Quy định kích thước vali ký gửi khi đi máy bay

20.10.2022 | 7,400 lượt xem
Ngoài hành lý xách tay lên máy bay, nếu bạn mang theo quá nhiều đồ đạc trong chuyến đi của mình, bạn hoàn toàn có thể sử dụng hành lý ký gửi. Việc ký gửi vali được xem là một việc làm quen thuộc mà hầu như hành khách nào cũng gặp khi hành lý quá nặng hay kích thước vali quá lớn, yêu cầu bạn phải ký gửi vali cho hãng. Vậy kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của các hãng hàng không có giống nhau không? Hãy cùng MIA.vn tìm hiểu về quy định kích thước vali ký gửi khi đi máy bay cụ thể ra sao trong bài viết dưới đây.
Quy định kích thước vali ký gửi khi đi máy bay 2

Quy định Kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của mỗi hãng

Với sự phát triển của ngành hàng không và nhu cầu sử dụng ngày càng tăng cao, nhằm đảm bảo an toàn cho phi hành đoàn và hành khách trước những nguy cơ sự cố có thể xảy ra, bất kì hãng hàng không nào trên thế giới nói chung và nội địa Việt Nam nói chung đều có quy định nghiêm ngặt về hành lý.

Khi hàng hóa mà bạn mang theo quá nhiều và không thể xách tay theo được thì phải sử dụng dịch vụ ký gửi. Hành lý ký gửi còn có tên gọi là check-in bag thường được đóng gói cẩn thận và không được mang theo bên người lên máy bay. Đây thường là các loại đồ dùng, hàng hóa cồng kềnh và nặng nề.  

Sau khi hoàn tất các thủ tục ký gửi ở sân bay, hành lý ký gửi sẽ được dán mã nhận dạng như note có họ tên của bạn và số chuyến bay rồi được đưa vào khoang chứa hành lý riêng trên máy bay. Khi xuống máy bay bạn sẽ phải chờ để được nhận lại hành lý ký gửi và làm thủ tục với hải quan theo quy định.

Mỗi hãng hàng không đều có những quy định khác nhau và nghiêm ngặt với loại hàng hóa này. Bạn cũng có thể sẽ phải tiêu tốn một mức chi phi nhất định khi làm thủ tục ký gửi. Mức phí này sẽ tùy thuộc vào cân nặng và kích thước vali ký gửi mà bạn mang theo. Hiện nay còn có thêm những quy định thuế, quy định về đồ vật có giá trị cao, đồ vật không được mang theo trong hành lý ký gửi để đảm bảo sự thoải mái, an toàn trên chuyến bay.

Hiện tại, Việt Nam có 4 hãng hàng không nội địa phổ biến nhất, bao gồm: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines (Jetstar Pacific cũ) và Bamboo Airways. Mỗi hãng bay sẽ có những quy định dành riêng cho vali ký gửi. Trong đó quy định về kích thước vali ký gửi cụ thể như sau:

2.1. Kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của hãng Vietnam Airlines:

Theo quy định về kích thước hành lý ký gửi máy bay Vietnam Airlines, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 158cm/62inch.

Ngoài ra, nếu bạn di chuyển trên những chuyến bay của hãng, bạn sẽ được miễn phí một kiện hàng lý ký gửi 23kg. Và đối với hạng thương gia, bạn sẽ tự động được ký gửi 30kg hành lý và 2 kiện hàng hóa xách tay. Cần lưu ý là tổng trọng lượng của vali chỉ được nhỏ hơn hoặc bằng 32kg.

Thế nhưng, nếu hành lý của bạn quá nhiều, bạn cần phải trả một mức phí để được ký gửi hàng hóa của mình.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về quy định hành lý của Vietnam Airlines TẠI ĐÂY

2.2. Kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của hãng Vietjet Air:

Khi bay những chuyến bay của hãng hàng không này, hành lý ký gửi không được bao gồm trong vé máy bay.

Trọng lượng của hành lý ký gửi không được vượt quá 32kg, cũng như kích thước không được quá 119cm x 119cm x 81cm.

Hạn mức hành lý ký gửi ban đầu tối thiểu là 15kg, nếu quá 15kg hành khách sẽ phải mua thêm từng kg tại quầy. Bạn có thể mua thêm từng hạn mức theo 5kg tại quầy làm thủ tục đăng ký tại sân bay.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về quy định hành lý của Vietjet Air TẠI ĐÂY

2.3. Kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của hãng Pacific Airlines (Jetstar Pacific cũ):

Tất cả các hạng ghế của Jetstar Pacific không bao gồm hành lý ký gửi, vì vậy hành khách phải mua hành lý trước khi lên máy bay tại đại lý đặt mua vé.

Quy định kích thước 1 kiện hành lý ký gửi của Pacific Airlines có kích thước 3 chiều không vượt quá 158cm. 

