San Francisco nổi tiếng với Cầu Cổng Vàng, Alcatraz và những con đường quanh co. Nhưng bạn có biết Lombard Street (phố Lombard) là nơi chúng ta có thể ngắm nhìn được những nét đặc trưng nhất của thành phố này? Lombard Street đôi khi được gọi là "con đường quanh co nhất thế giới" hoặc "con đường quanh co nhất ở San Francisco". Với tám khúc cua tay áo quanh co qua chỉ một dãy phố, đoạn phố Lombard đẹp như tranh vẽ là điểm đến ưa thích của hàng triệu khách du lịch Mỹ mỗi năm.

Con đường được xây dựng vào những năm 1920, khi loại xe mới vừa được phổ biến vào thời bấy giờ là xe ô tô không thể lên xuống những ngọn đồi dốc. Thế nên những người hàng xóm ở trong khu vực đó đã cùng nhau hội ý và quyết định rằng 8 khúc cua sẽ giải quyết được vấn đề. Dù thế nhưng mệnh danh của Lombard Street cũng không hoàn toàn chính xác. Thực tế con phố quanh co nhất ở San Francisco phải là phố Vermont, nằm giữa phố 20 và phố 22 ở khu phố Potrero Hill. Dù thế nhưng cảnh tượng tại đây không gây ấn tượng mạnh như phố Lombard, đó cũng là lý do bạn nên ghé thăm Lombard Street một lần nếu có dịp đến San Francisco.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 2

Lombard Street trở nên nổi tiếng nhờ đoạn đường đẹp như tranh vẽ với 8 khúc cua tay áo. Ảnh: Peter E. Lee

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 3

Những khúc cua nhìn từ trên cao xuống. Ảnh: Gersh Daniel Gerstenhaber

Các nhà quy hoạch đô thị và người dân đã phải vật lộn với những ngọn đồi dốc của San Francisco ngay từ khi thành phố mới được thành lập. Lombard Street là một trong nhiều con phố giống vách đá mà xe ngựa kéo và xe Ford Model T đời đầu gặp khó khăn. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là cáp treo hoặc xây dựng đường quanh co.

Vào năm 1922, những người chủ nhà ở khu nhà số 1000 phố Lombard quyết định rằng con phố của họ quá dốc, không dễ di chuyển và đã lập kế hoạch tạo ra một loạt 8 khúc cua gấp để dễ điều hướng hơn. Kết quả chúng ta có 8 khúc cua quanh co trên con đường dài khoảng 183 m, với khoảng 1 triệu xe ô tô chạy qua mỗi năm như hiện nay.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 4

Có khoảng 1 triệu xe ô tô chạy qua phố Lombard mỗi năm. Ảnh: Getty

Theo kinh nghiệm du lịch, thời điểm ghé thăm Lombard Street lý tưởng nhất là vào buổi sáng các ngày trong tuần. Vào những ngày cuối tuần đầy nắng thường sẽ có một hàng dài xe ô tô đang nối đuôi nhau chờ đi xuống, còn trong tuần thường không phải khoảng thời gian cao điểm. Ngoài ra, mặt trời chiếu xuống phố vào buổi sáng và đầu giờ chiều.

Mùa hè và đầu mùa thu là thời điểm thường đông khách tham quan hơn. Nếu bạn đi bộ xuống Lombard Street thì chúng ta có thể lựa chọn bất cứ thời điểm nào để ghé thăm, nhưng quang cảnh đẹp nhất là vào ngày nắng. Để có được bức ảnh đẹp với những chiếc xe đi qua hàng cây cẩm tú cầu, bạn hãy cố gắng đến đó vào buổi sáng hoặc khoảng trưa. Phần cong hướng về phía đông nên mặt trời chiếu vào phần đó vào buổi sáng và một chút vào buổi chiều, đến cuối buổi chiều thì khu vực đó sẽ nằm trong bóng râm.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 5

Những luống hoa được chăm sóc cẩn thận, tràn ngập màu sắc rực rỡ, tô điểm cho lề đường và ban công dọc theo Lombard Street. Ảnh: dylanstours

Nếu bạn còn đang băn khoăn không biết nên đi bộ hay lái xe xuống Lombard Street thì MIA.vn có thể nói rằng cả hai đều mang đến những trải nghiệm lý thú riêng.

Đi bộ xuống phố Lombard: Đường ở đây rất dốc, nên dù cho bạn đi du lịch San Francisco vào ngày trời mát mẻ thì vẫn có thể đổ mồ hôi. Đó là lý do chúng ta cần thoa kem chống nắng và mang theo một ít nước. Cuối cùng bạn cũng đừng quên mang máy ảnh để chụp hình những ngôi nhà, hoa và khung cảnh bên đường.

Lái xe trên phố Lombard: Nếu bạn định lái xe ở phố Lombard thì nhớ chú ý giao thông xung quanh bởi đây là khu dân cư. Ngoài ra khi đến vào mùa cao điểm du lịch bạn có thể phải chờ để vào khu vực quanh co của Lombard. Lái xe xuống phố Lombard thật ra không quá khó nhưng bạn cần tập trung để đi qua những khúc cua gấp, sau đó bạn sẽ vô cùng tự hào vì đã chinh phục thành công một trong những con phố "vòng vèo nhất" của San Francisco.

