Trịnh Châu còn được biết đến với tên gọi Dự Châu hay Trung Châu, là thủ phủ của tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Thành phố này nằm ở phía bắc của miền Trung tỉnh Hà Nam và phía nam sông Hoàng Hà. Trịnh Châu giáp Lạc Dương ở phía tây, Tiêu Tác ở phía tây bắc, Tân Hương ở phía đông bắc, Khai Phong ở phía đông, Hứa Xương ở phía đông nam và Bình Đỉnh Sơn ở phía tây nam.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 2

Trịnh Châu là thành phố rất phát triển, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc (Ảnh: kemholiday)

Trịnh Châu nổi tiếng với những ngọn núi hùng vĩ, là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim võ thuật Trung Quốc. Từ Thiếu Lâm Tự - cái nôi của kungfu nằm dưới chân núi, được bao quanh bởi thiên nhiên tươi đẹp, đến những tòa nhà cao tầng hiện đại xen lẫn với các di tích lịch sử phong phú, Trịnh Châu mang trong mình một nền văn hóa vô cùng đa dạng.

Địa cấp thị Trịnh Châu gồm 12 đơn vị cấp huyện: 6 quận (Trung Nguyên, Nhị Thất, Kim Thủy, Quản Thành Hồi Tộc, Huệ Tế, Thượng Nhai), 5 thành phố cấp huyện (Huỳnh Dương, Củng Nghĩa, Đăng Phong, Tân Mật, Tân Trịnh) và 1 huyện (Trung Mâu).

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 3

Trịnh Châu được coi là cái nôi của văn hóa Trung Hoa (Ảnh: kemholiday)

Địa hình Trịnh Châu dốc từ tây sang đông, nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa đồng bằng Bắc Trung Quốc và dãy núi Song và núi Xionger ở phía tây, là một phần của dãy Qinling lớn hơn.

Theo tìm hiểu của MIA.vn, Trịnh Châu có khí hậu ôn đới nội địa với bốn mùa rõ rệt. Mùa hè ấm áp và ẩm ướt, trong khi mùa đông mát mẻ và đôi khi có tuyết. Nhiệt độ trung bình hàng năm là khoảng 14 độ C, giúp Trịnh Châu trở thành một điểm đến du lịch Trung Quốc lý tưởng quanh năm.

Thiếu Lâm Tự là địa danh được biết đến qua nhiều bộ phim dã sử, phim cổ trang. Đến với thành phố Trịnh Châu, bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng Thiếu Lâm Tự thật sự là như thế nào. Ngôi chùa này nằm sát dãy núi Song, vừa là nơi tu viện, thờ phụng của Phật giáo Đại thừa, đồng thời cũng là nơi truyền dạy các môn võ thuật nổi tiếng Thiếu Lâm. Kiến trúc Thiếu Lâm Tự rất độc đáo, cổ kính, được công nhận là di sản văn hóa thế giới.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 4

Thiếu Lâm Tự là nơi để bạn khám phá về văn hóa Phật Giáo cũng như bộ môn võ cổ truyền đã đi vào rất nhiều bộ phim nổi tiếng (Ảnh: chuyendiviet)

Quần thể núi Song nằm ở ven sông Hoàng Hà, có độ cao 1500m so với mực nước biển. Địa danh này được tạo thành bởi 72 ngọn núi, nơi đây cũng được coi là thánh địa của Đạo giáo. Núi Song thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, khám phá bởi những trải nghiệm thú vị. Khung cảnh tại đây như bước ra từ những bộ phim kiếm hiệp nên chắc chắn sẽ khiến bạn cực kỳ thích thú.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 5

Núi Song hùng vỹ mang đến cho du khách trải nghiệm leo núi rất thú vị, ngắm nhìn thiên nhiên tuyệt đẹp của thành phố Trịnh Châu (Ảnh: kemholiday)

Tháp tưởng niệm Erqi nằm giữa trung tâm quảng trường thành phố Trịnh Châu. Tòa tháp này gồm 14 tầng, cao 63m, được xây dựng vào năm 1971. Tháp Erqi còn có một tên gọi khác nữa là tháp song sinh vì kết cấu giống hình 2 ngôi tháp nằm sát vào nhau. Nếu muốn lên đỉnh của tháp, bạn sẽ cần vượt qua một chiếc cầu thang uốn lượn. Từ đây bạn còn có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Trịnh Châu hùng vĩ, bao la.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 6

Tháp tưởng niệm Erqi rực rỡ giữa màn đêm giữa thành phố đông đúc, nhộn nhịp (Ảnh: tripadvisor)