Mỗi kiện hành lý ký gửi không được nặng quá 32kg, nếu hành khách có hạn mức hành lý ký gửi là 35kg hoặc 40kg thì phải chia ra ít nhất làm hai kiện với trọng lượng mỗi kiện tối đa là 32kg. 

Hạn mức 32kg không áp dụng cho xe lăn và xe scooter chạy điện. Nếu hành lý lớn hơn số cân nặng và kích thước được miễn cước, bạn sẽ phải trả thêm mức phí theo quy định.

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về quy định hành lý của Pacific Airlines TẠI ĐÂY

2.4. Kích thước vali ký gửi khi đi máy bay của hãng Bamboo Airways:

Đối với hành lý ký gửi của Bamboo Airways, mỗi kiện hành lý kí gửi không được vượt quá 32kg. Tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 203 cm. Đối với hành lý kí gửi, tại quầy làm thủ tục, bạn sẽ được cấp thẻ hành lý cho mỗi kiện mang theo.

Với Bamboo Airways, hành khách được ký gửi miễn phí 01 bộ dụng cụ chơi gôn và 01 kiện hành lý là xe đạp có tổng trọng lượng không vượt quá 23kg (áp dụng cho hạng vé Bamboo Plus, Bamboo Bussiness).

Bạn có thể tìm hiểu chi tiết về quy định hành lý của Bamboo TẠI ĐÂY

Đã có rất nhiều hành khách gặp phải rắc rối khi sử dụng dịch vụ ký gửi hành lý tại sân bay. Để tránh những trường hợp đáng tiếc, gây mất thời gian, tiền bạc, bạn cần chú ý:

• Tuyệt đối không nhận trông giúp, vận chuyển giúp hành lý của bất cứ ai không quen biết tại sân bay.

• Nếu xác định cần mua thêm hành lý ký gửi, nên mua ngay khi đặt vé để có giá tốt.

• Đối với việc ký gửi hàng hóa, hành khách không thể check-in online tại nhà. Thủ tục này buộc bạn phải ra quầy ở sân bay để cân và gửi hành lý.

• Đóng gói hàng hóa, vali ký gửi chắc chắn để tránh bị bung vỡ.

• Đánh dấu hành lý bằng ký hiệu đặc biệt hay 1 tấm thẻ note có ghi đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại liên hệ để tránh tình trạng thất lạc. 

• Trong trường hợp cần hỗ trợ, hãy báo ngay cho tuần tra, an ninh tại sân bay để được hướng dẫn xử lý. 

Bạn nên giữ gìn tài sản có giá trị lớn ở gần bản thân, trong hành lí xách tay để tránh bị thất lạc cũng như giảm thiểu giá trị tài sản vali kí gửi bị thất lạc. Bạn cũng có thể chia hàng hóa ra nhiều vali khác nhau để tránh tình trạng kích thước vali vượt quá tiêu chuẩn của hãng hàng không đề ra. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu về những loại hành lý bị cấm hoặc không nên ký gửi khi lên máy bay như:

- Một số mặt hàng bị cấm mang trong hành lý ký gửi: Đồ uống có nồng độ cồn > 70 %; các vật sắc, nhọn có thể sử dụng làm hung khí > 10cm chiều dài; dụng cụ lao động có thể gây thương tích; những vật dễ bị nhầm lẫn là vũ khí; các loại vũ khí như mìn, đạn, pháo, thuốc nổ, pháo, xăng, dầu, chất ăn mòn, khí ga, chất ô xy hóa, chất phóng xạ, chất nổ,...

- Hành lý dễ vỡ: Trong trường hợp muốn mang theo, hành khách cần đóng gói theo quy định và phải tự chịu trách nhiệm khi có rủi ro trong quá trình vận chuyển.

- Đồ tươi sống, dễ hư hỏng: Các loại thực phẩm đông lạnh, hoa quả, rau, thịt,… cũng không được phép ký gửi. Nếu ký gửi hàng hóa, đặc biệt là một số mặt hàng, chất lỏng có mùi như: nước mắm, sầu riêng, hải sản,... hãy đảm bảo chúng được bọc kín trong thùng xốp, dán băng dính một cách chắc chắn để tránh trường hợp nước chảy ra sàn hoặc mùi bay ra ảnh hưởng đến hành lý của người khác.

- Hành lý giá trị cao: Tiền, trang sức, kim loại quý hiếm, hợp đồng bảo mật hoặc những đồ có giá trị lớn sẽ không được ký gửi.  

Mỗi hãng hàng không có những quy định riêng về hành lý ký gửi khi đi máy bay. Việc tìm hiểu những thông tin cụ thể về quy định kích thước vali ký gửi khi đi máy bay sẽ giúp tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như tiền bạc, tránh ảnh hưởng tới chuyến du lịch hay công tác của bạn. MIA.vn hy vọng với bài viết trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm để chuyến đi thêm phần thuận lợi, tiết kiệm và an toàn!

Tác giả: Trần Trọng Minh Hiếu

Top 10 bài viết lượt xem nhiều nhất

home-icon-left.png
home-icon-right.png