Pa Pỉnh Tộp hay còn được biết đến với tên gọi cá nướng mắc khén là món ăn nổi tiếng của dân tộc Thái tại vùng Tây Bắc. Đây là một món ăn cổ truyền với ý nghĩa sâu sắc, thường được người dân địa phương dùng để đãi khách quý ghé thăm nhà. Bên cạnh đó, Pa Pỉnh Tộp còn góp mặt trong mâm cơm của người dân địa phương vào các dịp lễ, Tết.

Có thể nói rằng Pa Pỉnh Tộp chính là tinh hoa ẩm thực vùng Tây Bắc. Món ăn này được chế biến từ các loại cá suối và nấu cùng hạt mắc khén. Nếu đã có dịp du lịch Sapa, bạn đừng quên thưởng thức món ăn này nhé!

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp, đặc sản cá nướng mắc khén trứ danh 2

Pa Pỉnh Tộp là món cá nướng mắc khén nổi tiếng của dân tộc Thái sinh sống ở vùng Tây Bắc

- 1 con cá chép cỡ 5 lạng trở lên

- 2 củ hành lá

- 2 củ sả

- 1 quả ớt

- 1 gừng

- Rau húng

- Bột giềng

- Thính gạo

- Mầm măng cây sa nhân

- Các loại gia vị khác như: Hạt mắc khén, bột canh, mì chính, muối...

Trên đây là các nguyên liệu cơ bản để bạn chế biến món Pa Pỉnh Tộp. Trong đó, hạt mắc khén chính là gia vị không thể thiếu khi chế biến món ăn này. Chính vì thế, bạn đừng quên nguyên liệu này để món ăn giữ được hương vị và ngon hơn sau khi nướng.

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp, đặc sản cá nướng mắc khén trứ danh 3

Các nguyên liệu để chế biến Pa Pỉnh Tộp không hề khó tìm như bạn nghĩ

Để chế biến được Pa Pỉnh Tộp, bạn phải chọn cá chép to lỡ 5 lạng. Sau khi bắt về thì bắt đầu sơ chế, mổ cá dọc sống lưng nhằm giúp cá dễ úp và tuyệt đối không rửa lại bằng nước. Tiếp đến, ướp cá trực tiếp với nhiều loại nguyên liệu như sả, gừng, mầm măng cây sa nhân...

Một trong những bí quyết làm nên món cá nướng Pa Pỉnh Tộp chính là bạn phải trộn hỗn hợp gia vị rồi dàn đều vào trong bụng cá. Nướng cá trên bếp than củi gỗ và rắc muối, mắc khén bên ngoài nhằm giúp da cá đậm đà, thơm ngon hơn. Khi nướng phải kẹp cá bằng thanh tre, lật đều để cá chín vàng, không bị khét. 

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp, đặc sản cá nướng mắc khén trứ danh 4

Người chế biến phải kiên nhẫn khi nướng cá mới cho ra được món ăn thơm ngon, hấp dẫn

Muốn thưởng thức Pa Pỉnh Tộp sao cho chuẩn vị nhất, MIA.vn mách bạn nên ăn kèm cùng xôi nếp chấm cùng chẩm chéo. Sự kết hợp hoàn hảo này sẽ giúp cho món ăn thêm dậy mùi hương, đậm đà hơn. Nhâm nhi cùng chút rượu ngô cay nồng càng tô điểm thêm cho hương vị món ăn. Vừa dễ ăn lại vừa dễ làm, Pa Pỉnh Tộp đốn tim biết bao tín đồ đam mê ăn uống ngay từ lần đầu thưởng thức.

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp, đặc sản cá nướng mắc khén trứ danh 5

Ăn Pa Pỉnh Tộp cùng xôi nếp chấm chẩm chéo và rượu ngô sẽ càng khiến món ăn thêm ngon

Nếu là một tín đồ đam mê ẩm thực, bạn chắc chắn không thể bỏ qua cơ hội thưởng thức Pa Pỉnh Tộp. Ngon không thua kém bất kỳ Đặc sản Sapa nào, Pa Pỉnh Tộp đưa bạn cảm nhận đa tầng hương vị núi rừng Tây Bắc qua món ăn vô cùng giản dị.

Dưới đây là danh sách địa chỉ các bản văn hóa nổi tiếng có món cá nướng Pa Pỉnh Tộp ngon tại Tây Bắc mà bạn có thể lưu lại:

- Bản văn hóa Pe Luông: Xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, Thành phố Sapa.

Số điện thoại: 0230.3952812 (Ông Ơn)

- Bản văn hóa Phiêng Lơi: Xã Thanh Minh, huyện Điện Biên, Thành phố Sapa.

Số điện thoại: 0988090244 (Ông Trường)

- Bản văn hóa Co Mỵ: Xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên, Thành phố Sapa.

Số điện thoại: 0230.3953968 - 0943835577 (Ông Phương)

- Bản văn hóa Mển: Xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên, Thành phố Sapa.

Số điện thoại: 0230.3 831522 (Ông Nhọt)

- Bản văn hóa Ten: Xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, Thành phố Sapa.

Số điện thoại: 0230.3953968 (Ông Ún)

Xem thêm: Rau mầm đá Sapa - Đặc sản bước ra từ câu truyện dân gian Trạng Quỳnh

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp, đặc sản cá nướng mắc khén trứ danh 6

Tại Sapa có rất nhiều địa điểm thưởng thức cá nướng Pa Pỉnh Tộp

Thưởng thức Pa Pỉnh Tộp trong hành trình khám phá ẩm thực Tây Bắc sẽ khiến chuyến đi của bạn thêm đáng nhớ. Nếu đã đặt chân tới Sapa, đừng để bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm đặc sản này trở thành niềm nuối tiếc lớn nhất. Sau khi thưởng thức, hãy chia sẻ lại cảm nhận của bạn đối với món ăn này vào cẩm nang du lịch nhé. Chúc bạn có được chuyến đi tuyệt vời bên cạnh người thân, bạn bè.