Địa chỉ: Am Lustgarten, 10178 Berlin

Giờ hoạt động: 12h00 - 17h00

Giá vé tham quan: khoảng 10 - 15 €/ khách (cứ 20 phút sẽ có các chuyến tham quan với hướng dẫn viên)

Nhà thờ chính tòa Berlin hay nhà thờ lớn Berlin (tiếng Đức: Berliner Dom) là một nhà thờ thuộc Giáo hội Tin Lành của Đức nằm ở phía đông đảo Bảo tàng, ngay trung tâm thủ đô. Được xây dựng vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Berliner Dom là một trong những nhà thờ có quy mô lớn nhất tại Đức, đại diện cho nét đẹp văn hóa tín ngưỡng của thành phố.

Công trình nhà thờ lớn Berlin nổi bật với kiến trúc hoành tráng và nghệ thuật trang trí tinh tế, với từng chi tiết gắn liền lịch sử - văn hóa của Berlin, ngoài ra còn có các triển lãm và sự kiện văn hóa. Không chỉ là một địa điểm tôn giáo thu hút khách du lịch quốc tế, có thể nói Berliner Dom là biểu tượng của sự trưởng thành và sức mạnh của thủ đô nước Đức.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 2

Berliner Dom tọa lạc ở phía đông đảo Bảo tàng, ngay trung tâm của thủ đô Berlin sầm uất. Ảnh: Wikipedia

Bạn có thể đến Berliner Dom bằng tàu điện ngầm và xe buýt theo lộ trình như sau. Đầu tiên sử tàu điện ngầm U-Bahn đến ga ga Alexanderplatz (điểm giao của nhiều tuyến). Tiếp đến chuyển sang tàu điện ngầm U-Bahn hoặc đi bộ đến ga Hackescher Markt. Từ Hackescher Markt có thể đi bộ đến nhà thờ kết hợp tham quan thành phố hoặc sử dụng xe bus.

Nếu đang ở trung tâm thành phố Berlin, việc đi bộ đến nhà thờ chính tòa sẽ giúp bạn vừa vi vu ngắm phố phường, vừa tận hưởng những phút giây du lịch thoải mái. Berliner Dom có vị trí gần các điểm tham quan nổi tiếng như Alexanderplatz và Museumsinsel nên khá thuận tiện cho việc đi lại.

- Năm 1465: Nhà thờ được xây dựng và sử dụng như nhà thờ tòa án của dòng họ Hohenzollern, một dòng họ quý tộc của Phổ.

- Từ năm 1745 đến 1747: Nhà thờ được xây mới lại theo phong cách Baroque dựa trên thiết kế của Johann Boumann.

- Từ năm 1816 đến 1822: Công trình nhà thờ bước vào giai đoạn tu sửa, được kiến trúc sư hàng đầu người Phổ Karl Friedrich Schinkel thiết kế lại thành một tòa nhà tân cổ điển.

- Năm 1894: Để phù hợp với quyền uy của chế độ sau khi Wilhelm II lên ngôi vào năm 1888, công trình cũ bị phá hủy để xây mới sang trọng, hoành tráng hơn. Kiến trúc này được tạo nên bởi Julius Carl Raschdorff, và cũng chính là nhà thờ hiện tại.

- Năm 1905: Nhà thờ hoàn thành và được thánh hiến.

- Năm 1975: Trong giai đoạn Thế chiến thứ II, công trình nhà thờ bị hư hỏng nặng nề. Sau khi nước Đức phân chia, nhà thờ chính tòa tọa lạc ở Đông Berlin, và phải đến năm 1975 mới bắt đầu được trùng tu dưới hình thức đơn giản hóa.

- Năm 1993: Quá trình khôi phục hoàn toàn công trình kiến trúc Berliner Dom được hoàn thành vào năm 1993, 4 năm sau sự kiện bức tường Berlin sụp đổ.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 3

Trải qua nhiều năm tháng thăng trầm, nơi đây chính được phục hồi toàn vẹn vào năm 1993. Ảnh: Berlinerdom

Ngày nay khi đến với Berliner Dom, khách du lịch có thể chiêm ngưỡng kiến trúc mái vòm hoành tráng, những bức tranh khảm tinh xảo, các chi tiết bằng vàng cùng vô số bức tượng của nhà thờ.

Một số tác phẩm nghệ thuật đáng chú ý nhất ở đây gồm có bàn thờ bằng đá cẩm thạch và mã não do Friedrich August Stüler thiết kế và phông chữ rửa tội bằng đá cẩm thạch trắng của Christian Daniel Rauch.

