Đảo Hòn Tre nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa với mùa mưa kéo dài từ tháng 5 - tháng 11 và mùa khô từ tháng 12 - tháng 4 năm sau. Nền nhiệt trung bình ở đây vào khoảng 27 độ C, thời tiết ôn hòa, tuy nằm trên biển nhưng lại ít chịu ảnh hưởng trực tiếp của giông bão nên trở thành địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng. 

Theo kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc, thời điểm thích hợp cho chuyến vui chơi, nghỉ mát ở hòn đảo này không quá gò bó, bạn có thể đến đây vào bất cứ lúc nào nếu thuận tiện. Tuy nhiên, mùa hè là khoảng thời gian được nhiều người ưa thích nhất vì Hòn Tre lúc này có nhiều nắng đẹp, cảnh quan tươi mới, rất thuận lợi cho việc di chuyển cũng như các hoạt động tham quan, khám phá. Ngược lại, cũng có nhiều người đi du lịch Hòn Tre vào mùa mưa để tận hưởng bầu không khí hơi se lạnh nên tùy theo sở thích mà bạn hãy sắp xếp lịch trình phù hợp. 

Xem thêm: Kinh nghiệm đi Hòn Sơn 2N1Đ khám phá tất tần tật xứ biển

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 2

Theo kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc, mùa hè là thời điểm lý tưởng để khám phá nơi đây

Di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Thành phố Rạch Giá

Máy bay

Xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng đến Thành phố Rạch Giá của hãng hàng không Vietnam Airlines. Từ Sân bay Rạch Giá về trung tâm, bạn di chuyển bằng taxi hoặc Grab và liên hệ đặt tàu ra đảo Hòn Tre. Giá vé máy bay tuyến Thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá (Kiên Giang) dao động trong khoảng 500.000 VND - 1.200.000 VND/lượt.

Xe khách

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn cũng có thể đi xe khách đến Thành phố Rạch Giá để lên tàu ra đảo Hòn Tre. Theo kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc, giá vé xe khách đi Rạch Giá khoảng từ 150.000 VND - 200.000 VND/lượt. Một số nhà xe uy tín để bạn tham khảo là Phương Linh, Mai Trang, Châu Hà, Tuyết Hon… 

Xe máy

Với kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc cho dân phượt thì xe máy là phương tiện đi Rạch Giá lý tưởng nhất. Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn đi theo tuyến đường Quốc lộ 1A - Thành phố Mỹ Tho (Tiền Giang) - Phà Vàm Cống - Thành phố Long Xuyên (An Giang) - Ngã ba Lộ Tẻ - Thành phố Rạch Giá với tổng quãng đường khoảng 400km. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 3

Từ Thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đáp chuyến bay thẳng đến Rạch Giá của hãng hàng không Vietnam Airlines

Di chuyển từ Thành phố Rạch Giá đến đảo Hòn Tre

Phương tiện duy nhất để di chuyển ra đảo Hòn Tre từ Thành phố Rạch Giá là tàu cao tốc với thời gian trung bình khoảng 35 phút. Trong 1 ngày có rất nhiều chuyến tàu đi Hòn Tre khởi hành từ 7:00 sáng đến 16:00 chiều tại Bến tàu cao tốc Rạch Giá. Mỗi chuyến tàu đều xuất phát dựa theo tình hình thời tiết hằng ngày nên bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng để không ảnh hưởng đến lịch trình nhé. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 4

Tàu cao tốc là phương tiện duy nhất để di chuyển ra đảo Hòn Tre

Theo kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc, nếu ở lại qua đêm trên đảo thì bạn có thể cắm trại ngoài trời hoặc tìm khách sạn, nhà nghỉ lưu trú. Giá nhà nghỉ ở đảo rất bình dân, chỉ khoảng 100.000 VND - 150.000 VND/phòng/đêm và các địa điểm dựng trại cũng vô cùng an toàn, rộng rãi. Còn nếu bạn chỉ đi tham quan đảo trong ngày thì có thể quay về Thành phố Rạch Giá và thuê khách sạn tại đây. Một số khách sạn nổi tiếng ở Rạch Giá là Sea Stars Hotel, Khách sạn Palace, Kiet Hong Hotel…

Miếu Bà Chúa Xứ 

Miếu Bà Chúa Xứ là một trong những địa điểm du lịch tâm linh cực kỳ nổi tiếng ở đảo Hòn Tre. Đây là nơi thờ Bà Chúa Xứ - người phụ nữ đã bảo vệ cuộc sống và nuôi dưỡng tâm hồn của ngư dân làng chài trên đảo. Ngôi miếu này được người dân địa phương xây dựng trên một khoảng đất cao, rộng và thoáng đãng, bên trong đặt tượng Bà hướng nhìn ra biển. Hằng năm, bà con trong vùng tổ chức lễ vía Bà hết sức long trọng nhân dịp kết thúc mùa đánh đắt bội thu, đồng thời cầu mong cho chuyến ra khơi sang năm được nhiều tôm cá, sóng yên biển lặng.  