Đi tàu điện cáp treo trên phố Lombard: Trải nghiệm con phố quanh co này bằng tuyến cáp treo San Francisco là một cách tuyệt vời để tham quan mà không phải bận tâm tìm chỗ đậu xe an toàn hay chờ đợi trong hàng xe cộ. Cáp treo Hyde Street sẽ đưa bạn đến đỉnh của phần đường cong của Lombard Street. Ngoài ra, cáp treo Powell-Mason dừng tại Lombard St. và Columbus Ave.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 6

Bạn có thể khám phá phố Lombard bằng xe ô tô. Ảnh: Jack Nagz/unsplash.com

Nếu bạn yêu thích nhiếp ảnh, Lombard Street là một điểm đến trong mơ. Dù bạn chụp bằng một chiếc máy ảnh DSLR xịn hay chỉ chụp ảnh nhanh bằng điện thoại thì sau đây là một số mẹo bạn có thể lưu lại:

Chụp hướng nhìn lên phố Lombard sau khi đi đến cuối phố: Bạn có thể thấy tất cả tám khúc cua ngoằn ngoèo và dòng xe cộ chậm rãi đi xuống, với một số ngôi nhà sang trọng nhất trong khu vực xen kẽ với bãi cỏ được cắt tỉa cẩn thận.

Toàn cảnh San Francisco trên đường xuống: Chụp ảnh những gì nằm trong tầm mắt bạn khi đứng ở trên đỉnh Russian Hill. Đừng bỏ lỡ những điểm tham quan mang tính biểu tượng như Bay Bridge và tháp Coit.

Cận cảnh những ngôi nhà: Giống như nhiều ngôi nhà khác ở San Francisco, kiến trúc ở Lombard Street xứng đáng để lưu giữ lại trong hình ảnh. Nếu ghé thăm vào mùa xuân hoặc mùa hè, bạn thường sẽ thấy hoa hoặc cây xanh tràn ngập trên tường và mái nhà, tạo thêm nét chấm phá đầy màu sắc.

Bạn có thể đi vào sáng sớm hoặc khi chiều tà để tận dụng ánh sáng dịu hơn và có thể ít khách du lịch hơn trong ảnh. Tuy nhiên, đến Lombard Street vào giữa trưa khi mặt trời chiếu thẳng trên đầu có nghĩa là bạn sẽ sở hữu góc nhìn sáng của cả hai bên phố nếu bạn chụp ảnh chính con phố đó. Nếu bạn muốn ngắm cảnh quan nhiều hơn là đường phố, thì chụp ngay lúc mặt trời mọc là lý tưởng nhất.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 7

Chụp ảnh toàn cảnh thành phố từ trên đường Lombard xuống. Ảnh: theyiruyao

Tại Lombard Street bạn có thể tìm thấy nhiều ngôi nhà mang tính biểu tượng. Đầu tiên là ngôi nhà Real World nằm ở phía nam của con phố tại số 949 Lombard Street (giữa Jones và Leavenworth). Ngôi nhà này được sử dụng trong quá trình quay chương trình truyền hình thực tế “The Real World” của MTV.

Tại số 1000 phố Lombard, chỉ cần đi xa hơn một chút về phía bên phải, khách du lịch San Francisco sẽ tìm thấy ngôi nhà cũ của người phụ nữ thượng lưu Patricia “Pat” Montandon trong những năm 1960. Ngôi nhà được gọi là nhà Montandon và được cho là một trong những ngôi nhà ma ám của Bay Area.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 8

Khi đi qua khúc cua dốc cuối cùng qua ngôi nhà cuối cùng bên trái, ít người biết về thảm kịch đã xảy ra ở nhà Montandon vào những năm 60. Ảnh: Andrew Chamings / SFGATE

Bến tàu Fisherman's Wharf là một trong những địa điểm tham quan đông đúc nhất ở San Francisco. Nó nằm gần phố Lombard (cách 15 phút đi bộ và 5 phút lái xe), là trung tâm quan trọng của ngành đánh bắt cá trong thành phố và có rất nhiều cửa hàng lưu niệm và nhà hàng đẳng cấp thế giới.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 9

Bến tàu Fisherman's Wharf có rất nhiều cửa hàng, bảo tàng ngộ nghĩnh và khu vui chơi dành cho gia đình. Ảnh: San Francisco

Chinatown thu hút nhiều khách tham quan hơn Cầu Cổng Vàng mỗi năm. Lý do lớn nhất là bởi Chinatown của San Francisco là Chinatown lớn nhất bên ngoài châu Á, cũng như là Chinatown lâu đời nhất ở Bắc Mỹ. Địa điểm này nổi tiếng với mê cung đường phố và ngõ hẻm sôi động, tràn ngập các nhà hàng dim sum và các quán ăn truyền thống khác.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 10

Chinatown San Francisco là Chinatown lâu đời nhất ở Bắc Mỹ và là cộng đồng người Hoa lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Ảnh: sftravel

Tháp Coit là một điểm tham quan khác của San Francisco nằm gần phố Lombard, chỉ mất 10 phút lái xe hoặc 20 phút đi bộ. Tòa tháp này mọc lên từ đỉnh Telegraph Hill, và từ đài quan sát,bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh San Francisco tuyệt đẹp.

Lombard Street quanh co bên những luống hoa khoe sắc ở San Francisco 11

Tháp Coit là đặc điểm xác định đường chân trời của San Francisco. Ảnh: sftravel

Khám phá Lombard Street, ngắm nhìn những hàng hoa và lưu lại nhiều hình ảnh tuyệt đẹp trong chuyến du lịch Mỹ. Hy vọng với những kinh nghiệm hữu ích đã được MIA.vn tổng hợp trên đây bạn sẽ có được một hành trình thật ý nghĩa.