Vũ Lăng Nguyên là một danh thắng nổi tiếng ở huyện cùng tên thuộc thành phố Trương Gia Giới, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Với cảnh quan thiên nhiên đa dạng, phong phú, nơi đây được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1992. Tại Vũ Lăng Nguyên, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng 3.000 cột sa thạch anh có chiều cao hơn 200m, cùng với đó là những khe núi, hẻm núi và hệ thống sông - hồ - suối - thác tuyệt đẹp.

Thắng cảnh này gồm rừng quốc gia, công viên địa chất Trương Gia Giới và 3 khu bảo tồn thung lũng Tác Khê, núi Thiên Tử. Do đó có tổng diện tích lên đến 391 km2, với vùng lõi rộng hơn 250 km2. Tên gọi Vũ Lăng Nguyên của điểm du lịch Trung Quốc này được lấy từ bài thơ “Đào nguyên hành” ca ngợi vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ tựa cảnh tiên giới của vùng đất này.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 2

Vũ Lăng Nguyên được công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1992

Khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên có đến 3.000 cột sa thạch anh với đủ hình thù độc đáo, bắt mắt vươn lên trời. Nhìn từ trên cao, khung cảnh kỳ vĩ mà những cột đá này mang lại khiến bạn có cảm giác như đang lạc vào bộ phim Avatar từng khuynh đảo phòng vé.

Trên thực tế, bối cảnh trong phim được thiết kế dựa trên các cột đá ở điểm du lịch này. Đặc biệt là hình dáng của cột đá tại khu vực Viên Gia Giới, trước đây có tên là “cột trụ trời Nam”, sau đổi thành “Hallelujah”.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 3

Những cột đá được lấy ý tưởng cho bối cảnh phim Avatar

Có khoảng 32 hẻm núi sâu được tìm thấy tại khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, mỗi hẻm vực ước tính dài khoảng 2.000m với hai bên là vách đá thẳng đứng bao quanh bởi cây cối. Nổi bật nhất trong số đó phải kể đến Đại Hiệp Cốc - hẻm vực có cây cầu kính cao và dài nhất thế giới bắc ngang qua. Đứng trên cầu, bạn sẽ có cảm giác như đang bay giữa những dãy núi cao, dưới chân là rừng cây xanh bạt ngàn.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 4

Đại Hiệp Cốc là hẻm vực có cây cầu kính cao và dài nhất thế giới bắc ngang

Vũ Lăng Nguyên có khoảng 800 con suối, hồ và thác, với làn nước trong veo chảy từ những ngọn núi cao xuống. Thác nước Kim Tiên Khê được đánh giá là thắng cảnh đẹp nhất trong số này với dòng chảy hiền hòa, mang đến không khí mát mẻ.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 5

Kim Tiên Khê là thác nước hiền hòa đẹp nhất khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên

Không chỉ là địa danh nổi tiếng hàng đầu tại khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, Hoàng Long còn là một trong những hang động lớn nhất Trung Quốc, với chiều cao lên đến 140m và dài 15km.

Tại hang động, bạn sẽ được tham quan sảnh Vũ Long rộng khoảng 6.000m2, tương truyền là nơi Long Vương từng tổ chức vũ hội hằng năm. Đi sâu vào bên trong là Long Cung - “gian phòng” lớn nhất trong động, nổi bật với 2.000 măng đá đủ hình dạng, kích thước khác nhau.

Bên cạnh động Hoàng Long, khu vực này còn có hệ thống thác nước cao đến 40m tại Thiên Tiên Cung, sông Hưởng Thủy Hà dài hơn 2.800m và hệ thống mê cung được bao phủ bởi măng đá, thạch nhũ kỳ ảo.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 6

Động Hoàng Long là một trong những hang động lớn nhất Trung Quốc

Thiên Môn Sơn hay núi cổng trời là địa danh được khách du lịch check-in nhiều nhất khi đến Vũ Lăng Thiên. Nơi đây hình thành sau một trận đại hồng thủy khiến núi đá vôi sụp xuống, tạo thành hang động rỗng hình mái vòm nhìn từ xa giống như một cánh cổng khổng lồ.

Để đến được đây, bạn cần vượt qua cung đường đèo với 99 khúc cua hiểm trở nhưng không kém phần kỳ vĩ. Sau khi tham quan, nếu yêu thích cảm giác mạo hiểm, MIA.vn gợi bạn thử sức với Sạn Đạo Kính - con đường làm bằng kính nằm bắc ngang qua vách núi Thiên Môn.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 7

Thiên Môn Sơn còn được gọi là núi cổng trời

Bạn có thể đến Vũ Lăng Nguyên vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tiết trời xuân tại đây se se lạnh, mùa hè và thu khá mát mẻ, còn đông về thì tuyết phủ trắng núi rừng tạo nên cảnh quan kỳ vĩ.

Nếu không quen với thời tiết lạnh, theo MIA.vn bạn nên sắp xếp vali hành lý đến đây trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, tức vào mùa hè và mùa thu. Thời tiết lúc này mát mẻ, trong lành, rất thích hợp để tham quan và ngắm cảnh.

Một điểm cần lưu ý đó là nếu đi vào đầu tháng 10, hãy hỏi kỹ công ty du lịch về vấn đề visa. Vì thời gian này trùng vào ngày Quốc khánh Trung Quốc nên các loại visa dành cho khách du lịch có thể bị hạn chế. Đây cũng là mùa du lịch cao điểm tại Trung Quốc nên có thể gây ảnh hưởng đến trải nghiệm tham quan của bạn.

Vũ Lăng Nguyên tiên cảnh trần gian tại Trương Gia Giới 8

Mùa hè và mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để tham quan khu thắng cảnh

- Giấy tờ cần thiết: Bạn nên chuẩn bị kỹ càng hộ chiếu, thị thực, tốt nhất là không nên bỏ chung vào vali mà để riêng trong túi xách để dễ tìm kiếm khi cần.

- Vật dụng cần thiết: Nếu đi vào mùa hè, hãy mang theo mũ, kem chống nắng và một chiếc ô gấp gọn. Đừng quên mang theo máy ảnh để lưu lại những khoảnh khắc đẹp tại Vũ Lăng Nguyên.

- Các loại thuốc: Để cẩn thận, bạn nên mang theo các loại thuốc cảm, sốt và thuốc tránh côn trùng.

Hy vọng bài viết đến từ cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giúp bạn khám phá trọn vẹn khu thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên, với cảnh quan thiên nhiên đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Vô số điểm check-in nổi tiếng tại đây như cột đá Hallelujah, động Hoàng Long, Đại Hiệp cốc…