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 5

Tượng Bà Chúa Xứ linh thiêng trong miếu

Dinh Ông Nam Hải

Ngoài Miếu Bà Chúa Xứ, trong kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc còn có một điểm đến tâm linh nổi tiếng khác là Dinh Ông Nam Hải. Đây là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của ngư dân bản địa và cũng là địa điểm tham quan được nhiều bạn trẻ viếng thăm. Trong dinh đặt một bộ xương Cá Ông dài 9.5m, rộng 3.5 m nên còn được gọi là Dinh Cá. Mỗi năm vào ngày 24 - 26 tháng 4 âm lịch, người dân Hòn Tre lại tổ chức lễ Nghinh Ông hết sức linh đình, náo nhiệt ở Dinh Ông Nam Hải để bày tỏ lòng thành kính và nghênh đón vị thần biển về ngự tại nơi đây. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 6

Bộ xương Cá Ông trong Dinh Ông Nam Hải

Bãi Chén

Bãi Chén là một trong những bãi biển đẹp ở Hòn Tre được nhiều người ghé đến để tắm mát và check-in. Sở dĩ nơi đây có tên gọi là Bãi Chén vì quanh mép nước chất đầy những tảng đá lớn trông giống hình chiếc chén úp ngược rất độc đáo. Vào các dịp lễ lớn hoặc cuối tuần, Bãi Chén lại trở nên đông đúc và tấp nập hơn bao giờ hết. Đặc biệt, bãi biển này còn ẩn chứa các truyền thuyết kỳ bí về câu chuyện nhà Nguyễn ra đây lánh nạn hoặc vớt được nhiều chén bát bằng gốm từ những thuyền buôn bị đắm dạt vào bờ. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 7

Những tảng đá giống hình chiếc chén úp ngược cực kỳ độc đáo ở Bãi Chén

Đuôi Hà Bá

Đuôi Hà Bá là một mũi đá nằm ở cuối đảo Hòn Tre, nơi có nhiều dòng nước chảy xiết nguy hiểm và rất ít tàu thuyền đánh cá qua lại. Tuy nhiên, đây chính là điểm thu hút các bạn trẻ gần xa đến với Đuôi Hà Bá, nhất là những người ưa mạo hiểm. Nơi này có rất nhiều tảng đá hình trụ lớn nhỏ xếp thành hàng và chồng chất lên nhau, xung quanh được bao phủ bởi cây cối, cỏ dại tạo nên khung cảnh hết sức hoang sơ, vắng lặng. Ở đây, bạn có thể thoải mái ngồi câu cá thư giãn, hít thở khí trời trong lành và ngắm hoàng hôn buông xuống lúc chiều tà. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 8

Đuôi Hà Bá là một mũi đá được bao phủ bởi cây cối, cỏ dại nằm ở cuối đảo Hòn Tre

Đá Bia

Cách Đuôi Hà Bá không xa có một điểm đến rất đặc biệt tên là Đá Bia. Đây là phiến đá có dạng hình khối đa diện đứng sừng sững, bất động giữa một vũng nước. Ở mỗi góc nhìn khác nhau, phiến đá lại mang một hình thú, dáng vẻ mới lạ. Theo lời dân bản địa kể lại, vào thời Pháp thuộc, có nhiều người muốn kéo đổ phiến đá này nhưng không làm được nên mới đặt tên là Đá Bia. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 9

Phiến Đá Bia đứng sừng sững nổi tiếng tại Hòn Tre

Bánh thốt nốt

Bánh thốt nốt là một món đặc sản mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với Hòn Tre. Loại bánh này được làm từ bột gạo cùng nước thốt nốt, gói trong lá chuối xanh rồi đem đi hấp nên có mùi thơm và hương vị vô cùng hấp dẫn. Bánh thốt nốt có màu vàng óng, chỉ nhìn thôi là đã thấy ngon và muốn nếm thử ngay.

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 10

Bánh thốt nốt màu vàng óng đẹp mắt 

Bánh ống lá dứa

Bánh ống lá dứa là món ăn vặt nổi tiếng khắp vùng đất Kiên Giang và Hòn Tre cũng không ngoại lệ. Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc cho biết, bánh có màu xanh cực kỳ bắt mắt, dài khoảng 10 - 15cm, được làm từ gạo nếp, dừa nạo, lá dứa nên hương vị rất thơm và thanh. Mỗi chiếc bánh ống lá dừa chỉ khoảng 5.000 VND, khi đã ăn rồi là sẽ nhớ mãi. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 11

Bánh ống lá dứa - Món ăn chơi dân dã của người dân Kiên Giang

Gỏi sò lông hoa chuối

Gỏi sò lông hoa chuối là món ngon dân dã nổi tiếng mang đậm hương vị biển. Thịt sò mềm mại, hoa chuối giòn ngọt kết hợp cùng nhiều loại rau thơm khiến ai cũng khó có thể chối từ. Món ăn này rất được thực khách ưa chuộng, là đặc sản không thể bỏ qua nếu có dịp đến với Hòn Tre. 

Kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chi tiết từ A đến Z 12

Món gỏi sò lông hoa chuối đậm đà hương vị biển

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm du lịch Hòn Tre tự túc chắc chắn sẽ giúp ích rất nhiều cho chuyến khám phá của bạn. Còn chần chừ gì mà không nhanh tay lưu lại những thông tin này vào cẩm nang du lịch Kiên Giang ngay thôi nào!