Ngoài ra, tại nhà thờ lớn Berlin còn có hầm mộ Hohenzollern - lăng mộ của các triều đại trị vì quan trọng nhất ở Đức. Hiện nơi đây lưu giữ gần 100 quan tài và di tích chôn cất đã tồn tại suốt 5 thế kỷ qua.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 4

Công trình nhà thờ nổi bật với kiến trúc mái vòm hoành tráng cùng vẻ ngoài cổ kính mang đậm nét đẹp văn hóa tín ngưỡng. Ảnh: Goeasyberlin

Không gian thánh đường của Berliner Dom được thiết kế bởi Anton von Werner với 3 cửa sổ kính màu mô tả giai đoạn ra đời, bị đóng đinh và phục sinh của chúa Kitô. Chống đỡ toàn bộ tòa nhà là những cột đá cẩm thạch vững chãi. Nội thất trong thành đường chủ yếu là đồ trang trí mạ vàng sang trọng, cho thấy sự phô trương của vua Wilhelm II.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 5

Không gian thánh đường của nhà thờ Berlin được trang trí bằng các món đồ mạ vàng sang trọng. Ảnh: Justmovingaround

Trong quá trình tham quan, bạn sẽ không khỏi ấn tượng trước bàn thờ chính được làm từ đá cẩm thạch trắng và mã não màu vàng do Friedrich August Stüler thiết kế. Đặt ngay gần đó là bục giảng kinh làm bằng gỗ sồi, được Otto Raschdorff - con trai của kiến trúc sư xây dựng nhà thờ chạm khắc rất công phu, tỉ mỉ.

Đặc sắc nhất tại đây phải kể đến đàn ống Đại phong cầm được khôi phục bởi xưởng chế tạo Wihelm Sauer. Chiếc đàn được xây vào thời kì đầu năm 1905, khiến khách tham quan không khỏi trầm trồ bởi quy mô “khủng” với hơn 7.000 ống nhỏ hướng lên trời.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 6

Trong quá trình tham quan, bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước chiếc đàn ống Đại phong cầm được xây vào thời kì đầu năm 1905 với hơn 7.000 ống đàn. Ảnh: Berlinerdom

Ngay bên dưới đàn ống Đại phong cầm là cái quách của Đại cử tri Frederick William với những đường nét chạm trổ rất tinh xảo và đẹp mắt. Nhìn qua phía đối diện, bạn sẽ thấy một cái quách còn bề thế hơn của vua Frederick I do Andreas Schlüter chạm trổ một cách kỳ công.

Liền kề phòng trưng bày đàn ống Đại phong cầm là lối vào Tauf- und Traukirche, một nhà nguyện từng được sử dụng cho lễ rửa tội và đám cưới. Với hệ thống mái vòm đơn giản hoàn toàn khác không gian thuyết pháp, nhà nguyện này sở hữu bầu không khí trang trọng nhưng thân mật đặc trưng.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 7

Không gian nhà nguyện ấm cúng tại Berliner Dom - nơi diễn ra lễ rửa tội và đám cưới. Ảnh: Johannes

Hệ thống mái vòm của nhà thờ chính tòa Berlin được thiết kế lộng lẫy với chiều cao lên đến 98m. Bên trên trang hoàng nhiều miếng khảm tinh xảo do Anton von Werner tạo nên. Khách du lịch có thể leo lên 267 bậc cầu thang để đến chỗ dành cho dàn đồng ca của Berliner Dom, từ vị trí này sẽ nhìn được bao quát cả không gian nhà thờ hoành tráng.

Lộng lẫy vẻ đẹp nhà thờ chính tòa Berliner Dom tại thủ đô Berlin 8

Hệ thống mái vòm của Berliner Dom có chiều cao lên đến 98m. Ảnh: Berlinerdom

- Tham quan nhà thờ và tầng hầm: Phong cách kiến trúc độc đáo của nhà thờ sẽ khiến bạn không khỏi choáng ngợp. Trong khi khu vực tầng hầm với các cột đá được trang trí tinh xảo để lại nhiều ấn tượng.

- Khám phá triển lãm và sự kiện nghệ thuật: Berliner Dom thường xuyên tổ chức các triển lãm nghệ thuật và sự kiện giúp khách du lịch hiểu rõ hơn về lịch sử và văn hóa của thủ đô Berlin nói riêng và nước Đức nói chung.

- Tham gia buổi hướng dẫn và giảng đường: Đây là cơ hội để có cái nhìn chi tiết hơn về lịch sử, nghệ thuật và kiến trúc của nhà thờ lớn Berlin.

- Hòa mình vào các hoạt động tôn giáo: Nếu đến vào những dịp lễ lớn, bạn có thể tham gia lễ thánh và các hoạt động mang đậm nét đẹp văn hóa tín ngưỡng.

Hình ảnh Berliner Dom với thiết kế mái vòm cùng nhiều tòa nhà đồ sộ giữa thủ đô Berlin mang đến ấn tượng mạnh cho khách du lịch Đức. Đặc biệt nếu có cơ hội bước vào bên trong, khám phá thánh đường, MIA.vn tin rằng, bạn sẽ không khỏi choáng ngợp trước kỳ quan kiến trúc mang tính biểu tượng này cùng giá trị văn hóa - lịch sử mà nơi đây lưu giữa qua thời gian.