Nằm cách trung tâm thành phố Trịnh Châu khoảng 80km về phía Đông, bạn chỉ cần lên chuyến xe buýt từ Trịnh Châu đi tới thành phố Gongyi là có thể ghé thăm khu Lăng mộ hoàng đế Bắc Tống. Đây là nơi thờ 7 vị hoàng đế cùng với các hoàng hậu, hoàng tử triều đại Bắc Tống. Hệ thống lăng mộ được xây dựng và thiết kế rất quy mô, rộng lớn, giống như một viện bảo tàng. Vì vậy ghé thăm lăng mộ này, bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết về lịch sử cổ đại Trung Quốc.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 7

Lăng mộ hoàng đế Bắc Tống có diện tích rất rộng lớn, bao gồm các khu vực lăng mô và nhiều công trình phụ trợ khác (Ảnh: gody)

Sông Hoàng Hà là một trong những con sông dài nhất của Trung Quốc lên tới 5.464km. Dòng sông này cũng là cảm hứng đi vào nhiều tác phẩm thi ca, nhạc họa vì nó mang trên mình một vẻ đẹp lãng mạn, thi vị nhưng cũng không kém phần dữ dội, hoang dại. Bên cạnh đó, sông Hoàng Hà cũng được coi là cái nôi của nền văn minh Trung Hoa, là linh hồn của đất nước hơn 5000 năm lịch sử này.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 8

Sông Hoàng Hà chính là nguồn nước giữa vai trò vô cùng quan trọng trong 5000 năm phát triển của Trung Quốc (Ảnh: kemholiday)

Khai Phong Phủ nằm bên bờ hồ Baogong. Công trình này là một tổ hợp kiến trúc mở cửa đón khách tham quan từ 07:00 - 19:00. Nếu là một fan của các bộ phim Bao Công xử án thì đến đây bạn chắc chắn sẽ cực kỳ thích thú khi được xem khung cảnh xử án tái hiện ngoài đời thực. Ngoài ra còn có các buổi biểu diễn võ thuật, tham quan nơi làm việc cũng như những thiết bị dùng để hành hình phạm nhân…

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 9

Long đầu trảm, hổ đầu trảm, cẩu đầu trảm rất quen thuộc với các tín đồ mê phim Bao Công được trưng bày tại Phủ Khai Phong (Ảnh: datviettour)

Đền Fawang là một ngôi đền Phật giáo được xây dựng dưới chân đỉnh Yuzhu, núi Song. Điểm nổi bật nhất của ngôi đền này là ngọn tháp đá cao hơn 40m có mái. Ngoài ra bên trong chùa còn có thêm một ngôi chùa nhỏ hơn cùng một bức tượng Đức Phật bằng ngọc bích từ thời nhà Minh, có tiếng là rất linh thiêng.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 10

Đền Fawang nằm giữa núi rừng bao la, không gian rất bình lặng, thanh tịnh (Ảnh: tripadvisor)

Khu thắng cảnh núi Trường Thọ nằm ở làng Tôn Trại, thị trấn Trúc Lâm có tổng diện tích 5.5km2, bao quanh là đồi núi và những cánh rừng hoang vu, tạo ra sự tách biệt với thế giới bên ngoài. Vào cuối thu, những ngọn núi và cánh rừng tại đây đều được nhuộm một màu đỏ như gấm, vô cùng rực rỡ. Ngoài thiên nhiên tuyệt đẹp, khu thắng cảnh này còn sở hữu những công trình kiến trúc cổ kính, là nơi lý tưởng để bạn tránh xa sự hối hả và nhộn nhịp của phố thị đông đúc.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 11

Khu thắng cảnh núi Trường Thọ chinh phục du khách bởi sự hoang sơ, tách biệt với thành phố đông đúc, khói bụi (Ảnh: laizhongliuxue)

JW Marriott Hotel Zhengzhou Greenland là tòa nhà mang tính biểu tượng của Trịnh Châu, thường được người dân gọi là "bắp ngô khổng lồ". Đây thực chất là khách sạn đầu tiên của Tập đoàn Marriott International tại Hà Nam và là khách sạn thứ bảy của thương hiệu JW Marriott tại Trung Quốc.

Khách sạn nằm ở Khu Thương mại Trung tâm Trịnh Châu, phía trên Quảng trường Qianxi. Tòa nhà gồm 60 tầng, cao 280 mét, được biết đến là tòa nhà cao nhất ở miền Trung Trung Quốc. Nếu bạn muốn trải nghiệm những dịch vụ khách sạn đẳng cấp quốc tế thì có thể cân nhắc thuê phòng tại đây.

Review du lịch Trịnh Châu, khám phá cái nôi của nền văn hoá Trung Quốc 12

JW Marriott Hotel Zhengzhou Greenland là khách sạn cao cấp nhất của thành phố Trịnh Châu để bạn trải nghiệm những dịch vụ lưu trú sang chảnh nhất (Ảnh: Marriott)

Như vậy cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn khám phá thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây để trực tiếp trải nghiệm những điều tuyệt vời này nhé.