Sông Hoàng Phố dài 113km, chiều rộng trung bình là 400m và độ sâu 9m. Đây cũng là con sông dài nhất ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Thượng nguồn của sông Hoàng Phố là từ hồ Đan Sơn, thuộc thị trấn Zhujiajiao, quận Qingpu, Thượng Hải. Sông xuôi dòng chảy về phía đông, sau đó hợp lưu với sông Dương Tử. Điều đặc biệt là dòng sông ít chịu tác động bởi thời tiết, lưu lượng nước biến đổi khá ít theo mùa, không bao giờ đóng băng, kể cả vào mùa đông khắc nghiệt.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 2

Sông Hoàng Phố được mệnh danh là linh hồn của thành phố Thượng Hải (Ảnh: kemholiday)

Tên gọi "Sông Hoàng Phố" bắt nguồn từ cố kính. Theo người dân địa phương kể lại, vào thời nhà Sở có một quan đại thần tên là Xuân Thân Quân Hoàng Yết, ghi rất nhiều công lao với triều đình. Ông đã dày công khôi phục lại cung điện bỏ hoang của Ngô vương Phù Sai và huy động người dân địa phương đào một con sông đặt tên là Tùng Giang. Sau này để tưởng nhớ công ơn của quan, người dân đã đặt tên dòng sông là Hoàng Yết Phố, tức là bến của Hoàng Yết. Dần dần, tên gọi trở thành Hoàng Phố, ngắn gọn và dễ nhớ hơn.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 3

Dòng sông chảy xuyên qua thành phố, cung cấp nguồn nước cho người dân sinh hoạt, đồng thời cũng trở thành cảnh quan du lịch nổi tiếng (Ảnh: kemholiday)

Sông chảy len lỏi giữa phố thị, cung cấp nước ngọt phục vụ người dân, hiện nay còn là địa điểm tham quan, du lịch Trung Quốc nổi tiếng. Sông Hoàng Phố đã chứng kiến những năm tháng lịch sử thăng trầm của vùng đất Thượng Hải, quá trình phát triển để trở thành một thành phố sầm uất, hoa lệ như hôm nay. Vì vậy thật không ngoa khi nói, dòng sông này chính là biểu tượng quá khứ, hiện tại và tương lai của Thượng Hải.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 4

Bên bờ sông Hoàng Phố là những công trình, di tích lịch sử ngàn năm tuổi (Ảnh: kemholiday)

Sông Hoàng Phố gắn liền với rất nhiều câu chuyện xa xưa. Đây là nơi lý tưởng để bạn bắt đầu hành trình khám phá Thượng Hải, đặc biệt là những công trình kiến trúc cực kỳ ấn tượng. Đầu tiên là khu vực Bund với những căn nhà mang đậm phong cách châu Âu đến các công trình cao tầng, hiện đại và lộng lẫy ở khu Pudong. Tại đây còn có rất nhiều góc check-in tuyệt đẹp, rất lý tưởng dành cho những bạn đam mê sống ảo.

Đến với Sông Hoàng Phố, điều đầu tiên khiến bạn bất ngờ đó là nơi đây giống như điểm giao thoa, gặp gỡ của hai thế giới. Ở phía Đông là sự hiện đại và năng động, những tòa nhà chọc trời, các khu mua sắm náo nhiệt. Về phía Tây lại là những kỳ quan di tích lịch sử và văn hóa, lưu giữ những di sản hàng ngàn năm tuổi.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 5

Dòng sông này là điểm giao thoa của lịch sử và hiện đại, cảnh quan vô cùng rực rỡ (Ảnh: anhduongtours)

Bờ Tây của Sông Hoàng Phố trải dài trên một đoạn đường khoảng 1.5km với 52 công trình mang đậm dấu ấn của lối kiến trúc Phục Hưng cổ điển. Các công trình này khắc họa ba giai đoạn lịch sử quan trọng, góp phần tạo nên một Thượng Hải phát triển như hôm nay. Dù thời gian đã thay đổi rất nhiều thứ, biến Thượng Hải trở thành trung tâm kinh tế hàng đầu của Trung Quốc nhưng dạo bước trên con phố này, bạn vẫn sẽ cảm nhận được rõ nét hơi thở thời đại, vẻ đẹp của con đường Trung Sơn thế kỷ 19, nơi được mệnh danh như "Phố Wall" sầm uất.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 6

Những ngôi nhà cổ bên bờ Tây sông Hoàng Phố (Ảnh: kemholiday)

Đến với sông Hoàng Phố bạn chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm đi tour tàu du lịch. Bạn sẽ tha hồ tận hưởng những cơn gió sông mát mẻ, thư giãn ngắm cảnh thơ mộng, bình yên. Đặc biệt là cảnh sắc tại đây luôn có sự thay đổi theo thời gian. Ban ngày và ban đêm là hai góc nhìn rất khác về một Thượng Hải xa hoa.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 7

Bình minh tuyệt đẹp mà bạn chắc chắn không thể nào bỡ lỡ (Ảnh: kemholiday)

Vào ban ngày, sông Hoàng Phố mang trên mình vẻ đẹp bình yên và trong lành. Ngồi trên du thuyền, bạn sẽ tha hồ ngắm nhìn cảnh quan hai bên bờ sông, chụp được những bức hình check-in cực kỳ chất lượng với background siêu đẹp. Đặc biệt, khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn trên sông càng lung linh hơn bao giờ hết, khiến những tòa nhà cổ kính trở nên lộng lẫy tuyệt đẹp.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 8

