dẫn.

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 11

 Satay là đặc sản được nhiều người yêu thích nhờ hương vị đậm đà 

Xôi xoài không chỉ là món đặc sản Thái Lan, đây còn là biểu tượng định vị ẩm thực của quốc gia này. Món ăn đường phố Thái Lan này chỉ đơn giản là xôi nếp dẻo, ăn cùng xoài chín vàng ươm ngọt lịm, rắc lên chút đậu xanh hạt rang giòn và nước cốt dừa.

Xem thêm: Xôi xoài Thái Lan, món ăn phá cách đầy ấn tượng

Khám phá trọn vẹn ẩm thực Thái Lan với 10 món nổi bật 12

Có thể nói xôi xoài là món ăn định vị văn hóa ẩm thực của xứ sở chùa vàng 

Ẩm thực Thái Lan là bức tranh tổng hòa của nhiều nền văn hóa ẩm thực hấp dẫn. Tuy nhiên, người Thái đã khéo léo chắt lọc những gì tinh túy, kết hợp cùng văn hóa bản địa để cho ra đời hàng loạt món ăn níu chân bao thực khách. Bạn ơi, cùng MIA.vn vi vu đến Thái thưởng thức các món hấp dẫn này nha!