Về đêm dòng sông càng thêm lung linh và rực rỡ giữa hàng vạn ánh đèn (Ảnh: kemholiday)

Vào ban đêm, dòng sông này lại được thắp sáng giữa hàng ngàn ánh đèn, biến thành một bức tranh rực rỡ, hiện đại và vô cùng cuốn hút. Thượng Hải về đêm đẹp như một tác phẩm nghệ thuật, vô cùng huy hoàng và quyến rũ. Ánh sáng lung linh của thành phố phản chiếu trên mặt sông, vẻ đẹp đủ lay động lòng người. Bên bờ Đông là rất nhiều nhà hàng, quán bar tưng bừng, náo nhiệt để bạn tận hưởng nhịp sống sôi động, tưng bừng.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 9

Vẻ đẹp của thành phố xa hoa bậc nhất Trung Quốc in bóng lên dòng sông rộng lớn (Ảnh: kemholiday)

Theo tìm hiểu của cẩm nang du lịch MIA.vn, chỉ với 100 NDT, khoảng 350.000 VNĐ mua vé đi thuyền rồng, bạn sẽ được xuôi theo dòng sông, thả hồn mình với những điệu nhạc du dương, ngắm nhìn ánh đèn đủ sắc màu phản chiếu từ những tòa cao ốc chọc trời. Ngoài ra, hai bên bờ sông cũng có nhiều nhà hàng với đa dạng món ăn, từ ẩm thực Trung Quốc đến ẩm thực châu Âu, Bạn có thể vừa dùng bữa tối vừa ngắm cảnh, chắc chắn cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 10

Ngồi thuyền xuôi theo dòng sông chắc chắn là trải nghiệm khó quên trong hành trình khám phá vẻ đẹp Thượng Hải (Ảnh: vie.shisu.edu)

Cảng Thượng Hải nằm trên dòng sông Hoàng Phố, đây cũng chính là cảng xuất nhập khẩu lớn nhất ở Trung Quốc. Trên sông còn có rất nhiều cây cầu nổi tiếng để bạn check-in như cầu Songpu, cầu Xupu, cầu Lupu, cầu Nanpu, cầu Yangpu… Nổi bật nhất trong đó phải kể đến là cầu Phố Giang.

Cầu Phố Giang gắn liền với sông Hoàng Phố, sừng sững bắc ngang. Đây là cầu dây văng dài thứ tư trên thế giới, rộng 30.35m với tổng chi phí xây dựng lên đến hơn 800 triệu NDT. Điểm nổi bật nhất của cầu Phố Giang là hệ thống vòng tròn xoáy trôn ốc rất hiện đại và thông minh, giúp hạn chế tối đa ách tắc.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 11

Bạn cũng đừng quên check-in với background đẹp như trời Âu tại đây nhé (Ảnh: kemholiday)

Với vẻ đẹp và cấu trúc đặc biệt, cầu Phố Giang được mệnh danh là kỳ quan của ngành xây dựng cầu đường của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung. Bên dưới sông Hoàng Phố là 9 đường hầm chia đôi Thượng Hải thành 2 bờ Đông và Tây. Vì vậy nên nơi đây thu hút rất nhiều du khách đổ về tham quan vào mỗi buổi chiều tối, khi đèn lồng được thắp lên, chiếu rọi xuống sông Hoàng Phố tạo nên khung cảnh vô cùng lung linh.

Điều thú vị nhất bạn không thể bỏ lỡ đó là đường hầm ngắm cảnh, nằm giữa hai điểm tham quan nổi tiếng của thành phố đó là Bến Thượng Hải và Lujiazui. Dạo bước trên con đường hầm này, bạn sẽ được ngắm nhìn một Thượng Hải vô cùng chân thực, thấy được sự phát triển của thành phố này hiện đại đến mức nào.

Ghé thăm sông Hoàng Phố, biểu tượng của thành phố Thượng Hải 12

Sông Hoàng Phố vô cùng rực rỡ và lung linh (Ảnh: kemholiday)

Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây khi tham quan sông Hoàng Phố:

- Có nhiều loại tàu du lịch khác nhau trên sông Hoàng Phố. Bạn có thể chọn du thuyền cao cấp có tiện nghi sang trọng, bao gồm cả nhà hàng, bar, sân khấu biểu diễn. Hoặc muốn tiết kiệm chi phí thì đi tàu giá rẻ, có ghế ngồi và cửa sổ nhìn ra sông.

- Dù vào mùa nào thì gió sông cũng thổi khá mạnh. Đặc biệt là buổi tối thì bạn càng cần mang thêm áo khoác hoặc khăn choàng để tránh bị lạnh.

- Chi phí du lịch tại Thượng Hải khá cao. Vì thế nếu là lần đầu tới đây, bạn nên lựa chọn đi tour sẽ tốt hơn so với đi tự túc.

Trên đây là những thông tin về sông Hoàng Phố để bạn tham khảo cho hành trình sắp tới. Thượng Hải là một thành phố cực kỳ sôi động, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn vô vàn trải nghiệm đáng nhớ.